Giáo án Tuần 19: Lao động và thu nhập gia đình Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức

427 214 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(427 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 19
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: LAO ĐỘNG VÀ THU NHẬP GIA ĐÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
HS chia sẻ về công việc của người thân mang lại thu nhập cho gia đình.
Thiết kế được sơ đồ tư duy về thu nhập của gia đình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất trách nhiệm: : Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt vào hoạt động khám phá chủ đề.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho cả lớp Chơi trò chơi với quả
bóng: “Mình cần gì để sống?”
GV giới thiệu luật chơi: GV tung bóng cho ai
thì người đó nói đến một thứ cần thiết cho cuộc
sống của gia đình mình.
−GV tung bóng cho khoảng 10 15 HS đặt
câu hỏi gợi ý (HS lần lượt nói: ăn uống, quần áo,
sách vở để học, đồ giải trí, quà sinh nhật, đi du
lịch,…).
- HS hát
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cuộc sống gia đình
chúng ta cần rất nhiều thứ. Muốn những thứ
đó, người thân của các em đều phải lao động để
kiếm tiền chi trả. Chúng ta đã bao giờ hỏi xem,
thu nhập của họ thế nào chưa? Chúng ta đã bao
giờ hỏi người thân xem, họ cảm thấy áp lực,
vất vả khi kiếm tiền để đáp ứng nhu cầu của gia
đình mình chưa?
-GV đưa ra thẻ từ THU NHẬP (GV giải thích: Số
tiền một người được nhận khi thực hiện hoạt động
nghề nghiệp hoặc lao động trong một thời gian
nhất định). GV nói thêm: Bố mẹ em đi làm, cuối
tháng sẽ được nhậnơng. Đó thu nhập. Người
thân trồng cam, cuối vụ bán cam được một khoản
tiền – đó là thu nhập.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhớ lại những quan sát được những người thân từng chia sẻ
về công việc.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Kể về công việc của người thân
mang lại thu nhập cho gia đình
−GV mời HS làm việc cặp đôi. GV đề nghị HS
cùng nhắm mắt trong một phút, hình dung ra
người thân của mình: Họ làm mỗi sáng, ra khỏi
nhà vào lúc nào, đi đâu?Họ mặc trang phục thế
nào? Khi trở về, họ mệt mỏi không? khi
nào họ tỏ ra rất vui và chia sẻ với em về công việc
của mình không?…
−GV mời HS chia sẻ với bạn:
+Người thân của em làm nghề gì?
+Thu nhập gia đình em được từ những hoạt
động nào của người thân? (Đi làm, làm thêm,
trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán,…).
+Theo em, công việc của người thân vất vả
không, có khó không?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Học sinh làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét ý kiến của bạn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giải thích hơn cho HS biết thế nào
TIỀN LƯƠNG; thế nào LAO ĐỘNG thu
nhập không phải TIỀN LƯƠNG, từ đó gợi ý cho
HS quyết tâm tìm hiểu hơn về công việc lao
động của người thân thu nhập hằng tháng của
họ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS lắng nghe
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS chuẩn bị trước các câu hỏi để phỏng vấn người thân về thu nhập, vẽ sơ đồ tư
duy để ghi lại thông tin cụ thể hơn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thiết kế sơ đồ tư duy về thu nhập
của gia đình
GV đề nghị HS thảo luận nhóm về nội dung các
nhánh của đồ duy: Gia đình em những
thành viên nào có lao động mang lại thu nhập? Có
các nguồn thu nhập khác như trồng cây, chăn
nuôi, bán hàng không?
- GV mời trình bày
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
-GV chốt: Chúng ra cần biết về thu nhập của
người thân để cổ vũ, động viên người thân trong
công việc, tham gia hỗ trợ để thêm thu nhập
cho gia đình.
- Học sinh chia nhóm 2 chia sẻ
-HS thảo luận.
- Đại diện các trình bày
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV gợi ý HS về nhà phỏng vấn người thân về
các nguồn thu nhập trong gia đình.
Viết, vẽ lại đồ duy theo nội dung đã thống
nhất trên lớp..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt cuối tuần: MUA SẮM TIẾT KIỆM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
HS cùng nhau nghĩ thêm nhiều cách để bày tỏ cảm nhận tình cảm giữa các
thành viên trong gia đình..
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất trách nhiệm: : Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lungnh” để khởi
động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: bài hát nói về điều gì?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: bài hát nói tình cảm
gia đình.
- HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần
tới..
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần.
(Làm việc nhóm 2)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập)
đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. Yêu cầu các
nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung
trong tuần.
+ Kết quả sinh hoạt nền nếp.
+ Kết quả học tập.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen,
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc
nhóm 4)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập)
triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu
các nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội
dung trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần.
+ Thi đua học tập tốt.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, thống nhất, biểu quyết
hành động.
- Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học
tập) đánh giá kết quả hoạt động
cuối tuần.
- HS thảo luận nhóm 2: nhận
xét, bổ sung các nội dung trong
tuần.
- Một số nhóm nhận xét, bổ
sung.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung.
- Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học
tập) triển khai kế hoạt động tuần
tới.
- HS thảo luận nhóm 4: Xem xét
các nội dung trong tuần tới, bổ
sung nếu cần.
- Một số nhóm nhận xét, bổ
sung.
- Cả lớp biểu quyết hành động
bằng giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu:
HS quyết định mua hay không mua trong một số tình huống cụ thể..
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xử tình huống mua sắm tiết
kiệm, phù hợp với thu nhập của gia đình
GV tả từng tình huống trong gia đình mời
HS sắm vai người con đưa ra phương án cho
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 19
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt theo chủ đề: LAO ĐỘNG VÀ THU NHẬP GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
– HS chia sẻ về công việc của người thân mang lại thu nhập cho gia đình.
– Thiết kế được sơ đồ tư duy về thu nhập của gia đình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất trách nhiệm: : Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt vào hoạt động khám phá chủ đề. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho cả lớp Chơi trò chơi với quả - HS hát
bóng: “Mình cần gì để sống?”
− GV giới thiệu luật chơi: GV tung bóng cho ai
thì người đó nói đến một thứ cần thiết cho cuộc sống của gia đình mình.
−GV tung bóng cho khoảng 10 – 15 HS và đặt
câu hỏi gợi ý (HS lần lượt nói: ăn uống, quần áo,
sách vở để học, đồ giải trí, quà sinh nhật, đi du lịch,…).


- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cuộc sống gia đình - HS lắng nghe.
chúng ta cần rất nhiều thứ. Muốn có những thứ
đó, người thân của các em đều phải lao động để
kiếm tiền chi trả. Chúng ta đã bao giờ hỏi xem,
thu nhập của họ thế nào chưa? Chúng ta đã bao
giờ hỏi người thân xem, họ có cảm thấy áp lực,
vất vả khi kiếm tiền để đáp ứng nhu cầu của gia đình mình chưa?
-GV đưa ra thẻ từ THU NHẬP (GV giải thích: Số
tiền một người được nhận khi thực hiện hoạt động
nghề nghiệp hoặc lao động trong một thời gian
nhất định). GV nói thêm: Bố mẹ em đi làm, cuối
tháng sẽ được nhận lương. Đó là thu nhập. Người
thân trồng cam, cuối vụ bán cam được một khoản
tiền – đó là thu nhập. 2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhớ lại những gì quan sát được và những gì người thân từng chia sẻ về công việc. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Kể về công việc của người thân
mang lại thu nhập cho gia đình
−GV mời HS làm việc cặp đôi. GV đề nghị HS - Học sinh làm việc nhóm đôi
cùng nhắm mắt trong một phút, hình dung ra
người thân của mình: Họ làm gì mỗi sáng, ra khỏi
nhà vào lúc nào, đi đâu?Họ mặc trang phục thế
nào? Khi trở về, họ có mệt mỏi không? Có khi
nào họ tỏ ra rất vui và chia sẻ với em về công việc của mình không?…
−GV mời HS chia sẻ với bạn: - HS chia sẻ trước lớp.
+Người thân của em làm nghề gì?
- HS nhận xét ý kiến của bạn
+Thu nhập gia đình em có được từ những hoạt
động nào của người thân? (Đi làm, làm thêm,
trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán,…).
+Theo em, công việc của người thân có vất vả không, có khó không?
- GV mời các HS khác nhận xét.


- GV giải thích kĩ hơn cho HS biết thế nào là - HS lắng nghe
TIỀN LƯƠNG; thế nào là LAO ĐỘNG và thu
nhập không phải TIỀN LƯƠNG, từ đó gợi ý cho
HS quyết tâm tìm hiểu kĩ hơn về công việc lao
động của người thân và thu nhập hằng tháng của họ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS chuẩn bị trước các câu hỏi để phỏng vấn người thân về thu nhập, vẽ sơ đồ tư
duy để ghi lại thông tin cụ thể hơn. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thiết kế sơ đồ tư duy về thu nhập của gia đình
GV đề nghị HS thảo luận nhóm về nội dung các - Học sinh chia nhóm 2 chia sẻ
nhánh của sơ đồ tư duy: Gia đình em có những
thành viên nào có lao động mang lại thu nhập? Có
các nguồn thu nhập khác như trồng cây, chăn -HS thảo luận. nuôi, bán hàng không? - GV mời trình bày
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
-GV chốt: Chúng ra cần biết về thu nhập của
người thân để cổ vũ, động viên người thân trong - Đại diện các trình bày
công việc, tham gia hỗ trợ để có thêm thu nhập cho gia đình. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV gợi ý HS về nhà phỏng vấn người thân về - Học sinh tiếp nhận thông tin
các nguồn thu nhập trong gia đình.
và yêu cầu để về nhà ứng dụng
– Viết, vẽ lại sơ đồ tư duy theo nội dung đã thống nhất trên lớp..
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.


IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG
Sinh hoạt cuối tuần: MUA SẮM TIẾT KIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:

HS cùng nhau nghĩ thêm nhiều cách để bày tỏ và cảm nhận tình cảm giữa các
thành viên trong gia đình.. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất trách nhiệm: : Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lung lình” để khởi - HS lắng nghe. động bài học.
- HS trả lời: bài hát nói tình cảm
+ GV nêu câu hỏi: bài hát nói về điều gì? gia đình.
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:


zalo Nhắn tin Zalo