3. TRUYỆN NGẮN ĐỀ SỐ 1:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Ổ KHÓA VÀ CHIÀ KHÓA- CAI NÀO QUAN TRỌNG HƠN
Một đêm nọ, ổ khóa thức chìa khóa dậy rồi trách móc: "Ngày nào tôi cũng vất vả giữ
nhà cho chủ nhân, thế mà chủ nhân lại thích anh, lúc nào cũng mang theo anh bên mình,
thật ghen tỵ với anh quá!" Còn chìa khóa cũng không phục: "Ngày nào anh cũng ở nhà,
chơi bời thoải mái, thật là nhàn hạ chứ không như tôi cứ lặn lội gió mưa vô cùng cực khổ,
tôi càng ghen tỵ với anh hơn đấy!".
Có một lần, chìa khóa cũng muốn được hưởng thụ cảm giác nhàn hạ của ổ khóa nên tự
mình giấu mình đi. Sau khi chủ nhân về không tìm thấy chìa khóa nên tức giận đập ổ khóa
rồi vứt nó vào thùng rác. Sau khi vào phòng, chủ nhân lại tìm thấy chìa, ông ta lại tức
giận nói rằng: "Ổ khóa vứt rồi giờ giữ lại nhà ngươi còn có ích gì nữa". Nói xong, chủ
nhân liền vứt chìa vào thùng rác.
Trong thùng rác, ổ khóa và chìa khóa gặp lại nhau, cả hai cùng than thở: "Hôm nay cả
hai chúng ta đều rơi vào hoàn cảnh như thế này là vì chúng ta đều không nhận ra giá trị
cũng như công sức của đối phương mà lại đứng núi này trông núi nọ, lúc nào cũng tính
toán chi li, đố kỵ lẫn nhau, nghi ngờ lẫn nhau".
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì?
A. Truyện cổ tích B. Truyện ngụ ngôn
C. Truyện ngắn D. Truyện cười
Câu 2: Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Nghị luận B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Tự sự
Câu 3: Văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư
Câu 4: "Ngày nào anh cũng ở nhà, chơi bời thoải mái, thật là nhàn hạ chứ không như tôi
cứ lặn lội gió mưa vô cùng cực khổ, tôi càng ghen tỵ với anh hơn đấy!" Đây là lơi thoai cuả ai? A. Ổ khóa B. Chìa khóa C. Chu nhân D. Thung rác
Câu 5. Vì sao ổ khóa lai ganh tỵ vơi chià khóa?
A. Ổ khóa làm việc nhiều nhưng không đuơc chủ nhân thích
B. Vi sự ich kỷ, đố kị cuả bản thân
C. Ích kỷ, đố kị chỉ làm hại bản thân
D. Muốn đi chơi cùng chủ nhân Câu 6 . Em rút ra
bài học sâu săc gì cho bản thân qua câu chuyện trên?
A. Con nguời cần hòa hợp, tin tuơng, quý trọng lẫn nhau
B. Trân trọng và vui mừng trước những thành công của người khác
C. Nhân hậu và độ lượng sẽ giúp mình vượt qua được tính ích kỉ cá nhân
D. Biết xấu hổ khi mình thua kém người khá
Câu 7: Nhận biết câu chỉ chứa từ Hán việt: 1 A. Hiền lành, tốt bụng
B. Nhân hậu, giang sơn, dũng cảm
C. Hiền lành, tốt bụng, dũng cảm
D. Nhân hậu, giang sơn, dũng cảm, tốt bụng
Câu 8: Câu : "Ổ khóa vứt rồi giờ giữ lại nhà ngươi còn có ích gì nữa" đặt trong dấu
ngoặc kép có tác dụng gì? :
A. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa thông thường.
B. Đánh dấu từ ngữ không được hiểu theo nghĩa thông thường.
C. Đánh dấu lời nói của nhân vật
D. Đánh dấu tên một sáng tác, tác phẩm
Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Qua câu nói: "Hôm nay cả hai chúng ta đều rơi vào hoàn cảnh như thế này là vì
chúng ta đều không nhận ra giá trị cũng như công sức của đối phương mà lại đứng núi này
trông núi nọ, lúc nào cũng tính toán chi li, đố kỵ lẫn nhau, nghi ngờ lẫn nhau" trong câu
chuyện, em hãy rút ra đặc điểm của hai nhân vật này?
Câu 10. Từ nội dung câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân về cách cư xử trong gia đình? (1,0 điểm) II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn hoàn chỉnh: Kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 B 0,5 6 A 0,5 7 D 0,5 8 C 0,5 9 1,0 10 1,0 II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một trải nghiệm giúp 0,25
tâm hồn em trở nên phong phú hơn.
c. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần 2,5 2
đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài:
- Giới thiệu về trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn. 2. Thân bài
Kể lại các sự việc trong câu chuyện:
- Lúc đó là thời gian nào? Em đang bao nhiêu tuổi?
- Trải nghiệm đó diễn ra ở đâu? Trong bối cảnh như thế nào?
- Nguyên nhân gì dẫn đến em được tham gia vào trải nghiệm đó?
- Kể diễn biến trải nghiệm đó?
- Kết thúc trải nghiệm, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
- Những cảm xúc của em dành cho trải nghiệm đó? 3. Kết bài:
- Ý nghĩa của trải nghiệm đó và những thay đổi của bản thân em sau trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động. 0,5 ĐỀ SỐ 2: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau:
XƯƠNG RỒNG VÀ CÚC BIỂN
Xương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc
Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý.
Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:
- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!
Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười. Nhiều lần
được khen, lão vui vẻ ra mặt.
Thời gian trôi qua, hết xuân đến hè, hoa Cúc Biển tàn úa. Vài chú ong nhìn thấy liền cảm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng liền gân cổ cãi:
- Ta chẳng bao giờ tàn héo cả. Những bông hoa kia là của Cúc Biển đấy!
Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa. Đợi chị gió bay qua, nó xin chị mang mình
theo đến vùng đất khác.
Mùa Xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương Rồng nữa. Lão
tiếp tục sống những ngày tháng cô độc như trước.
(Lê Luynh, Giọt Sương Chạy Trốn- Nxb Kim Đồng, 2020). 3
Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Ngôi thứ nhất kết hợp với ngôi thứ ba.
Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhânvật Cúc Biển
B. Lời của người kể chuyện.
C. Lời của nhânvật Xương Rồng C. Lời của chị gió.
Câu 3. Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng?
A. Vì muốn làm bạn cùng Xương Rồng. B. Vì ở chung cho vui.
C. Vì thấy Xương Rồng sống lặng lẽ cô đơn.
D. Vì Cúc Biển sống một mình.
Câu 4. Việc lựa chọn ngôi kể trong câu chuyện có tác dụng gì?
A. Thuật lại sự việc khách quan hơn.
B. Thuật lại sự việc chủ quan hơn.
C. Thuật lại sự việc cụ thể, rõ ràng.
D. Thuật lại sự việc dễ dàng hơn.
Câu 5. Tại sao Cúc Biển bỏ đi?
A. Không muốn ở cùng Xương Rồng.
B. Vì Xương Rồng và Cúc Biển không hợp nhau.
C. Vì Xương Rồng chê Cúc Biển tàn héo.
D. Vì Xương Rồng không cho Cúc Biển ở cùng.
Câu 6. Xác định từ láy trong câu “Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng
nó chỉ im lặng, mỉm cười”. A. Im lặng B. Hồi hộp C.Mỉm cười D.Cúc Biển
Câu 7. Câu: “Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa” có bao nhiêu từ đơn? A. Năm từ B. Sáu từ C. Bảy từ D. Tám từ
Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Xương Rồng và Cúc Biển ?
A. Phê phán những người xem thường người khác.
B. Ca ngợi tình bạn đẹp đẽ, lâu dài
C. Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt.
D. Ca ngợi sự lương thiện, quan tâm người khác.
Câu 9. Nếu em là Xương Rồng, em sẽ ứng xử với Cúc Biển như thế nào?
Câu 10. Từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm. Những kỉ niệm đó có thể là vui là buồn thậm chí
là làm chúng ta thay đổi cả một thói quen. Em hãy viết một bài văn kể về một trải nghiệm đáng nhớ của mình.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 4
20 Đề đọc hiểu Văn 6 Truyện ngắn (cấu trúc mới)
4
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 20 Đề đọc hiểu Văn 6 Truyện ngắn (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 6
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)