Giáo án Tuần 13: Tự sắp xếp đồ dùng ngăn nắp Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức

833 417 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(833 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 13
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP,SẠCH ĐẸP
Sinh hoạt theo chủ đề: TỰ SẮP XẾP ĐỒ DÙNG NGĂN NẮP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS sắp xếp được đổ dùng đúng chỗ sau khi sử dụng.
- Thường xuyên sử dụng các vật dụng giúp cho lối sống ngăn nắp như mắc áo
(móc hộp giấy, ngăn kéo, ngăn tủ, túi đựng,...)
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch
đẹp.
- Năng lực giải quyết vấn đềsáng tạo:Biết dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng,
ngăn nắp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Biết tham gia vào hoạt động trang trí nhà cửa.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh của bạn..
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựnh hình ảnh bản
thân trước tập thể.
- Phẩm chất trách nhiệm: ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn trong
lớp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ HS nhớ lại vị trí của đồ đạc trong nhà.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đồ nào đâu?”để khởi
động bài học.
+ GV đề nghị mỗi HS tưởng tượng mình là một
đồ vật, đồ dùng trong nhà như ti vi, tủ lạnh, bàn,
- HS lắng nghe.
-HS chia nhóm bốc thăm
nhân vật, thảo luận để miêu tả
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ghế, quần, áo, đũa, bàn chải đánh răng...
+ GV mời HS ngồi theo nhóm hoặc hai bàn quay
vào nhau, lần lượt từng người giới thiệu mình và
vị trí của mình trong nhà.
+ Mời đại diện các nhóm trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt ý : Mỗi đồ dùng, vật dụng đều có “chỗ
ở” – ngôi nhà của riêng mình. Dùng xong chúng
ta phải trả đồ vật về đúng chỗ.
- GV dẫn dắt vào bài mới
nhân vật theo các gợi ý.
+ “Tớ là áo khoác. Tớ ở trên
móc”;
+“Tớ là cái kéo. Tớ ở ngăn kéo
trong bếp”.
...
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
-Mục tiêu: HS biết phân loại sắp xếp đồ vật trong gia đình đúng chỗ sau khi sử
dụng. Biết cách sử dụng một vài vật dụng giúp cho đồ dùng ngăn nắp.
-Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Biểu diễn tiểu phẩm tương tác:
Chỗ ở của đồ đạc(làm việc cá nhân)
- GV mời HS quan sát tranh, nhận xét xem trên
bức tranh có những nhân vật nào?
- GV mời một số HS vào vai các nhân vật đó
đồ dùng của một cậu hoặc bé, chủ nhân của
căn phòng này.
- GV kể đến nhân vật nào thì nhân vật đó ứng tác:
Có một cậu bé tên là Luộm Thuộm . Đó là cái tên
các đồ vật trong nhà đặt cho cậu mỗi khi
dùng xong đồ vật nào, cậu đều quăng đồ vật đó
lung tung, không để lại vị t cũ. Chính thế,
ngày nào cậu cũng phải đi tìm đồ đạc. Một hôm,
khi cậu Luộm Thuộm đi đến trường, tất cả các
đồ vật trò chuyện với nhau, than thở về sự lộn
xộn, không ngăn nắp của cậu chủ. Lược nói:...
Tuýp kem đánh răng nói:... Bàn chải đánh răng
- Học sinh đọc yêu cầu bài
quan sát tranh để tìm ra cách
sắp xếp các đồ đạc gọn gàng,
đúng chỗ.
-Nhân vật: chiếc lược, tuýp kem
đánh răng, bàn chải đánh răng,
áo quần, bút
+ Tôi lược đây. Lẽ ra phải để
tôi trên giá, gần chiếc gương kia
thì cậu ta quẳng tôi xuống đất.
Hu hu hu.
+ Tôi kem đánh răng (bàn
chải) thì cậu ấy phải để tôi lên
kệ mới phải.
+Tôi quần áo đáng lẽ cậu ấy
phải treo lên mắc áo hoặc gấp
cất đi chứ lại vứt tôi xuống
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nói:... Áo quần nói:…. Bút nói:…
.Cứ như thế, năm nhân vật lên tiếng thở dài, than
vẫn, trách móc cậu chủ. Họ khóc lóc và kêu lên:
“Cứu tôi với!”
-GV dừng lại mời các nhân vật kêu cứu.
- GV đề nghị HS suy nghĩ và trả lời "Vì sao đồ
đạc lại kêu cứu?”
– GVhỏi HS cho lời khuyên giúp cậu bé Lung
Tung lựa chọn “chỗ ở” phù hợp cho đồ đạc.
+ Quần áo nên để đâu?
+ Các đồ dùng vệ sinh cá nhân để ở đâu?
+ Thước kẻ, vở, bút chì,... để ở đâu?
+ Sách truyện để ở đâu?
+ Các đồ vật ít dùng nên để dâu?
+ Giày dép để ở dâu?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt ý và mời HS đọc lại.
giường như thế này đây.Hu hu
hu.
+ Tôi bút thì cậu ấy phải để
tôi vào hộp bút vậy mà cậu ta lại
vứt tôi lăn lóc như thế này đây.
+ Tất cả các nhân vật đều kêu:
“Cứu tôi với.”
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
+ treo lên mắc áo hoặc gấp cất
đi.
+ phải để trong phòng tắm, trên
kệ
+ để lên bàn học
+ để trên giá sách
+ cho vào hộp giấy cất đi
+ Ở kệ gần cửa ra vào
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS thực hiện hành động sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, đúng chỗ quy định.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành sắp xếp đồ dùng của cá
nhân và của lớp(Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2:
+ GV đề nghị HS sắp xếp lại đồ đạc nhân của
mình, sắp xếp lại bàn học (trên mặt bàn, trong
ngăn bàn, dưới gầm bàn)
+ GV mời HS chia nhóm để sắp xếp các góc của
lớp cho gọn đẹp: giá đựng giày dép; giá sách; nơi
để mũ nón
+ GV mời 2 – 3 HS chia sẻ cảm xúc sau khi xếp
dọn đồ đạc ngăn nắp.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- HS thực hành sắp xếp các đồ
đạc đúng chỗ, gọn gàng ,ngăn
nắp..
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn học sinh về nhà
cùng với người thân:
+ Đề nghị HS về nhà quan sát chỗ học, chỗ chơi,
chỗ ngủ của mình.
+ Phát cho mỗi HS một vòng tay nhắc việc và lựa
chọn ghi vào đó một việc để sắp xếp đồ dùng của
mình ngăn nắp:
• Treo quần áo lên mắc.
• Xếp lại sách trên giá sách,
• Xếp giày dép lên giá hoặc tủ đựng giày.
• Cất đồ dùng ít sử dụng vào hộp giấy.
• Làm hộp đựng bút màu từ hộp bánh hoặc lõi
giấy.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP,SẠCH ĐẸP
Sinh hoạt cuối tuần: ĐÔI TAY KHÉO LÉO.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện phân loại và để đồ vật trong gia đình, ở lớp đúng chỗ đã quy định.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết thực hiện phân loại và để đồ vật trong gia đình, ở
lớp đúng chỗ đã quy định.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết tự hào về những nét khác biệt của
mình.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình
tham gia dọn dẹp nhà cửa.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý bố mẹ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ làm việc nhà.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức sắp xếp đồ đạc gọn gàng ngăn nắp đúng chỗ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ HS biết sắp xếp đồ đặc vào đúng chỗ sau khi sử dụng xong.
- Cách tiến hành:
- GV mở video clip “Căn phòng gọn gàng của chúng
mình” để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: Gấu bố ra điều kiện gì cho các con?
+ Các đồ dùng đã được để đúng chỗ chưa?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS xem.
-HS trả lời:
+dọn dẹp phòng gọn
gàng mới được đi chơi
công viên.
+ các đò dùng đã được
sắp xếp đúng chỗ.
- HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 13
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP,SẠCH ĐẸP
Sinh hoạt theo chủ đề: TỰ SẮP XẾP ĐỒ DÙNG NGĂN NẮP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:

- HS sắp xếp được đổ dùng đúng chỗ sau khi sử dụng.
- Thường xuyên sử dụng các vật dụng giúp cho lối sống ngăn nắp như mắc áo
(móc hộp giấy, ngăn kéo, ngăn tủ, túi đựng,...) 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Biết dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Biết tham gia vào hoạt động trang trí nhà cửa. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh của bạn..
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựnh hình ảnh bản thân trước tập thể.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ HS nhớ lại vị trí của đồ đạc trong nhà. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đồ nào ở đâu?”để khởi - HS lắng nghe. động bài học.
+ GV đề nghị mỗi HS tưởng tượng mình là một -HS chia nhóm và bốc thăm
đồ vật, đồ dùng trong nhà như ti vi, tủ lạnh, bàn,
nhân vật, thảo luận để miêu tả


ghế, quần, áo, đũa, bàn chải đánh răng...
nhân vật theo các gợi ý.
+ GV mời HS ngồi theo nhóm hoặc hai bàn quay + “Tớ là áo khoác. Tớ ở trên
vào nhau, lần lượt từng người giới thiệu mình và móc”;
vị trí của mình trong nhà.
+“Tớ là cái kéo. Tớ ở ngăn kéo trong bếp”.
+ Mời đại diện các nhóm trình bày. ...
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV chốt ý : Mỗi đồ dùng, vật dụng đều có “chỗ - HS lắng nghe.
ở” – ngôi nhà của riêng mình. Dùng xong chúng
ta phải trả đồ vật về đúng chỗ.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
-Mục tiêu: HS biết phân loại và sắp xếp đồ vật trong gia đình đúng chỗ sau khi sử
dụng. Biết cách sử dụng một vài vật dụng giúp cho đồ dùng ngăn nắp. -Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Biểu diễn tiểu phẩm tương tác:
Chỗ ở của đồ đạc(làm việc cá nhân)

- Học sinh đọc yêu cầu bài và
quan sát tranh để tìm ra cách
sắp xếp các đồ đạc gọn gàng, đúng chỗ.
- GV mời HS quan sát tranh, nhận xét xem trên
bức tranh có những nhân vật nào?
-Nhân vật: chiếc lược, tuýp kem
- GV mời một số HS vào vai các nhân vật đó là đánh răng, bàn chải đánh răng,
đồ dùng của một cậu bé hoặc cô bé, chủ nhân của áo quần, bút căn phòng này.
+ Tôi là lược đây. Lẽ ra phải để
- GV kể đến nhân vật nào thì nhân vật đó ứng tác: tôi trên giá, gần chiếc gương kia
Có một cậu bé tên là Luộm Thuộm . Đó là cái tên thì cậu ta quẳng tôi xuống đất.
mà các đồ vật trong nhà đặt cho cậu vì mỗi khi Hu hu hu.
dùng xong đồ vật nào, cậu đều quăng đồ vật đó + Tôi là kem đánh răng (bàn
lung tung, không để lại vị trí cũ. Chính vì thế, chải) thì cậu ấy phải để tôi lên
ngày nào cậu cũng phải đi tìm đồ đạc. Một hôm, kệ mới phải.
khi cậu bé Luộm Thuộm đi đến trường, tất cả các +Tôi là quần áo đáng lẽ cậu ấy
đồ vật trò chuyện với nhau, than thở về sự lộn phải treo lên mắc áo hoặc gấp
xộn, không ngăn nắp của cậu chủ. Lược nói:... cất đi chứ lại vứt tôi xuống
Tuýp kem đánh răng nói:... Bàn chải đánh răng


nói:... Áo quần nói:…. Bút nói:…
giường như thế này đây.Hu hu
.Cứ như thế, năm nhân vật lên tiếng thở dài, than hu.
vẫn, trách móc cậu chủ. Họ khóc lóc và kêu lên:
+ Tôi là bút thì cậu ấy phải để “Cứu tôi với!”
tôi vào hộp bút vậy mà cậu ta lại
vứt tôi lăn lóc như thế này đây.
-GV dừng lại mời các nhân vật kêu cứu.
+ Tất cả các nhân vật đều kêu: “Cứu tôi với.”
- GV đề nghị HS suy nghĩ và trả lời "Vì sao đồ
- Một số HS chia sẻ trước lớp. đạc lại kêu cứu?”
– GVhỏi HS cho lời khuyên giúp cậu bé Lung
Tung lựa chọn “chỗ ở” phù hợp cho đồ đạc.
+ treo lên mắc áo hoặc gấp cất
+ Quần áo nên để đâu? đi.
+ Các đồ dùng vệ sinh cá nhân để ở đâu?
+ phải để trong phòng tắm, trên
+ Thước kẻ, vở, bút chì,... để ở đâu? kệ
+ Sách truyện để ở đâu? + để lên bàn học
+ Các đồ vật ít dùng nên để dâu? + để trên giá sách
+ Giày dép để ở dâu? + cho vào hộp giấy cất đi + Ở kệ gần cửa ra vào
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt ý và mời HS đọc lại. - 1 HS nêu lại nội dung 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS thực hiện hành động sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, đúng chỗ quy định. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành sắp xếp đồ dùng của cá
nhân và của lớp(Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2:
+ GV đề nghị HS sắp xếp lại đồ đạc cá nhân của - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
mình, sắp xếp lại bàn học (trên mặt bàn, trong cầu bài và tiến hành thảo luận.
ngăn bàn, dưới gầm bàn)
- HS thực hành sắp xếp các đồ
+ GV mời HS chia nhóm để sắp xếp các góc của đạc đúng chỗ, gọn gàng ,ngăn
lớp cho gọn đẹp: giá đựng giày dép; giá sách; nơi nắp.. để mũ nón
+ GV mời 2 – 3 HS chia sẻ cảm xúc sau khi xếp
dọn đồ đạc ngăn nắp. - Các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.

4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân:
- Học sinh tiếp nhận thông tin
+ Đề nghị HS về nhà quan sát chỗ học, chỗ chơi,
và yêu cầu để về nhà ứng dụng. chỗ ngủ của mình.
+ Phát cho mỗi HS một vòng tay nhắc việc và lựa
chọn ghi vào đó một việc để sắp xếp đồ dùng của mình ngăn nắp:
• Treo quần áo lên mắc.
• Xếp lại sách trên giá sách,
• Xếp giày dép lên giá hoặc tủ đựng giày.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
• Cất đồ dùng ít sử dụng vào hộp giấy.
• Làm hộp đựng bút màu từ hộp bánh hoặc lõi giấy.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo