Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (Đề 2)

590 295 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(590 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Truyện 0 1 0 2 0 1 0 50
2 Viết Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc về
một bài
thơ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“...Hiên đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan Duyên. Sơn thấy chị gọi
không lại, bước gần đến trông thấy con co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc
manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?
Con bé bịu xịu nói:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.
- Sao không bảo u mày may cho?
Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ nghề đi mò cua bắt
ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng
như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên
đùa nghịch vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị
thì thầm:
- Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
- Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng
lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui”…
(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Dựa vào dấu hiệu
nào để em biết điều đó?
Câu 2 (1,0 điểm): Xác định lời nhân vật lời của người kể chuyện trong đoạn
văn sau: “...Hiên đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan Duyên. Sơn thấy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chị gọi không lại, bước gần đến trông thấy con co ro đứng bên cột quán, chỉ
mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định các thành phần chính trong câu Với lòng ngây thơ của
tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo.
Câu 4 (2,0 điểm): Qua đoạn trích, em cảm nhận được nhân vật Sơn chị Lan
người như thế nào? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5.0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Những cánh
buồm.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu nhận biết
điều đó: người kể giấu nh, gọi tên theo tên của nhân vật
(Sơn, Lan, Hiên).
1,0 điểm
Câu 2
Lời nhân vật : Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu
không mặc?
Lời của người kể chuyện: Hiên đứa con gái bên hàng xóm,
bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần
đến trông thấy con co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc
manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
1,0 điểm
Câu 3
Thành phần chính trong câu:
- Chủ ngữ:chị Lan
- Vị ngữ: hăm hở chạy về nhà lấy áo.
1,0 điểm
Câu 4
HS trình bày thành đoạn nêu cảm nhận về hai nhân vật Sơn
chị Lan: người tốt bụng, trong sáng và giàu tình yêu thương.
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân
đoạn, kết đoạn.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc sau khi đọc
bài thơ Những cánh buồm.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
* Sự ân cần, yêu thương của người cha dành cho con:
- Cảm xúc của người cha khi dắt con đi trên biển: "lòng vui
phơi phới" => người cha trong bài thơ rất thương yêu đứa con
của mình.
- Đứng trước những câu hỏi ngây thơ của con, chanhững cử
chỉ hết sức nhẹ nhàng, âu yếm: "mỉm cười xoa đầu con nhỏ"
từ tốn giải thích "Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây,
cửa, nhà,/ Vẫn đất nước của ta,/ nơi đó cha chưa hề
đi đến.".
- Hình ảnh "cha dắt con đi" được lặp lại nhiều lần vừa thể hiện
tình cảm yêu thương, trìu mến của người cha vừa gợi lên sự
chở che, dẫn dắt của cha trên bước đường cùng con ớng đến
tương lai.
- Người cha hạnh phúc khi gặp lại mình trong mơ ước của con.
Ước của con cũng chính khát vọng, tưởng cao đẹp của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cha ngày trước.
* Sự yêu thương, tin cậy của con dành cho cha:
- Con lắc tay cha hỏi về những điều con băn khoăn, chưa
biết "Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời/ Không thấy nhà,
không thấy cây, không thấy người ở đó?".
- Lời đề nghị thơ ngây của con dành cho cha "Cha mượn cho
con buồm trắng nhé,/ Để con đi..." đã cho thấy sự tin ởng
tuyệt đối của con. Đối với con, cha luôn người bạn, người
đồng hành tin cậy, luôn ủng hộ, giúp đỡ con trên mọi chặng
đường.
- Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố miêu tả với tự sự.
- T ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm: "lênh khênh", "rực rỡ",
"rả rích", "phơi phới", "thầm thì",...
- Các biện pháp tu từ độc đáo: điệp ngữ "không", ẩn dụ chuyển
đổi cảm giác "Ánh nắng chảy đầy vai".
- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng phương thức biểu cảm trong bài
viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 0 1 0 2 0 1 0 50 hiểu 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“...Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó
không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có
manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.
- Sao không bảo u mày may cho?
Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt
ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng
như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên
đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:
- Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
- Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng
lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui”…
(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Dựa vào dấu hiệu
nào để em biết điều đó?
Câu 2 (1,0 điểm): Xác định lời nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn
văn sau: “...Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy


chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ
mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định các thành phần chính trong câu Với lòng ngây thơ của
tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo.
Câu 4 (2,0 điểm): Qua đoạn trích, em cảm nhận được nhân vật Sơn và chị Lan là
người như thế nào? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5.0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Những cánh buồm. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu nhận biết Câu 1
điều đó: người kể giấu mình, gọi tên theo tên của nhân vật 1,0 điểm (Sơn, Lan, Hiên).
Lời nhân vật : Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?
Lời của người kể chuyện: Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, Câu 2 1,0 điểm
bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần
đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có
manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
Thành phần chính trong câu: Câu 3 - Chủ ngữ:chị Lan 1,0 điểm
- Vị ngữ: hăm hở chạy về nhà lấy áo.
HS trình bày thành đoạn nêu cảm nhận về hai nhân vật Sơn và Câu 4 2,0 điểm
chị Lan: người tốt bụng, trong sáng và giàu tình yêu thương.


Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân 0,5 điểm đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc sau khi đọc 0,5 điểm
bài thơ Những cánh buồm.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
* Sự ân cần, yêu thương của người cha dành cho con:
- Cảm xúc của người cha khi dắt con đi trên biển: "lòng vui
phơi phới" => người cha trong bài thơ rất thương yêu đứa con của mình.
- Đứng trước những câu hỏi ngây thơ của con, cha có những cử
chỉ hết sức nhẹ nhàng, âu yếm: "mỉm cười xoa đầu con nhỏ" và
từ tốn giải thích "Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây,
có cửa, có nhà,/ Vẫn là đất nước của ta,/ Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.".
- Hình ảnh "cha dắt con đi" được lặp lại nhiều lần vừa thể hiện
tình cảm yêu thương, trìu mến của người cha vừa gợi lên sự
chở che, dẫn dắt của cha trên bước đường cùng con hướng đến tương lai.
- Người cha hạnh phúc khi gặp lại mình trong mơ ước của con.
Ước mơ của con cũng chính là khát vọng, lí tưởng cao đẹp của


zalo Nhắn tin Zalo