Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2022 - 2023 (Đề 6)

419 210 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(419 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 6
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Thơ 0 1 0 2 0 2 0 50
2 Viết Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc về
một bài
thơ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Trích Chuyện cổ nước mình - Lâm Thị Mỹ Dạ)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? Chỉ ra cách gieo vần
trong 4 câu thơ sau:
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao tác giả yêu chuyện cổ nước nhà?
Câu 4 (2,0 điểm). Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/Lời ông cha dạy
cũng đời sau" tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? Trình bày thành
một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Những cánh
buồm.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ lục bát.
- Cách gieo vần ở 4 câu thơ trên là: hiền - tiên; trì - đi - thì
1,0 điểm
Câu 2
Nội dung chính của đoạn thơ: Nói về tình cảm yêu mến của tác
giả đối với truyện cổ dân gian, cảm nhận thấm thía về bài học
làm người ẩn chứa trong những truyện cổ dân gian cha ông
ta đã đúc rút, răn dạy.
1,0 điểm
Câu 3 Tác giả yêu chuyện cổ nước nhà vì: chuyện cổ nước mình vừa 1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhân hậu vừa tuyệt vời sâu xa.
Câu 4
Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/Lời ông cha dạy
cũng đời sau" tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp:
Kho tàng chuyện cổ nước mình có giá trị vô cùng quý báu và sẽ
tồn tại mãi với thời gian.
2,0 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân
đoạn, kết đoạn.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc sau khi đọc
bài thơ Những cánh buồm.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
2. Thân đoạn:
a. Cảm xúc về nội dung: Thông qua cuộc trò chuyện giữa người
cha con khi đi dạo trên bãi biển, tác giả muốn ca ngợi tình
cảm cha con gắn bó, thắm thiết.
* Sự ân cần, yêu thương của người cha dành cho con:
- Cảm xúc của người cha khi dắt con đi trên biển: "lòng vui
phơi phới" => người cha trong bài thơ rất thương yêu đứa con
của mình.
- Đứng trước những câu hỏi ngây thơ của con, cha có những cử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chỉ hết sức nhẹ nhàng, âu yếm: "mỉm cười xoa đầu con nhỏ"
từ tốn giải thích "Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây,
cửa, nhà,/ Vẫn đất nước của ta,/ nơi đó cha chưa hề
đi đến.".
- Hình ảnh "cha dắt con đi" được lặp lại nhiều lần vừa thể hiện
tình cảm yêu thương, trìu mến của người cha vừa gợi lên sự
chở che, dẫn dắt của cha trên bước đường cùng con hướng đến
tương lai.
- Người cha hạnh phúc khi gặp lại mình trong ước của con.
Ước của con cũng chính khát vọng, tưởng cao đẹp của
cha ngày trước.
* Sự yêu thương, tin cậy của con dành cho cha:
- Con lắc tay cha hỏi về những điều con băn khoăn, chưa
biết "Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời/ Không thấy nhà,
không thấy cây, không thấy người ở đó?".
- Lời đề nghị thơ ngây của con dành cho cha "Cha mượn cho
con buồm trắng nhé,/ Để con đi..." đã cho thấy sự tin tưởng
tuyệt đối của con. Đối với con, cha luôn người bạn, người
đồng hành tin cậy, luôn ủng hộ, giúp đỡ con trên mọi chặng
đường.
b. Cảm xúc về nghệ thuật:
- Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố miêu tả với tự sự.
- Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm: "lênh khênh", "rực rỡ",
"rả rích", "phơi phới", "thầm thì",...
- Các biện pháp tu từ độc đáo: điệp ngữ "không", ẩn dụ chuyển
đổi cảm giác "Ánh nắng chảy đầy vai".
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 6
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 0 1 0 2 0 2 0 50 hiểu 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.


(Trích Chuyện cổ nước mình - Lâm Thị Mỹ Dạ)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? Chỉ ra cách gieo vần trong 4 câu thơ sau:
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao tác giả yêu chuyện cổ nước nhà?
Câu 4 (2,0 điểm). Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/Lời ông cha dạy
cũng vì đời sau" tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Những cánh buồm. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ lục bát. Câu 1 1,0 điểm
- Cách gieo vần ở 4 câu thơ trên là: hiền - tiên; trì - đi - thì
Nội dung chính của đoạn thơ: Nói về tình cảm yêu mến của tác
giả đối với truyện cổ dân gian, cảm nhận thấm thía về bài học Câu 2 1,0 điểm
làm người ẩn chứa trong những truyện cổ dân gian mà cha ông
ta đã đúc rút, răn dạy. Câu 3
Tác giả yêu chuyện cổ nước nhà vì: chuyện cổ nước mình vừa 1,0 điểm


nhân hậu vừa tuyệt vời sâu xa.
Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/Lời ông cha dạy
cũng vì đời sau" tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp: Câu 4 2,0 điểm
Kho tàng chuyện cổ nước mình có giá trị vô cùng quý báu và sẽ
tồn tại mãi với thời gian.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân 0,5 điểm đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc sau khi đọc 0,5 điểm
bài thơ Những cánh buồm.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm 1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. 2. Thân đoạn:
a. Cảm xúc về nội dung: Thông qua cuộc trò chuyện giữa người
cha và con khi đi dạo trên bãi biển, tác giả muốn ca ngợi tình
cảm cha con gắn bó, thắm thiết.
* Sự ân cần, yêu thương của người cha dành cho con:
- Cảm xúc của người cha khi dắt con đi trên biển: "lòng vui
phơi phới" => người cha trong bài thơ rất thương yêu đứa con của mình.
- Đứng trước những câu hỏi ngây thơ của con, cha có những cử


zalo Nhắn tin Zalo