TUẦN 29
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 26: XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn hoặc la bàn. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” để khởi - HS lắng nghe bài hát. động bài học. + GV nêu câu hỏi:
+ Trả lời: Mặt trời mọc ở bên trái em.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Kể tên các phương trong không gian.
- GV yêu cầu từng HS quan sát hình 2, chỉ và - HS làm việc cá nhân.
đọc tên các phương trong không gian chính: Đông, Tây, Nam, Bắc.
+ Các phương nào nằm trên cùng một đường + Phương đông ngược chiều với
thẳng nhưng ngược chiều nhau.
phương tây, phương bắc ngược chiều với phương nam.
- Gọi HS lên bảng chỉ và đọc tên các phương.
- Một số em lên bảng trả lời và chỉ vào hình. - GV chốt kiến thức.
- HS đọc lại nội dung chốt của logo ông mặt trời. Hoạt động 2.
- GV yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm thực tế + HS trả lời: mọc và buổi sáng và
để trả lời câu hỏi: Hằng ngày, mặt trời mọc vào lặn vào buổi chiều tối.
lúc nào và lặn vào lúc nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 3, chỉ và nói phương + HS trả lời: Mọc ở phía đông-
Mặt Trời mọc, Mặt Trời lặn.
phía biển, lặn ở phía tây.
- GV nhận xét và chốt lại: Mặt trời mọc vào buổi - Lắng nghe, ghi nhớ.
sáng sớm ở phía đông và lặn vào buổi chiều ở phía tây.
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin “Em có - HS đọc thông tin.
biết” và tóm lược nội dung thú vị.
- GV cung cấp thêm thông tin: Ở bờ biển phía
tây nam của đất nước thuộc tỉnh Kiên Giang và
Cà Mau chúng ta sẽ được ngắm Mặt Trời như lặn xuống biển.
- Yêu càu HS đọc thầm lại thông tin “Em cần - HS làm việc nhóm đôi và chia
biết” và nêu điều thú vị em phát hiện được trong sẻ điều thú vị mình phát hiện được với bạn. đoạn thông tin.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, ưu tiên những em học - Một số HS chia sẻ trước lớp.
sinh có nhà ở biển hoặc đã từng đi biển. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn hoặc la bàn. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xác định các phương dựa vào
phương Mặt Trời mọc, lặn.
- GV tổ chức cho HS thực hiện xác định các - Theo dõi GV làm mẫu. phương trong sân trường.
- GV làm mẫu trước lớp.
+ Bước 1: Quan sát và xác định phương Mặt
Trời mọc vào buổi sáng, phương Mặt trời lặn vào buổi chiều.
+ Bước 2: GV đứng dang tay ngang vai từ từ
xoay người sao cho tay phải chỉ về phương Mặt
Trời mọc, tay trái chỉ về phương Mặt Trời lặn.
+ Bước 3: Xác định các phương: đông (phía tay
phải), tây (phía tay trái), bắc (phía trước mặt), nam (phía sau lưng). - HS làm việc nhóm.
- Các thành viên của nhóm thay
nhau xác định các phương.
- Đại diện các nhóm lên xác định phương. - Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”. - HS lắng nghe luật chơi.
- GV lần lượt đưa ra các vị trí: cổng trường, cửa - Học sinh tham gia chơi
lớp, nhà xe,... yêu cầu HS dựa vào hiểu biết của
mình xác định hướng về phương nào?
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 26: XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN (T2)
Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 26: Xác định các phương trong không gian
633
317 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(633 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 29
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 26: XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn
hoặc la bàn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” để khởi
động bài học.
+ GV nêu câu hỏi:
- HS lắng nghe bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Trả lời: Mặt trời mọc ở bên trái
em.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Kể tên các phương trong không
gian.
- GV yêu cầu từng HS quan sát hình 2, chỉ và
đọc tên các phương trong không gian chính:
Đông, Tây, Nam, Bắc.
+ Các phương nào nằm trên cùng một đường
thẳng nhưng ngược chiều nhau.
- Gọi HS lên bảng chỉ và đọc tên các phương.
- GV chốt kiến thức.
- HS làm việc cá nhân.
+ Phương đông ngược chiều với
phương tây, phương bắc ngược
chiều với phương nam.
- Một số em lên bảng trả lời và
chỉ vào hình.
- HS đọc lại nội dung chốt của
logo ông mặt trời.
Hoạt động 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm thực tế
để trả lời câu hỏi: Hằng ngày, mặt trời mọc vào
lúc nào và lặn vào lúc nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 3, chỉ và nói phương
Mặt Trời mọc, Mặt Trời lặn.
- GV nhận xét và chốt lại: Mặt trời mọc vào buổi
sáng sớm ở phía đông và lặn vào buổi chiều ở
phía tây.
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin “Em có
biết” và tóm lược nội dung thú vị.
- GV cung cấp thêm thông tin: Ở bờ biển phía
tây nam của đất nước thuộc tỉnh Kiên Giang và
Cà Mau chúng ta sẽ được ngắm Mặt Trời như
lặn xuống biển.
- Yêu càu HS đọc thầm lại thông tin “Em cần
biết” và nêu điều thú vị em phát hiện được trong
đoạn thông tin.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, ưu tiên những em học
sinh có nhà ở biển hoặc đã từng đi biển.
+ HS trả lời: mọc và buổi sáng và
lặn vào buổi chiều tối.
+ HS trả lời: Mọc ở phía đông-
phía biển, lặn ở phía tây.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS đọc thông tin.
- HS làm việc nhóm đôi và chia
sẻ điều thú vị mình phát hiện
được với bạn.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn
hoặc la bàn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xác định các phương dựa vào
phương Mặt Trời mọc, lặn.
- GV tổ chức cho HS thực hiện xác định các
phương trong sân trường.
- GV làm mẫu trước lớp.
+ Bước 1: Quan sát và xác định phương Mặt
- Theo dõi GV làm mẫu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trời mọc vào buổi sáng, phương Mặt trời lặn
vào buổi chiều.
+ Bước 2: GV đứng dang tay ngang vai từ từ
xoay người sao cho tay phải chỉ về phương Mặt
Trời mọc, tay trái chỉ về phương Mặt Trời lặn.
+ Bước 3: Xác định các phương: đông (phía tay
phải), tây (phía tay trái), bắc (phía trước mặt),
nam (phía sau lưng).
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương.
- HS làm việc nhóm.
- Các thành viên của nhóm thay
nhau xác định các phương.
- Đại diện các nhóm lên xác định
phương.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”.
- GV lần lượt đưa ra các vị trí: cổng trường, cửa
lớp, nhà xe,... yêu cầu HS dựa vào hiểu biết của
mình xác định hướng về phương nào?
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 26: XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN (T2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn
hoặc la bàn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Powerpoint.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trời nắng,
trời mưa”.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ HS nêu, chỉ được kim và nêu được các phương trên la bàn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85