Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức

152 76 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(152 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT……… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
(CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
(con người trong mối quan hệ với tự nhiên) đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi
viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh
sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong
mối quan hệ với tự nhiên) 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con
người trong mối quan hệ với tự nhiên)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận về
một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận về
một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên).
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung
- GV yêu cầu HS: Theo em khi viết 1. Một số điểm cần lưu ý khi làm bài văn
bài văn nghị luận về một vấn đề cần nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con
giải quyết (con người trong mối quan người trong mối quan hệ với tự nhiên)
hệ với tự nhiên) cần lưu ý những điểm - Nêu được vấn đề thể hiện mối quan hệ giữa nào?
con người với tự nhiên để bàn luận.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- Trình bày được mối quan hệ hai chiều giữa
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực con người với tự nhiên (trong phạm vi vấn đề hiện nhiệm vụ
nghị luận), triển khai hệ thống luận điểm chặt
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan chẽ, sử dụng lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác đến bài học; thực và tiêu biểu.
- HS trình bày sản phẩm.
- Nêu được quan điểm trái chiều về vấn đề
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động hoặc khía cạnh nào đó của vấn đề và phản bác và thảo luận một cách có cơ sở.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận;
- Đề xuất được giải pháp khả thi để giải quyết
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả những bất ổn trong ứng xử của con người với lời của bạn. tự nhiên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu: Nắm được các viết bài văn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
2. Hướng dẫn quy trình viết
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em Bước 1: Trước khi viết
khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề
cần giải quyết (con người trong mối a. Lựa chọn đề tài
quan hệ với tự nhiên) chúng ta cần tuân - Em cần huy động vốn kiến thức của
thủ theo quy trình nào?
mình, tham khảo sách báo, theo dõi thông
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
tin trên các phương tiện truyền thông và
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực quan sát thế giới xung quanh để chọn đề hiện nhiệm vụ
tài đáp ứng được yêu cầu. Có thể tham
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
khảo một số đề tài sau: - Dự kiến sản phẩm:
- Vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thiên nhiên phục vụ sản xuất ở địa thảo luận phương em.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- Khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời trong phát triển kinh tế biển của nước ta. của bạn.
- Quan điểm “sống xanh” và ý nghĩa của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nó. nhiệm vụ
- Tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến cuộc sống của con người hiện nay. thức → Ghi lên bảng.
- Tác động của biến đổi khí hậu đối với
cuộc sống của con người. b. Tìm ý
Để tìm ý cho bài viết, có thể đặt ra và trả
lời một số câu hỏi sau:
- Vấn đề cần được giải quyết là gì?
Câu hỏi này nhằm giúp người viết xác
định rõ luận đề, làm cơ sở cho việc triển
khai hệ thống luận điểm. Từ đó, hình
thành ý tưởng, lựa chọn thông tin giúp
người đọc hiểu tầm quan trọng của vấn


zalo Nhắn tin Zalo