Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 2)

605 303 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(605 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
"Cục.. cục tác cục ta"
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ...
(Trích Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh)
Câu 1 (1.0 điểm). Tiếng gà trưa xuất hiện trong hoàn cảnh như thế nào? Âm thanh
tiếng gà đã tác động đến người lính ra sao?
Câu 2 (1.0 điểm). Theo em, sao âm thanh tiếng lại khả năng “gọi về tuổi
thơ”?
Câu 3 (1.0 điểm). Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong ba câu cuối? Nêu
tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4 (2.0 điểm). Em hãy viết đoạn văn 5 – 7 dòng cảm nhận về đoạn thơ trên.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm khiến em day dứt, ân hận.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1
- Tiếng gà trưa xuất hiện trong hoàn cảnh: Người lính đang trên
đường hành quân, dừng lại nghỉ chân bên xóm nhỏ.
- Âm thanh tiếng đã tác động đến người lính: Khiến người
lính cảm nhận được sự xao động của nắng trưa, cảm thấy bàn
chân đỡ mỏi và thấy nhớ về tuổi thơ.
1,0 điểm
Câu 2
Âm thanh tiếng lại khả năng "gọi về tuổi thơ" vì: Âm
thanh tiếng gà là âm thanh quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của
người lính, nên khi nghe tiếng của hiện tại, người lính xúc
động và nhớ về tiếng gà tuổi thơ mình từng gắn bó.
1,0 điểm
Câu 3
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong ba câu cuối: Điệp
ngữ
- Tác dụng của biện pháp nghệ thuật điệp ngữ:
+ Thể hiện sự tác động mạnh mẽ của âm thanh tiếng đến
cảm xúc của anh nh. Từ đó khiến người đọc cảm nhận được
đối với người lính, những âm thanh giản đơn của cuộc sống
thường nhật cũng có khả năng gợi nhiều cảm xúc.
+ Làm tăng nhạc điệu cho lời thơ.
1,0 điểm
Câu 4
HS nêu được cảm nhận của mình về nét đặc sắc nội dung,
nghệ thuật của đoạn thơ:
- Cảm hứng của tác gi được khởi nguồn từ âm thanh cùng
bình dị dân tiếng trưa nhảy người lính nhân
vật trữ tình nghe được trên đường đi hành quân. Âm thanh ấy
tuy mộc mạc nhưng đủ sức mạnh gợi dậy cả quãng thời gian
tuổi thơ nhiều kỉ niệm.
- Lời thơ giản dị, giàu cảm xúc.
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài kết
bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một trải nghiệm
khiến em day dứt, ân hận.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu về sự việc, tình huống khiến em ân hận.
- Giới thiệu khái quát câu chuyện:
+ Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện.
+ Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.
- Kể lại các sự việc trong câu chuyện:
+ Điều gì đã xảy ra?
+ Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
+ Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu
chuyện?
- Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: "Cục.. cục tác cục ta" Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ...
(Trích Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh)
Câu 1 (1.0 điểm). Tiếng gà trưa xuất hiện trong hoàn cảnh như thế nào? Âm thanh
tiếng gà đã tác động đến người lính ra sao?
Câu 2 (1.0 điểm). Theo em, vì sao âm thanh tiếng gà lại có khả năng “gọi về tuổi thơ”?
Câu 3 (1.0 điểm). Biện pháp nghệ thuật gì được sử dụng trong ba câu cuối? Nêu
tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4 (2.0 điểm). Em hãy viết đoạn văn 5 – 7 dòng cảm nhận về đoạn thơ trên.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm khiến em day dứt, ân hận. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm


- Tiếng gà trưa xuất hiện trong hoàn cảnh: Người lính đang trên
đường hành quân, dừng lại nghỉ chân bên xóm nhỏ. Câu 1
- Âm thanh tiếng gà đã tác động đến người lính: Khiến người 1,0 điểm
lính cảm nhận được sự xao động của nắng trưa, cảm thấy bàn
chân đỡ mỏi và thấy nhớ về tuổi thơ.
Âm thanh tiếng gà lại có khả năng "gọi về tuổi thơ" vì: Âm
thanh tiếng gà là âm thanh quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của Câu 2 1,0 điểm
người lính, nên khi nghe tiếng gà của hiện tại, người lính xúc
động và nhớ về tiếng gà tuổi thơ mình từng gắn bó.
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong ba câu cuối: Điệp ngữ
- Tác dụng của biện pháp nghệ thuật điệp ngữ:
+ Thể hiện sự tác động mạnh mẽ của âm thanh tiếng gà đến Câu 3 1,0 điểm
cảm xúc của anh lính. Từ đó khiến người đọc cảm nhận được
đối với người lính, những âm thanh giản đơn của cuộc sống
thường nhật cũng có khả năng gợi nhiều cảm xúc.
+ Làm tăng nhạc điệu cho lời thơ.
HS nêu được cảm nhận của mình về nét đặc sắc nội dung,
nghệ thuật của đoạn thơ:
- Cảm hứng của tác giả được khởi nguồn từ âm thanh vô cùng
bình dị và dân dã – tiếng gà trưa nhảy ổ mà người lính – nhân Câu 4 2,0 điểm
vật trữ tình nghe được trên đường đi hành quân. Âm thanh ấy
tuy mộc mạc nhưng đủ sức mạnh gợi dậy cả quãng thời gian
tuổi thơ nhiều kỉ niệm.
- Lời thơ giản dị, giàu cảm xúc.


Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài và kết 0,5 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một trải nghiệm 0,5 điểm
khiến em day dứt, ân hận.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu về sự việc, tình huống khiến em ân hận.
- Giới thiệu khái quát câu chuyện:
+ Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện.
+ Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.
- Kể lại các sự việc trong câu chuyện: + Điều gì đã xảy ra?
+ Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
+ Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện?
- Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết, 0,5 điểm
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức.


zalo Nhắn tin Zalo