Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 16: Sử dụng hợp lí thực vật và động vật

599 300 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(599 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 20
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 16: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
Nêu được dụ về việc sử dụng thực vật động vật trong đời sống hằng
ngày.
Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
Lựa chọn đề xuất cách sử dụng thực vật động vật hợp lí. Chia sẻ với
những người xung quanh để cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Mẫu “Phiếu m hiểu cách sử dụng
thực vật, động vật”.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
–GV nêu câu hỏi gợi mở (như gợi ý SGK) để HS
kể được tên những thức ăn, đồ dùng làm từ thực
- HS chia sẻ ,kể: Một số thức
ăn, đồ dùng được chế biến, làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vật và động vật.
–GV khuyến khích HS chia sẻ hiểu biết.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
từ thực vật động vật là: rau,
thịt, cá, trứng, hoa quả, cặp da,
da, sữa, tinh dầu, dầu gấc,
dầu cá, mật ong,...
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
Nêu được dụ về việc sử dụng thực vật động vật trong đời sống hằng
ngày.
Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
Lựa chọn đề xuất cách sử dụng thực vật động vật hợp lí. Chia sẻ với
những người xung quanh để cùng thực hiện.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. (làm việc nhóm)
GV yêu cầu HS đọc câu dẫn, đọc yêu cầu của
hoạt động, quan sát hình 1, 2, 3, 4 thực hiện
theo yêu cầu.
-GV yêu cầu HS chia sẻ ý kiến trong nhóm.
–Đại diện một số nhóm HS đứng lên chia sẻ kết
quả làm việc nhóm.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
HS quan sát nói được mục
đích con người sử dụng của
thực vật, động vật.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chốt kiến thức.
Con người sử dụng thực vật và động vật để:
Làm lương thực, thực phẩm.
Làm các đồ dùng, nội thất trong gia đình.
Làm đồ uống.
Làm thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm
chức năng, thuốc.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. (làm việc nhóm 2)
–GV yêu cầu HS đọc yêu cầu hoạt động thực
hiện thảo luận nhóm 2
-GV tổ chức cho HS báo cáo trước lớp
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bổ sung
thêm: Có rất nhiều ích lợi của thực vật và động vật
đã mang lại, phục vụ đời sống hằng ngày.
- Học sinh đọc yêu cầu bài và
tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
Một số việc sử dụng thực vật và
động vật trong đời sống mà em
biết:
Làm nước hoa, tinh dầu.
Làm mứt, bánh kẹo.
Trang trí.
Làm đệm cao su.
Làm nón, làm chiếu, làm
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
Hoạt động 3. (Làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu hoạt động trả lời
câu hỏi: Nhận xét việc sử dụng thực vật động
vật của con người trong mỗi hình sau:
- Học sinh chia nhóm 4, đọc
yêu cầu bài tiến hành thảo
luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
Việc sử dụng thực vật động
vật của con người trong mỗi
hình sau:
- Những việc làm nh 5
hình 7 đúng việc làm của
mỗi người đang tiết kiệm
bảo vệ môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý câu hỏi : +Hình 5: Bác gái đã sử dụng
nguyên liệu để phân bón cây? Việc làm đó
hợp lí không?
+Hình 6: Bạn trai đang có hành động gì? Việc làm
đó hợp lí không?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV đọc “Em biết”, giải thích thêm về việc sử
dụng gỗ làm nguyên liệu để làm các loại giấy,
vậy tiết kiệm giấy chính giảm tiêu tốn gỗ vào
việc sản xuất giấy.
- Những việc làm nh 6
hình 8 sai các bạn đang
lãng phí đồ ăn lãng phí giấy
vệ sinh làm ảnh hưởng đến môi
trường.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
-GV đặt câu hỏi: Em nễu lại lợi ích của động vật
và thực vật..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS trả lời
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 16: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
Nêu được dụ về việc sử dụng thực vật động vật trong đời sống hằng
ngày.
Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
Lựa chọn đề xuất cách sử dụng thực vật động vật hợp lí. Chia sẻ với
những người xung quanh để cùng thực hiện..
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 20
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 16: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

– Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hằng ngày.
– Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
– Lựa chọn và đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với
những người xung quanh để cùng thực hiện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Mẫu “Phiếu tìm hiểu cách sử dụng
thực vật, động vật”.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
–GV nêu câu hỏi gợi mở (như gợi ý SGK) để HS - HS chia sẻ ,kể: Một số thức
kể được tên những thức ăn, đồ dùng làm từ thực ăn, đồ dùng được chế biến, làm

vật và động vật.
từ thực vật và động vật là: rau,
thịt, cá, trứng, hoa quả, cặp da,
–GV khuyến khích HS chia sẻ hiểu biết.
ví da, sữa, tinh dầu, dầu gấc,
- GV Nhận xét, tuyên dương. dầu cá, mật ong,...
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
– Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hằng ngày.
– Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
– Lựa chọn và đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với
những người xung quanh để cùng thực hiện. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. (làm việc nhóm)
GV yêu cầu HS đọc câu dẫn, đọc yêu cầu của
hoạt động, quan sát hình 1, 2, 3, 4 và thực hiện - Học sinh đọc yêu cầu bài và theo yêu cầu.
HS quan sát và nói được mục
đích con người sử dụng của thực vật, động vật.
-GV yêu cầu HS chia sẻ ý kiến trong nhóm.
–Đại diện một số nhóm HS đứng lên chia sẻ kết quả làm việc nhóm.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.


GV chốt kiến thức.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Con người sử dụng thực vật và động vật để: 
Làm lương thực, thực phẩm. 
Làm các đồ dùng, nội thất trong gia đình.  Làm đồ uống. 
Làm thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thuốc.
Hoạt động 2. (làm việc nhóm 2)
–GV yêu cầu HS đọc yêu cầu hoạt động và thực - Học sinh đọc yêu cầu bài và hiện thảo luận nhóm 2 tiến hành thảo luận.
-GV tổ chức cho HS báo cáo trước lớp
- Đại diện các nhóm trình bày:
Một số việc sử dụng thực vật và
động vật trong đời sống mà em
- GV mời các nhóm khác nhận xét. biết:
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung
thêm: Có rất nhiều ích lợi của thực vật và động vật  Làm nước hoa, tinh dầu.
đã mang lại, phục vụ đời sống hằng ngày.  Làm mứt, bánh kẹo.  Trang trí.  Làm đệm cao su.  Làm nón, làm chiếu, làm mũ
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
Hoạt động 3. (Làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu hoạt động và trả lời - Học sinh chia nhóm 4, đọc
câu hỏi: Nhận xét việc sử dụng thực vật và động yêu cầu bài và tiến hành thảo
vật của con người trong mỗi hình sau: luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
Việc sử dụng thực vật và động
vật của con người trong mỗi hình sau:
- Những việc làm ở hình 5 và
hình 7 là đúng vì việc làm của
mỗi người đang tiết kiệm và bảo vệ môi trường.


- Những việc làm ở hình 6 và
hình 8 là sai vì các bạn đang
lãng phí đồ ăn và lãng phí giấy
vệ sinh làm ảnh hưởng đến môi trường. - Các nhóm nhận xét.
Gợi ý câu hỏi : +Hình 5: Bác gái đã sử dụng - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
nguyên liệu gì để ủ phân bón cây? Việc làm đó có hợp lí không?
+Hình 6: Bạn trai đang có hành động gì? Việc làm đó hợp lí không?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV đọc “Em có biết”, giải thích thêm về việc sử
dụng gỗ làm nguyên liệu để làm các loại giấy, vì
vậy tiết kiệm giấy chính là giảm tiêu tốn gỗ vào việc sản xuất giấy. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
-GV đặt câu hỏi: Em nễu lại lợi ích của động vật - HS trả lời và thực vật..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:


zalo Nhắn tin Zalo