ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ 1 BỘ KNTT
MÔN: GDCD – LỚP: 9
NĂM HỌC: ..............................
PHẦN I. GIỚI HẠN ÔN TẬP:
Bài 1: Sống có lý tưởng
- Khái niệm lý tưởng sống: Là mục tiêu, đích hướng tới đúng đắn, tốt đẹp mà mỗi người xác định cho mình trong cuộc sống.
- Ý nghĩa của lý tưởng sống: Giúp con người sống có mục đích, có nghị lực, vượt khó, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.
- Biểu hiện sống có lý tưởng: Học tập tốt, sống có ước mơ, cống hiến cho gia đình, xã hội.
- Học sinh cần: Xác định mục tiêu sống đúng đắn, học tập và rèn luyện để thực hiện lý tưởng. Bài 2: Khoan dung
- Khái niệm khoan dung: Là cách cư xử rộng lượng, biết tha thứ cho người khác khi họ hối lỗi hoặc mắc sai lầm.
- Ý nghĩa của khoan dung: Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, hòa thuận, đoàn kết trong cộng đồng.
- Biểu hiện khoan dung: Tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn, không chấp nhặt, biết cảm thông.
- Học sinh cần: Rèn luyện tính khoan dung, không ích kỉ, biết chia sẻ và cảm thông.
Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
- Khái niệm hoạt động cộng đồng: Là những hoạt động vì lợi ích chung của xã hội, cộng đồng dân cư.
- Ý nghĩa: Giúp phát triển kỹ năng, tạo sự gắn kết, trách nhiệm với xã hội, giúp đỡ người khác.
- Biểu hiện tích cực: Tham gia các phong trào từ thiện, bảo vệ môi trường, các hoạt động của Đoàn, Đội.
- Học sinh cần: Tham gia tình nguyện, lao động công ích, quyên góp vì cộng đồng, bảo vệ môi trường…
PHẦN II. BÀI TẬP TỰ LUYỆN
2.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên?
A. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội.
B. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi.
C. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
D. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn.
Câu 2. Biểu hiện sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì?
A. năng động sáng tạo trong công việc.
B. vượt khó trong học tập.
C. đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.
D. sống ỷ lại, thực dụng.
Câu 3. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì?
A. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người.
B. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
C. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp.
D. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới.
Câu 4. Người khoan dung là người như thế nào?
A. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác
B. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác
C. Sai nhưng không chịu sửa
D. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình
Câu 5. Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về câu nói: “ Cống hiến thì nhìn về phía trước, hưởng thụ thì nhìn về phía sau”?
A. Cống hiến là việc làm đầu tiên.
B. Phải biết hướng về cội nguồn, xác định mục đích lí tưởng để sống và cống hiến.
C. Biết sống hưởng thụ khi còn trẻ.
D. Biết nhìn về tương lai.
Câu 6. Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người sống có lí tưởng?
A. Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ giàu có về tâm hồn.
B. Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn có nhiều bạn.
C. Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ trở lên giàu có, được nhiều người biết đến.
D. Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.
Câu 7. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
B. Mọi người tôn trọng, kính nể.
C. Mọi người chê trách.
D. Mọi người xa lánh.
Câu 8. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung?
A. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp.
B. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai.
C. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác.
D. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác.
Câu 9. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng?
A. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân.
B. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn.
C. Giúp xã hội ngày càng phát triển.
D. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Câu 10. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào?
A. Hòa nhập với mọi người xung quanh.
B. Hợp tác với mọi người xung quanh.
C. Mọi người yêu quý.
D. Lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
Câu 11. Đâu là ý kiến sai nói về trách nhiệm của học sinh trong tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Tích cực vận động người thân tham gia.
B. Tham gia hoạt động thiện nguyện theo yêu cầu của thầy cô.
C. Phê phán những biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
D. Chủ động tham gia các hoạt động tình nguyện của nhà trường.
Câu 12. Việc tham gia các hoạt động cộng đồng không bao gồm ý nghĩa nào sau đây?
A. Đem lại cho mọi người niềm vui sự an ủi về tinh thần, giảm bớt khó khăn về vật chất.
B. Đem lại cho bản thân tiền tài và vật chất.
C. Phát huy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng xã hội.
D. Thiết lập được quan hệ lành mạnh giữa người với người.
Câu 13. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn.
B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung.
Câu 14. Biểu hiện nào dưới đây đúng khi bàn về việc tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Tham gia tốn thời gian học tập.
B. Tham gia vì thấy lợi ích cho mọi người và bản thân.
C. Thực hiện cho đủ tiêu chí xét Học sinh 5 tốt cấp quận.
D. Có được nhiều bạn bè vui chơi.
Câu 15. Trung thu năm nay, T muốn tham gia tập văn nghệ cùng các bạn trong thôn. Tuy nhiên, mẹ T đã
mắng T và không cho tham gia vì cho rằng tham gia tốn thời gian, ảnh hưởng học hành. Theo em, nếu em là T, em sẽ làm gì?
A. Quyết định không tham gia nữa vì sợ mẹ mắng.
B. Nói với mẹ là không tham gia, nhưng vẫn trốn để đi tập.
C. Thuyết phục mẹ rằng việc tham gia hoạt động cộng đồng rất ý nghĩa và hứa với mẹ sẽ không làm ảnh hưởng việc học.
D. Giận dỗi mẹ và bỏ bê việc học.
Câu 16. Có ý kiến cho rằng: Học sinh trung học cơ sở đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn,
chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời. Em sẽ lựa chọn phương án nào dưới đây?
A. Em đồng ý vì học không chơi là sống hoài, sống phí.
B. Em không đồng ý vì học sinh cần thể hiện lí tưởng sống từ khi còn nhỏ, phấn đấu học tập, rèn luyện
các phẩm chất cần thiết ở mọi lúc, mọi nơi.
C. Em đồng ý vì tuổi xuân sẽ chẳng bao giờ thắm lại nếu chỉ học mà không chơi sẽ làm cho tuổi trẻ
trôi qua một cách vô ích.
D. Em không đồng ý vì học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học bán rẻ tương lai.
Câu 17. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa
xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của
Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây?
A. Hoạt động bảo vệ môi trường.
B. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng.
C. Trách nhiệm về công tác tình nguyện.
D. Hoạt động mùa hè xanh.
Câu 18. Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng?
A. Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm.
B. Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ.
C. Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa.
D. Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước.
Câu 19. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang
nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này?
A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
B. Nói với cô giáo để cô xử lí.
C. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình.
D. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn.
Câu 20. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học
xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng
tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao?
A. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình.
B. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.
C. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập.
D. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai.
Câu 21. Do sơ suất trong quá trình xây dựng, nhà ông A đã làm rơi gạch sang nhà ông B làm đổ bờ tường.
Ông B thấy vậy liền chửi bới gia đình ông A và đánh ông A. Vậy ông B là người như thế nào?
A. Ông B là người khoan dung.
B. Ông B là người khiêm tốn.
C. Ông B là người hẹp hòi
D. Ông B là người kỹ tính.
Câu 22: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên?
A. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội.
B. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi.
C. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
D. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn.
Câu 23. Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng. B. mãnh liệt. C. đẹp đẽ. D. cao đẹp nhất
Câu 24. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì?
Đề cương Giữa kì 1 GDCD 9 Kết nối tri thức (có lời giải)
7
4 lượt tải
40.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức gồm kiến thức cần ôn tập, câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn & đúng sai và câu hỏi tự luận cùng đề thi có lời giải chi tiết mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi GDCD 9.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)