Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 có đáp án

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    10.3 K 5.1 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 3
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
BẮC NINH
(Bắc Ninh)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề
Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào:
- Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình
chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa.
Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất.
(Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam)
a) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Xác định phương thức biểu đạt chính của tác phẩm vừa chỉ ra.
c) Nhân vật nàng trong đoạn văn ai? Qua lời nói của nhân vật nàng, em nhận
thấy nhân vật đó là người như thế nào?
Câu 2. (2,0 điểm)
Hãy cho biết mỗi thành ngữ sau liên quan đến phương châm hội thoại nào đã
học?
a) Ăn ốc nói mò.
b) Nói như dùi đục chấm mắm cáy.
c) Đánh trống lảng.
d) Lúng búng như ngậm hột thị.
Câu 3. (5,0 điểm)
Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy kể lại
buổi thăm trường đầy xúc động đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Nội dung đáp án Điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1 3,0
a) - Tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương.
- Tác giả: Nguyễn Dữ.
0,5
0,5
b) - Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5
c) - Nhân vật nàng trong đoạn văn là Vũ Nương. 0,5
- HS nêu cảm nhận về nhân vật nàng (Vũ Nương), đảm bảo
các ý:
+ Giữ chữ tín, trọng tình, trọng nghĩa, luôn biết ơn người đã
có công giúp mình, sống có trước có sau (với Linh Phi).
+ Bao dung, vị tha (không oán trách Trương Sinh).
HS diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương vẫn cho điểm tối
đa.
0,5
0,5
2 2,0
a) Phương châm về chất.
b) Phương châm lịch sự.
c) Phương châm quan hệ.
d) Phương châm cách thức.
0,5
0,5
0,5
0,5
3 5,0
I. Yêu cầu chung
- HS viết đúng dạng bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu
cảm; sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Bài viết phải bố cục đầy đủ, ràng; văn viết cảm
xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi
chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
- Yêu cầu người viết tưởng tượng hai mươi năm sau, vào
một ngày về thăm trường kể lại kỉ niệm đầy xúc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
động đó.
II) Yêu cầu cụ thể
1) Mở bài:
Giới thiệu về buổi thăm trường cũ và bộc lộ cảm xúc chung.
HS thể giới thiệu theo nhiều cách nhưng hợp vẫn đạt
điểm tối đa.
0,5
2) Thân bài: HS kể theo trình tự được gợi ý dưới đây hoặc
kể theo trình tự khác, nhưng nội dung hình thức kể phải
phù hợp với yêu cầu của đề bài, kể chuyện tự nhiên, chân
thực và có cảm xúc.
4,0
* Hoàn cảnh về thăm trường
- Lí do về thăm trường…
- Thời gian (mùa hè), đi cùng ai? …
- Tâm trạng trước khi về…
0,5
* Kể lại những cuộc gặp gỡ
- Gặp lại ai? (thầy cô, bạn bè…)
- Trò chuyện ôn lại những kỉ niệm; đi tham quan khuôn viên,
phòng truyền thống nghe giới thiệu về những đổi mới,
những thành tích của trường; chụp ảnh làm kỉ niệm….
- Cảm xúc của bản thân và mọi người lúc đó?
- …
1,5
* Kể lại tâm trạng khi ra về
- Thời gian, không gian …
- Tâm trạng lúc chia tay…
0,5
3) Kết bài:
- Cảm nghĩ của bản thân về buổi thăm lại trường cũ.
- Bộc lộ mong ước, hi vọng về sự phát triển của trường trong
0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 3
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 BẮC NINH
Năm học: 2023 – 2024 (Bắc Ninh) Môn: Ngữ văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào:
- Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình
chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa.
Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất.
(Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam)
a) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Xác định phương thức biểu đạt chính của tác phẩm vừa chỉ ra.
c) Nhân vật nàng trong đoạn văn là ai? Qua lời nói của nhân vật nàng, em nhận
thấy nhân vật đó là người như thế nào? Câu 2. (2,0 điểm)
Hãy cho biết mỗi thành ngữ sau có liên quan đến phương châm hội thoại nào đã học? a) Ăn ốc nói mò.
b) Nói như dùi đục chấm mắm cáy. c) Đánh trống lảng.
d) Lúng búng như ngậm hột thị. Câu 3. (5,0 điểm)
Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy kể lại
buổi thăm trường đầy xúc động đó. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung đáp án Điểm

1 3,0
a) - Tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương. 0,5 - Tác giả: Nguyễn Dữ. 0,5
b) - Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5
c) - Nhân vật nàng trong đoạn văn là Vũ Nương. 0,5
- HS nêu cảm nhận về nhân vật nàng (Vũ Nương), đảm bảo các ý:
+ Giữ chữ tín, trọng tình, trọng nghĩa, luôn biết ơn người đã 0,5
có công giúp mình, sống có trước có sau (với Linh Phi).
+ Bao dung, vị tha (không oán trách Trương Sinh). 0,5
HS diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương vẫn cho điểm tối đa. 2 2,0 a) Phương châm về chất. 0,5 b) Phương châm lịch sự. 0,5 c) Phương châm quan hệ. 0,5
d) Phương châm cách thức. 0,5 3 5,0 I. Yêu cầu chung
- HS viết đúng dạng bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu
cảm; sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm
xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi
chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
- Yêu cầu người viết tưởng tượng hai mươi năm sau, vào
một ngày hè về thăm trường cũ và kể lại kỉ niệm đầy xúc

động đó.
II) Yêu cầu cụ thể 1) Mở bài:
Giới thiệu về buổi thăm trường cũ và bộc lộ cảm xúc chung. 0,5
HS có thể giới thiệu theo nhiều cách nhưng hợp lí vẫn đạt điểm tối đa.
2) Thân bài: HS kể theo trình tự được gợi ý dưới đây hoặc
kể theo trình tự khác, nhưng nội dung và hình thức kể phải 4,0
phù hợp với yêu cầu của đề bài, kể chuyện tự nhiên, chân thực và có cảm xúc.
* Hoàn cảnh về thăm trường 0,5
- Lí do về thăm trường…
- Thời gian (mùa hè), đi cùng ai? …
- Tâm trạng trước khi về…
* Kể lại những cuộc gặp gỡ 1,5
- Gặp lại ai? (thầy cô, bạn bè…)
- Trò chuyện ôn lại những kỉ niệm; đi tham quan khuôn viên,
phòng truyền thống và nghe giới thiệu về những đổi mới,
những thành tích của trường; chụp ảnh làm kỉ niệm….
- Cảm xúc của bản thân và mọi người lúc đó? - …
* Kể lại tâm trạng khi ra về 0,5 - Thời gian, không gian …
- Tâm trạng lúc chia tay… 3) Kết bài: 0,5
- Cảm nghĩ của bản thân về buổi thăm lại trường cũ.
- Bộc lộ mong ước, hi vọng về sự phát triển của trường trong


zalo Nhắn tin Zalo