Giáo án Vật lí 12 Bài 17: Máy phát điện xoay

514 257 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 gồm: chương 3: Điện xoay chiều bài 17: Máy phát điện xoay chiều có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(514 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Tiết 30: Bài: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thức
- Nêu được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện 3 pha
- Nắm được nguyên tắc hoạt động của 2 máy hoạt động dựa trên HT C- Ư- Đ-T
- Biết được ưu việt của dòng 3 pha, và vai trò của các máy trong thực tiễn
b) Kỹ năng:
- Vận dụng được kiến thức cũ về từ thông và C- Ư- Đ-T ở lớp 11 vào bài học này để nắm rõ nguyên tắc hoạt
động của máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện 3 pha
- Tính được tần số của dòng điện
c) Thái độ :
- Quan tâm đến quy trình sản xuất và vai trò của MPĐXC ngoài thực tế
- Rèn thái độ tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực nghn cứu c vấn đề mới trong khoa học
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua các câu lệnh mà GV đặt ra, tóm tắt các thông tin liên quan từ nhiều
nguồn khác nhau .
- Năng lực tự học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề theo giải pháp đã lựa chọn thông qua việc tự nghiên cứu và
vận dụng kiến thức về để giải thích các tình huống thực tiễn và giải được các bài tập liên quan đến kiến thức
bài học.
- Năng lực họp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả .
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: hoàn thành các câu hỏi và bài tập GV đặt ra.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Các video
- Các học liệu khác
- Thí nghiệm biểu diễn về máy phát điện xoay chiều ba pha gồm: 3 cuộn dây lệch 1 góc 120
0
trong không
gian, một nam châm có thể quay quanh trục, hệ 4 đèn LED được măc thành mạch hình sao và hình tam giác(
Nếu có khả năng)
2.Học Sinh:
- Vở, SGK, giấy nháp ....
- Ôn dòng điện xoay chiều, từ thông C- Ư- Đ-T ở lớp 11( kiến thức cũ)
- Các nhiệm vụ do GV phân công...
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh
1.Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập(h/đ khởi động)
a) Mục tiêu hoạt động:
- Kiểm tra kiến thức cũ GV đã giao về nhà
- Thông qua kiến thức đã học và nhu cầu thực tế đời sống GV đặt câu hỏi để nảy sinh kiến thức mới.
b) Nội dung:
- Nêu nguyên tắc chung tạo ra dòng điện xoay chiều?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu vd về C- Ư- Đ-T ở lớp 11?
- Lấy vd về nguồn điện dự phòng?
c) Gợi ý tổ chức hoạt động:
- GV phát phiếu học tập gồm các câu hỏi trên
* Yêu cầu đối với HS: ghi vào vở các kết quả, ý kiến của mình. Sau đó thảo luận nhóm với các bạn xung
quanh bằng cách ghi lại các ý kiến khác của các bạn vào vở của mình. Thảo luận nhóm để đưa ra báo cáo
của nhóm và thống nhất cách trình bày kết quả thảo luận nhóm.
* Yêu cầu đối với GV : trong quá trình hoạt động nhóm, giáo viên quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ
giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
d/ Sản phẩm hoạt động:
Học sinh báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi.
MPĐ:
+ Hoạt động dựa trên HT C- Ư- Đ-T
+ Biến cơ năng thành điện năng
e/ Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng khả năng giải quyết các tình huống
thực tiễn
2/Hoạt động 2: Hình thành kiến thức( theo đề mục SGK)
** MPĐXC 1 pha:
a. Mục tiêu hoạt động:
Tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1 pha
b. Nội dung:
- Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều một pha.
- Làm thế nào để tăng tần số của MPĐ xoay chiều 1 pha.
- Cách tính tần số dòng điện do máy phát ra
c. Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề
nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh
e. Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng khả năng giải quyết các tình
huống thực tiễn
** MPĐXC 3 pha:
a. Mục tiêu hoạt động:
Nắm được:
- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 3 pha
- Sự cần thiết của 3 dòng điện do MPĐXC 3 pha phát ra
b. Nội dung:
- Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 3 pha.
- Mối quan hệ về pha của hệ 3 dòng điện do MPĐXC 3 pha phát ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Những ưu việt của dòng 3 pha
c. Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề
nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh
e. Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng khả năng giải quyết các tình
huống thực tiễn
3/ Hoạt động 3 : Hệ thống hoá kiến thức và luyện tập
a) Mục tiêu hoạt động:
Thảo luận nhóm để chuẩn hoá kiến thức và luyện tập.
b) Nội dung:
- HS hệ thống lại KT vừa học bằng cách: làm nhanh hai bt 1 và 2 trang 94 SGK
- Vận dụng để giải bt số 3 trang 94 SGK
c) Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề
nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh
e) Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp và thái độ học tập, GV đánh giá khả năng tái hiện và vận dụng kiến thức của HS
4/ Vận dụng, tìm tòi mở rộng:
a) Mục tiêu hoạt động:
Giúp học sinh tự vận dụng, tìm tòi mở rộng các kiến thức trong bài học tương tác với cộng đồng. Tùy
theo năng lực
Nội dung: Chọn hệ thống bài tập để học sinh tự tìm hiểu ngoài lớp học.
1. Tìm hiểu sự quá trình hoạt động của MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha.
2. Tìm hiểu các ứng dụng trong thực tế liên quan đến MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha.
3. Giải được một số bài tập về MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha
b) Gợi ý tchức hoạt động
Yêu cầu học sinh: Làm việc ở nhà, nộp báo cáo kết quả.
Giáo viên: hướng dẫn các thực hiện yêu cầu nộp sản phẩm học tập. Gợi ý việc chọn các từ khóa để
tìm kiếm thông tin trên Website.
c) Sản phẩm hoạt động: bài làm của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:
Tiết 30: Bài: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thức
- Nêu được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện 3 pha
- Nắm được nguyên tắc hoạt động của 2 máy hoạt động dựa trên HT C- Ư- Đ-T
- Biết được ưu việt của dòng 3 pha, và vai trò của các máy trong thực tiễn b) Kỹ năng:
- Vận dụng được kiến thức cũ về từ thông và C- Ư- Đ-T ở lớp 11 vào bài học này để nắm rõ nguyên tắc hoạt
động của máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện 3 pha
- Tính được tần số của dòng điện c) Thái độ :
- Quan tâm đến quy trình sản xuất và vai trò của MPĐXC ngoài thực tế
- Rèn thái độ tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực nghiên cứu các vấn đề mới trong khoa học
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua các câu lệnh mà GV đặt ra, tóm tắt các thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau .
- Năng lực tự học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề theo giải pháp đã lựa chọn thông qua việc tự nghiên cứu và
vận dụng kiến thức về để giải thích các tình huống thực tiễn và giải được các bài tập liên quan đến kiến thức bài học.
- Năng lực họp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả .
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: hoàn thành các câu hỏi và bài tập GV đặt ra. II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Các video - Các học liệu khác
- Thí nghiệm biểu diễn về máy phát điện xoay chiều ba pha gồm: 3 cuộn dây lệch 1 góc 1200 trong không
gian, một nam châm có thể quay quanh trục, hệ 4 đèn LED được măc thành mạch hình sao và hình tam giác( Nếu có khả năng) 2.Học Sinh: - Vở, SGK, giấy nháp ....
- Ôn dòng điện xoay chiều, từ thông C- Ư- Đ-T ở lớp 11( kiến thức cũ)
- Các nhiệm vụ do GV phân công...
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh
1.Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập(h/đ khởi động) a) Mục tiêu hoạt động:
- Kiểm tra kiến thức cũ GV đã giao về nhà
- Thông qua kiến thức đã học và nhu cầu thực tế đời sống GV đặt câu hỏi để nảy sinh kiến thức mới. b) Nội dung:
- Nêu nguyên tắc chung tạo ra dòng điện xoay chiều? 1


- Nêu vd về C- Ư- Đ-T ở lớp 11?
- Lấy vd về nguồn điện dự phòng?
c) Gợi ý tổ chức hoạt động:
- GV phát phiếu học tập gồm các câu hỏi trên
* Yêu cầu đối với HS: ghi vào vở các kết quả, ý kiến của mình. Sau đó thảo luận nhóm với các bạn xung
quanh bằng cách ghi lại các ý kiến khác của các bạn vào vở của mình. Thảo luận nhóm để đưa ra báo cáo
của nhóm và thống nhất cách trình bày kết quả thảo luận nhóm.
* Yêu cầu đối với GV : trong quá trình hoạt động nhóm, giáo viên quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ
giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
d/ Sản phẩm hoạt động:
Học sinh báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi. MPĐ:
+ Hoạt động dựa trên HT C- Ư- Đ-T
+ Biến cơ năng thành điện năng e/ Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp và thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng và khả năng giải quyết các tình huống thực tiễn
2/Hoạt động 2: Hình thành kiến thức( theo đề mục SGK) ** MPĐXC 1 pha:
a. Mục tiêu hoạt động:
Tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1 pha b. Nội dung:
- Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều một pha.
- Làm thế nào để tăng tần số của MPĐ xoay chiều 1 pha.
- Cách tính tần số dòng điện do máy phát ra
c. Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh e. Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp và thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng và khả năng giải quyết các tình huống thực tiễn ** MPĐXC 3 pha:
a. Mục tiêu hoạt động: Nắm được:
- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 3 pha
- Sự cần thiết của 3 dòng điện do MPĐXC 3 pha phát ra b. Nội dung:
- Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều 3 pha.
- Mối quan hệ về pha của hệ 3 dòng điện do MPĐXC 3 pha phát ra 2


- Những ưu việt của dòng 3 pha
c. Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh e. Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp và thái độ học tập, GV đánh giá khả năng vận dụng và khả năng giải quyết các tình huống thực tiễn
3/ Hoạt động 3 : Hệ thống hoá kiến thức và luyện tập a) Mục tiêu hoạt động:
Thảo luận nhóm để chuẩn hoá kiến thức và luyện tập. b) Nội dung:
-
HS hệ thống lại KT vừa học bằng cách: làm nhanh hai bt 1 và 2 trang 94 SGK
- Vận dụng để giải bt số 3 trang 94 SGK
c) Gợi ý tổ chức hoạt động:
+ GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
+ GV h/d và theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ
+ Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.
+Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề nêu trên
d. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của học sinh e) Đánh giá:
+GV theo dõi cá nhân và các nhóm HS
+ GV có thể cho HS đánh giá và nhận xét qua lại
+ Căn cứ vào sp và thái độ học tập, GV đánh giá khả năng tái hiện và vận dụng kiến thức của HS
4/ Vận dụng, tìm tòi mở rộng:
a) Mục tiêu hoạt động:
Giúp học sinh tự vận dụng, tìm tòi mở rộng các kiến thức trong bài học và tương tác với cộng đồng. Tùy theo năng lực
Nội dung: Chọn hệ thống bài tập để học sinh tự tìm hiểu ngoài lớp học.
1. Tìm hiểu sự quá trình hoạt động của MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha.
2. Tìm hiểu các ứng dụng trong thực tế liên quan đến MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha.
3. Giải được một số bài tập về MPĐ xoay chiều 1 pha và 3 pha
b) Gợi ý tổ chức hoạt động
Yêu cầu học sinh: Làm việc ở nhà, nộp báo cáo kết quả.
Giáo viên: hướng dẫn các thực hiện và yêu cầu nộp sản phẩm học tập. Gợi ý việc chọn các từ khóa để
tìm kiếm thông tin trên Website.
c) Sản phẩm hoạt động: bài làm của học sinh. 3


zalo Nhắn tin Zalo