Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài Ôn tập chủ đề gia đình

183 92 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
TUẦN 5
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Gia đình: họ hàng nội, ngoại; một số
ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình.
- Củng cố năng quan sát, đặt câu hỏi, thu thập thông tin, trình bày bảo vệ ý
kiến của mình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lung linh” để khởi
động bài học.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
- HS lắng nghe.
2. Thực hành
- Mục tiêu:
+ Biết thu thập và chia sẻ thông tin về một số người trong họ hàng nội, ngoại.
+ Lựa chọn và giới thiệu được về một sự kiện trong gia đình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Giới thiệu về họ hàng nội, ngoại
và sự kiện của gia đình.
- GV mời HS đọc yêu cầu 1; 2 của bài Ôn tập chủ
đề Gia đình.
- Yêu cầu HS làm việc nhân, hoàn thiện yêu
cầu 1;2 vào VBT.
- GV chia nhóm, mỗi nhóm 6 HS, tổ chức cho HS
thảo luận nhóm.
+ Nội dung thảo luận: Từng HS giới thiệu với các
bạn trong nhóm về họ hàng nội, ngoại sự kiện
của gia đình theo kết quả làm các câu 1,2 của bài
Ôn tập chủ đề Gia đình trong VBT.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa, bổ
sung (nếu có) theo các tiêu chí: chia sẻ nhiều
thông tin, tranh, ảnh minh họa, trình bày rõ
ràng, lưu loát và truyền cảm,...
- Bình chọn những HS giới thiệu ấn tượng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thực hiện yêu cầu 1;2 vào
VBT.
+ Họ và tên.
+ Họ nội hay họ ngoại.
+ Cách xưng hô.
+ Nghề nghiệp.
+ Sở thích.
...
- HS chia nhóm theo sự phân
công của GV.
- HS lắng nghe yêu cầu thảo
luận.
- HS trình bày theo các nội
dung:
+ Giới thiệu về họ hàng nội,
ngoại (theo yêu cầu 1; 2 đã thực
hiện).
+ Chọn giới thiệu về một sự
kiện trong gia đình em:
Đó là sự kiện gì?
Sự kiện đó diễn ra khi nào
đâu?
Những ai tham gia sự kiện đó?
những hoạt động nào diễn ra
trong sự kiện đó?
Cảm xúc của mọi người tham
gia sự kiện đó như thế nào?
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS bình chọn.
- HS lắng nghe, theo dõi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh học bài.
- Cách tiến hành:
- Những việc em đã làm để thể hiện tình yêu
thương đối với gia đình của mình?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn bài.
- HS nêu ý kiến.
- Hs theo dõi.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Phòng tránh được hỏa hoạn khi ở nhà và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
- Xử tình huống để đảm bảo an toàn cho bản thân, các thành viên trong gia
đình và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
- Củng cố năng quan sát, đặt câu hỏi, thu thập thông tin, trình bày bảo vệ ý
kiến của mình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS khởi động, hát theo video bài: Cả
nhà thương nhau.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS theo dõi, hát.
- HS lắng nghe.
2. Thực hành:
- Mục tiêu:
+ Phòng tránh được hỏa hoạn khi ở nhà và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
+ Xử tình huống để đảm bảo an toàn cho bản thân, các thành viên trong gia đình
và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về
cách phòng tránh hỏa hoạn khi
nhà.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đôi, liệt những việc phải làm
không được làm để phòng tránh
hỏa hoạn khi ở nhà.
- Yêu cầu HS hoàn thành bảng theo
gợi ý trang 23/SGK trong VBT.
- Mời đại diện các nhóm trình bày
trước lớp.
- GV cùng HS hoàn thiện kết quả
trình bày của các nhóm.
- HS thảo luận theo sự hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện.
- Đại diện trình bày trước lớp.
Việc
phải làm
Việc
không được làm
Để
phòng
Trông coi bếp
suốt quá trình
Không khóa
bình ga sau khi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
- GV chia lớp thành các nhóm 4
(có nhóm chẵn / nhóm lẻ).
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm chẵn: Quan sát tình huống
1 (Hình 1/T23 SGK), thảo luận tìm
cách xử tình huống đóng vai
thể hiện cách xử lí của nhóm.
+ Nhóm lẻ: Quan sát tình huống 2
(Hình 2/T23 SGK), thảo luận tìm
cách xử tình huống đóng vai
thể hiện cách xử lí của nhóm.
- Mời các nhóm đóng vai trước lớp.
- Các nhóm còn lại theo dõi, nhận
xét, hoàn thiện cách xử tình
huống đó.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV củng cố lại kiến thức.
cháy
khi
ở nhà
đun nấu nấu xong
Tránh đặt bếp ga
gần các thiết bị
điện ...
Đặt bếp ga gần
các thiết bị điện.
Khi có
cháy
xảy ra
Bình nh, nhanh
chóng thoát khỏi
đám cháy.
Đứng xem.
Gọi sự trợ giúp. Quấn các vật dễ
cháy quanh
người (khăn,
chăn,...)
- HS theo dõi.
- HS chia nhóm theo sự phân công của GV.
- Các nhóm lắng nghe nhiệm vụ.
- Một số nhóm đóng vai trước lớp.
- HS nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh học bài.
- Cách tiến hành:
- Em đã những việc làm như thế nào để phòng - HS nêu ý kiến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... TUẦN 5
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Gia đình: họ hàng nội, ngoại; một số
ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình.
- Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, thu thập thông tin, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lung linh” để khởi - HS lắng nghe bài hát. động bài học.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Thực hành - Mục tiêu:
+ Biết thu thập và chia sẻ thông tin về một số người trong họ hàng nội, ngoại.
+ Lựa chọn và giới thiệu được về một sự kiện trong gia đình.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Giới thiệu về họ hàng nội, ngoại
và sự kiện của gia đình.
- GV mời HS đọc yêu cầu 1; 2 của bài Ôn tập chủ - 1 HS đọc yêu cầu bài. đề Gia đình.
- HS thực hiện yêu cầu 1;2 vào
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân, hoàn thiện yêu VBT. cầu 1;2 vào VBT. + Họ và tên. + Họ nội hay họ ngoại. + Cách xưng hô. + Nghề nghiệp. + Sở thích. ...
- GV chia nhóm, mỗi nhóm 6 HS, tổ chức cho HS - HS chia nhóm theo sự phân thảo luận nhóm. công của GV.
+ Nội dung thảo luận: Từng HS giới thiệu với các - HS lắng nghe yêu cầu thảo
bạn trong nhóm về họ hàng nội, ngoại và sự kiện luận.
của gia đình theo kết quả làm các câu 1,2 của bài
Ôn tập chủ đề Gia đình trong VBT.
- Gọi các nhóm trình bày.
- HS trình bày theo các nội dung:
+ Giới thiệu về họ hàng nội,
ngoại (theo yêu cầu 1; 2 đã thực hiện).
+ Chọn và giới thiệu về một sự kiện trong gia đình em: Đó là sự kiện gì?
Sự kiện đó diễn ra khi nào và ở đâu?
Những ai tham gia sự kiện đó?
Có những hoạt động nào diễn ra trong sự kiện đó?
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa, bổ Cảm xúc của mọi người tham
sung (nếu có) theo các tiêu chí: chia sẻ nhiều gia sự kiện đó như thế nào?
thông tin, có tranh, ảnh minh họa, trình bày rõ - Các nhóm khác nhận xét.
ràng, lưu loát và truyền cảm,...
- Bình chọn những HS giới thiệu ấn tượng.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS bình chọn. - HS lắng nghe, theo dõi.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh học bài. - Cách tiến hành:
- Những việc em đã làm để thể hiện tình yêu - HS nêu ý kiến.
thương đối với gia đình của mình?
- GV nhận xét, tuyên dương. - Hs theo dõi.
- Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Phòng tránh được hỏa hoạn khi ở nhà và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
- Xử lý tình huống để đảm bảo an toàn cho bản thân, các thành viên trong gia
đình và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
- Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, thu thập thông tin, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS khởi động, hát theo video bài: Cả - HS theo dõi, hát. nhà thương nhau.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Thực hành: - Mục tiêu:
+ Phòng tránh được hỏa hoạn khi ở nhà và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở.
+ Xử lý tình huống để đảm bảo an toàn cho bản thân, các thành viên trong gia đình
và giữ vệ sinh xung quanh nhà ở. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về
cách phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà.

- HS thảo luận theo sự hướng dẫn của GV.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đôi, liệt kê những việc phải làm và
không được làm để phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà. - HS thực hiện.
- Yêu cầu HS hoàn thành bảng theo
gợi ý trang 23/SGK trong VBT.
- Mời đại diện các nhóm trình bày - Đại diện trình bày trước lớp. trước lớp. Việc Việc
- GV cùng HS hoàn thiện kết quả phải làm
không được làm trình bày của các nhóm. Để Trông coi bếp Không khóa
phòng suốt quá trình bình ga sau khi


zalo Nhắn tin Zalo