Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

456 228 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(456 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 12
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG VÀ CÔNG NGHIỆP (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Kể được tên của một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở địa phương, sản phẩm
và lợi ích của hoạt động sản xuất đó.
- Giới thiệu được một sản phẩm công nghiệp của địa phương dựa trên thông tin,
tranh ảnh, vật thật ... sưu tầm được.
- HS nêu được một số việc nên làm và đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình
huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá khoa học và năng lực
giao tiếp .
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sổng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi và thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV: Máy tính, máy chiếu, webcam kế hoạch bài dạy, các slide minh họa,
SGK, ...
- HS: SGK, vở ghi, giấy A4, sưu tầm tranh ảnh, vật thật về một số sản phẩm công
nghiệp ở địa phương...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi
bắt đầu tiết học
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: - HS tham gian chơi:
- HS trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 1: Hoạt động sản xuất thủ công là gì?
+ Câu 2: Lợi ích của hoạt động sản xuất thủ
công là gì?
+ Câu 3: Kể tên một số sản phẩm của hoạt
động sản xuất thủ công ?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
Xe máy bút bi được sản xuất bằng máy
móc chủ yếu. Đây hoạt động sản xuất
công nghiệp.
Để tìm hiểu hơn về hoạt động sản xuất
công nghiệp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay –9Bài 10: Hoạt động
sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 2)
2. Khám phá
Hoạt động 1: Hoạt động sản xuất công
nghiệp
* Mục tiêu:`HS nói được tên hoạt động sản
xuất công nghiệp trong hình.
* Cách tiến hành:
- GV chiếu hình 12,13,14,15 và yêu cầu HS
thảo luận nhóm đôi hoàn thành vào phiếu học
tập:
Phiếu học tập: Nói tên hoạt động sản xuất
công nghiệp trong mỗi hình và cho biết hoạt
động đó làm ra sản phẩm gì
Hình Tên hoạt động
công nghiệp
Sản phẩm
12
13
14
15
-Mời đại diện nhóm trình bày
+ Hoạt động sản xuất thủ công là hoạt
động tạo ra sản phẩm chủ yếu bằng
tay với công cụ đơn giản thưởng
sử dụng nguyên liệu lấy t thiên
nhiên.
+ Các sản phẩm thủ công phục vụ
cuộc sống mang lại lợi ích kinh tế
cho con người.
+ Đồ gốm sứ, các sản phẩm từ mây
tre đan, trang Đông Hồ, nón, ...
- HS nghe
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài, ghi vở
- HS quan sát và thảo luận 4.
- Đại diện nhóm trình bày:
Hình Tên hoạt
động công
Sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Lợi ích của một số hoạt động
sản xuất công nghiệp
* Mục tiêu:`
Nêu được lợi ích của một số hoạt động sản
xuất công nghiệp
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập:
Quan sát các tranh 16 và nêu lợi ích của các
sản phẩm công nghiệp ở trong hình.
Hình 16 Lợi ích của sản phẩm
-GV NX
-GV hỏi: Hoạt động sản xuất thủ công có lợi
ích gì?
-GV NX và chốt:
Hoạt động sản xuất công nghiệp làm ra các
sản phẩm để phục vụ cuộc sống con người
như làm đồ ăn cho con người, quần áo, ...
ngoài ra còn đem bán để mang lại các ích lợi
về kinh tế.
Hoạt động 3: Kể tên một số hoạt động sản
xuất thủ công mà em biết
* Mục tiêu:`
Kể tên một số hoạt động sản xuất công
nghiệp
12 Chế biến
thực phẩm
Thực phẩm đóng
hộp (thịt hộp, cá
hộp, ...)
13 Sản xuất
gang thép
Gang, thép, sắt
14 Dệt may Vải, quần áo
15 Khai thác
dầu thô
Dầu thô
- Các bạn khác theo dõi và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày, các
nhóm khác nghe và bổ sung
-HS nghe
-HS trả lời
-HS nghe và ghi nhớ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghiệp và sản phẩm cuả hoạt động đó mà HS
biết.
* Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi kể
tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp mà
em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động
đó.
-Gọi HS lần lượt nói tên một hoạt động sản
xuất công nghiệp cùng với một sản phẩm của
hoạt động đó.
-GV NX và bổ sung thông tin về hoạt động
sản xuất công nghiệp: Công nghiệp là một lĩnh
vực sản xuất, bao gồm các nhiều ngành nghề:
khai thác tài nguyên, chế biến sản phẩm, chế
tạo và sửa chữa máy móc, thiết bị... Hoạt động
sản xuất công nghiệp thường diễn ra trong các
nhà máy hoặc các khu vực riêng. Có nhiều
ngành công nghiệp như: công nghiệp khai thác
khoáng san, công nghiệp năng lượng, công
nghiệp dệt may, công nghiệp đóng tàu, công
nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp
thực phẩm...
3. Vận dụng – Thực hành
Hoạt động 1: Kể tên một số hoạt động sản
xuất công nghiệp ở địa phương
* Mục tiêu:`Củng cố tri thức, năng về tên
một số hoạt động sản xuất công nghiệp .
- Giới thiệu được một sản phẩm công
nghiệp của địa phương dựa trên thông tin,
tranh ảnh, vật thật ... sưu tầm được.
* Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập
1.
- GV chia HS thành các nhóm, phát giấy để
HS thảo luận nhóm trong 5 phút.
+ Tên và sản phẩm của hoạt động sản xuất
công nghiệp
+ Ích lợi của hoạt động sản xuất đó
-HS chia sẻ với bạn ngồi cạnh
-HS nói tiếp nêu
-HS nghe, quan sát ghi nhớ thông
tin
-1 HS đọc: Chia sẻ một số hoạt động
sản xuất công nghiệp địa phương
em theo gợi ý sau
- HS chia thành các nhóm 6, trao đổi
và thực hiện nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV quan sát và giúp đỡ HS ghi đủ và chính
xác thông tin nhất.
- Mời đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
* Mục tiêu:- Đưa ra được cách xử lí khi
gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
* Cách tiến hành:
- GV chiếu yêu cầu tình huống của bài tập 2.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo gợi ý:
+ Mọi người trong hình đang ở đâu?
+ Tình huống gì đang diễn ra?
+ Nếu là em, em sẽ làm gì để tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường?
-Mời đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3: Những việc nên làm để tiêu
dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường
* Mục tiêu:- Đưa ra được cách xử lí khi
gặp các tình huống thực tế để tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
* Cách tiến hành:
-Mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3
- Mời HS chia sẻ trước lớp về những việc nên
làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
-Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác theo dõi và nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS quan sát
- HS nghe
-Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Tình huống 1: Tình huống: Một bạn
nam phát hiện ra em gái của mình đã
vở trắng để lấy giấy gấp máy bay
làm đồ chơi.
Xử : Em sẽ khuyên em gái không
nên sử dụng giấy trắng để gấp máy
bay sẽ phải tốn tiền mua vở mới,
như thế không tiết kiệm tiền: nên
dùng giấy đã qua sử dụng để gấp máy
bay hay làm đồ chơi.
- HS lắng nghe.
-1-2 HS nhắc lại
-1HS nêu
- HS lần lượt chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 12
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG VÀ CÔNG NGHIỆP (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Kể được tên của một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở địa phương, sản phẩm
và lợi ích của hoạt động sản xuất đó.
- Giới thiệu được một sản phẩm công nghiệp của địa phương dựa trên thông tin,
tranh ảnh, vật thật ... sưu tầm được.
- HS nêu được một số việc nên làm và đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình
huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá khoa học và năng lực giao tiếp . 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sổng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi và thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV: Máy tính, máy chiếu, webcam kế hoạch bài dạy, các slide minh họa, SGK, ...
- HS: SGK, vở ghi, giấy A4, sưu tầm tranh ảnh, vật thật về một số sản phẩm công
nghiệp ở địa phương...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi bắt đầu tiết học * Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: - HS tham gian chơi: - HS trả lời:


+ Câu 1: Hoạt động sản xuất thủ công là gì?
+ Hoạt động sản xuất thủ công là hoạt
động tạo ra sản phẩm chủ yếu bằng
tay với công cụ đơn giản và thưởng
sử dụng nguyên liệu lấy từ thiên nhiên.
+ Câu 2: Lợi ích của hoạt động sản xuất thủ + Các sản phẩm thủ công phục vụ công là gì?
cuộc sống và mang lại lợi ích kinh tế cho con người.
+ Câu 3: Kể tên một số sản phẩm của hoạt + Đồ gốm sứ, các sản phẩm từ mây
động sản xuất thủ công ?
tre đan, trang Đông Hồ, nón, ...
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS nghe
- GV dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe.
Xe máy và bút bi được sản xuất bằng máy - HS nhắc lại tên bài, ghi vở
móc là chủ yếu. Đây là hoạt động sản xuất công nghiệp.
Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động sản xuất
công nghiệp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay –
Bài 10: Hoạt động
sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 2)
2. Khám phá
Hoạt động 1: Hoạt động sản xuất công nghiệp
* Mục tiêu:
HS nói được tên hoạt động sản
xuất công nghiệp trong hình. * Cách tiến hành:
- HS quan sát và thảo luận 4.
- GV chiếu hình 12,13,14,15 và yêu cầu HS
thảo luận nhóm đôi hoàn thành vào phiếu học tập:
Phiếu học tập: Nói tên hoạt động sản xuất
công nghiệp trong mỗi hình và cho biết hoạt
động đó làm ra sản phẩm gì
Hình Tên hoạt động Sản phẩm công nghiệp 12 13 14 15
- Đại diện nhóm trình bày:
-Mời đại diện nhóm trình bày Hình Tên hoạt Sản phẩm động công

nghiệp 12 Chế biến Thực phẩm đóng thực phẩm hộp (thịt hộp, cá hộp, ...) 13 Sản xuất Gang, thép, sắt gang thép 14 Dệt may Vải, quần áo 15 Khai thác Dầu thô dầu thô
- Các bạn khác theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Lợi ích của một số hoạt động sản xuất công nghiệp * Mục tiêu:
Nêu được lợi ích của một số hoạt động sản xuất công nghiệp * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập: - HS lắng nghe.
Quan sát các tranh 16 và nêu lợi ích của các -HS thảo luận nhóm 4
sản phẩm công nghiệp ở trong hình.
- Đại diện 2 nhóm trình bày, các Hình 16
Lợi ích của sản phẩm nhóm khác nghe và bổ sung -GV NX
-GV hỏi: Hoạt động sản xuất thủ công có lợi ích gì? -GV NX và chốt: -HS nghe
Hoạt động sản xuất công nghiệp làm ra các -HS trả lời
sản phẩm để phục vụ cuộc sống con người
như làm đồ ăn cho con người, quần áo, ...
-HS nghe và ghi nhớ
ngoài ra còn đem bán để mang lại các ích lợi về kinh tế.
Hoạt động 3: Kể tên một số hoạt động sản
xuất thủ công mà em biết
* Mục tiêu:
Kể tên một số hoạt động sản xuất công


nghiệp và sản phẩm cuả hoạt động đó mà HS biết. * Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi kể
tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp mà
em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động
-HS chia sẻ với bạn ngồi cạnh đó.
-Gọi HS lần lượt nói tên một hoạt động sản
xuất công nghiệp cùng với một sản phẩm của -HS nói tiếp nêu hoạt động đó.
-GV NX và bổ sung thông tin về hoạt động
sản xuất công nghiệp: Công nghiệp là một lĩnh -HS nghe, quan sát và ghi nhớ thông
vực sản xuất, bao gồm các nhiều ngành nghề: tin
khai thác tài nguyên, chế biến sản phẩm, chế
tạo và sửa chữa máy móc, thiết bị... Hoạt động
sản xuất công nghiệp thường diễn ra trong các
nhà máy hoặc các khu vực riêng. Có nhiều
ngành công nghiệp như: công nghiệp khai thác
khoáng san, công nghiệp năng lượng, công
nghiệp dệt may, công nghiệp đóng tàu, công
nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm...
3. Vận dụng – Thực hành
Hoạt động 1: Kể tên một số hoạt động sản
xuất công nghiệp ở địa phương
* Mục tiêu: Củng cố tri thức, kĩ năng về tên
một số hoạt động sản xuất công nghiệp .
- Giới thiệu được một sản phẩm công
nghiệp của địa phương dựa trên thông tin,
tranh ảnh, vật thật ... sưu tầm được. * Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1.
-1 HS đọc: Chia sẻ một số hoạt động
- GV chia HS thành các nhóm, phát giấy để
sản xuất công nghiệp ở địa phương
HS thảo luận nhóm trong 5 phút. em theo gợi ý sau
+ Tên và sản phẩm của hoạt động sản xuất
- HS chia thành các nhóm 6, trao đổi công nghiệp
và thực hiện nhiệm vụ.
+ Ích lợi của hoạt động sản xuất đó


zalo Nhắn tin Zalo