Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (Đề 4)

530 265 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(530 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Truyện 0 2 0 2 0 1 0 50
2 Viết Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc về
một bài
thơ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
[…] Một tuần sau, gia đình tôi một chuyến đi du lịch. Tôi ngồi băng
ghế sau, say đọc cuốn tiểu thuyết yêu thích trong khi cha em trai tôi ngồi
ghế trước trò chuyện. Những lời em nói khiến tôi chú ý và tôi giả vờ vừa chăm chú
đọc sách vừa lắng nghe cuộc trò chuyện của hai người. Em kể với cha: “Tuần
trước, con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất vui
chị tốt với con lắm”.
Những lời em nói thật chân thành giản dị. Em không những không ghét tôi
còn nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi gấp sách lại và nhìn chằm chằm vào bìa sách.
Gương mặt của tác giả nhoè đi trong nước mắt của tôi.
Tôi không dám nói mối quan hệ hiện tại của chị em tôi hoàn hảo. Tôi chỉ thể
nói giờ đây tôi không còn trừng mắt nhìn em nữa. Tôi sẽ đi cùng em giữa chốn
đông người không cảm thấy ngượng ngùng. Tôi sẽ dạy em học chỉ em cách
sử dụng máy vi tính. Tôi sẽ trò chuyện nhiều hơn với em đó những cuộc trò
chuyện nhàm chán theo một cách dễ thương nhất. trên hết, tôi sẽ gọi em bằng
cái tên Eric Carter cha mẹ đặt cho em thay những biệt danh xấu như trước
đây.
_________ (Trích_Chị sẽ gọi em bằng tên, Jack Canfield & Mack Victor Hansen, cuốn
Tình yêu thương gia đình, bộ sách_Hạt giống tâm hồn).
Câu 1 (0,5 điểm)._Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau là gì: Em kể với cha:
“Tuần trước, con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất
vui và chị tốt với con lắm”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3 (1,0 điểm). Trong đoạn trích, cách đối xử của nhân vật người chị trước đây
với em trai mình thể hiện qua những hành động nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Theo em, vì sao người chị trong đoạn trích trên lại khóc?
Câu 5 (2,0 điểm). Qua đoạn trích, em học được cách xử với những người thân
trong gia đình như thế nào? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về một bài thơ mà em đặc biệt ấn tượng._
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
Câu 2
Tác dụng: đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật, đây lời
nói của người con.
0,5 điểm
Câu 3
Trong đoạn trích, trước đây người chị cách đối xử không
hay với em trai mình thể hiện qua những hành động như: trừng
mắt nhìn em; thấy ngượng ngùng khi đi cùng em giữa chốn
đông người; gọi em bằng những biệt danh xấu xí thay vì tên gọi
thật cha mẹ đặt.
1,0 điểm
Câu 4
Người chị đã khóc khi nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai
với bố mình. Người chị cảm động em trai không hề ghét chị
luôn coi một người chị tốt, mặc người chị đã
nhiều hành động tỏ ra lạnh lùng, ghét bỏ em trai. Những giọt
nước mắt của người chị cho thấy sự hối hận về những hành
động, thái độ của mình đối với em trai trước đây, người chị
cảm động trước tấm lòng bao dung tình cảm của em trai
dành cho mình.
1,0 điểm
Câu 5 HS trình bày thành đoạn văn ngắn rút ra cách cư xử đúng. 2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý: Chúng ta cần phải biết yêu thương, trân trọng, sẻ chia và
thấu hiểu đối với những người thân trong gia đình. Đó là những
người luôn yêu thương ta điều kiện, luôn bên cạnh ta ta
thành công hay thất bại.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân
đoạn, kết đoạn.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày cảm xúc của em
về một bài thơ mà em đặc biệt ấn tượng._
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu tác giả và bài thơ.
- Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ
- Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc
các chi tiết miêu tả có trong bài thơ.
- Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả
- Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các
chi tiết miêu tả trong bài thơ.
- Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng phương thức biểu cảm trong bài
viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 0 2 0 2 0 1 0 50 hiểu 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
[…] Một tuần sau, gia đình tôi có một chuyến đi du lịch. Tôi ngồi ở băng
ghế sau, say mê đọc cuốn tiểu thuyết yêu thích trong khi cha và em trai tôi ngồi
ghế trước trò chuyện. Những lời em nói khiến tôi chú ý và tôi giả vờ vừa chăm chú
đọc sách vừa lắng nghe cuộc trò chuyện của hai người. Em kể với cha: “Tuần
trước, con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất vui và
chị tốt với con lắm”.
Những lời em nói thật chân thành và giản dị. Em không những không ghét tôi mà
còn nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi gấp sách lại và nhìn chằm chằm vào bìa sách.
Gương mặt của tác giả nhoè đi trong nước mắt của tôi.
Tôi không dám nói mối quan hệ hiện tại của chị em tôi là hoàn hảo. Tôi chỉ có thể
nói giờ đây tôi không còn trừng mắt nhìn em nữa. Tôi sẽ đi cùng em giữa chốn
đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng. Tôi sẽ dạy em học và chỉ em cách
sử dụng máy vi tính. Tôi sẽ trò chuyện nhiều hơn với em – đó là những cuộc trò
chuyện nhàm chán theo một cách dễ thương nhất. Và trên hết, tôi sẽ gọi em bằng
cái tên Eric Carter cha mẹ đặt cho em thay vì những biệt danh xấu xí như trước đây.
(Trích Chị sẽ gọi em bằng tên, Jack Canfield & Mack Victor Hansen, cuốn
Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn).
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau là gì: Em kể với cha:
“Tuần trước, con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất
vui và chị tốt với con lắm”.


Câu 3 (1,0 điểm). Trong đoạn trích, cách đối xử của nhân vật người chị trước đây
với em trai mình thể hiện qua những hành động nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Theo em, vì sao người chị trong đoạn trích trên lại khóc?
Câu 5 (2,0 điểm). Qua đoạn trích, em học được cách cư xử với những người thân
trong gia đình như thế nào? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về một bài thơ mà em đặc biệt ấn tượng. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
Tác dụng: đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật, ở đây là lời Câu 2 0,5 điểm nói của người con.
Trong đoạn trích, trước đây người chị có cách đối xử không
hay với em trai mình thể hiện qua những hành động như: trừng Câu 3
mắt nhìn em; thấy ngượng ngùng khi đi cùng em giữa chốn 1,0 điểm
đông người; gọi em bằng những biệt danh xấu xí thay vì tên gọi thật cha mẹ đặt.
Người chị đã khóc khi nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai
với bố mình. Người chị cảm động vì em trai không hề ghét chị
mà luôn coi cô là một người chị tốt, mặc dù người chị đã có
nhiều hành động tỏ ra lạnh lùng, ghét bỏ em trai. Những giọt Câu 4 1,0 điểm
nước mắt của người chị cho thấy sự hối hận về những hành
động, thái độ của mình đối với em trai trước đây, người chị
cảm động trước tấm lòng bao dung và tình cảm của em trai dành cho mình. Câu 5
HS trình bày thành đoạn văn ngắn rút ra cách cư xử đúng. 2,0 điểm


Gợi ý: Chúng ta cần phải biết yêu thương, trân trọng, sẻ chia và
thấu hiểu đối với những người thân trong gia đình. Đó là những
người luôn yêu thương ta vô điều kiện, luôn bên cạnh ta dù ta thành công hay thất bại.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân 0,5 điểm đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày cảm xúc của em 0,5 điểm
về một bài thơ mà em đặc biệt ấn tượng.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu tác giả và bài thơ.
- Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ
- Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc
các chi tiết miêu tả có trong bài thơ.
- Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả
- Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các
chi tiết miêu tả trong bài thơ.
- Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng phương thức biểu cảm trong bài 0,5 điểm viết.


zalo Nhắn tin Zalo