Giáo án Tuần 10: Bảo vệ tình bạn Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức

1 K 487 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(974 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 10
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜN MẾN YÊU
Sinh hoạt theo chủ đề: BẢO VỆ TÌNH BẠN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết cách giải quyết những bất đồng giữa mình và bạn.
- Phát triển kĩ năng ứng xử trong giao tiếp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về cách giải quyết mâu thuẫn với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết đưa ra những cách xử sáng tạo
để giải quyết mâu thuẫn với bạn.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về mong muón vun đắp tình
bạn trong sáng, đoàn kết.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý bạn để hạn chế xảy ra mâu thuẫn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn đẹp
- Phẩm chất trách nhiệm: ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp lớ ý kiến của
bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Học sinh kể tên những người bạn thân của mình đánh giá tình trạng mối quan
hệ giữa mình và bạn.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động khởi động bài học.
+ GV yêu cầu học sinh vẽ đồ “Sao tình bạn”
theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Em vẽ ngôi sao có chữ TÔI, xung quanh là ngôi
sao tên những người bạn. Em thể vẽ 1-3
- HS Thực hiện vẽ đồ “Sao
tình bạn” theo hướng dẫn của
giáo viên.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngôi sao.
+ GV gợi ý: em nghĩ từng người bạn xem gần
đây cãi nhau với em không hay mối quan hệ
đang tốt đẹp. Nếu em bạn mối quan hệ
HOÀ THUẬN em hãy vẽ hình trái tim. Nếu mối
quan hệ BẤT ĐỒNG, em hãy vẽ dấu chấm than
để nhắc mình phải lưu tâm điều chỉnh.
+ GV cho HS làm việc cá nhân, không để ai biết.
- Sau khi học sinh làm xong, GV kiểm tra kết quả
không đánh giá về sản phẩm của học sinh.
- GV dẫn dắt vào phần phám phá.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Học sinh biết chia sẻ những mong muốn của mình về xây dựng một tình
bạn đẹp, đoàn kết.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Lựa chọn cách giải quyết bất
đồng giữa những người bạn. (làm việc cá nhân)
- GV mời một số em chia sẻ về mong muốn vun
đắp tình bạn giữa em và các bạn khác.
- GV kết luận:
* Em nhiều người bạn. Đôi khi em thể
mâu thuẫn với bạn. Nếu em tìm cách giải quyết
những bất đồng để em bạn em hoà thuận lại
với nhau thì sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
- GV mời học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét cung, tuyên dương.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
nhớ lại tình huống đã xẩy ra.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- Các HS khác nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Học sinh nhớ lại những tình huống bất đồng thật đã xảy ra đưa ra cách giải
quyết.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 2: Lựa chọn cách giải quyết bất
đồng giữa những người bạn. (làm việc cá nhân)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV Yêu cầu học sinh suy nghĩ nhớ lại một
tình huống giận dỗi với bạn và chia sẻ trước lớp:
+ Lý do xảy ra giận dỗi.
+ Cảm xúc khi đang giận dỗi.
+ Cách làm lành với nhau.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV đưa ra một tình huống yêu cầu HS làm
việc nhóm 2 đóng vai xử lý: Nam Thắng
ngồi học cùng bàn, đôi bạn thân thiết. Nhưng
một hôm Nam đang viết chính tả, Thắng quơ tay
đụng vào tay Nam làm Nam vạch một đường vào
vở, thế là Nam giận Thắng.
Mỗi người đều một nét riêng của mình. Ai
cũng có nét đáng yêu, đáng nhớ,...
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và kết luận:
Để xử được bất đồng với bạn, em cần thẳng
thắn chia sẻ cảm xúc của mình với bạn. Cần phải
bình tĩnh suy nghĩ để đặt mình vào vị trí của
người khác đồng thời dám nói ra biết lắng
nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
nhớ lại tình huống đã xẩy ra.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS sinh hoạt nhóm 2, đọc tình
huống và đóng vai, xử lý.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Biết chủ động giải quyết bất đồng để có tình bạn đẹp.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu câu chuyện “Đôi bạn tốt” bằng
Video.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và cùng xem Video.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS xem video và cùng trao đổi:
+ Gà đã là gì với vịt?
+ Sau khi vịt đi, gà gặp chuyện gì?
+ Vịt xử sự thế nào với gà?
+ Gà đã nhận ra điều gì?
+ Tình bạn của gà và vị tư đó như thế nào?
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- GV yêu cầu HS cam kết tìm bạn mâu thuẫn
và giải quyết phù hợp để có tình bạn đẹp.
- Gà đã chê vịt bới thức ăn kém
nên đuổi vịt đi.
- Gà đã gặp sói đuổi ăn thịt.
- Vịt giúp gà ngồi lên lưng và
bơi ra giữa hồ để cáo không bắt
được.
- Mỗi con vật có một đặc điểm
riêng và nhận ra mình sai, xin
lỗi vịt.
- Vịt và gà thân thiết hơn và trở
thành đôi bạn tốt.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- HS cam kết thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜN MẾN YÊU
Sinh hoạt cuối tuần: CHÚNG MÌNH HIỂU NHAU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh nhận biết được những suy nghĩ của mình từ suy nghĩ người khác để
giải quyết bất đồng với bạn.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin giải quyết bất đồng với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách giải quyết mâu thuẫn với bạn
phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: trao đổi, trò chuyện để giải quyết mâu thuẫn với
bạn.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết tôn trọng tình bạn, lắng nghe ý kiến bạn để xây đựng
một tình bạn đẹp.
- Phẩm chất trách nhiệm: ý thức với lớp, tôn trọng ý kiến của bạn trong
lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng tình đoàn kết trong lớp.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lớp chúng ta kết đoàn” để khởi
động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: bài hát nói về nội dung gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: bài hát nói về tình
đoàn kết trong lớp.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 10
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜN MẾN YÊU
Sinh hoạt theo chủ đề: BẢO VỆ TÌNH BẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết cách giải quyết những bất đồng giữa mình và bạn.
- Phát triển kĩ năng ứng xử trong giao tiếp. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về cách giải quyết mâu thuẫn với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra những cách xử lý sáng tạo
để giải quyết mâu thuẫn với bạn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về mong muón vun đắp tình
bạn trong sáng, đoàn kết. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý bạn để hạn chế xảy ra mâu thuẫn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn đẹp
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp lớ và ý kiến của bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Học sinh kể tên những người bạn thân của mình và đánh giá tình trạng mối quan hệ giữa mình và bạn. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động khởi động bài học.
- HS Thực hiện vẽ sơ đồ “Sao
+ GV yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ “Sao tình bạn” tình bạn” theo hướng dẫn của
theo hướng dẫn của giáo viên. giáo viên.
+ Em vẽ ngôi sao có chữ TÔI, xung quanh là ngôi
sao có tên những người bạn. Em có thể vẽ 1-3

ngôi sao.
+ GV gợi ý: em nghĩ vê từng người bạn xem gần
đây có cãi nhau với em không hay mối quan hệ
đang tốt đẹp. Nếu em và bạn có mối quan hệ
HOÀ THUẬN em hãy vẽ hình trái tim. Nếu mối
quan hệ BẤT ĐỒNG, em hãy vẽ dấu chấm than
để nhắc mình phải lưu tâm điều chỉnh.
+ GV cho HS làm việc cá nhân, không để ai biết.
- Sau khi học sinh làm xong, GV kiểm tra kết quả
không đánh giá về sản phẩm của học sinh.
- GV dẫn dắt vào phần phám phá. 2. Khám phá:
- Mục tiêu: Học sinh biết chia sẻ những mong muốn của mình về xây dựng một tình bạn đẹp, đoàn kết. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Lựa chọn cách giải quyết bất
đồng giữa những người bạn. (làm việc cá nhân)
- GV mời một số em chia sẻ về mong muốn vun - Học sinh đọc yêu cầu bài và
đắp tình bạn giữa em và các bạn khác.
nhớ lại tình huống đã xẩy ra. - GV kết luận:
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
* Em có nhiều người bạn. Đôi khi em có thể có
mâu thuẫn với bạn. Nếu em tìm cách giải quyết
những bất đồng để em và bạn em hoà thuận lại
với nhau thì sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - Các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét cung, tuyên dương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Học sinh nhớ lại những tình huống bất đồng có thật đã xảy ra và đưa ra cách giải quyết. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 2: Lựa chọn cách giải quyết bất
đồng giữa những người bạn. (làm việc cá nhân)



- GV Yêu cầu học sinh suy nghĩ và nhớ lại một - Học sinh đọc yêu cầu bài và
tình huống giận dỗi với bạn và chia sẻ trước lớp:
nhớ lại tình huống đã xẩy ra.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
+ Lý do xảy ra giận dỗi.
+ Cảm xúc khi đang giận dỗi. + Cách làm lành với nhau.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV đưa ra một tình huống và yêu cầu HS làm - HS sinh hoạt nhóm 2, đọc tình
việc nhóm 2 đóng vai và xử lý: Nam và Thắng huống và đóng vai, xử lý.
ngồi học cùng bàn, là đôi bạn thân thiết. Nhưng
một hôm Nam đang viết chính tả, Thắng quơ tay
đụng vào tay Nam làm Nam vạch một đường vào
vở, thế là Nam giận Thắng.
Mỗi người đều có một nét riêng của mình. Ai
cũng có nét đáng yêu, đáng nhớ,...
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và kết luận:
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Để xử lý được bất đồng với bạn, em cần thẳng
thắn chia sẻ cảm xúc của mình với bạn. Cần phải
bình tĩnh suy nghĩ để đặt mình vào vị trí của
người khác đồng thời dám nói ra và biết lắng nghe. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Biết chủ động giải quyết bất đồng để có tình bạn đẹp.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu câu chuyện “Đôi bạn tốt” bằng - Học sinh tiếp nhận thông tin Video. và cùng xem Video.


- Gà đã chê vịt bới thức ăn kém
- GV mời HS xem video và cùng trao đổi: nên đuổi vịt đi.
+ Gà đã là gì với vịt?
- Gà đã gặp sói đuổi ăn thịt.
- Vịt giúp gà ngồi lên lưng và
+ Sau khi vịt đi, gà gặp chuyện gì?
bơi ra giữa hồ để cáo không bắt
+ Vịt xử sự thế nào với gà? được.
- Mỗi con vật có một đặc điểm
riêng và nhận ra mình sai, xin
+ Gà đã nhận ra điều gì? lỗi vịt.
- Vịt và gà thân thiết hơn và trở thành đôi bạn tốt.
+ Tình bạn của gà và vị tư đó như thế nào?
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - HS cam kết thực hiện.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- GV yêu cầu HS cam kết tìm bạn có mâu thuẫn
và giải quyết phù hợp để có tình bạn đẹp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo