ĐỀ 7
SỞ GD&ĐT TỈNH ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20… ĐỀ SỐ 7
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
HS đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi kế tiếp KẾT NỐI ẢO Jeanne Segal
Được thúc đẩy bởi tốc độ Internet gia tăng và sự phát triển nhanh chóng của mạng
xã hội, nhiều người trong số chúng ta “online” mỗi ngày để “kết nối” với người
khác, cập nhật thông tin và giải trí. Chúng ta không chỉ giành vài phút mà hơn
hàng giờ đồng hồ mỗi ngày và từng ngày trước các loại màn hình cả lớn lẫn bé.
Công nghệ vốn kỳ diệu và cuộc sống chúng ta chắc chắn tiện nghi hơn nhờ có nó.
Các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy tính xách
tay có thể tạo ra các mối quan hệ ảo có tính ổn định với gia đình, người bạn yêu
mến, đồng nghiệp và những người mới quen ở những nơi xa xôi của một thị trấn,
các thành phố xa xăm và các đất nước xa thật xa. Đồng thời, điều bình thường là
gặp hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau lên bức ảnh được đăng tải trên
mạng xã hội thay vì trò chuyện “thực” và tận hưởng khoảnh khắc chỉ của hai người
bạn với nhau. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn
rằng liệu có phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng
chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật? Có phải máy tính
bảng và điện thoại khiến cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn hay vắt kiệt sức lực
của ta và làm ta thêm căng thẳng? Liệu truyền thông xã hội thay thế sự giao tiếp
không lời, cảm tính mà ta cần để tạo nên những kết nối có ý nghĩa với nhau? Có
phải những kết nối ảo đang ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp giữa người với người
theo những cách cho phép chúng ta cảm thấy được yêu và khiến người khác cảm thấy được yêu? […]
Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị
mất đi, đồng thời cũng mất đi những cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời. Ở
trạng thái offline trong đời thực, mắt, tai, da, mũi và lưỡi bạn có thể kết hợp theo
cách đáng kinh ngạc. Một nhóm giác quan tạo điều kiện cho các mối quan hệ cực
kỳ giàu cảm xúc và ý nghĩa.
Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của
tình bạn. Chúng ta có thể nghe thấy sự thay đổi trong giọng nói của ai đó vẫn trân
trọng và quan tâm trò chuyện với ta. Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh
mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai
hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán. Chúng ta cần thấy được bạn
bè ta cùng khóc cùng cười với ta. Những trải nghiệm không lời, thu hút ấy khiến ta
thấy bản thân có giá trị. Và những điều này không thể xảy ra khi online.
Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online, nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các
quyết định quan trọng về các mối quan hệ của chúng ta trong một thế giới ảo.
Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết
lập định sẵn. Chúng ta cũng cần nắm bắt được những ám hiệu nói cho ta biết bạn
chúng ta cảm thấy sao khi ở bên ta lúc ta không có tâm trạng tốt nhất, hay khi họ ở
trạng thái không ổn nhất. Quá trình thấu hiểu nhau mà bạn muốn thực hiện tốn kha
khá thời gian đấy và những loại trải nghiệm này không hề sẵn có khi online.
Những mối quan hệ khiến ta cảm thấy được yêu có thể bắt đầu trước một cái màn
hình nhưng chỉ duy trì bền vững khi offline mà thôi.
(Jeanne Segal (2018). Cảm giác được yêu. NXB Hà Nội, tr. 109 – 130)
Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?
A. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm
làm sáng tỏ quan điểm của người viết về kết nối ảo.
B. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng dẫn chứng nhằm xác lập cho người
đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
C. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác
lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
D. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lập luận nhằm xác lập cho người
đọc, người nghe một ý kiến, một quan điểm.
Câu 2. Dòng nào sau đây không nói lên các luận điểm được triển khai ở văn bản Kết nối ảo?
A. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn rằng liệu có
phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
B. Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng
chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật?
C. Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên
bị mất đi, đồng thời cũng mất đi cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời.
D. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết lập định sẵn.
Câu 3. Có thể đảo trật tự các luận điểm ở văn bản Kết nối ảo không? Vì sao?
A. Có thể đảo trật tự vì các luận điểm đó không tuân theo logic nhất định
B. Có thể đảo trật tự vì chúng sắp xếp theo tầm quan trọng từ cao đến thấp
C. Không thể đảo trật tự được vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định
D. Không đảo trật tự vì các luận điểm có mối quan hệ nguyên nhân – kết quả
Câu 4. Câu “Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt
của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi
ta thấy lạnh lẽo và buồn chán.” thuộc yếu tố nào? Nhằm mục đích gì?
A. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài
đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn”
B. Là lí lẽ, nhằm khẳng định “Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá
nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi”
C. Là câu chứa luận điểm của văn bản
D. Là dẫn chứng gián tiếp để làm sáng tỏ luận đề “kết nối ảo có thể khiến chúng ta
quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thực”
Câu 5. Vì sao tác giả cho rằng “Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online,
nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các quyết định quan trọng về các mối quan hệ
của chúng ta trong một thế giới ảo”?
A. Vì kết nối online không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời
B. Vì kết nối online dễ xảy ra sự cố về công nghệ
C. Vì kết nối online khiến ta khó khăn trong việc tìm hiểu đối phương
D. Vì kết nối online chưa có nhiều tính năng trong việc trò chuyện
Câu 6. Những câu hỏi tu từ trong đoạn in nghiêng “Bằng cách kết nối quá sâu
sắc…” đến “… khiến người khác cảm thấy được yêu?” có tác dụng gì?
A. Thể hiện nỗi lo ngại trước hiện trạng con người lạm dụng các kết nối ảo.
B. Làm tăng giá trị biểu đạt, khơi gợi những ngẫm suy nơi người đọc.
C. Tạo nhạc tính cho đoạn văn, gây sự tò mò cho người đọc. D. Cả A và B đều đúng
Câu 7. Dòng nào nói lên mục đích viết của văn bản Kết nối ảo?
A. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những mối
quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực
B. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những mặt lợi – hại nhất định và
cần thận trọng khi sử dụng kết nối ảo
C. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có nguy hại đối với các mối quan hệ ngoài đời thực
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức (đề 7)
1.7 K
837 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1673 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 7
SỞ GD&ĐT TỈNH ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
HS đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi kế tiếp
KẾT NỐI ẢO
Jeanne Segal
Được thúc đẩy bởi tốc độ Internet gia tăng và sự phát triển nhanh chóng của mạng
xã hội, nhiều người trong số chúng ta “online” mỗi ngày để “kết nối” với người
khác, cập nhật thông tin và giải trí. Chúng ta không chỉ giành vài phút mà hơn
hàng giờ đồng hồ mỗi ngày và từng ngày trước các loại màn hình cả lớn lẫn bé.
Công nghệ vốn kỳ diệu và cuộc sống chúng ta chắc chắn tiện nghi hơn nhờ có nó.
Các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy tính xách
tay có thể tạo ra các mối quan hệ ảo có tính ổn định với gia đình, người bạn yêu
mến, đồng nghiệp và những người mới quen ở những nơi xa xôi của một thị trấn,
các thành phố xa xăm và các đất nước xa thật xa. Đồng thời, điều bình thường là
gặp hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau lên bức ảnh được đăng tải trên
mạng xã hội thay vì trò chuyện “thực” và tận hưởng khoảnh khắc chỉ của hai người
bạn với nhau. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn
rằng liệu có phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng
chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật? Có phải máy tính
bảng và điện thoại khiến cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn hay vắt kiệt sức lực
của ta và làm ta thêm căng thẳng? Liệu truyền thông xã hội thay thế sự giao tiếp
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
không lời, cảm tính mà ta cần để tạo nên những kết nối có ý nghĩa với nhau? Có
phải những kết nối ảo đang ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp giữa người với người
theo những cách cho phép chúng ta cảm thấy được yêu và khiến người khác cảm
thấy được yêu? […]
Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị
mất đi, đồng thời cũng mất đi những cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời. Ở
trạng thái offline trong đời thực, mắt, tai, da, mũi và lưỡi bạn có thể kết hợp theo
cách đáng kinh ngạc. Một nhóm giác quan tạo điều kiện cho các mối quan hệ cực
kỳ giàu cảm xúc và ý nghĩa.
Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của
tình bạn. Chúng ta có thể nghe thấy sự thay đổi trong giọng nói của ai đó vẫn trân
trọng và quan tâm trò chuyện với ta. Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh
mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai
hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán. Chúng ta cần thấy được bạn
bè ta cùng khóc cùng cười với ta. Những trải nghiệm không lời, thu hút ấy khiến ta
thấy bản thân có giá trị. Và những điều này không thể xảy ra khi online.
Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online, nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các
quyết định quan trọng về các mối quan hệ của chúng ta trong một thế giới ảo.
Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết
lập định sẵn. Chúng ta cũng cần nắm bắt được những ám hiệu nói cho ta biết bạn
chúng ta cảm thấy sao khi ở bên ta lúc ta không có tâm trạng tốt nhất, hay khi họ ở
trạng thái không ổn nhất. Quá trình thấu hiểu nhau mà bạn muốn thực hiện tốn kha
khá thời gian đấy và những loại trải nghiệm này không hề sẵn có khi online.
Những mối quan hệ khiến ta cảm thấy được yêu có thể bắt đầu trước một cái màn
hình nhưng chỉ duy trì bền vững khi offline mà thôi.
(Jeanne Segal (2018). Cảm giác được yêu. NXB Hà Nội, tr. 109 – 130)
Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm
làm sáng tỏ quan điểm của người viết về kết nối ảo.
B. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng dẫn chứng nhằm xác lập cho người
đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
C. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác
lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
D. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lập luận nhằm xác lập cho người
đọc, người nghe một ý kiến, một quan điểm.
Câu 2. Dòng nào sau đây không nói lên các luận điểm được triển khai ở văn bản
Kết nối ảo?
A. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn rằng liệu có
phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
B. Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng
chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật?
C. Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên
bị mất đi, đồng thời cũng mất đi cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời.
D. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các
thiết lập định sẵn.
Câu 3. Có thể đảo trật tự các luận điểm ở văn bản Kết nối ảo không? Vì sao?
A. Có thể đảo trật tự vì các luận điểm đó không tuân theo logic nhất định
B. Có thể đảo trật tự vì chúng sắp xếp theo tầm quan trọng từ cao đến thấp
C. Không thể đảo trật tự được vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định
D. Không đảo trật tự vì các luận điểm có mối quan hệ nguyên nhân – kết quả
Câu 4. Câu “Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt
của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi
ta thấy lạnh lẽo và buồn chán.” thuộc yếu tố nào? Nhằm mục đích gì?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài
đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn”
B. Là lí lẽ, nhằm khẳng định “Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá
nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi”
C. Là câu chứa luận điểm của văn bản
D. Là dẫn chứng gián tiếp để làm sáng tỏ luận đề “kết nối ảo có thể khiến chúng ta
quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thực”
Câu 5. Vì sao tác giả cho rằng “Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online,
nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các quyết định quan trọng về các mối quan hệ
của chúng ta trong một thế giới ảo”?
A. Vì kết nối online không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời
B. Vì kết nối online dễ xảy ra sự cố về công nghệ
C. Vì kết nối online khiến ta khó khăn trong việc tìm hiểu đối phương
D. Vì kết nối online chưa có nhiều tính năng trong việc trò chuyện
Câu 6. Những câu hỏi tu từ trong đoạn in nghiêng “Bằng cách kết nối quá sâu
sắc…” đến “… khiến người khác cảm thấy được yêu?” có tác dụng gì?
A. Thể hiện nỗi lo ngại trước hiện trạng con người lạm dụng các kết nối ảo.
B. Làm tăng giá trị biểu đạt, khơi gợi những ngẫm suy nơi người đọc.
C. Tạo nhạc tính cho đoạn văn, gây sự tò mò cho người đọc.
D. Cả A và B đều đúng
Câu 7. Dòng nào nói lên mục đích viết của văn bản Kết nối ảo?
A. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những mối
quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực
B. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những mặt lợi – hại nhất định và
cần thận trọng khi sử dụng kết nối ảo
C. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có nguy hại đối với các mối quan hệ
ngoài đời thực
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D. Thuyết phục người đọc tin rằng: các mối quan hệ ngoài đời thực có thể bắt đầu
từ các kết nối ảo
Câu 8. Dòng nào nhận định phù hợp nhất về thái độ của người viết trong văn bản
Kết nối ảo?
A. Thái độ dứt khoát, mạnh mẽ trong việc thể hiện lập trường của người viết
B. Thái độ nhún nhường trong việc đưa ra những lời khuyên
C. Thái độ chân thành, tôn trọng người đọc khi thể hiện quan điểm
D. Thái độ quyết liệt trong việc lên án cá biểu hiện sai trái
Câu 9 (1,0 điểm) Tác giả dùng yếu tố nào hỗ trợ cho lập luận của mình trong đoạn
sau? Mục đích của đoạn là gì?
“Đồng thời, điều bình thường là gặp hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau
lên bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội thay vì trò chuyện “thực” và tận
hưởng khoảnh khắc chỉ của hai người bạn với nhau”.
Câu 10 (1,0 điểm) Em có đồng tình với nhận định của tác giả: “các kết nối ảo”
khiến “chúng ta đang quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thật” không? Vì
sao?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện ngắn mà mình đã được đọc,
được học.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
C. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm
xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
0,5 điểm
Câu 2
D. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của
các thiết lập định sẵn.
0,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 3
C. Không thể đảo trật tự được vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định
0,5 điểm
Câu 4
A. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm
ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn”
0,5 điểm
Câu 5
A. Vì kết nối online không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời
0,5 điểm
Câu 6
D. Cả A và B đều đúng
0,5 điểm
Câu 7
A. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những
mối quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực
0,5 điểm
Câu 8
C. Thái độ chân thành, tôn trọng người đọc khi thể hiện quan điểm
0,5 điểm
Câu 9
- Tác giả dùng yếu tố tự sự kết hợp miêu tả (hai người ngồi cùng bàn, im lặng
tag nhau lên bức ảnh) hỗ trợ cho lập luận của mình.
- Mục đích: Khẳng định thế giới ảo chi phối đời sống thực, con người sử dụng
thiết bị công nghệ và bị chúng cuốn hút mọi lúc, mọi nơi.
1,0 điểm
Câu 10
Vấn đề mà tác giả đặt ra trong đoạn ngữ liệu: Chúng ta cần những kinh
nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn.
- Học sinh có thể đưa ra quan điểm đồng tình, không đồng tình hoặc nửa
đồng tình, nửa không đồng tình miễn sao đưa ra lí do giải thích hợp lý,
thuyết phục.
- Để đưa ra lí do thuyết phục, HS cần biết cách trả lời từ nhận thức của bản
thân, biết dùng những lí lẽ, lập luận, dẫn chứng. Có thể tham khảo các ý sau:
+ Những kinh nghiệm ngoài đời thực cho ta những trải nghiệm thực tế về
cảm xúc và sự thấu hiểu. Đó là yếu tố cơ bản để kiến tạo giá trị tình bạn.
+ Trong những hoàn cảnh khó khăn, những kết nối ngoài đời thực có thể tạo
nên sức mạnh gắn kết mạnh mẽ, chữa lành những nỗi đau,…
- Có thể nêu ra các dẫn chứng để làm thuyết phục hơn ý kiến của bản thân.
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Đảm bảo cấu trúc ba phần: Mở - Thân - Kết.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm
truyện ngắn đã được học, được đọc.
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý
sau:
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu luận đề, vai trò của luận đề với tác phẩm.
Thân bài:
- Tóm tắt tác phẩm (ngắn gọn)
- Hệ thống luận điểm làm sáng tỏ luận đề
+ Luận điểm 1 (lí lẽ + dẫn chứng)
+ Luận điểm 2 (lí lẽ + dẫn chứng)
Lưu ý: HS có thể chọn một vấn đề cụ thể có thể nghị luận về toàn tác phẩm
(gồm: nội dung, nghệ thuật, thông điệp,…)
Kết bài:
Tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách
nhìn và đánh giá của cá nhân về con người, cuộc sống.
3,0 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng.
0,25 điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
năng.