Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 10)

0.9 K 451 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(901 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Mầm non
Dưới vỏ một cành bàng
Còn một vài lá đỏ
Một mầm non nho nhỏ
Còn nằm nép lặng im
Chợt một tiếng chim kêu:
- Chíp chiu chiu! Xuân đến!
Tức thì trăm ngọn suối
Nối róc rách reo mừng
Tức thì ngàn chim muông
Nổi hát ca vang dậy
Mầm non vừa nghe thấy
Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc…
(Võ Quảng)
Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt
chính là gì?
Câu 2 (1,0 điểm): Liệt kê bốn từ láy được sử dụng trong bài thơ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3 (1,0 điểm): Viết một câu văn nêu nội dung chính của đoạn thơ trên (trong
đó có sử dụng chủ ngữ là một cụm danh từ, gạch chân dưới chủ ngữ đó).
Câu 4 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) nêu cảm nhận của em về bốn
câu thơ cuối của bài thơ:
Mầm non vừa nghe thấy
Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc…
Phần 2: Viết (5 điểm)
Hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Thể thơ: năm chữ
- PTBĐ: biểu cảm.
1,0 điểm
Câu 2 4 từ láy: nho nhỏ, lim dim, hối hả, thưa thớt. 1,0 điểm
Câu 3
dụ:Sự ra đời của một mầm non nho nhỏ khi mùa xuân đến
đã được khắc hoạ thật sinh động trong bài thơ này.
1,0 điểm
Câu 4 HS có thể trình bày một số ý cơ bản như:
- Biện pháp nghệ thuật: nhân hoá.
- Tác dụng: Khiến cho hình ảnh của mầm non trở nên gần gũi,
sống động, hồn như một loài vật trải qua giấc ngủ đông dài
đằng đẵng nay mùa xuân đến vội bật tung lớp chăn xì, xám
xịt, khô héo để hiên ngang đứng dậy giữa đất trời, khoác chiếc
áo màu xanh biếc căng đầy sức sống.
- Hình ảnh mầm non “đứng dậy” rồi “khoác áo màu xanh biếc”
một hình tượng đẹp khoẻ, tượng trưng cho sức sống mùa
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xuân, vẻ đẹp thanh xuân và tinh khôi của thiên nhiên.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài kết
bài.
0,25 điểm
0,25 điểm
2,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một chuyến đi đáng
nhớ của em.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu về chuyến đi mà em muốn kể.
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ
- Người tham gia: tham gia chuyến đi những ai? Thời gian
xảy ra là bao giờ? địa điểm ở đâu?
- Chuẩn bị: trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì?
- Tâm trạng: tâm trạng của em mọi người thế nào? (vui vẻ,
háo hức, hồi hộp)
- Diễn biến chuyến đi:
+ Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu đi lúc nào? trên đường đi
cảnh vật ra sao? em cùng mọi người làm những gì?
+ Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó?
+ Emmọi ngườinhững hoạt động đây: kể theo trình
tự nhất định (thường trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra
trước kể trước, sự việc nào xảy ra sau thì kể sau) để tránh bỏ
xót chi tiết.
- Kết thúc chuyến đi du lịch:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Mầm non Dưới vỏ một cành bàng Còn một vài lá đỏ Một mầm non nho nhỏ Còn nằm nép lặng im …
Chợt một tiếng chim kêu:
- Chíp chiu chiu! Xuân đến! Tức thì trăm ngọn suối Nối róc rách reo mừng Tức thì ngàn chim muông Nổi hát ca vang dậy Mầm non vừa nghe thấy Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc… (Võ Quảng)
Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?
Câu 2 (1,0 điểm): Liệt kê bốn từ láy được sử dụng trong bài thơ.


Câu 3 (1,0 điểm): Viết một câu văn nêu nội dung chính của đoạn thơ trên (trong
đó có sử dụng chủ ngữ là một cụm danh từ, gạch chân dưới chủ ngữ đó).
Câu 4 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) nêu cảm nhận của em về bốn
câu thơ cuối của bài thơ: Mầm non vừa nghe thấy Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc…
Phần 2: Viết (5 điểm)
Hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Thể thơ: năm chữ Câu 1 1,0 điểm - PTBĐ: biểu cảm. Câu 2
4 từ láy: nho nhỏ, lim dim, hối hả, thưa thớt. 1,0 điểm
Ví dụ: Sự ra đời của một mầm non nho nhỏ khi mùa xuân đến Câu 3 1,0 điểm
đã được khắc hoạ thật sinh động trong bài thơ này. Câu 4
HS có thể trình bày một số ý cơ bản như: 2,0 điểm
- Biện pháp nghệ thuật: nhân hoá.
- Tác dụng: Khiến cho hình ảnh của mầm non trở nên gần gũi,
sống động, có hồn như một loài vật trải qua giấc ngủ đông dài
đằng đẵng nay mùa xuân đến vội bật tung lớp chăn xù xì, xám
xịt, khô héo để hiên ngang đứng dậy giữa đất trời, khoác chiếc
áo màu xanh biếc căng đầy sức sống.
- Hình ảnh mầm non “đứng dậy” rồi “khoác áo màu xanh biếc”
là một hình tượng đẹp và khoẻ, tượng trưng cho sức sống mùa


xuân, vẻ đẹp thanh xuân và tinh khôi của thiên nhiên.
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài và kết 0,25 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một chuyến đi đáng 0,25 điểm nhớ của em.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 2,5 điểm
- Giới thiệu về chuyến đi mà em muốn kể.
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ
- Người tham gia: tham gia chuyến đi có những ai? Thời gian
xảy ra là bao giờ? địa điểm ở đâu?
- Chuẩn bị: trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì?
- Tâm trạng: tâm trạng của em và mọi người thế nào? (vui vẻ, háo hức, hồi hộp) - Diễn biến chuyến đi:
+ Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu đi lúc nào? trên đường đi
cảnh vật ra sao? em cùng mọi người làm những gì?
+ Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó?
+ Em và mọi người có những hoạt động gì ở đây: kể theo trình
tự nhất định (thường là trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra
trước kể trước, sự việc nào xảy ra sau thì kể sau) để tránh bỏ xót chi tiết.
- Kết thúc chuyến đi du lịch:


zalo Nhắn tin Zalo