5 Đề đọc hiểu Văn 6 Du kí hồi kí (cấu trúc mới)

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 5 Đề đọc hiểu Văn 6 Du kí hồi kí (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 6
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


III. KÍ DU KÍ HỒI KÍ ĐỀ SỐ 1: PHẦN I: ĐỌC – HIỂU
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách khoanh đáp án đúng
hoặc trả lời câu hỏi:

“Thuở ấy ở làng quê, mẹ tôi dạy những đứa trẻ vốn chỉ quen mò cua bắt ốc, chăn
trâu cắt cỏ. Có những thằng cu nghịch ngợm và viết xấu quá, nhiều buổi tối mẹ tôi
bảo cả mấy đứa đến ngồi bên. Mẹ tôi đặt bàn tay thon thả xanh xao cầm lấy bàn
tay bé nhỏ nhưng đã sớm khô ráp chai sần của những thằng cu ấy. Mẹ tôi cầm tay
học trò viết từng nét cong, nét thẳng. Rồi khi buông ra để học trò tự viết lấy, tôi thấy
mẹ tôi khẽ mím môi, hơi thở nhẹ hẳn đi, mái đầu như đưa theo bàn tay của các em.
Đến khi xem lại những chữ học trò tròn trịa ngay ngắn, mẹ tôi khẽ gật đầu. Rồi mẹ tôi
cất tiếng đọc, một giọng thanh thoát, nhẹ nhàng để trẻ con bắt chước theo. Nghe
học trò đọc, không thấy ngọng nữa, mẹ tôi mỉm cười trìu mến lắm.”

(Theo Nụ cười của mẹ - Lê Phương Liên)
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A. Hồi kí B. Du kí
C. Truyện ngắn D. Truyện dân gian
Câu 2. Đoạn trích là lời kể của ai? A. Cô giáo B. Người mẹ C. Người con D. Người thầy
Câu 3. Ngôi kể trong đoạn trích trên là? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 4. Người mẹ dạy những đứa trẻ nào? A. Mò cua B. Bắt ốc C. Chăn trâu cắt cỏ
D. Mò cua bắt ốc, chăn trâu cắt cỏ.
Câu 5. Các từ láy miêu tả hình ảnh bàn tay người mẹ là: A. Thon thả, xanh xao B. Thon thả, thanh thoát C. Thanh thoát, nhẹ nhàng D. Tròn trịa, ngay ngắn
Câu 6. Dòng nào không chứa từ đa nghĩa?
A. Mái đầu/ đầu làng
B. Bàn tay/tay vịn cầu thang
C. Cầm tay/ gia cầm
D. Cắt cỏ/ cắt lượt
Câu 7. Vì sao người mẹ lại có hành động “gật đầu”, “mỉm cười” với việc học của các học trò?
A. Vì các học trò rất ngoan
B. Vì các học trò đã biết viết và biết đọc
C. Vì các học trò là những đứa trẻ chăm làm D. Vì các học trò biết nghe lời
Câu 8. Chủ đề của đoạn trích trên là:
A. Ca ngợi hình ảnh người mẹ - cô giáo B. Ca ngợi tình mẹ con C. Ca ngợi tình bạn bè
D. Ca ngợi các bạn học sinh
Câu 9 (1.0 điểm). Những việc làm của người mẹ trong văn bản cho thấy người mẹ có những
phẩm chất đáng quý nào?
Câu 10 (1,0 điểm). Em mơ ước trong tương lai sẽ làm nghề gì? Vì sao?
PHẦN II: VIẾT (4,0 điểm).
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta ai cũng có những kỉ niệm sâu sắc của mình với
người thân, với bạn bè hoặc thầy cô. Đó có thể là những kỉ niệm vui, buồn, thú vị hoặc
xúc động,… Em hãy viết bài văn kể lại một trong những kỉ niệm của bản thân mà em nhớ nhất.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 B 0,5 8 A 0,5
9 - HS nêu được: Những việc làm của người mẹ trong văn bản cho 1,0
thấy người mẹ có những phẩm chất đáng quý: yêu thương học trò,
tận tụy, trách nhiệm, nhẹ nhàng
10 - Học sinh nói rõ mơ ước làm nghề gì. 1,0
-Lí giải thuyết phục vì sao có mơ ước ấy.+Biết chia sẻ, động viên cha mẹ… II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một kỉ niệm 0,25
c. Kể lại trải nghiệm của bản thân
Hs có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: I. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu về kỉ trải nghiệm đáng nhớ cùng với người thân:
Những trải nghiệm thật đáng trân trọng. Đặc biệt hơn cả khi được trải
qua cùng với những người thân của mình. Và em đã có một trải
nghiệm như vậy cùng với (ông, bà, bố, mẹ…). II. Thân bài 1. Giới thiệu chung
- Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
- Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: ông, bà, bố, mẹ…
2. Diễn biến trải nghiệm
- Lí do xuất hiện trải nghiệm: Ví dụ: Em bị ốm (đau) được mẹ chăm
sóc. Một chuyến đi chơi cùng với gia đình. Một lần tham gia trại hè cùng bố mẹ…
- Diễn biến: Kể lại những sự việc đã diễn ra theo một trình tự nhất định.
- Suy nghĩ, cảm xúc: Vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, tiếc nuối…
- Bài học rút ra sau trải nghiệm: Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ,
Nhận ra sự quan tâm; chăm sóc của người thân dành cho mình; biết
giúp đỡ công việc nhà, tình cảm gia đình gắn kết hơn.. III. Kết bài
- Khẳng lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với mỗi người: Trải nghiệm
cùng với ông/bà/bố/mẹ… thật đáng trân trọng. Từ đó, em biết quý
trọng hơn cuộc sống, cũng như yêu thương những người thân của mình nhiều hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. Sử dụng yếu 0,5
tố miêu tả, biểu cảm hợp lí làm tăng sức hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc cho câu chuyện. ĐỀ SỐ 2:
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Trong suốt cuộc hành trình dài hơn 20 tháp lớn nhỏ, xa gần suốt dọc chiều dài
gần nghìn cây số, tôi đặc biệt thích nhóm tháp Khương Mỹ. Thích không phải vì nó có
giá trị lịch sử đặc biệt, không phải vì nó nằm ở một vị trí đẹp mắt. Đơn giản thích chỉ
bởi vì cụm tháp này vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn “nhan sắc” thuở sơ khai của nó
vào hơn một nghìn năm về trước, chưa bị bàn tay con người đụng chạm hay sửa sang
như hầu hết các cụm tháp khác, một vẻ đẹp thách thức với thời gian.

Trời lất phất mưa khi chúng tôi tìm đường vào cụm tháp Khương Mỹ.
Di tích tháp Chăm Khương Mỹ thuộc thôn 4, xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, tỉnh

Quảng Nam được xây dựng vào cuối thế kỉ IX đầu thế kỉ X, bao gồm ba tháp: tháp Bắc,
tháp Giữa, tháp Nam. Cụm tháp Khương Mỹ được công nhận là di tích quốc gia năm 1989.

Mưa đã dứt. Bước qua những thân cỏ rậm rạp và ướt đẫm nước mưa, tôi ghé thăm
những ngọn tháp đang lấp lánh dưới ánh mặt trời. Nếu như trong mưa, những tháp cổ
toát lên một vẻ đẹp trầm mặc, suy tư, u buồn thì trong nắng, vẻ đẹp của tháp được phô
diễn bởi màu gạch nung óng ả nổi bật giữa trời xanh. Hơn một ngàn năm, trải qua bao
thăng trầm của lịch sử, những ngọn tháp trở nên trầm tư, lặng lẽ, uy nghiêm…

(Trích “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” – Lam Linh)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào?
A. Truyền truyền thuyết. B. Truyện cổ tích. C. Hồi Kí. D. Du kí.
Câu 2. Chi tiết nào dưới đây thể hiện thái độ và cảm xúc của người viết?
A. Trời lất phất mưa khi chúng tôi tìm đường vào cụm tháp Khương Mỹ.
B. Cụm tháp Khương Mỹ được công nhận là di tích quốc gia năm 1989.
C. Di tích tháp Chăm Khương Mỹ thuộc thôn 4, xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
D. Trong suốt cuộc hành trình dài hơn 20 tháp lớn nhỏ, xa gần suốt dọc chiều dài gần
nghìn cây số, tôi đặc biệt thích nhóm tháp Khương Mỹ.
Câu 3. Từ nào dưới đây không phải là từ láy? A. Rậm rạp. B. Nhan sắc. C. Lất phất. D. Lặng lẽ.
Câu 4. Dòng nào nêu đúng đặc điểm thể loại được thể hiện ở đoạn trích trong văn bản
Nghìn năm tháp Khương Mỹ”?
A. Ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua.
B. Ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân
tới một miền đất khác.
C. Ghi lại một cách tự do những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc cá nhân của tác giả về con
người và sự việc cụ thể.
D. Ghi lại các hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội và bộc lộ một cách chân thực, trực tiếp
tình cảm, ý nghĩa của tác giả.
Câu 5. Nội dung chính của văn bản trên là gì?
A. Tác giả kể lại câu chuyện phiêu lưu nghe được khi về thăm tháp Khương Mỹ.
B. Tác giả kể lại những hồi ức về tuổi thơ của mình ở tháp Khương Mỹ.
C. Tác giả kể lại cuộc du ngoạn thăm tháp Khương Mỹ.
D. Tác giả kể lại chuyến thăm quan tháp Chăm.
Câu 6. Biện pháp tu từ nào được dùng trong câu: “Hơn một ngàn năm, trải qua bao
thăng trầm của lịch sử, những ngọn tháp trở nên trầm tư, lặng lẽ, uy nghiêm”?
A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ. D. Hoán dụ
Câu 7. Vì sao trong đoạn trích tác giả lại sử dụng người kể là ngôi thứ nhất?
A. Làm cho đoạn trích trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe.
B. Giúp nhân vật “tôi” có thể kể hết lại một cách tự do, linh hoạt toàn bộ những gì đã diễn ra.
C. Giúp nhân vật “tôi” trực tiếp kể lại những gì đã chứng kiến, đã trải qua; trực tiếp thể
hiện suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình.


zalo Nhắn tin Zalo