Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 11: Di tích lịch sử văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

1.1 K 537 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1074 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 13
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sưu tầm thông tin và giới thiệu được (bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
- Nêu được những việc nên làm không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch
sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách
ứng xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng có ý
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV:- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Tranh, ảnh, thông tin.
HS: Sưu tầm một số tranh ảnh về Di tích lịch sử - văn hoá ở địa phương
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho 1 số em xung phong kể một số di tích
lịch sử hoặc cảnh đẹp ở địa phương mà em biết.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- 2 -3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Giới thiệu được một số di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan.
+ Nêu được tên di tích lịch sử - văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu di tích lịch sử - văn hoá.
(làm việc nhóm đôi)
- GV chia sẻ 3 bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời nhóm đôi quan sát và trình bày kết quả.
- Nhóm đôi nhận nhiệm vụ thực hiện hoạt
động – Trình bày trước lớp theo yêu cầu
- GV mời các nhóm HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt
- Học sinh đọc yêu cầu bài
tiến thực hiện lần lượt chọn
địa danh và trình bày trước lớp
- HS nhận xét ý kiến của các
nhóm.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS tự tin, giới thiệu được một di tích lịch sử văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên
đã sưu tầm.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu di tích lịch sử địa
phương . (làm việc nhóm )
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc yêu cầu 2 SGK
- Các nhóm đưa tranh sưu tầm
- GV cho HS nêu câu hỏi. Sau đó mời lần lượt HS
tiến giới thiệu 1 di tích lịch sử em đã sưu tầm.
+ Nói tên địa danh và đặc điểm của địa danh đó?
+ Ở đó có những gì?
+ Mô tả địa danh và nói điều em tích nhất ở đó?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bổ sung
thêm:
- GV chốt thông tin
- Cho HS đọc mục “ Em có biết”
-GV mở rộng thêm 8 di sản thế giới tại Việt Nam
Giới thiệu thêm về di tích lịch sử tại địa phương
em qua hình ảnh (GV chiếu)
- 2 HS đọc
- HS các nhóm đưa tranh đã sưu
tầm.
- Học sinh nghe bạn đặt câu hỏi.
- Lần lượt xung phong giới
thiệu di tích lịch sử mà mình
biết và trả lời câu hỏi bạn đưa ra
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS đọc
- Nghe hiểu thêm
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Du lịch vòng
quanh đất nước”
Nội dung trò chơi: Kể tên di tích lịch sử
văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên
Việt Nam
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi thể kể
được:
Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)
Di tích Pác Bó (Cao Bằng)
Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh)
Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)
Khu di tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên)
Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ
(Điện Biên)
Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế)
Thành nhà Hồ (Thanh Hóa)
Nhà tù Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Quần thể Tràng An (Ninh Bình)
Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
-Nghe thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
+ Về nhà giới thiệu cho người thân hoặc
những người xung quanh một di tích lịch
sử - văn hoá.
+ Thu thập tranh ảnh được phân công
thực hiện dự án từ bài 9 đến lớp để thực
hiện sản phẩm dự án.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sưu tầm thông tin và giới thiệu được( bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
- Nêu được những việc nên làm không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch
sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách
ứng xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng có ý
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Tranh, ảnh, thông tin.
HS: Mang theo thông tin thu thâm được để hoàn thiện sản phẩm của dự án
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem đoạn video giới thiệu một địa
danh lịch sử của Việt Nam.
+ Em hãy nêu địa danh lịch sử của Việt Nam
trong video gì. Ấn tượng nhất trong địa danh
này là gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát.
+ HS trả lời
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được những việc nên làm, những việc không nên làm khi đi tham quan các di
tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Kể tên những việc nên làm
Không nên làm. (làm việc nhóm đôi)
- GV nêu yêu cầu 1 HS đọc 1, quan sát nhóm
đôi hình 6 – 9, thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm lên trình bày
- HS thảo luận nhóm đôi trả
lời câu hỏi.
- 3- 4 cặp đôi trình bày
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 13
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sưu tầm thông tin và giới thiệu được (bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch
sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách
ứng xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng và có ý
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV:- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Tranh, ảnh, thông tin.
HS: Sưu tầm một số tranh ảnh về Di tích lịch sử - văn hoá ở địa phương
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.


+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV cho 1 số em xung phong kể một số di tích - 2 -3 HS nêu.
lịch sử hoặc cảnh đẹp ở địa phương mà em biết.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Giới thiệu được một số di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan.
+ Nêu được tên di tích lịch sử - văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu di tích lịch sử - văn hoá. (làm việc nhóm đôi)
-
GV chia sẻ 3 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh đọc yêu cầu bài và
mời nhóm đôi quan sát và trình bày kết quả.
tiến thực hiện và lần lượt chọn
- Nhóm đôi nhận nhiệm vụ và thực hiện hoạt địa danh và trình bày trước lớp
động – Trình bày trước lớp theo yêu cầu
- GV mời các nhóm HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của các
- GV nhận xét chung, tuyên dương. nhóm. - GV chốt
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS tự tin, giới thiệu được một di tích lịch sử văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên đã sưu tầm. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu di tích lịch sử địa
phương . (làm việc nhóm )



- GV cho HS đọc yêu cầu 2 SGK - 2 HS đọc
- Các nhóm đưa tranh sưu tầm
- HS các nhóm đưa tranh đã sưu
- GV cho HS nêu câu hỏi. Sau đó mời lần lượt HS tầm.
tiến giới thiệu 1 di tích lịch sử em đã sưu tầm.
- Học sinh nghe bạn đặt câu hỏi.
+ Nói tên địa danh và đặc điểm của địa danh đó?
- Lần lượt xung phong giới + Ở đó có những gì?
thiệu di tích lịch sử mà mình
+ Mô tả địa danh và nói điều em tích nhất ở đó?
biết và trả lời câu hỏi bạn đưa ra
- GV mời các HS khác nhận xét.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung thêm: - GV chốt thông tin - 1 HS đọc
- Cho HS đọc mục “ Em có biết” - Nghe hiểu thêm
-GV mở rộng thêm 8 di sản thế giới tại Việt Nam
Giới thiệu thêm về di tích lịch sử tại địa phương
em qua hình ảnh (GV chiếu) 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Du lịch vòng - HS lắng nghe luật chơi. quanh đất nước”
Nội dung trò chơi: Kể tên di tích lịch sử - Học sinh tham gia chơi và có thể kể
văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở được: Việt Nam Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) Di tích Pác Bó (Cao Bằng)
Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh)
Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)
Khu di tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên)
Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ (Điện Biên)
Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) Thành nhà Hồ (Thanh Hóa)
Nhà tù Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Quần thể Tràng An (Ninh Bình)
Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
-Nghe thực hiện theo yêu cầu.


- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
+ Về nhà giới thiệu cho người thân hoặc
những người xung quanh một di tích lịch sử - văn hoá.
+ Thu thập tranh ảnh được phân công
thực hiện dự án từ bài 9 đến lớp để thực hiện sản phẩm dự án.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Sưu tầm thông tin và giới thiệu được( bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch
sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách
ứng xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng và có ý
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.


zalo Nhắn tin Zalo