Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2022 - 2023 (Đề 4)

488 244 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(488 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Truyện
cổ tích
0 2 0 2 0 1 0 50
2 Viết Viết bài
văn
đóng
vai
nhân
vật kể
lại một
truyện
cổ tích
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 20 0 30 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 20% 30% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau:
“Đến ngày lễ Tiên Vương, các lang mang sơn hào hải vị, nem công chả
phượng tới, chẳng thiếu thứ gì. Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng
bánh của Lang Liêu, rất vừa ý, bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần
ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, đất cùng
Tiên vương”.
(Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam - Nguyễn Đổng
Chi)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn văn trên được trích từ văn bản thuộc thể loại nào? Kể
thêm 3 văn bản cùng thể loại với văn bản trên mà em biết.
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn.
Câu 3 (0,5 điểm): Giải nghĩa từ “ngẫm nghĩ” trong đoạn văn trên.
Câu 4 (1,0 điểm):m chi tiết tưởng tượng kì ảo trong đoạn trích? Ý nghĩa của chi
tiết đó?
Câu 5 (2,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 câu) bày tỏ suy nghĩ của em
về vai trò của sự sáng tạo.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Đóng vai nhân vật trong câu chuyện cổ tích mà em thích và kể lại câu chuyện đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 - Đoạn trích trên được trích trong văn bản Bánh Chưng, bánh 1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giầy thuộc thể loại truyện truyền thuyết
- 3 tác phẩm cùng thể loại: Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh;
Sự tích Hồ Gươm...
Câu 2 - Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
Câu 3 - Từ "ngẫm nghĩ" nghĩa là suy nghĩ rất kĩ rồi mới nói ra. 0,5 điểm
Câu 4
Chi tiết tưởng ợng kỳ ảo trong đoạn trích: Lang Liêu bỗng
nằm mơ thấy thần về chỉ bảo cho mình về cách làm bánh
Ý nghĩa:
+ Đề cao người lao động người lao động Lang Liêu, thành
quả lao động (hạt gạo).
+ Đề cao nghề nông.
+ Trân trọng sản phẩm do chính cọn người làm ra.
+ Đề cao sự cần cù, chịu khó, chăm chỉ sáng tạo của con
người.
1,0 điểm
Câu 5 *Mở đoạn (1 câu chủ đề): Nêu ý liên quan (nhân vật Lang
Liêu đã sự sáng tạo khi tự làm ra bánh Chưng, bánh Giầy
khi được thần mách bảo) để dẫn vào vấn đề (sự sáng tạo) và vai
trò của sự sáng tạo trong cuộc sống
*Thân đoạn (khoảng 5 câu):
- Sáng tạo: là phát minh ra những điều, những thứ mới lạ
- Biểu hiện của sự sáng tạo:
Luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, phát minh ra những cái mới, cái
hay nhằm mục đích để cuộc sống thuận tiện, dễ dàng hơn.
- Vai trò, ý nghĩa của sự sáng tạo trong cuộc sống:
+ Sự sáng tạo giúp cho con người chăm chỉ hơn, phát triển bản
thân mình nhiều hơn, khai thác được nhiều tiềm năng hơn.
+ Sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tiện
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết
còn khiến cho cuộc sống thêm thú vị hơn.
- Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người duy, lối sống
lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ cứ ôm khư
khư cách nghĩ của mình,… những người này đáng bị hội
thẳng thắn phê phán, chỉ trích.
*Kết đoạn (2 câu): Ý nghĩa, bài học
Khái quát lại ý nghĩa, tầm quan trọng của sáng tạo trong cuộc
sống; đồng thời liên hệ, rút ra bài học cho bản thân mình.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: m bài, thân bài kết
bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nhập vai một nhân vật
trong truyện kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
Vận dụng kết hợp kể với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Trình bày xuất thân của nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện
- Diễn biến chính:
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc 3...
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0,5 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức: Kể, tả,
biểu cảm trong bài viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 0 2 0 2 0 1 0 50 hiểu cổ tích 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tổng 0 20 0 30 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 20% 30% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc văn bản sau:
“Đến ngày lễ Tiên Vương, các lang mang sơn hào hải vị, nem công chả
phượng tới, chẳng thiếu thứ gì. Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng
bánh của Lang Liêu, rất vừa ý, bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần
ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, đất cùng Tiên vương”.
(Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam - Nguyễn Đổng Chi)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn văn trên được trích từ văn bản thuộc thể loại nào? Kể
thêm 3 văn bản cùng thể loại với văn bản trên mà em biết.
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn.
Câu 3 (0,5 điểm): Giải nghĩa từ “ngẫm nghĩ” trong đoạn văn trên.
Câu 4 (1,0 điểm): Tìm chi tiết tưởng tượng kì ảo trong đoạn trích? Ý nghĩa của chi tiết đó?
Câu 5 (2,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 câu) bày tỏ suy nghĩ của em
về vai trò của sự sáng tạo.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Đóng vai nhân vật trong câu chuyện cổ tích mà em thích và kể lại câu chuyện đó. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1
- Đoạn trích trên được trích trong văn bản Bánh Chưng, bánh 1,0 điểm


Giầy thuộc thể loại truyện truyền thuyết
- 3 tác phẩm cùng thể loại: Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Sự tích Hồ Gươm... Câu 2
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm Câu 3
- Từ "ngẫm nghĩ" nghĩa là suy nghĩ rất kĩ rồi mới nói ra. 0,5 điểm
Chi tiết tưởng tượng kỳ ảo trong đoạn trích: Lang Liêu bỗng
nằm mơ thấy thần về chỉ bảo cho mình về cách làm bánh Ý nghĩa:
+ Đề cao người lao động – người lao động là Lang Liêu, thành Câu 4
quả lao động (hạt gạo). 1,0 điểm + Đề cao nghề nông.
+ Trân trọng sản phẩm do chính cọn người làm ra.
+ Đề cao sự cần cù, chịu khó, chăm chỉ và sáng tạo của con người. Câu 5
*Mở đoạn (1 câu chủ đề): Nêu ý có liên quan (nhân vật Lang 2,0 điểm
Liêu đã có sự sáng tạo khi tự làm ra bánh Chưng, bánh Giầy
khi được thần mách bảo) để dẫn vào vấn đề (sự sáng tạo) và vai
trò của sự sáng tạo trong cuộc sống
*Thân đoạn (khoảng 5 câu):
- Sáng tạo: là phát minh ra những điều, những thứ mới lạ
- Biểu hiện của sự sáng tạo:
Luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, phát minh ra những cái mới, cái
hay nhằm mục đích để cuộc sống thuận tiện, dễ dàng hơn.
- Vai trò, ý nghĩa của sự sáng tạo trong cuộc sống:
+ Sự sáng tạo giúp cho con người chăm chỉ hơn, phát triển bản
thân mình nhiều hơn, khai thác được nhiều tiềm năng hơn.
+ Sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tiện


ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết mà
còn khiến cho cuộc sống thêm thú vị hơn.
- Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người có tư duy, lối sống
lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư
khư cách nghĩ của mình,… những người này đáng bị xã hội
thẳng thắn phê phán, chỉ trích.
*Kết đoạn (2 câu): Ý nghĩa, bài học
Khái quát lại ý nghĩa, tầm quan trọng của sáng tạo trong cuộc
sống; đồng thời liên hệ, rút ra bài học cho bản thân mình.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài và kết 0,5 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nhập vai một nhân vật 0,5 điểm
trong truyện kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
Vận dụng kết hợp kể với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Trình bày xuất thân của nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện - Diễn biến chính: + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3...
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 0,5 điểm


zalo Nhắn tin Zalo