15 Đề đọc hiểu Văn 6 Truyện đồng thoại (cấu trúc mới)

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 50 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 15 Đề đọc hiểu Văn 6 Truyện đồng thoại (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 6
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


2. TRUYỆN ĐỒNG THOẠI ĐỀ SỐ 1 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi vốn là một tảng đá khổng lồ trên núi cao, trải qua bao năm tháng dài đằng
đẵng bị mặt trời nung đốt, người tôi đầy vết nứt. Tôi vỡ ra và lăn xuống núi, mưa bão và
nước lũ cuốn tôi vào sông suối. Do liên tục bị va đập, lăn lộn, tôi bị thương đầy mình.
Nhưng rồi chính những dòng nước lại làm lành những vết thương của tôi. Và tôi trở
thành một hòn sỏi láng mịn như bây giờ.

(Theo https://tuoitre.vn/)
Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể loại nào? A. Truyện đồng thoại B. Hồi kí C. Truyện cổ tích D. Du ký
Câu 2: Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Không xác định được ngôi kể
Câu 3. Trong các câu sau, câu nào được mở rộng chủ ngữ
A. Tôi vốn là một tảng đá khổng lồ trên núi cao.
B. Nhưng rồi chính những dòng nước lại làm lành những vết thương của tôi.
C. Tôi vỡ ra và lăn xuống núi.
D. Và tôi trở thành một hòn sỏi láng mịn như bây giờ.
Câu 4: Trong các từ sau, từ nào không phải là từ ghép A. nung đốt B. lăn lộn C. đằng đẵng D. sông suối
Câu 5. Theo em, “mặt trời nung đốt, những va đập, lăn lộn” là hình ảnh tượng trưng cho
điều gì trong cuộc sống của con người?
A. Những điều xấu, không tốt trong cuộc sống.
B. Những hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống.
C. Những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
D. Những khó khăn, thử thách, những trải nghiệm...trong cuộc sống của con người.
Câu 6: Quá trình từ “một tảng đá khổng lồ trên núi cao” trở thành “một hòn sỏi láng
mịn” trái nghĩa với câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây?
A. Có công mài sắt, có ngày lên kim B. Có chí thì lên.
C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
D. Đẽo cày giữa đường.
Câu 7: Dòng nào dưới đây nói không đúng về tác dụng của ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên?
A. Giúp cho người đọc hiểu rõ về nhân vật “tôi” hơn.
B. Giúp người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật “tôi”.
C. Giúp câu chuyện trở lên chân thực, gần gũi hơn
D. Giúp cho nhân vật “tôi” bộc lộ tâm trạng, tình cảm dễ dàng hơn.
Câu 8: Chủ đề của văn bản trên là gì?
A. Sự dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn thử thách trong cuộc sống.
B. Tinh thần đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống.
C. Vai trò của ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm vượt khó để đi đến thành công.
D. Ca ngợi đức tính chăm chỉ, cần cù trong cuộc sống
Câu 9: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Kể tên một văn bản em đã
học có phương thức biểu đạt giống với văn bản trên?
Câu 10: Từ một “tảng đá khổng lồ” ban đầu đến “hòn sỏi láng mịn” phản ánh điều gì?
Bài học em rút ra khi học văn bản trên là gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phầ Câ Nội dung Điểm n u I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,25 2 A 0,25 3 B 0,25 4 C 0,25 5 D 0,25 6 D 0,25 7 B 0,25 8 C 0,25
9 - HS xác định được phương thức biếu đạt chính và kể tên được một 1,0
trong các tác phẩm đã học có PTBĐ tương tự:
+ Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
+ Văn bản đã học có PTBĐ tương tự: Bài học đường đời đầu tiên,
Cô bé bán diêm, Ông lão đánh cá và con cá vàng,…
- Lưu ý: HS chỉ cần kể được tên một văn bản chính xác là cho điểm tối đa (0.5đ).
10 Hs có nhiều cách diễn đạt khác nhau, chỉ cần hs diễn đạt đúng và trả 2,0
lời từ 3 ý trở lên gv cho điểm tối đa, một ý cho 0,5 điểm, có một vài gợi ý sau
- Từ một “tảng đá khổng lồ” ban đầu đến “hòn sỏi láng mịn” phản ánh: + Sự rèn giũa bản thân
+ Quá trình hoàn thiện của con người
+ Quá trình rèn luyện, trưởng thành của bản thân
+ Càng trong khó khăn thử thách con người càng trở nên mạnh mẽ
và sẽ thay đổi một cách tích cực hơn
- Hs có nhiều cách diễn đạt khác nhau, chỉ cần hs diễn đạt đúng và
trả lời từ 2 ý trở lên gv cho điểm tối đa, một ý cho 0,5 điểm, có một vài gợi ý sau:
- Con người để trưởng thành cần trải qua quá trình tôi luyện lâu dài,
trải qua những khó khăn, thử thách.
- Những khó khăn thử thách chính là quá trình giúp con người hoàn thiện, trưởng thành.
- Trong cuộc đời không tránh khỏi những khó khăn, thử thách, cần
luôn giữ vững sự tự tin, tinh thần lạc quan... II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em: Sâu sắc, mang nhiều ý
nghĩa về một chuyến đi chơi với thầy cô, bạn bè hay gia đình
c. Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em
0,5
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất. 2.5 a. Mở bài
- Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi
- Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi?
- Đó là một trải nghiệm vui hay buồn? b. Thân bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm đó:
- Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ mùa nào/ năm nào)
- Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp học, phòng ngủ, hồ bơi…)
- Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang ở cùng với những
ai? (ai đã chứng kiến và tham gia vào trải nghiệm của em?)
- Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí:
- Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
- Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt
khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên?
- Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó?
- Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu)
- Trải nghiệm đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
- Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó xảy ra?
c. Kết bài: Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em:
- Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? (quan trọng, khó quên…)
- Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào?
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
0,25 ĐỀ SỐ 2:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội
nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim
Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa.
Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì
ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quăng gánh nợ này đi để
dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi
vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1. Câu chuyện trên thuộc thể loại nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện đồng thoại. C. Truyền thuyết. D. Truyện cười.
Câu 2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba.
D. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3.
Câu 3. Chim Én và Dế Mèn cùng đi chơi vào thời gian nào trong năm? A. Mùa xuân. B. Mùa hạ. C. Mùa thu. D. Mùa đông.
Câu 4. Cử chỉ hành động nào của Dế Mèn trong câu chuyện làm cho Chim Én thấy tội nghiệp?


zalo Nhắn tin Zalo