Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 29: Mặt trời, trái đất, mặt trăng

1.2 K 599 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1198 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 29: MẶT TRỜI, TRÁI ĐẤT, MẶT TRĂNG (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
+ Thực hành tạo ra ngày và đêm trên Trái Đất.
+ Trình bày chỉ được chiều chuyển động của Trái đất quanh mình
quanh Mặt Trời trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Giải thích đượcmức đơn giản hiện tượng ngàyđêm qua sử dụnghình
hoặc video clip.
+ Chỉ được chiều chuyển độngcủa Mặt Trăng quanh Trái Đất trên sơ đồ hoặc mô
hình.
+ Nêu được Trái Đất hành tinh của Mặt Trời, Mặt Trăng vệ tinh của Trái
Đất.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái:biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Bé ông Mặt Trời” để khởi
động bài học.
- GV nêu câu hỏi:
+ Bài hát nói về điều gì?
+Mặt Trời đang làm gì? .
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
+ Trả lời: Bài hát nói về ông Mặt
Trời.
+ Trả lời: tỏa ánh nắng xuống
mẹ và con.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
-Mục tiêu:
+ Thực hành tạo ra ngày và đêm trên Trái Đất.
+ Trình bày chỉ được chiều chuyển động của Trái đất quanh mình quanh
Mặt Trời trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Nêu được Trái Đất là hành tinh của Mặt Trời,Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Cũng Minh Hoa thực hiện. (làm việc
nhóm đôi)
- GV cho HS thực hiện như hình 7 và nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
-Đóng cửa sổ hoặc kéo rèm cho phòng tối.
-Sử dụng đèn pin tượng trưng cho Mặt Trời chiếu vào
quả địa cầu tượng trưng cho Trái Đất.
-Nhận xét phần sáng (ngày), phần tối (đêm) trên Trái
Đất.
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- Học sinh đọc yêu cầu
+ HS trình bày:
-Đại diện trình bày, các
HS khác nhận xét ý kiến
của bạn.
-Lắng nghe rút kinh
nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung
HĐ1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2. Quan sát hình 2 và 3(làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ 2 bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó mời các
nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
+ Trái Đất chuyển động quanh mình nó theo chiều nào?
+ Nếu nhìn t cực Bắc xuống, Trái Đất quay cùng chiều
hay ngược chiều kim đồng hồ?
+ Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo chiều nào?
+ Chỉ chiều chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.
+ Hãy nhận xét về chiều của hai chuyển động trên của
Trái Đất.
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- GV chốt nội dung HĐ2 mời HS đọc lại: Ngoài
chuyển động quanh mình nó. Trái Đất còn chuyển động
quanh Mặt Trời. Trái Đất chuyển động quanh mình
theo hướng từ tây sang đông(nếu nhìn từ cực Bắc xuống,
Trái Đất chuyển động theo hướng ngược kim đồng hồ).
Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời cũng theo hướng
từ tây sang đông.
Hoạt động 3. Chỉ nói chiều chuyển động của Mặt
Trăng quanh Trái Đất trên hình 4(Làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ đồ nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm
tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
- Học sinh chia nhóm 2,
đọc yêu cầu bài tiến
hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình
bày:
+ Từ Tây sang Đông
+ Ngược chiều kim đồng
hồ.
+ Trái Đất chuyển động
quanh Mặt Trời cũng
theo hướng từ tây sang
đông.
+ HS chỉ trên đồ hoặc
mô hình.
+ cùng chiều từ Tây sang
Đông
- Đại diện các nhóm nhận
xét.
- Lắng nghe rút kinh
nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung
HĐ2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chỉ nói chiều chuyển động của Mặt Trăng quay
quanh Trái Đất.
+ HS đọc mục em biết nói Mặt Trăng quay quanh
Trái Đất như thế nào?
- GV giải thích thêm: từ Trái Đất, chúng ta luôn chỉ nhìn
thấy một nửa của Mặt Trăng.
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
- GV vừa làm động tác tả vừa chốt: Mặt Trăng quay
quanh Trái Đất theo hướng từ trái qua phải theo chiều
ngược kim đồng hồ, nếu nhìn từ (cực Bắc) xuống.
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ sao Trái Đất được gọi hành tinh trong hệ Mặt
Trời?
+Vì sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ?
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
+ HS chỉ trên đồ hoặc
mô hình.
+ Mặt Trăng quay quanh
Trái Đất theo chiều từ tây
sang đông. Nếu nhìn từ
cực Bắc xuống, Mặt
Trăng quay quanh Trái
Đất ngược chiều kim
đồng hồ.
+ luôn hướng một mặt về
phía Trái Đất.
- Đại diện các nhóm nhận
xét.
- Lắng nghe rút kinh
nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung
HĐ3
+ Do Trái Đất chuyển
động quanh Mặt Trời nên
gọi hành tinh( hành =
chuyển động; tinh=sao).
+ Mặt Trăng chuyển
động xung quanh Trái
Đất nên gọi vệ tinh của
Trái Đất.
- Đại diện các nhóm
nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh
nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Thực hành:
- Mục tiêu:HS thực hành vui vẻ, tự tin và thực hiện đúng chuyển động của Mặt Trăng
xung quanh Trái Đất, chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
- Cách tiến hành:
*Bước 1:Làm mẫu
1. Thực hành Mặt Trăng quay quanh Trái Đất
-GV bố trí chỗ rộng để HS chơi giống hình 5 và 6
-
GV gọi 2 HS đóng vai Trái Đất Mặt Trăng làm mẫu
trước lớp. Bạn Trái Đất quay tại chỗ, bạn Mặt Trăng quay
nhưng luôn quay mặt về Trái Đất.Gv hỗ trợ cho HS quay
đúng chiều: Từ trái qua phải theo chiều ngược chiều kim
đồng hồ, nếu nhìn từ trên xuống.
2. Thực hành Trái Đất chuyển động quanh mình
quanh Mặt Trời.
- Gv gọi 2 HS, một bạn trong vai Mặt Trời đứng yên tại
chỗ, một bạn trong vai Trái Đất. Bạn Trái Đất cầm thêm
quả địa cầu.
GV hướng dẫn HS làm mẫu trước lớp. Bạn Trái Đất vừa
đi vừa quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất
quanh Mặt Trời. GV hỗ trợ cho HS quay đúng chiều: Từ
trái qua phải theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, nếu
nhìn từ trên xuống.
*Bước 2:HS thực hành theo nhóm
- GV cho HS ra ngoài lớp học chơi theo nhóm theo hai
chuyển động đã dược xem và hướng dẫn trên lớp.
- GV nhận xét khen ngợi tinh thần tham gia của HS.
- GV chốt: Trái Đất một hành tinh trong hệ Mặt Trời. Từ
Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất hành tinh thứ ba. Trái Đất
chuyển động quanh mình nó,đồng thời chuyển động quanh
Mặt Trời. Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất, Mặt
Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
- Học sinh chia nhóm
4, đọc yêu cầu bài
tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm
trình bày:
+ Mặt Trăng quay
quanh Trái Đất theo
chiều từ tây sang
đông. Nếu nhìn từ cực
Bắc xuống, Mặt Trăng
quay quanh Trái Đất
ngược kim đồng hồ.
+ luôn hướng một mặt
về Trái Đất
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
- HS nêu lại nội dung
4. Vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 33
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 6: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
Bài 29: MẶT TRỜI, TRÁI ĐẤT, MẶT TRĂNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
+ Thực hành tạo ra ngày và đêm trên Trái Đất.
+ Trình bày và chỉ được chiều chuyển động của Trái đất quanh mình nó và
quanh Mặt Trời trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Giải thích được ở mức đơn giản hiện tượng ngày và đêm qua sử dụng mô hình hoặc video clip.
+ Chỉ được chiều chuyển độngcủa Mặt Trăng quanh Trái Đất trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Nêu được Trái Đất là hành tinh của Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:

- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Bé và ông Mặt Trời” để khởi - HS lắng nghe bài hát. động bài học. - GV nêu câu hỏi:
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Trả lời: Bài hát nói về ông Mặt
+Mặt Trời đang làm gì? . Trời.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
+ Trả lời: tỏa ánh nắng xuống
- GV dẫn dắt vào bài mới mẹ và con. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: -Mục tiêu:
+ Thực hành tạo ra ngày và đêm trên Trái Đất.
+ Trình bày và chỉ được chiều chuyển động của Trái đất quanh mình nó và quanh
Mặt Trời trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Nêu được Trái Đất là hành tinh của Mặt Trời,Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. -Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Cũng Minh và Hoa thực hiện. (làm việc nhóm đôi)
-
GV cho HS thực hiện như hình 7 và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh đọc yêu cầu
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả. + HS trình bày:
-Đại diện trình bày, các HS khác nhận xét ý kiến
-Đóng cửa sổ hoặc kéo rèm cho phòng tối. của bạn. -Lắng nghe rút kinh
-Sử dụng đèn pin tượng trưng cho Mặt Trời chiếu vào nghiệm.
quả địa cầu tượng trưng cho Trái Đất. - 1 HS nêu lại nội dung
-Nhận xét phần sáng (ngày), phần tối (đêm) trên Trái HĐ1 Đất.
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.


Hoạt động 2. Quan sát hình 2 và 3(làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó mời các
nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết quả. - Học sinh chia nhóm 2,
đọc yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Trái Đất chuyển động quanh mình nó theo chiều nào? + Từ Tây sang Đông
+ Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay cùng chiều
hay ngược chiều kim đồng hồ? + Ngược chiều kim đồng
+ Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo chiều nào? hồ.
+ Trái Đất chuyển động
+ Chỉ chiều chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời. quanh Mặt Trời cũng
+ Hãy nhận xét về chiều của hai chuyển động trên của theo hướng từ tây sang Trái Đất. đông.
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét.
+ HS chỉ trên sơ đồ hoặc mô hình.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương + cùng chiều từ Tây sang
- GV chốt nội dung HĐ2 và mời HS đọc lại: Ngoài Đông
chuyển động quanh mình nó. Trái Đất còn chuyển động - Đại diện các nhóm nhận
quanh Mặt Trời. Trái Đất chuyển động quanh mình nó xét.
theo hướng từ tây sang đông(nếu nhìn từ cực Bắc xuống, - Lắng nghe rút kinh
Trái Đất chuyển động theo hướng ngược kim đồng hồ). nghiệm.
Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời cũng theo hướng từ tây sang đông. - 1 HS nêu lại nội dung
Hoạt động 3. Chỉ và nói chiều chuyển động của Mặt HĐ2
Trăng quanh Trái Đất trên hình 4(Làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ sơ đồ và nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm
tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.


+ HS chỉ trên sơ đồ hoặc mô hình.
+ Chỉ và nói chiều chuyển động của Mặt Trăng quay + Mặt Trăng quay quanh quanh Trái Đất.
Trái Đất theo chiều từ tây sang đông. Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Mặt Trăng quay quanh Trái Đất ngược chiều kim đồng hồ.
+ HS đọc mục em có biết và nói Mặt Trăng quay quanh + luôn hướng một mặt về Trái Đất như thế nào? phía Trái Đất.
- GV giải thích thêm: từ Trái Đất, chúng ta luôn chỉ nhìn
thấy một nửa của Mặt Trăng.
- Đại diện các nhóm nhận
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét. xét. - Lắng nghe rút kinh
- GV vừa làm động tác mô tả vừa chốt: Mặt Trăng quay nghiệm.
quanh Trái Đất theo hướng từ trái qua phải theo chiều - 1 HS nêu lại nội dung
ngược kim đồng hồ, nếu nhìn từ (cực Bắc) xuống. HĐ3
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Vì sao Trái Đất được gọi là hành tinh trong hệ Mặt Trời? + Do Trái Đất chuyển
động quanh Mặt Trời nên gọi là hành tinh( hành =
+Vì sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? chuyển động; tinh=sao). + Mặt Trăng chuyển
- GV mời đại diện trình bày, các HS khác nhận xét. động xung quanh Trái
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
Đất nên gọi là vệ tinh của
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Trái Đất. - Đại diện các nhóm nhận xét. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.


zalo Nhắn tin Zalo