Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình (Tiết 3)

539 270 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(539 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 01: HỌ HÀNG VÀ NHỮNG NGÀY KỈ NIỆM CỦA GIA ĐÌNH (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình thông
tin có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan
trọng đối với gia đình.
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác m hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Em yêu gia đình” để khởi - HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
động bài học.
- Câu hỏi trong trò chơi:
+ Người sinh ra bố mình gọi là gì?
+ Chồng của bà nội gọi là gì?
+ Con trai của bác (anh của bố) gọi là gì?
+ Người được bà ngoại sinh ra sau mẹ gọi là gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- Trả lời:
+ Người sinh ra bố mình gọi
bà nội.
+ Chồng của nội gọi ông
nội.
+ Con trai của bác (anh của bố)
gọi là anh họ
+ Người được ngoại sinh ra
sau mẹ gọi là dì.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình thông tin
có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát hình tìm hiểu các sự
kiện của gia đình Minh. (làm việc cá nhân)
- GV chia sẻ 2 bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh suy nghĩ và trình bày.
+ Quan sát các hình về gia đình Minh cho biết
sự kiện nào đã diễn ra.
- Học sinh quan sát tranh, suy
nghĩ và trình bày.
- Tranh 11: Ngày khai giảng
năm học mới, ngày Minh chính
tức đi học.
- Tranh 12: Gia đình Minh chào
đón em ra đời (mẹ sinh em
bé)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Học sinh lắng nghe.
Hoạt động 2. Quan sát nêu các sự kiện của
gia đình Minh qua đường thời gian. (làm việc
nhóm 2)
- GV chia sẻ đường thời gian nêu câu hỏi. Sau
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày
kết quả.
+ Tên và thời gian diễn ra các sự kiện đó.
+ Thứ tự của các sự kiện trên đường thời gian.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ 2009: Đám cưới của bố mẹ
Minh.
+ 2014: Minh được sinh ra.
+ 2018: Mẹ của Minh sinh em
bé.
+ 2020: Minh bắt đầu học lớp 1.
+ 2009 - 2014 – 2018 - 2020
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan trọng
đối với gia đình.
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc
nhân)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh suy nghĩ
và trình bày.
- Học sinh suy nghĩ và trình bày
ý kiến của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan
trọng của gia đình em.
- GV mời học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm
một số sự kiện để học hiểu hơn.
Hoạt động 4: Vẽ đường thời gian về một số sự
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc
nhóm 4)
- GV giới thiệu đồ đường thời gian, yêu cầu
học sinh thảo luận nhóm về nội sung:
+ Vẽ đường thời gian về một số sự kiện quan
trọng của gia đình em. Nhận xét sự thay đổi của
gia đình em qua một số sự kiện theo thời gian.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thảo luận nhóm 4, vẽ
đường thời gian và trình bày.
+ 2014: ngày em sinh ra
+ 2018: Lần đầu tiên, cả gia
đình đi chơi xa.
+ 2020: mẹ sinh em bé.
- Các nhóm nhận xét ý kiến của
bạn.
- Học sinh lắng nghe
4. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Bày tỏ được tình cảm, sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Viết cách xưng hoặc dán ảnh
các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng
bên nội, bên ngoại. (Làm việc chung cả lớp)
- GV chia sẻ tranh yêu cầu học sinh quan sát
và cùng nhau xử lý tình huống:
+ Nếu em bạn gái trong tình huống sau, em sẽ
bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đối với bố như thế
nào?
- Học sinh cùng nhau quan sát,
suy nghĩ và đưa ra cách xử lý
theo hiểu biết của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm
cách xử lý:
+ Tuyệt quá, con chúc mừng bố!
+ Vậy là bố đã có vông việc mới rồi, con vui lắm.
Chúc mừng bố nhé!
- Nhận xét bài học.
- Dặn dò về nhà.
- Các học sinh khác nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có
thể xảy ra (về người, về tài sản,...) do hỏa hoạn.
- Phát hiện được một số vật dễ cháy giải thích được sao không được đặt
chúng ở gần lửa.
- Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác m hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 2
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 01: HỌ HÀNG VÀ NHỮNG NGÀY KỈ NIỆM CỦA GIA ĐÌNH (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông
tin có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan
trọng đối với gia đình.
- Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Em yêu gia đình” để khởi - HS tham gia trò chơi

động bài học.
- Câu hỏi trong trò chơi: - Trả lời:
+ Người sinh ra bố mình gọi là gì?
+ Người sinh ra bố mình gọi là bà nội.
+ Chồng của bà nội gọi là gì?
+ Chồng của bà nội gọi là ông nội.
+ Con trai của bác (anh của bố) gọi là gì?
+ Con trai của bác (anh của bố) gọi là anh họ
+ Người được bà ngoại sinh ra sau mẹ gọi là gì?
+ Người được bà ngoại sinh ra
- GV Nhận xét, tuyên dương. sau mẹ gọi là dì.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin
có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát hình và tìm hiểu các sự
kiện của gia đình Minh. (làm việc cá nhân)
-
GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh quan sát tranh, suy
mời học sinh suy nghĩ và trình bày. nghĩ và trình bày.
+ Quan sát các hình về gia đình Minh và cho biết
sự kiện nào đã diễn ra. - Tranh 11: Ngày khai giảng
năm học mới, ngày Minh chính tức đi học.
- Tranh 12: Gia đình Minh chào
đón em bé ra đời (mẹ sinh em bé)


- HS nhận xét ý kiến của bạn. - Học sinh lắng nghe.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Hoạt động 2. Quan sát và nêu các sự kiện của
gia đình Minh qua đường thời gian. (làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ đường thời gian và nêu câu hỏi. Sau - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày cầu bài và tiến hành thảo luận. kết quả.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Tên và thời gian diễn ra các sự kiện đó.
+ 2009: Đám cưới của bố mẹ
+ Thứ tự của các sự kiện trên đường thời gian. Minh. + 2014: Minh được sinh ra.
+ 2018: Mẹ của Minh sinh em bé.
+ 2020: Minh bắt đầu học lớp 1. + 2009 - 2014 – 2018 - 2020
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan trọng đối với gia đình.
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc cá nhân)
-
GV nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh suy nghĩ - Học sinh suy nghĩ và trình bày và trình bày. ý kiến của mình.


+ Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan trọng của gia đình em.
- GV mời học sinh khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm - Học sinh lắng nghe
một số sự kiện để học hiểu hơn.
Hoạt động 4: Vẽ đường thời gian về một số sự
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc nhóm 4)
- GV giới thiệu sơ đồ đường thời gian, yêu cầu - Học sinh thảo luận nhóm 4, vẽ
học sinh thảo luận nhóm về nội sung:
đường thời gian và trình bày.
+ Vẽ đường thời gian về một số sự kiện quan
trọng của gia đình em. Nhận xét sự thay đổi của
gia đình em qua một số sự kiện theo thời gian. + 2014: ngày em sinh ra
+ 2018: Lần đầu tiên, cả gia đình đi chơi xa. + 2020: mẹ sinh em bé.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Các nhóm nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe 4. Vận dụng: - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Bày tỏ được tình cảm, sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình. - Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Viết cách xưng hô hoặc dán ảnh
các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng
bên nội, bên ngoại. (Làm việc chung cả lớp)
- GV chia sẻ tranh và yêu cầu học sinh quan sát - Học sinh cùng nhau quan sát,
và cùng nhau xử lý tình huống:
suy nghĩ và đưa ra cách xử lý
+ Nếu em là bạn gái trong tình huống sau, em sẽ theo hiểu biết của mình.
bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đối với bố như thế nào?


zalo Nhắn tin Zalo