Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 18: Cơ quan tiêu hóa

1.5 K 775 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1549 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 22
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 18: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người.
- Nhận biết và trình bày được chức năng của các bộ phận củaquan tiêu hóa
chức năng của cơ quan tiêu hóa qua sự tiêu hóa thức ăn( ăn, uống, thải bã, ...) .
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chăm sóc sức khỏe của bản thân những người trong
gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh: đồ quan tiêu hóa thẻ chữ các bộ phận chính của quan tiêu
hóa.
- Giấy A4, B2 hoặc B3
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV nêu câu hỏi: Cơ quan tiêu hóa gồm những
bộ phận nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Muốn biết thức ăn sẽ
như thế nào trong quan tiêu hóa, chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu bài “ Cơ quan tiêu hóa”
+ Trả lời: Cơ quan tiêu hóa gồm
những bộ phận Miệng, tuyến nước
bọt, thực quản, .....
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
- Điều gì sẽ xảy ra với thức ăn khi chúng ta ăn vào cơ thể?
+ Chỉ và nói được các bộ phận của cơ quan tiêu hóa?
+ Cơ quan tiêu hóa gồm những bộ phận nào?
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chỉ nói được các bộ phận của
cơ quan tiêu hóa (Làm việc theo cặp)
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK chỉ
nói tên các bộ phận của cơ quan tiêu hóa?
- Đại diện từng cặp lên chỉ nói tên các bộ phận
của cơ quan tiêu hóa.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Học sinh đọc yêu cầu bài và
tiến trình bày:
1 HS chỉ 1 HS nói tên quan
tiêu hóa.
+Cơ quan tiêu hóa gồm:Miệng,
thực quản, dạ dày, ruột non, ruột
già và hậu môn.
+Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến
nước bọt, gan, nước bọt, túi mật
và tụy.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. quan tiêu hóa gồm những bộ
phận nào?
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV chốt HĐ2 và mời HS đọc lại.
- Ống tiêu hóa gồm: Miệng, thực quản, dạ dày,
ruột non, ruột già hậu môn kết nối với nhau
thành ống tiêu hóa.
- Ống tiêu hóa bắt đầu từ miệng và kết thúc tại hậu
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môn,dài đến 7m,gấp 4 lần chiều cao của người
trưởng thành.
-Thực quản là một ống dài khoảng 25cm.
-Dạ dày phần phình to nhất của ống tiêu hóa,
làm thành cái túi có thể tích khoảng 1200cm3.
-Ruột non phần dài nhất của ống tiêu hóa, dài
từ 4-6m ở người trưởng thành.
-Ruột già dài khoảng 1-1,5 m. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
3. Thực hành:
- Mục tiêu:
+HS xác định nêu được tên một số bộ phận chính của quan tiêu hóa trong
thể.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Ghép các thẻ chữ thích hợp vào
sơ đồ cơ quan tiêu hóa.
-GV treo tranh câm của cơ quan tiêu hóa lên bảng
và phát thẻ chữ.
-GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức” gắn chữ vào hình
câm.
- GV hướng dẫn cách chơi, nhóm nào xong trước
và đúng là nhóm đó thắng cuộc.
- GV - lớp nhận xét tuyên dương.
- GV gọi một vài HS nhìn sơ đồ nêu lại tên cơ
quan tiêu hóa.
- HS quan sát tranh
-2 nhóm tham gia chơi
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu từng cặp HS liên hệ thực tế bằng cách
chỉ trên cơ thể một số bộ phận của cơ quan tiêu hóa
theo sự cảm nhận vị trí của một số cơ quan mà các
em vừa học được qua sơ đồ hình 1.
- GV – lớp nhận xét tuyên dương
- GV yêu cầu HS ôn kĩ và viết các bộ phận của cơ
quan tiêu hóa vào vở.
- HS thực hành theo cặp đôi.
-Đại diện một số cặp trình bày.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.............................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 18: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người.
- Nhận biết và trình bày được chức năng của các bộ phận củaquan tiêu hóa
chức năng của cơ quan tiêu hóa qua sự tiêu hóa thức ăn( ăn, uống, thải bã, ...) .
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân những
người trong gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh: đồ quan tiêu hóa thẻ chữ các bộ phận chính của quan tiêu
hóa.
- Giấy A4, B2 hoặc B3
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
+ GV yêu cầu một số HS chỉ viết lại tên một số
bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu bài: Chúng ta đã biết các bộ phận
của quan tiêu hóa, vậy chức năng của từng bộ
phận đó như thế nào? Để biết được điều sẽ xảy ra
đối với thức ăn trong thể, quan tiêu hóa
chức năng như thế nào, chúng mình hãy cùng tìm
hiểu về quá trình tiêu hóa thức ăn qua một số bộ
phận của cơ quan tiêu hóa.
+ HS nêu: Một số bộ phận
chính của quan tiêu hóa
Miệng, thực quản, dạ dày, ruột
non, ruột già và hậu môn.
- Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến
nước bọt, gan, nước bọt, túi
mật và tụy.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: +Nhận biết được chức năng của quan tiêu hóa và các bộ phận của
quan tiêu hóa.
+Biết trao đổi, chia sẻ kiến thức với các bạn.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát tranh trả lời câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 22
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 18: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người.
- Nhận biết và trình bày được chức năng của các bộ phận của cơ quan tiêu hóa và
chức năng của cơ quan tiêu hóa qua sự tiêu hóa thức ăn( ăn, uống, thải bã, ...) . 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh: sơ đồ cơ quan tiêu hóa và thẻ chữ các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa. - Giấy A4, B2 hoặc B3
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:


+ GV nêu câu hỏi: Cơ quan tiêu hóa gồm những + Trả lời: Cơ quan tiêu hóa gồm bộ phận nào?
những bộ phận Miệng, tuyến nước
- GV Nhận xét, tuyên dương. bọt, thực quản, .....
- GV dẫn dắt vào bài mới: Muốn biết thức ăn sẽ - HS lắng nghe.
như thế nào trong cơ quan tiêu hóa, chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu bài “ Cơ quan tiêu hóa” 2. Khám phá: - Mục tiêu:
- Điều gì sẽ xảy ra với thức ăn khi chúng ta ăn vào cơ thể?
+ Chỉ và nói được các bộ phận của cơ quan tiêu hóa?
+ Cơ quan tiêu hóa gồm những bộ phận nào? - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chỉ và nói được các bộ phận của
cơ quan tiêu hóa (Làm việc theo cặp)
-
GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK chỉ và - Học sinh đọc yêu cầu bài và
nói tên các bộ phận của cơ quan tiêu hóa? tiến trình bày:
- Đại diện từng cặp lên chỉ và nói tên các bộ phận 1 HS chỉ 1 HS nói tên cơ quan của cơ quan tiêu hóa. tiêu hóa.
+Cơ quan tiêu hóa gồm:Miệng,
thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và hậu môn.
+Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến
nước bọt, gan, nước bọt, túi mật và tụy.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. Cơ quan tiêu hóa gồm những bộ phận nào?
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- GV chốt HĐ2 và mời HS đọc lại.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Ống tiêu hóa gồm: Miệng, thực quản, dạ dày, - Đại diện các nhóm nhận xét.
ruột non, ruột già và hậu môn kết nối với nhau - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thành ống tiêu hóa.
- Ống tiêu hóa bắt đầu từ miệng và kết thúc tại hậu


môn,dài đến 7m,gấp 4 lần chiều cao của người trưởng thành.
-Thực quản là một ống dài khoảng 25cm.
-Dạ dày là phần phình to nhất của ống tiêu hóa,
làm thành cái túi có thể tích khoảng 1200cm3.
-Ruột non là phần dài nhất của ống tiêu hóa, dài
từ 4-6m ở người trưởng thành.
-Ruột già dài khoảng 1-1,5 m.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2 3. Thực hành: - Mục tiêu:
+HS xác định và nêu được tên một số bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Ghép các thẻ chữ thích hợp vào sơ đồ cơ quan tiêu hóa.
-GV treo tranh câm của cơ quan tiêu hóa lên bảng - HS quan sát tranh và phát thẻ chữ.
-GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức” gắn chữ vào hình -2 nhóm tham gia chơi câm.
- GV hướng dẫn cách chơi, nhóm nào xong trước
và đúng là nhóm đó thắng cuộc. - Các nhóm nhận xét.
- GV - lớp nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV gọi một vài HS nhìn sơ đồ nêu lại tên cơ quan tiêu hóa. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.


+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu từng cặp HS liên hệ thực tế bằng cách - HS thực hành theo cặp đôi.
chỉ trên cơ thể một số bộ phận của cơ quan tiêu hóa -Đại diện một số cặp trình bày.
theo sự cảm nhận vị trí của một số cơ quan mà các
em vừa học được qua sơ đồ hình 1.
- GV – lớp nhận xét tuyên dương
- GV yêu cầu HS ôn kĩ và viết các bộ phận của cơ quan tiêu hóa vào vở.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.............................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 18: CƠ QUAN TIÊU HÓA (T2) I . YÊU CẦU C ẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người.
- Nhận biết và trình bày được chức năng của các bộ phận của cơ quan tiêu hóa và
chức năng của cơ quan tiêu hóa qua sự tiêu hóa thức ăn( ăn, uống, thải bã, ...) . 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.


zalo Nhắn tin Zalo