ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Kĩ Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 0 1 0 2 0 2 0 50 hiểu 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Con yêu mẹ
- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi Lúc con học, lúc con chơi Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con Nếu có cái gì gần hơn Con yêu mẹ bằng cái đó - À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây Mở ra là con thấy ngay Con yêu mẹ bằng con dế.
(Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)
Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ và cho biết tác dụng?
Câu 3 (1,0 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “ Các đường như nhện giăng tơ”
được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hãy giải thích nghĩa của nó?
Câu 4 (1,0 điểm): Em thấy người con trong bài thơ là người như thế nào?
Câu 5 (1,0 điểm): Em biết những bài thơ nào cũng viết về chủ đề như bài thơ trên?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Bài thơ viết theo thể thơ 6 chữ. Câu 1 1,0 điểm
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Câu 2
- Nghệ thuật đặc sắc: So sánh 1,0 điểm
“Con yêu mẹ bằng ông trời”
“Con yêu mẹ bằng Hà Nội”
“Các đường như giăng tơ nhện”
“Con yêu mẹ bằng trường học”
“Con yêu mẹ bằng con dế”
- Tác dụng: Cho thấy tình yêu ngây thơ, hồn nhiên, sâu sắc của
đứa con dành cho mẹ. Từ các câu trên có thể thấy, những câu
so sánh đều từ sự vật lớn đến sự vật nhỏ “ông trời”, “Hà Nội”,
“trường học”, “con dế” và cảm xúc, sự nhìn nhận của con đối với các sự vật đó.
- Từ “đường” được dùng với nghĩa gốc. Câu 3
- Giải nghĩa: Đường là lối đi nhất định được tạo ra để nối liền 1,0 điểm hai địa điểm, hai nơi.
Trong bài thơ "Con yêu mẹ" của Xuân Quỳnh, người con rất
đáng được khen ngợi. Đó là một người con hiếu thảo, yêu
thương, biết suy nghĩ cho mẹ, vì con là người yêu mẹ nhất trần Câu 4 1,0 điểm
đời. Các hình ảnh so sánh tình yêu của con dành cho mẹ tuy
vẫn còn ngây ngô nhưng nó vẫn thể hiện được giá trị của tình yêu của con.
Các bài thơ khác cùng chủ đề với bài thơ trên: "Mẹ" - Trần
Quốc Minh, “ Mẹ ốm” - Trần Đăng Khoa; "Con nợ mẹ" - Câu 5 1,0 điểm
Nguyễn Văn Chung, “Mây và sóng” (Ra-bin-đờ-ra-nátTa- go) …
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (Đề 10)
1.1 K
564 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1127 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
Kĩ
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Thơ 0 1 0 2 0 2 0 50
2 Viết Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc về
một bài
thơ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Con yêu mẹ
- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thì mẹ nhớ con lắm đấy
Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế.
(Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)
Câu 1O(1,0 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu
đạt chính của bài thơ.
Câu 2O(1,0 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ
và cho biết tác dụng?
Câu 3_(1,0 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “ Các đường như nhện giăng tơ”
được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hãy giải thích nghĩa của nó?
Câu 4_(1,0 điểm): Em thấy người con trong bài thơ là người như thế nào?
Câu 5O(1,0 điểm): Em biết những bài thơ nào cũng viết về chủ đề như bài thơ trên?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Bài thơ viết theo thể thơ 6 chữ.
- Phương thức biểu đạt chính:OBiểu cảm
1,0 điểm
Câu 2 - Nghệ thuật đặc sắc: So sánh 1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
“Con yêu mẹ bằng ông trời”
“Con yêu mẹ bằng Hà Nội”
“Các đường như giăng tơ nhện”
“Con yêu mẹ bằng trường học”
“Con yêu mẹ bằng con dế”
- Tác dụng: Cho thấy tình yêu ngây thơ, hồn nhiên, sâu sắc của
đứa con dành cho mẹ. Từ các câu trên có thể thấy, những câu
so sánh đều từ sự vật lớn đến sự vật nhỏ “ông trời”, “Hà Nội”,
“trường học”, “con dế” và cảm xúc, sự nhìn nhận của con đối
với các sự vật đó.
Câu 3
- Từ “đường” được dùng với nghĩa gốc.
- Giải nghĩa: Đường là lối đi nhất định được tạo ra để nối liền
hai địa điểm, hai nơi.
1,0 điểm
Câu 4
Trong bài thơ "Con yêu mẹ" của Xuân Quỳnh, người con rất
đáng được khen ngợi. Đó là một người con hiếu thảo, yêu
thương, biết suy nghĩ cho mẹ, vì con là người yêu mẹ nhất trần
đời. Các hình ảnh so sánh tình yêu của con dành cho mẹ tuy
vẫn còn ngây ngô nhưng nó vẫn thể hiện được giá trị của tình
yêu của con.
1,0 điểm
Câu 5
Các bài thơ khác cùng chủ đề với bài thơ trên: "Mẹ" - Trần
Quốc Minh, “ Mẹ ốm” - Trần Đăng Khoa; "Con nợ mẹ" -
Nguyễn Văn Chung, “Mây và sóng” (Ra-bin-đờ-ra-nátTa- go)
…
1,0 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân
đoạn, kết đoạn.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Ghi lại cảm xúc của em về
bài thơ_Con yêu mẹ.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu tác giả và bài thơ.
- Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ
- Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc
các chi tiết miêu tả có trong bài thơ.
- Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả
- Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các
chi tiết miêu tả trong bài thơ.
- Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng phương thức biểu cảm trong bài
viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85