Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 24: Thu thập thông tin về các chất và hoạt động có hại cho sức khỏe

781 391 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(781 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 28
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Bài 24: THU THẬP THÔNG TIN VỀ CÁC CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CÓ HẠI
CHO SỨC KHOẺ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Biết cách thu thập thông tin nói chung thu thập thông tin về một số chất
hoạt động hại đối với quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh( thuốc lá, rượu, ma
tuý,...)
- Nêu được cách phòng tránh các chất gây hại
2. Năng lực chung.
- Năng lực t chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi. GV phổ biến trò chơi - HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cách chơi: Thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”.để
khởi động bài học.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Con thỏ:Hai tay đưa lên đầu
vẫy vẫy.
+ Ăn cỏ: Người chơi chụm các
ngón tay bên phải cho vào lòng
tay bên trái
+ Uống nước: Các ngón tay
phải chụm đi vào miệng
+ Vào hang: Đưa các ngón tay
phải vào tai
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Biết cách thu thập thông tin và lập bảng.
+ Hiểu sâu sắc hơn về một số thức ăn, đò uống, hoạt động không có lợi cho cơ quan
tuần hoàn.
+ HS vui vẻ tích cực tham gia thảo luận.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hãy nêu các nguồn thu thập
thông tin về một số chất hoạt động hại
cho quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh
trong các hình dưới đây.( Làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ nh 1,2, 3 yêu cầu HS quan sát
đọc thông tin. GV nêu câu hỏi .Sau đó mời HS
suy nghĩ tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số
chất và hoạt động có hại cho cơ quan tiêu hoá?
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số
chất và hoạt động có hại cho cơ quan tuần hoàn?
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số
chất và hoạt động có hại cho cơ quan thần kinh?
- Học sinh quan sát tranh, suy
nghĩ tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Các nguồn thu thập thông tin
từ ti vi , sách báo ,....
+ Hỏi người thân .
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1: Muốn tìm các thông tin chúng ta
thể tìm hiểu qua sách, báo, ti vi , hỏi người
thân, tra cứu trên in-tơ-nét. Khi tìm hiểu các
thông tin trên in nét, các em nhớ chọn t
khoá của nội dung để tìm. dụ từ khoá của bài
này là “ các chất có hại cho cơ quan tiêu hoá”, ...
Hoạt động 2. Thực hành (làm việc nhóm)
- GV chia lớp thành 2 nhóm ( Nhóm 1; Nhóm 2)
Nhóm 1: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin về
các chất ..
Nhóm 2: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin về
các hoạt động có hại.
-GV yêu cầu HS đọc các yêu cầu hoàn thành
phiếu thu thập thông tin theo gợi ý
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
-GV mời học sinh đọc phần chốt kết thức
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung.
GV chốt: Thuốc, lá, rượu,ma tuý ... chất kích
thích rất hại đối với quan tiêu hoá, tuần
hoàn và thần kinh
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- Các nhóm hoàn thành phiếu
thu thập thông tin .
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Thuốc, lá, rượu,ma tuý ...
chất kích thích rấthại đối với
quan tiêu hoá, tuần hoàn
thần kinh
3. Chia sẻ thông tin *Thuốc, lá, rượu,ma tuý ... là
chất kích thích rất có hại đối với
cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn và
thần kinh.
-HS đọc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV mời học sinh đọc phần chốt kết thức
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Nhận xét bài học
Dặn dò về nhà .
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5 : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Bài 25: ÔN TẬP VỀ CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống được kiến thức đã học của chủ đề Con người và sức khoẻ.
- Xây dựng thực hiện được thời gian biểu phù hợp để được thói quen học
tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực t chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe bản thân, không sử dụng
các chất kích thích.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV học sinh chơi trò chơi Ai thông minh
hơn” để khởi động bài học.
+ Câu 1: Cơ quan thần kinh trung ương điều
khiển mọi hoả động của cơ thể?
Câu 2: Một trang thái tâm lí rất tốt đối với cơ
quan thần kinh?
Câu 3: Đây là cách sống cần thiết để được khoẻ
mạnh ?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia chơi.
+ Trả lời: não
+ Trả lời: vui vẻ
+ sống lành mạnh
2. Thực hành:
- Mục tiêu:
+ HS viết và nêu được các cơ quan đã được học của Con người và sức khoẻ
+ Hiểu và xây dựng được thời gian biểu phù hợp, khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hoàn thành đồ theo gợi ý
chia sẻ ( Làm việc nhóm 4)
- HS đọc yêu cầu
-HS làm bài theo nhóm trên
giấy tôki
Đại diện nhóm lên trình bày bài
của nhóm mình.
-Các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 28
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Bài 24: THU THẬP THÔNG TIN VỀ CÁC CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CÓ HẠI CHO SỨC KHOẺ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Biết cách thu thập thông tin nói chung và thu thập thông tin về một số chất và
hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh( thuốc lá, rượu, ma tuý,...)
- Nêu được cách phòng tránh các chất gây hại 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi. GV phổ biến trò chơi và - HS tham gia trò chơi


cách chơi: “ Thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”.để + Con thỏ:Hai tay đưa lên đầu khởi động bài học. vẫy vẫy.
+ Ăn cỏ: Người chơi chụm các
ngón tay bên phải cho vào lòng tay bên trái
+ Uống nước: Các ngón tay phải chụm đi vào miệng
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Vào hang: Đưa các ngón tay phải vào tai 2. Khám phá:
- Mục tiêu: Biết cách thu thập thông tin và lập bảng.
+ Hiểu sâu sắc hơn về một số thức ăn, đò uống, hoạt động không có lợi cho cơ quan tuần hoàn.
+ HS vui vẻ tích cực tham gia thảo luận. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hãy nêu các nguồn thu thập
thông tin về một số chất và hoạt động có hại
cho cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh
- Học sinh quan sát tranh, suy
trong các hình dưới đây.( Làm việc nhóm 2)
nghĩ tiến hành thảo luận.
- GV chia sẻ hình 1,2, 3 yêu cầu HS quan sát và
đọc thông tin. GV nêu câu hỏi .Sau đó mời HS
suy nghĩ tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Các nguồn thu thập thông tin từ ti vi , sách báo ,....
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số + Hỏi người thân .
chất và hoạt động có hại cho cơ quan tiêu hoá?
- Đại diện các nhóm nhận xét.
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
chất và hoạt động có hại cho cơ quan tuần hoàn?
+Hãy nêu các nguồn thu thập thông tin về một số
chất và hoạt động có hại cho cơ quan thần kinh?


- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1: Muốn tìm các thông tin chúng ta
có thể tìm hiểu qua sách, báo, ti vi , hỏi người
thân, tra cứu trên in-tơ-nét. Khi tìm hiểu các
thông tin trên in – tơ – nét, các em nhớ chọn từ
khoá của nội dung để tìm. Ví dụ từ khoá của bài
này là “ các chất có hại cho cơ quan tiêu hoá”, ...
Hoạt động 2. Thực hành (làm việc nhóm)
- GV chia lớp thành 2 nhóm ( Nhóm 1; Nhóm 2)
- Học sinh đọc yêu cầu bài
Nhóm 1: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin về - Các nhóm hoàn thành phiếu các chất .. thu thập thông tin .
Nhóm 2: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin về các hoạt động có hại.
-GV yêu cầu HS đọc các yêu cầu và hoàn thành
phiếu thu thập thông tin theo gợi ý
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Thuốc, lá, rượu,ma tuý ... là
chất kích thích rất có hại đối với
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn và
-GV mời học sinh đọc phần chốt kết thức thần kinh
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung.
GV chốt: Thuốc, lá, rượu,ma tuý ... là chất kích
thích rất có hại đối với cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn và thần kinh
3. Chia sẻ thông tin
*Thuốc, lá, rượu,ma tuý ... là
chất kích thích rất có hại đối với
cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn và thần kinh. -HS đọc


GV mời học sinh đọc phần chốt kết thức
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Nhận xét bài học Dặn dò về nhà .
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5 : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Bài 25: ÔN TẬP VỀ CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống được kiến thức đã học của chủ đề Con người và sức khoẻ.
- Xây dựng và thực hiện được thời gian biểu phù hợp để có được thói quen học
tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe bản thân, không sử dụng các chất kích thích.


zalo Nhắn tin Zalo