Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 13: Một số bộ phận của thực vật (Tiết 3)

1.9 K 0.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1890 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 16
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả
- So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của hoa và quả
- Phân biệt được các loại hoa và quả
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếphợp tác:biểu hiện tích cực, sôi nổinhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu thiên nhiên, cây cối
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Một số hoa, quả thật; phiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Tia chớp” để khởi động
bài học.
- GV nêu y/c: Chia lớp thành 2 đội chơi; mỗi đội
lần lượt lên viết nhanh vào bảng tên các loài cây
- HS tham gia trò chơi
- Hai đội viết nhanh lên bảng
Cây có rễ cọc Cây có rễ chùm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
rễ cọc các cây rễ chùm. Đội nào viết
được nhanh và đúng nhiều loài cây thì tháng cuộc
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- Cả lớp nhận xét, đánh giá
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu các bộ phận của hoa
quả (làm việc nhóm 2)
- GV cho HS quan sát H22 23, chỉ nói tên
các bộ phận của hoa và quả
- GV nhận xét chung, tuyên dương; chốt đáp án:
+ Các bộ phận của hoa: nhụy hoa, nhị hoa, cánh
hoa, đài hoa
+ Các bộ phận của quả: Vỏ, thịt quả, hạt
- Cho HS chỉ nói tên các bộ phận của hoa
quả trên vật thật
- GV nhận xét, tuyên dương
- Học sinh quan sát tranh, trao
đổi,trình bày
- Cả lớp nhận xét
- HS nhắc lại
- Một số HS lên giới thiệu trước
lớp
Hoạt động 2. Tìm hiểu về đặc điểm của hoa
quả (màu sắc, kích thước,...) (làm việc nhóm 4)
- GV y/c HSQS H24-H29, kết hợp với vật thật để
so sánh về kích thước, màu sắc, hình dạng của
hoa và quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương, bổ sung
kết luận: hoa quả hình dạng, kích thước,
màu sắc rất đa dạng
- HS làm việc theo nhóm; QS
hình trong SGK kết hợp với vật
thật để so sánh và nhận xét tổng
quát về hình dạng, kích thước,
màu sắc của hoa và quả
- Đại diện các nhóm trình bày:
Hoa quả hình dạng, kích
thước, màu sắc khác nhau
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kể được tên các loại hoa, quả khác nhau
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể được một số hoa, quả khác
nhau. (làm việc nhóm 4)
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- GV y/c HS viết nhanh tên các loại hoa, quả
em biết vào phiếu.
Tên các loài hoa Tên các loại quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm
một số hoa và quả.
- Học sinh viết nhanh vào phiếu
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Học sinh lắng nghe
4. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Bày tỏ được tình yêu thiên nhiên, cây cối.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Tìm hiểu về thực vật (Làm việc
chung cả lớp)
- GV y/c HS ra vườn trường, quan sát ghi chép
những gì các em QS được và viết vào phiếu:
Tên
cây
Đặc điểm
Rễ Thân Hoa Quả
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm
- Nhận xét bài học.
- Dặn dò về nhà.
- Học sinh cùng nhau quan sát,
trao đổi và ghi chép
- Một số em trình bày kết quả
QS của mình
- Cả lớp nhận xét, bổ sung thêm
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: CHỨC NĂNG MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được chức năng một số bộ phận của thực vật ( sử dụng đồ, tranh
ảnh)
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếphợp tác:biểu hiện tích cực, sôi nổinhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái:biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Theo em, vì sao người ta cần
tưới nước cho cây?
- GV cho HS chia sẻ theo kinh nghiệm, hiểu
biết của bản thân.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS nói về việc làm cần thiết để
chăm sóc, trồng 1 cây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ HS vui vẻ, tích cực, chỉ và nói được chức năng của rễ, thân đối với cây.
+ HS vui vẻ, tích cực, nói được về chức năng chính của lá cây
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chức năng của rễ, thân ( làm
việc nhóm)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của hoạt động,
quan sát hình 1, nói được chức năng của rễ,
thân
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm chia sẻ ý
kiến
- GV mời các nhóm trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV mở rộng: Liên hệ thực tế vùng núi hay
mưa lũ, vai trò của rễ cây ăn sâu, lan rộng
giúp giữ đất không bị trôi, chống xóa mòn
Hoạt động 2: Chức năng của lá ( làm việc cá
nhân)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin hình 4 trả
lời câu hỏi: Lá cây có chức năng gì?
- GV gợi ý thêm 1 số câu hỏi:
+ Quang hợp diễn ra lúc nào trong ngày?
+ Hô hấp diễn ra lúc nào trong ngày?
+ Thoát hơi nước diễn ra khi nào trong ngày?
- GV ớng dẫn HS đọc mục Em biết” để
mở rộng tìm hiểu về vai trò của cây trong
việc cung cấp oxi cho hoạt động sống, giúp làm
sạch giảm ô nhiễm không khí.Từ đó hướng
đến ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh
xung quanh.
- GV kết luận về chức năng của lá
- HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận và làm việc nhóm
- HS chỉ và nói về chức năng của rễ,
thân
+Rễ hút nước, muối khoáng nuôi cây
+Rễ lan rộng, cắm sâu vào đất giúp
cây không bị đổ
+ Thân vận chuyển nước, muối
khoáng từ rễ lên cành, lá và nâng đỡ
cho cây
- HS đọc thông tin và trả lời
- HS trả lời thêm 1 số câu hỏi
+ Ban ngày
+ Ban đêm
+ Cả ngày và đêm
- HS đọc mục “ Em có biết”
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
3. Thực hành
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 16
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả
- So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của hoa và quả
- Phân biệt được các loại hoa và quả 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu thiên nhiên, cây cối
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Một số hoa, quả thật; phiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Tia chớp” để khởi động - HS tham gia trò chơi bài học.
- GV nêu y/c: Chia lớp thành 2 đội chơi; mỗi đội - Hai đội viết nhanh lên bảng
lần lượt lên viết nhanh vào bảng tên các loài cây Cây có rễ cọc Cây có rễ chùm


có rễ cọc và các cây có rễ chùm. Đội nào viết
được nhanh và đúng nhiều loài cây thì tháng cuộc - Cả lớp nhận xét, đánh giá
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu các bộ phận của hoa và quả (làm việc nhóm 2)
-
GV cho HS quan sát H22 – 23, chỉ và nói tên - Học sinh quan sát tranh, trao
các bộ phận của hoa và quả đổi,trình bày - Cả lớp nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương; chốt đáp án: - HS nhắc lại
+ Các bộ phận của hoa: nhụy hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa
+ Các bộ phận của quả: Vỏ, thịt quả, hạt

- Một số HS lên giới thiệu trước
- Cho HS chỉ và nói tên các bộ phận của hoa và lớp quả trên vật thật
- GV nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2. Tìm hiểu về đặc điểm của hoa và
quả (màu sắc, kích thước,...) (làm việc nhóm 4)
- GV y/c HSQS H24-H29, kết hợp với vật thật để - HS làm việc theo nhóm; QS
so sánh về kích thước, màu sắc, hình dạng của hình trong SGK kết hợp với vật hoa và quả
thật để so sánh và nhận xét tổng
quát về hình dạng, kích thước, màu sắc của hoa và quả
- Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
Hoa và quả có hình dạng, kích
- GV nhận xét chung, tuyên dương, bổ sung và thước, màu sắc khác nhau
kết luận: hoa và quả có hình dạng, kích thước, màu sắc rất đa dạng 3. Luyện tập: - Mục tiêu:


+ Kể được tên các loại hoa, quả khác nhau
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể được một số hoa, quả khác nhau. (làm việc nhóm 4)
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- GV y/c HS viết nhanh tên các loại hoa, quả mà - Học sinh viết nhanh vào phiếu em biết vào phiếu.
- Đại diện nhóm trình bày Tên các loài hoa Tên các loại quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm - Học sinh lắng nghe một số hoa và quả. 4. Vận dụng: - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Bày tỏ được tình yêu thiên nhiên, cây cối. - Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Tìm hiểu về thực vật (Làm việc chung cả lớp)
- GV y/c HS ra vườn trường, quan sát và ghi chép - Học sinh cùng nhau quan sát,
những gì các em QS được và viết vào phiếu: trao đổi và ghi chép Tên Đặc điểm
- Một số em trình bày kết quả cây Rễ Thân Hoa Quả QS của mình
- Cả lớp nhận xét, bổ sung thêm
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm - HS lắng nghe - Nhận xét bài học. - Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 14: CHỨC NĂNG MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được chức năng một số bộ phận của thực vật ( sử dụng sơ đồ, tranh ảnh) 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Theo em, vì sao người ta cần - HS lắng nghe. tưới nước cho cây?
- GV cho HS chia sẻ theo kinh nghiệm, hiểu - HS nói về việc làm cần thiết để biết của bản thân. chăm sóc, trồng 1 cây
- GV Nhận xét, tuyên dương.


zalo Nhắn tin Zalo