Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 có đáp án

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    10.3 K 5.1 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(695 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 15
PHÒNG GD&ĐT …
TRƯỜNG THCS …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ Văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Dưới đây là một phần trong lệnh truyền của vua Quang Trung với quân lính:
- Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện Thăng Long, các ngươi đã biết chưa?
Trong khoảng trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt ràng, phương Nam,
phương Bắc chia nhau cai trị. (…) Các ngươi đều những kẻ lương tri,
lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn.
(Trích Ngữ văn 9, tập một - NXB Giáo dục, 2012)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (1đ)
Câu 2: Nhà vua nói “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt ràng, phương Nam,
phương Bắc chia nhau cai trị” nhằm khẳng định điều gì? Hãy chép hai câu
trong một bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn THCS nội dung tương tự
và ghi rõ tên tác giả, tác phẩm. (2đ)
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Dựa vào nội dung câu “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt ràng,
phương Nam, phương Bắc chia nhau cai trị” của phần I, em hãy trình bày suy
nghĩ về hình ảnh người chiến ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ
quốc bằng một bài văn ngắn (khoảng nửa trang giấy).
Câu 2: (2 điểm) Nhận xét về kết thúc tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
của Nguyễn Dữ ý kiến cho rằng đây một kết thúc hậu. Nhưng cũng ý
kiến cho rằng đó là kết thúc không có hậu. Vì sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3: (3 điểm) Chép lại phân tích 4 câu thơ đầu trong đoạn trích Cảnh ngày
xuân (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) gợi lên vẻ đẹp của mùa xuân như thế
nào?
GỢI Ý ĐÁP ÁN
Câu Nội dung Điểm
I. ĐỌC HIỂU
1 - Đoạn văn trong tác phẩm Hoàng Lê Nhất thống chí.
- Tác giả: nhóm Ngô Gia văn phái - Dòng họ Ngô Thì làng
Tả Thanh Oai - Nộị. Hai tác giả chính: Ngô Thì Chí, Ngô
Thì Du.
1.0
2 - Nhà vua nói như vậy để khẳng định độc lập chủ quyền của
dân tộc ta.
- Hai câu thơ nội dung tương tự trong bài Nam quốc sơn
hà (Lý Thường Kiệt):
Nam quốc sơn Nam đế Tiệt nhiên định phận tại thiên
thư
(Sông núi nước Nam vua Nam Rành rành đã định tại sách
trời)
1.0
II. LÀM VĂN
1 Dựa vào nội dung câu “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt
ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau cai trị” của
phần I, em hãy trình bày suy nghĩ về hình ảnh người chiến
ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc bằng một
bài văn ngắn (khoảng nửa trang giấy)
*Về nội dung: Học sinh trình bày suy nghĩ của mình, bản
đạt được các nội dung sau:
- Câu hỏi yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về hình ảnh
2.0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
người chiến ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng Tổ
quốc. Thí sinh thể triển khai bài viết theo nhiều cách khác
nhau. Sau đây là một số gợi ý để tham khảo:
+ Việt Nam là một quốc gia nằm ven biển. Lãnh thổ bao gồm
đất liền rất nhiều hải đảo. Bên cạnh những người chiến
bảo vệ chủ quyền của đất nước trên đất liền, trên không,
chúng ta không thể không nghĩ tới những người chiến ngày
đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của dân tộc.
+ Các anh những người sống trong một khung cảnh
nhiều khó khăn gian khổ: sống giữa biển khơi, đầy nắng gió,
thường xuyên gặp phải bão tố,…
+ Cuộc sống của các anh thiếu thốn phương tiện so với người
dân ở đất liền: thiếu nước ngọt, thiếu sách báo,…
+ Xa gia đình, xa người thân nên nhiều khi phải trải qua
những nỗi buồn da diết vì nhớ nhà,…
+ Tuy đầy gian khổ khó khăn nhưng những điều này
không làm mềm đi ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền tổ quốc,
bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, nhất những ngư
dân trên biển cả.
+ Đất nước được toàn vẹn, cuộc sống vẫn phát triển bình
thường, hàng ngày các em được bình yên đến trường, bữa
cơm mỗi ngày không thiếu những sản phẩm của biển cả,…
nhờ có một phần không nhỏ công sức và sự hy sinh thầm lặng
của các anh.
*Về hình thức: Đoạn văn có độ dài như yêu cầu, lập luận chặt
chẽ, diễn đạt trong sáng, dễ hiểu.
2 - Về nội dung: Học sinh trình bày suy nghĩ của mình, bản 2.0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 15 PHÒNG GD&ĐT …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS …
Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Dưới đây là một phần trong lệnh truyền của vua Quang Trung với quân lính:
- Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các ngươi đã biết chưa?
Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam,
phương Bắc chia nhau mà cai trị. (…) Các ngươi đều là những kẻ có lương tri,
lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn.
(Trích Ngữ văn 9, tập một - NXB Giáo dục, 2012)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (1đ)
Câu 2: Nhà vua nói “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam,
phương Bắc chia nhau mà cai trị” nhằm khẳng định điều gì? Hãy chép hai câu
trong một bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn THCS có nội dung tương tự
và ghi rõ tên tác giả, tác phẩm. (2đ)
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Dựa vào nội dung câu “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng,
phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị” của phần I, em hãy trình bày suy
nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ
quốc bằng một bài văn ngắn (khoảng nửa trang giấy).
Câu 2: (2 điểm) Nhận xét về kết thúc tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
của Nguyễn Dữ có ý kiến cho rằng đây là một kết thúc có hậu. Nhưng cũng có ý
kiến cho rằng đó là kết thúc không có hậu. Vì sao?


Câu 3: (3 điểm) Chép lại và phân tích 4 câu thơ đầu trong đoạn trích Cảnh ngày
xuân (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) gợi lên vẻ đẹp của mùa xuân như thế nào? GỢI Ý ĐÁP ÁN Câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU 1
- Đoạn văn trong tác phẩm Hoàng Lê Nhất thống chí. 1.0
- Tác giả: nhóm Ngô Gia văn phái - Dòng họ Ngô Thì ở làng
Tả Thanh Oai - Hà Nộị. Hai tác giả chính: Ngô Thì Chí, Ngô Thì Du. 2
- Nhà vua nói như vậy để khẳng định độc lập chủ quyền của 1.0 dân tộc ta.
- Hai câu thơ có nội dung tương tự trong bài Nam quốc sơn hà (Lý Thường Kiệt):
Nam quốc sơn hà Nam đế cư Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
(Sông núi nước Nam vua Nam ở Rành rành đã định tại sách trời) II. LÀM VĂN 1
Dựa vào nội dung câu “Đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ 2.0
ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị” của
phần I, em hãy trình bày suy nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ
ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc bằng một
bài văn ngắn (khoảng nửa trang giấy)
*Về nội dung: Học sinh trình bày suy nghĩ của mình, cơ bản
đạt được các nội dung sau:
- Câu hỏi yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về hình ảnh


người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng Tổ
quốc. Thí sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách khác
nhau. Sau đây là một số gợi ý để tham khảo:
+ Việt Nam là một quốc gia nằm ven biển. Lãnh thổ bao gồm
đất liền và rất nhiều hải đảo. Bên cạnh những người chiến sĩ
bảo vệ chủ quyền của đất nước trên đất liền, trên không,
chúng ta không thể không nghĩ tới những người chiến sĩ ngày
đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của dân tộc.
+ Các anh là những người sống trong một khung cảnh có
nhiều khó khăn gian khổ: sống giữa biển khơi, đầy nắng gió,
thường xuyên gặp phải bão tố,…
+ Cuộc sống của các anh thiếu thốn phương tiện so với người
dân ở đất liền: thiếu nước ngọt, thiếu sách báo,…
+ Xa gia đình, xa người thân nên nhiều khi phải trải qua
những nỗi buồn da diết vì nhớ nhà,…
+ Tuy đầy gian khổ và khó khăn nhưng những điều này
không làm mềm đi ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền tổ quốc,
bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, nhất là những ngư dân trên biển cả.
+ Đất nước được toàn vẹn, cuộc sống vẫn phát triển bình
thường, hàng ngày các em được bình yên đến trường, bữa
cơm mỗi ngày không thiếu những sản phẩm của biển cả,…
nhờ có một phần không nhỏ công sức và sự hy sinh thầm lặng của các anh.
*Về hình thức: Đoạn văn có độ dài như yêu cầu, lập luận chặt
chẽ, diễn đạt trong sáng, dễ hiểu. 2
- Về nội dung: Học sinh trình bày suy nghĩ của mình, cơ bản 2.0


zalo Nhắn tin Zalo