Giáo án Tuần 30: Môi trường kêu cứu Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức

649 325 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(649 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 30
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: LÀM BẠN VỚI THIÊN NHIÊN
Sinh hoạt theo chủ đề: MÔI TRƯỜNG KÊU CỨU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường trong vai trò
“Phóng viên môi trường nhí”.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân biết được một số nguyên nhân làm cho môi
trường bị ôi nhiễm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Trình bày được các nguyên nhân chính
gây ôi nhiễm và tác hại của việc ô nhiễm môi trường .
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn một số hành động để bảo vệ
môi trường.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên bảo vệ môi
trường sống xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức dọn vệ sinh chung trường lớp nơi mình ở .
- Phẩm chất trách nhiệm: ý thức bảo vệ môi trường sống, trách nhiệm với
công việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng năng quan sát để nhận ra đặc điểm khác biệt trong ngoại hình, trang
phục của mọi người xung quanh.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem một đoạn video ngắn về
tình trạng ô nhiễm môi trường..
- GV chiếu một vài hình ảnh: Sự cố tràn dầu ra
- HS xem.
- HS quan sát
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
biển, khói bụi thành phố....
+ Những hình ảnh này nói lên điều gì?
+ Em cảm thấy như thế nào khi thấy những hình
ảnh này?
+ Dấu hiệu nào cho biết môi trường đang bị ôi
nhiễm
+ Kể thêm về những điều em từng thấy thể hiện
sự ôi nhiễm môi trường?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
=> Ô nhiễm môi trường đang xảy ra xung quanh
chúng ta, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con
người hủy hoại cảnh quan thiên nhiên. Chúng
ta cần chung tay bảo vệ môi trường.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- Hs nhng hình nh trên cho ta
thy môi trưng đang b ôi nhim.
- Hs em cảm thấy rất lo lắng cho
môi trường sống của chúng ta.
- Hs ô nhiễm nguồn nước, ôi
nhiễm không khí: chất thải các
nhà máy, khói bụi của các nhà
máy...
- Hs chất thải sinh hoạt không
qua xử lý, xả rác ra ao, hồ, sông
suối...
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nhận biết về các vấn đề ô nhiễm môi trường, năng tuyên truyền
bảo vệ môi trường
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng trong vai
trò “phóng viên môi trường nhí”. (làm việc
nhóm)
- GV phổ biến điều kiện để trở thành “phóng viên
môi trường nhí” cách thức hoạt động của
phóng viên.
- Khuyến khích hs đăng tham gia để trở thành
“phóng viên môi trường nhỉ”
- Chia nhóm 4 thảo luận năng cần của một
phóng viên.
- Hs lắng nghe
- Hoạt động nhóm 4. năng
cần có:
+ Quan sát
+ Ghi chép
+ Phỏng vấn
+ Xây dựng bộ câu hỏi phỏng
vấn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận;.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt ý và hướng dẫn hs thực hiện theo phiếu
khảo sát .
- GV mời các HS khác nhận xét.
=> Sau khi thực hiện khảo, những hiện tượng làm
ôi nhiễm môi trường sẽ được phát hiện. Chúng ta
thể nhận xét kết quả khảo sát để đưa ra lời
cảnh báo với mọi người về sự cần thiết để bảo vệ
môi trường.
- HS lắng nghe nhận xét, bổ
sung ý kiến.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe thực hiện.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Lập kế hoạch thực hiện để có tin tức về ô nhiễm môi trường.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Lập kế hoạch hành động của các
phóng viên. (Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2:
+ Thực hiện khảo sát môi trường xung quanh em.
+ Chú ý khảo sát vào buổi sáng, sau khi các bác
bán hàng xong .
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
=> Nhiệm vụ của phóng viên môi trường nhí
quan sát để phát hiện những dấu hiệu ô nhiễm
môi trường ; phỏng vấn để tìm hiểu nguyên nhân;
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả
ghi chép được.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cảnh báo tuyên truyền mọi người cùng chung
tay hành động vì môi trường.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh chia sẻ cùng người thân
về nhiệm vụ của một phóng viên môi trường :
+ Quan sát môi trường xung quanh, ghi chép lại
nếu thấy có dấu hiệu ô nhiễm.
+ Cùng người thân đi phỏng vấn các các bác
hàng xóm, người thân về ý thức bảo vệ môi
trường.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Học sinh tiếp nhận thông tin
và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 30
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: LÀM BẠN VỚI THIÊN NHIÊN
Sinh hoạt cuối tuần: BẢNG THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh làm được bảng thông tin môi trường, qua đó nhắc nhở mọi người ý
thức bảo vệ môi trường.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ các thông tin về môi trường
mình thu thập được.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết tự hào về những việc mình làm để
bảo vệ môi trường.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn, tuyên truyền vấn đề ô nhiễm
môi trường và cách bảo vệ môi trường.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cảu bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựnh hình ảnh bản
thân trước tập thể.
- Phẩm chất trách nhiệm: ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn trong
lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Ôn lại những kĩ năng đã học từ buổi trước về nhận biết môi trường.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Trái đất này để khởi động bài
học.
+ GV nêu câu hỏi: bài hát nói về điều gì?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: bài hát nói về trái
đất xanh của chúng ta .
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 30
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: LÀM BẠN VỚI THIÊN NHIÊN
Sinh hoạt theo chủ đề: MÔI TRƯỜNG KÊU CỨU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường trong vai trò
“Phóng viên môi trường nhí”. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân biết được một số nguyên nhân làm cho môi trường bị ôi nhiễm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trình bày được các nguyên nhân chính
gây ôi nhiễm và tác hại của việc ô nhiễm môi trường .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn một số hành động để bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên bảo vệ môi trường sống xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức dọn vệ sinh chung trường lớp nơi mình ở .
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường sống, có trách nhiệm với công việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra đặc điểm khác biệt trong ngoại hình, trang
phục của mọi người xung quanh. - Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem một đoạn video ngắn về - HS xem.
tình trạng ô nhiễm môi trường..
- GV chiếu một vài hình ảnh: Sự cố tràn dầu ra - HS quan sát


biển, khói bụi thành phố....
+ Những hình ảnh này nói lên điều gì?
- Hs những hình ảnh trên cho ta
thấy môi trường đang bị ôi nhiễm.
+ Em cảm thấy như thế nào khi thấy những hình - Hs em cảm thấy rất lo lắng cho ảnh này?
môi trường sống của chúng ta.
+ Dấu hiệu nào cho biết môi trường đang bị ôi nhiễm
- Hs ô nhiễm nguồn nước, ôi
nhiễm không khí: chất thải các
nhà máy, khói bụi của các nhà máy...
+ Kể thêm về những điều em từng thấy thể hiện - Hs chất thải sinh hoạt không
sự ôi nhiễm môi trường?
qua xử lý, xả rác ra ao, hồ, sông
- GV Nhận xét, tuyên dương. suối...
=> Ô nhiễm môi trường đang xảy ra xung quanh - HS lắng nghe.
chúng ta, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con
người và hủy hoại cảnh quan thiên nhiên. Chúng
ta cần chung tay bảo vệ môi trường.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nhận biết về các vấn đề ô nhiễm môi trường, có kĩ năng tuyên truyền bảo vệ môi trường - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng trong vai
trò “phóng viên môi trường nhí”. (làm việc nhóm)
-
GV phổ biến điều kiện để trở thành “phóng viên - Hs lắng nghe
môi trường nhí” và cách thức hoạt động của phóng viên.
- Khuyến khích hs đăng kí tham gia để trở thành
“phóng viên môi trường nhỉ”
- Chia nhóm 4 thảo luận kĩ năng cần có của một - Hoạt động nhóm 4. Kĩ năng phóng viên. cần có: + Quan sát + Ghi chép + Phỏng vấn
+ Xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn.


- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận;.
- HS lắng nghe nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt ý và hướng dẫn hs thực hiện theo phiếu - HS lắng nghe thực hiện. khảo sát .
- Đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe nhận xét.
- GV mời các HS khác nhận xét.
=> Sau khi thực hiện khảo, những hiện tượng làm - HS lắng nghe.
ôi nhiễm môi trường sẽ được phát hiện. Chúng ta
có thể nhận xét kết quả khảo sát để đưa ra lời
cảnh báo với mọi người về sự cần thiết để bảo vệ môi trường.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Lập kế hoạch thực hiện để có tin tức về ô nhiễm môi trường. - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Lập kế hoạch hành động của các
phóng viên. (Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2:
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
+ Thực hiện khảo sát môi trường xung quanh em. cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Chú ý khảo sát vào buổi sáng, sau khi các bác - Đại diện các nhóm nêu kết quả bán hàng xong . ghi chép được.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
=> Nhiệm vụ của phóng viên môi trường nhí là
quan sát để phát hiện những dấu hiệu ô nhiễm
môi trường ; phỏng vấn để tìm hiểu nguyên nhân;



cảnh báo và tuyên truyền mọi người cùng chung
tay hành động vì môi trường.
4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh chia sẻ cùng người thân
về nhiệm vụ của một phóng viên môi trường :
- Học sinh tiếp nhận thông tin
+ Quan sát môi trường xung quanh, ghi chép lại và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
nếu thấy có dấu hiệu ô nhiễm.
+ Cùng người thân đi phỏng vấn các cô các bác
hàng xóm, người thân về ý thức bảo vệ môi trường.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo