Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 12: Ôn tập chủ đề cộng đồng, địa phương

402 201 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(402 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 14
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Bài 12: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG(T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
- Xử được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ
môi trường.
- Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường
trong cuộc sống hằng ngày.
- Thể hiện tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm bảo vệ môi trường.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS kể tên các bài học đã
học trong chủ đề Cộng đồng địa
phương.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt vấn đề, giới thiệu bài
- HS trả lời, HS khác bổ sung..
- HS lắng nghe.
2. Thực hành:
-Mục tiêu:
+ Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
+ Xử được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ
môi trường.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chia sẻ những điều em đã
học theo gợi ý sau:
- GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4
kể tên các bài học đã học trong chủ đề
Cộng đồng và địa phương theo sơ đồ gợi ý
sau:
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các
- Học sinh đọc yêu cầu bài. HS
làm việc vào phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chỉnh sửa sơ đồ và mời HS đọc lại.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS dán lên bảng, đại diện trình bày
- HS nhận xét .
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2. Em sẽ ứng xử như thế nào
trong tình huống sau:(làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ bức tranh 1 nêu câu hỏi.
Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận
và trình bày kết quả.
+ Quan sát tranh, tranh vẽ tình huống gì?
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cầu bài
và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Tranh vẽ: Hoa đi học về nhìn thấy em
của mình đang chơi đồ chơi trên sàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Điều gì đang diễn ra?
+ Nếu em, em sẽ làm gì, nói khi gặp
tình huống đó?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc
của các nhóm, tuyên dương các nhóm đưa
ra cách xử phù hợp, đồng thời nhắc nhở
HS không chỉ sử dụng tiết kiệm điện
cần phải tiêu dùng tiết kiệm điện cần
phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường.
GV chốt: Tắt các thiết bị khi không sử
dụng để tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền bạc
và bảo vệ môi trường.
nhà.
+ Đèn bàn học vẫn bật sáng. Ti vi đang
bật và phát ra âm thanh
- HS đưa ra cách xử thảo luận với
các bạn trong nhóm.
+ Em sẽ nói với em trai nên tắt các
thiết bị điện khi không sử dụng.
+ Tắt ti vi khi không xem, tắt đèn khi
không sử dụng để tránh lãng phí điện và
tiền.
+ Em nhắc nhở em trai nên tắt các thiết
bị khi không sử dụng để tiết kiệm điện,
tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường trong cuộc sống hằng ngày.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3.Kể một số việc em và gia
đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc
sống hằng ngày. (Làm việc nhóm 2)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm
tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
- Học sinh làm việc theo cặp đôi , đọc
yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Mỗi HS lần lượt chia sẻ những việc đã
thực hiện để tiết kiệm tiêu dùng, bảo vệ
môi trường:
+ Tắt các thiết bị điện trước khi ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
ngoài.
+ Không lãng phí thức ăn.
+ Sử dụng các nguồn năng lượng xanh.
+ Sử dụng túi giấy, túi vải thay cho túi
nilon.
+ Sử dụng đồ dùng trong nhà một
cách cẩn thận để tránh hư hỏng.
+ Không mua các đồ dùng, đồ chơi
không cần thiết.
+ Sử dụng các bộ phận của thực vật để
làm thức ăn cho các vật nuôi hoặc làm
phân bón.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các
nhóm nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai
đúng”: Kể lại được các địa danh ở địa
phương và một số việc đã thực hiện để
tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường
trong cuộc sống hằng ngày.
+ HS tìm nêu tên các địa danh ở địa
phương em và những việc nên làm để
bảo vệ môi trường.
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi theo nhóm.
-HS nêu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 14
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Bài 12: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG(T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

- Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
- Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
- Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường
trong cuộc sống hằng ngày.
- Thể hiện tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm bảo vệ môi trường. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:


- GV tổ chức cho HS kể tên các bài học đã - HS trả lời, HS khác bổ sung..
học trong chủ đề Cộng đồng và địa phương. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt vấn đề, giới thiệu bài 2. Thực hành: -Mục tiêu:
+ Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
+ Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. -Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chia sẻ những điều em đã học theo gợi ý sau:
- GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4 - Học sinh đọc yêu cầu bài. HS
kể tên các bài học đã học trong chủ đề làm việc vào phiếu học tập.
Cộng đồng và địa phương theo sơ đồ gợi ý sau:
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các


nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chỉnh sửa sơ đồ và mời HS đọc lại.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS dán lên bảng, đại diện trình bày - HS nhận xét .
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1 - HS lắng nghe.
Hoạt động 2. Em sẽ ứng xử như thế nào
trong tình huống sau:(làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ bức tranh 1 và nêu câu hỏi. - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cầu bài
Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và tiến hành thảo luận. và trình bày kết quả.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Tranh vẽ: Hoa đi học về nhìn thấy em
+ Quan sát tranh, tranh vẽ tình huống gì?
của mình đang chơi đồ chơi trên sàn

nhà. + Điều gì đang diễn ra?
+ Đèn bàn học vẫn bật sáng. Ti vi đang bật và phát ra âm thanh
- HS đưa ra cách xử lí và thảo luận với
+ Nếu là em, em sẽ làm gì, nói gì khi gặp các bạn trong nhóm. tình huống đó?
+ Em sẽ nói với em trai là nên tắt các
thiết bị điện khi không sử dụng.
+ Tắt ti vi khi không xem, tắt đèn khi
không sử dụng để tránh lãng phí điện và tiền.
+ Em nhắc nhở em trai nên tắt các thiết
bị khi không sử dụng để tiết kiệm điện,
tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
của các nhóm, tuyên dương các nhóm đưa
ra cách xử lí phù hợp, đồng thời nhắc nhở
HS không chỉ sử dụng tiết kiệm điện mà
cần phải tiêu dùng tiết kiệm điện mà cần
phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
GV chốt: Tắt các thiết bị khi không sử - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
dụng để tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường. 3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường trong cuộc sống hằng ngày. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3.Kể một số việc em và gia
đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc
sống hằng ngày. (Làm việc nhóm 2)

- Học sinh làm việc theo cặp đôi , đọc
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.
tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
- Mỗi HS lần lượt chia sẻ những việc đã
thực hiện để tiết kiệm tiêu dùng, bảo vệ môi trường:
+ Tắt các thiết bị điện trước khi ra


zalo Nhắn tin Zalo