Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 23: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh

1 K 480 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(959 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 23 : CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CƠ QUAN THẦN KINH (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được mối quan hệ với gia đình hoặc bạn ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến
trạng thái cảm xúc (hoặc sức khỏe tinh thần) của mỗi con người
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các
quan thần kinh.
- Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh
- Thu thập được thông tin về một số hoạt động hại đối với các quan thần
kinh và cách phòng tránh
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, t giác m hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point,phiếu bài tập.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS Quan sát Hình 1 nêu câu hỏi
? Em thấy gì trong bức tranh
- Mời 4 HS lên thể hiện cảm xúc của 4 bạn, HS
dưới lớp trả lời cho các bạn biết gương mặt
cảm xúc trạng thái đó thể hiện điều gì ?
+ Em thích gương mặt nào ? Vì sao?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Những trạng thái đó lợi hay hại như thế
nào đến hệ quan thần kinh, muốn hiểu hơn
về điều này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài :
“Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh”.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- Gương mặt cảm xúc của 4 bạn
- 4 bạn lên thể hiện gương mặt
cảm xúc giống hình 1
- Gương mặt cảm xúc: bực, vui,
buồn, lo lắng
- Em thích nhất ơng mặt vui
vẻ lạc quan, vui vẻ thì cuộc
sống của chúng ta sẽ trở nên
tích cực hơn, hạnh phúc hơn.
- HS lắng nghe
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan
thần kinh.
+ Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh
+ Thu thập được thông tin về một số hoạt độnghại đối với cácquan thần kinh
và cách phòng tránh
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu những việc làm lợi
hay hại cho quan thần kinh. (thảo luận
nhóm 4)
- GV chia sẻ 8 bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát, chia sẻ với bạn trong nhóm
những nội dung sau
- Học sinh đọc yêu cầu bài, chia
sẻ trong nhóm bốn tiến trình
bày:
+ Hình 2 : Các thành viên trong
gia đình đang ngồi chơi nói
chuyện rất vui.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em hãy mô tả ý nghĩa của từng hình. Em đã bao
giờ trải qua các tình huống như trong các hình
này chưa? Cảm giác của em khi đó thế nào?
+ Những việc làm nào có lợi? Vì sao?
+ Những việc làm nào có hại? Vì sao?
- GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ
- GV mời nhóm khác nhận xét.
+ Hình 3: Các bạn nhỏ đang
buông diều gương mặt cảm xúc
vui và thích thú.
+ Hình 5: Bạn trong bức tranh
đi ngủ đúng giờ trước 11h đêm.
+ Hình 7: Các bạn đang hát thể
hiện rõ cảm xúc vui vẻ.
+ Hình 4 : Bạn trong bức tranh
thức khuya 11h đêm chưa ngủ
+ Hình 6 : Hai bạn nhỏ đang
uống phê ăn bánh ngọt
không tốt cho hệ thần kinh .
+ Hình 8 : Bạn nhỏ bị tách ra bị
các các xa lánh
+ Hình 9: Hai bạn nhỏ đang cãi
lộn
+ HS trả lời theo ý kiến riêng
của bản thân
- Những việc làm lợi là :
Hình 2, Hình 3, Hình 5, Hình 7.
khi trải qua những tình
huống đó em thấy rât vui vẻ,
thoải mái khi được nghỉ ngơi,
được bên cạnh những người
thân yêu cùng bạn tham
gia các hoạt động vui chơi, văn
nghệ.
- Những việc làm hại là:
Hình 4, Hình 6, Hình 8, Hình 9.
khi trải qua các tình huống
đó em thấy buồn tủi thân; khi
tranh cãi với bạn em thấy trong
lòng mình bực tức và khó chịu
- Đại diện nhóm lên chia sẻ
- Các nhóm khác bổ sung
nhận xét
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV YC HS kể thêm một số việc làm lợi
một số việc làm hại cho các quan thần kinh
và cách phòng tránh
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
Những việc làm trên lợi cho cơ quan thần kinh
những hoạt động đó giúp cho hệ thần kinh luôn
mạnh khỏe, suy nghĩ tích cực, lạc quan. Nhưng
nếu chúng ta không biết cách chăm sóc quan
thần kinh dẫn đến nhiều loại bệnh phổ biến như
đau đầu, bạn não, đột quỵ… thế chúng ta cần
tránh những việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe
của các cơ quan thần kinh
- HS nêu ý kiến riêng
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
3. Thực hành :
- Mục tiêu:
+ Nêu được mối quan hệ với gia đình hoặc bạn ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến
trạng thái cảm xúc (hoặc sức khỏe tinh thần) của mỗi con người
+ Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách ứng xử trong các
tình huống. (làm việc nhóm 2)
- GV chia nhóm, YC HS đọc yêu cầu bài học
lời thoại hình 10 và thảo luận cách ứng xử của em
như thế nào khi gặp các tình huống
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm
khác nhận xét.
+ Mở rộng: GV YC HS chia sẻ các dụ khác về
mối quan hệ với gia đình, bạn bè.
? Hãy nêu cách ứng xử khi gặp những việc làm có
ảnh hương xấu tới cảm xúc của các em như: bị
dọa nạt, bi quát mắng khi bị điểm kém,...
- GV khuyến khích HS tìm thêm nhiều những
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Hình 11 : Khi được mẹ khen,
em sẽ rất vui vẻ cảm ơn mẹ..
Khi bị mắng, em sẽ rất sợ hãi.
- Đại diện các nhóm trình bày,
nhóm khác nhận xét.
- HS chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hành động lợi (đi chơi cùng gia đình, múa hát
tập thể,...) không lợi đối với quan thần
kinh như: thức quá khuya, nghe tiếng ồn quá lớn,
dọa nạt làm bạn mất ngủ, chơi điện tử nhiều,...
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- GV chốt nội dung HĐ2 và mời HS đọc lại:
Mối quan hệ với gia đình hoặc bạn ảnh
hưởng tốt hoặc xấu đến trạng thái cảm xúc (hoặc
sức khỏe tinh thần) của mỗi chúng ta. Chúng ta
hãy tăng cường những hoạt động vui chơi bên gia
đình, người thân để tinh thần chúng ta luôn lạc
quan, vui tươi, cần tránh những hoạt động ảnh
hưởng đến hệ thần kinh như ngủ muộn, chơi điện
tử nhiều,... sẽ làm quan thần kinh bị căng
thẳng, mẹt mỏi.
- HS tìm thêm chia sẻ với cả
lớp
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv
tả về một số hình ảnh những việc làm lợi,
những việc làm hại cho quan thần kinh. HS
nào đoán đúng nhanh nhất tên nhưng hoạt
động đó thì giành chiến thắng
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi:
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 23 : CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CƠ QUAN THẦN KINH (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được mối quan hệ với gia đình hoặc bạn bè có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến
trạng thái cảm xúc (hoặc sức khỏe tinh thần) của mỗi con người
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan thần kinh.
- Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh
- Thu thập được thông tin về một số hoạt động có hại đối với các cơ quan thần kinh và cách phòng tránh 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point,phiếu bài tập.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:


- GV cho HS Quan sát Hình 1 nêu câu hỏi
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
? Em thấy gì trong bức tranh
- Gương mặt cảm xúc của 4 bạn
- Mời 4 HS lên thể hiện cảm xúc của 4 bạn, HS - 4 bạn lên thể hiện gương mặt
dưới lớp trả lời cho cô các bạn biết gương mặt cảm xúc giống hình 1
cảm xúc trạng thái đó thể hiện điều gì ?
- Gương mặt cảm xúc: bực, vui, buồn, lo lắng
+ Em thích gương mặt nào ? Vì sao?
- Em thích nhất gương mặt vui
vẻ vì lạc quan, vui vẻ thì cuộc
sống của chúng ta sẽ trở nên
tích cực hơn, hạnh phúc hơn.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
- Những trạng thái đó có lợi hay có hại như thế
nào đến hệ cơ quan thần kinh, muốn hiểu rõ hơn
về điều này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài :
“Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh”. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan thần kinh.
+ Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh
+ Thu thập được thông tin về một số hoạt động có hại đối với các cơ quan thần kinh và cách phòng tránh - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu những việc làm có lợi
hay có hại cho cơ quan thần kinh. (thảo luận nhóm 4)
-
GV chia sẻ 8 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh đọc yêu cầu bài, chia
mời học sinh quan sát, chia sẻ với bạn trong nhóm sẻ trong nhóm bốn và tiến trình những nội dung sau bày:
+ Hình 2 : Các thành viên trong
gia đình đang ngồi chơi nói chuyện rất vui.


+ Hình 3: Các bạn nhỏ đang
buông diều gương mặt cảm xúc vui và thích thú.
+ Hình 5: Bạn trong bức tranh
đi ngủ đúng giờ trước 11h đêm.
+ Hình 7: Các bạn đang hát thể
hiện rõ cảm xúc vui vẻ.
+ Hình 4 : Bạn trong bức tranh
thức khuya 11h đêm chưa ngủ
+ Hình 6 : Hai bạn nhỏ đang
uống cà phê và ăn bánh ngọt
không tốt cho hệ thần kinh .
+ Hình 8 : Bạn nhỏ bị tách ra bị các các xa lánh
+ Em hãy mô tả ý nghĩa của từng hình. Em đã bao + Hình 9: Hai bạn nhỏ đang cãi
giờ trải qua các tình huống như trong các hình lộn
này chưa? Cảm giác của em khi đó thế nào?
+ HS trả lời theo ý kiến riêng của bản thân
- Những việc làm có lợi là :
+ Những việc làm nào có lợi? Vì sao?
Hình 2, Hình 3, Hình 5, Hình 7.
Vì khi trải qua những tình
huống đó em thấy rât vui vẻ,
thoải mái khi được nghỉ ngơi,
được ở bên cạnh những người
thân yêu và cùng bạn bè tham
gia các hoạt động vui chơi, văn nghệ.
- Những việc làm có hại là:
+ Những việc làm nào có hại? Vì sao?
Hình 4, Hình 6, Hình 8, Hình 9.
Vì khi trải qua các tình huống
đó em thấy buồn và tủi thân; khi
tranh cãi với bạn em thấy trong
lòng mình bực tức và khó chịu
- Đại diện nhóm lên chia sẻ
- GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ
- Các nhóm khác bổ sung và
- GV mời nhóm khác nhận xét. nhận xét
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.


- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nêu ý kiến riêng
- GV YC HS kể thêm một số việc làm có lợi và
một số việc làm có hại cho các cơ quan thần kinh và cách phòng tránh
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
Những việc làm trên có lợi cho cơ quan thần kinh
vì những hoạt động đó giúp cho hệ thần kinh luôn
mạnh khỏe, suy nghĩ tích cực, lạc quan. Nhưng
nếu chúng ta không biết cách chăm sóc cơ quan
thần kinh dẫn đến nhiều loại bệnh phổ biến như
đau đầu, bạn não, đột quỵ… Vì thế chúng ta cần
tránh những việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe
của các cơ quan thần kinh
3. Thực hành : - Mục tiêu:
+ Nêu được mối quan hệ với gia đình hoặc bạn bè có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến
trạng thái cảm xúc (hoặc sức khỏe tinh thần) của mỗi con người
+ Kể tên được một số hoạt động có lợi cho các cơ quan thần kinh - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách ứng xử trong các
tình huống. (làm việc nhóm 2)
- GV chia nhóm, YC HS đọc yêu cầu bài học và - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
lời thoại hình 10 và thảo luận cách ứng xử của em cầu bài và tiến hành thảo luận.
như thế nào khi gặp các tình huống
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Hình 11 : Khi được mẹ khen,
em sẽ rất vui vẻ và cảm ơn mẹ..
Khi bị mắng, em sẽ rất sợ hãi.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm trình bày,
+ Mở rộng: GV YC HS chia sẻ các ví dụ khác về nhóm khác nhận xét.
mối quan hệ với gia đình, bạn bè. - HS chia sẻ
? Hãy nêu cách ứng xử khi gặp những việc làm có
ảnh hương xấu tới cảm xúc của các em như: bị
dọa nạt, bi quát mắng khi bị điểm kém,...
- GV khuyến khích HS tìm thêm nhiều những


zalo Nhắn tin Zalo