Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 27: Trái đất và các đới khí hậu

1.2 K 610 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1220 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 29
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI.
Bài 27: TRÁI ĐẤT VÀ CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Có nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
- Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam,
các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- Chỉ được vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý, tiết kiệm khi sử dụng những sản
phẩm nông nghiệp và biết ơn những người nông dân đã làm ra các sản phẩm đó.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Quả địa cầu. Video giới thiệu về Trái
Đất trong không gian vũ trụ.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Trái Đất này của chúng
mình” để khởi động bài học.
- HS lắng nghe bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV nêu câu hỏi để HS nêu được một số thông
tin về Trái Đất được nhắc đến trong bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ HS Trả lời:
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Có nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
+ Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam,
các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nh dạng Trái Đất
qua quả địa cầu (làm việc cặp đôi)
- GV chia sẻ hình 1, nêu câu hỏi: tả lại hình
dạng của Trái Đất. Sau đó mời học sinh quan sát,
làm việc cặp đôi mời đại diện một số nhóm
trình bày kết quả.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 mời HS đọc lại: Trái Đất
dạng hình cầu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài, trao
đổi cặp đôi tiến hành trình
bày:
+ Trái Đất có dạng hình cầu.
HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1.
Hoạt động 2. Tìm hiểu vị trí cực Bắc, cực
Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu
Nam.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin “ Em có biết”, nêu
câu hỏi:
+ Quan sát hình 2 chỉ cực Bắc, cực Nam,
- 1Học sinh đọc thông tin Lớp
đọc thầm theo tiến hành làm
bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam trên
hình.
+ Các bán cầu nằm ở vị trí nào so với Xích đạo?
- GV mời 1 số HS trình bày kết quả.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt nội dung HĐ2.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về các đới khí hậu
trên quả địa cầu.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, nêu câu hỏi:
+ Quan sát hình 3 chỉ nói tên các đới khí
hậu ở hai nửa bán cầu
+ Quan sát hình 4; 5; 6 và nêu đặc điểm của
từng đới khí hậu. Dựa vào đặc điểm đó HS giải
thích tên gọi của từng đới khí hậu.
- GV mời 1 số HS trình bày kết quả.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt nội dung HĐ3 và gọi HS nêu lại.
- 1HS lên bảng chỉ cực Bắc, cực
Nam, đường Xích đạo, bán cầu
Bắc, bắc cầu Nam.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
- HS trả lời:
+ Từ trên xuống bán cầu Bắc
là: đới lạnh - đới ôn hòa - đới
nóng. bán cầu Nam là: đới
nóng - đới ôn hòa - đới lạnh.
+ Đới lạnh: hàn đới; Đới ôn
hòa: ôn đới; Đới nóng: nhiệt
đới.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ3.
3. Thực hành
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu được vị trí cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam
vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Thực hành chỉ thành thạo vị trí
cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu
Bắc, bắc cầu Nam vị trí của Việt Nam trên
quả địa cầu. (Làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, nêu câu hỏi:
Tìm chỉ vị trí cực Bắc, cực Nam, đường Xích
đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam vị trí của Việt
Nam trên quả địa cầu. Nước ta thuộc đới khí hậu
nào?
Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận
trình bày kết quả.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Nước ta thuộc đới nóng.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”:
+ GV chia lớp thành 3 nhóm số lượng đều
nhau;
+ Chia bảng thành 3 phần.
+ GV yêu cầu hs xếp thành 3 hàng, Khi GV
“Bắt đầu”. Các em trong nhóm sẽ lần lượt chạy
lên bảng ghi 1 cụm từ phù hợp vào 1 trong các vị
trí từ 1 đến 7
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sau thời gian 5 phút GV “Kết thúc” GV
HS kiểm tra nhóm nào ghi được nhiều đáp án
đúng thì nhóm đó thắng cuộc.
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI.
Bài 27: TRÁI ĐẤT VÀ CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được một vài hoạt động tiêu biểu của con người từng đới khí hậu
dựa vào tranh ảnh và (hoặc) video clip.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý, tiết kiệm khi sử dụng những sản
phẩm nông nghiệp và biết ơn những người nông dân đã làm ra các sản phẩm đó.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 29
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI.
Bài 27: TRÁI ĐẤT VÀ CÁC ĐỚI KHÍ HẬU (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Có nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
- Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam, và
các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- Chỉ được vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý, tiết kiệm khi sử dụng những sản
phẩm nông nghiệp và biết ơn những người nông dân đã làm ra các sản phẩm đó.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Quả địa cầu. Video giới thiệu về Trái
Đất trong không gian vũ trụ.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Trái Đất này là của chúng - HS lắng nghe bài hát.
mình” để khởi động bài học.


+ GV nêu câu hỏi để HS nêu được một số thông + HS Trả lời:
tin về Trái Đất được nhắc đến trong bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Có nhận biết ban đầu về hình dạng Trái Đất qua quả địa cầu.
+ Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam, và
các đới khí hậu trên quả địa cầu. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về hình dạng Trái Đất
qua quả địa cầu (làm việc cặp đôi)
- GV chia sẻ hình 1, nêu câu hỏi: Mô tả lại hình - Học sinh đọc yêu cầu bài, trao
dạng của Trái Đất. Sau đó mời học sinh quan sát, đổi cặp đôi và tiến hành trình
làm việc cặp đôi và mời đại diện một số nhóm bày: trình bày kết quả.
+ Trái Đất có dạng hình cầu.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại: Trái Đất có - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1. dạng hình cầu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu vị trí cực Bắc, cực
Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin “ Em có biết”, nêu - 1Học sinh đọc thông tin – Lớp câu hỏi:
đọc thầm theo và tiến hành làm
+ Quan sát hình 2 và chỉ cực Bắc, cực Nam, bài.


đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam trên - 1HS lên bảng chỉ cực Bắc, cực hình.
Nam, đường Xích đạo, bán cầu
+ Các bán cầu nằm ở vị trí nào so với Xích đạo? Bắc, bắc cầu Nam.
- GV mời 1 số HS trình bày kết quả.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV chốt nội dung HĐ2.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
Hoạt động 3. Tìm hiểu về các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, nêu câu hỏi:
+ Quan sát hình 3 và chỉ và nói tên các đới khí hậu ở hai nửa bán cầu - HS trả lời:
+ Quan sát hình 4; 5; 6 và nêu đặc điểm của
+ Từ trên xuống ở bán cầu Bắc
từng đới khí hậu. Dựa vào đặc điểm đó HS giải là: đới lạnh - đới ôn hòa - đới
thích tên gọi của từng đới khí hậu.
nóng. ở bán cầu Nam là: đới
- GV mời 1 số HS trình bày kết quả.
nóng - đới ôn hòa - đới lạnh.
+ Đới lạnh: hàn đới; Đới ôn
hòa: ôn đới; Đới nóng: nhiệt đới.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét.
- GV chốt nội dung HĐ3 và gọi HS nêu lại.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ3. 3. Thực hành - Mục tiêu:


+ Nêu được vị trí cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam và
vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu. - Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Thực hành chỉ thành thạo vị trí
cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu
Bắc, bắc cầu Nam và vị trí của Việt Nam trên
quả địa cầu. (Làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, nêu câu hỏi: - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
Tìm và chỉ vị trí cực Bắc, cực Nam, đường Xích cầu bài và tiến hành thảo luận.
đạo, bán cầu Bắc, bắc cầu Nam và vị trí của Việt - Đại diện các nhóm trình bày:
Nam trên quả địa cầu. Nước ta thuộc đới khí hậu + Nước ta thuộc đới nóng. nào?
Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: - HS lắng nghe luật chơi.
+ GV chia lớp thành 3 nhóm có số lượng đều nhau; + Chia bảng thành 3 phần.
+ GV yêu cầu hs xếp thành 3 hàng, Khi GV hô - Học sinh tham gia chơi:
“Bắt đầu”. Các em trong nhóm sẽ lần lượt chạy
lên bảng ghi 1 cụm từ phù hợp vào 1 trong các vị trí từ 1 đến 7


zalo Nhắn tin Zalo