Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 6)

1 K 512 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1024 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ
xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:
- Nào tôi đâu biết sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh
chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?
Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này:
- Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên
anh: đời thói hung hăng bậy bạ, óc không biết nghĩ, sớm muộn rồi
cũng mang vạ vào mình đấy.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình..”
(Trích "Bài học đường đời đầu tiên" - Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)
Câu 1 (0.5 điểm). Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả
ai?
Câu 2 (0.5 điểm). Xác định ngôi kể và các phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 3 (1.0 điểm). Tìm các từ láy trong đoạn trích, nêu tác dụng của các từ láy đó.
Câu 4 (1.0 điểm). Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn trên là gì? Nêu tác dụng.
Câu 5 (1.0 điểm). Em suy nghĩ về lời Dế Choắt khuyên Dế Mèn: ".. đời
thói hung hăng bậy bạ, óc không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang
vạ vào mình đấy"? Cách xử của Dế Choắt trong đoạn trên cho thấy Dế Choắt
nhân vật như thế nào?
Câu 6 (1.0 điểm). Qua đoạn trích, em hãy rút ra bài học cho bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 2: Viết (5 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại chuyến đi đáng nhớ của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên.
- Tác giả: Tô Hoài
0,5 điểm
Câu 2 - Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
Câu 3
- Các từ láy trong đoạn văn: thoi thóp, hoảng hốt, nông nổi, dại
dột, hối hận, hung hăng, bây bạ, ăn năn.
- Tác dụng: các từ láy đã miêu tả một cách sinh động, cụ thể
hình dáng của Dế Choắt tâm trạng lo lắng, sợ hãi, ăn năn,
hối hận của Dế Mèn sau khi trêu chị Cốc để Dế Choắt bị tấn
công.
1,0 điểm
Câu 4
- Biện pháp tu từ: nhân hóa.
- Tác dụng: khiến Dế Mèn Dế Choắt vốn các loài vật trở
nên gần gũi với con người, hiện ra những con người biết hành
động, suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc,…Làm cho câu chuyện
diễn ra chân thực, sinh động, hấp dẫn.
1,0 điểm
Câu 5 - Suy nghĩ về lời khuyên của Dế Choắt: Lời khuyên của Dế
Choắt là hoàn toàn đúng. Không chỉ đúng với nhân vật Dế Mèn
còn đúng với tất cả các bạn trẻ đặc điểm tính cách như
Dế Mèn.
- Qua cách cư xử của Dế Choắt, ta thấy Dế Choắt là một chú dế
có lòng nhân hậu, trái tim độ lượng, biết suy nghĩ chín chắn. Dế
Mèn gây ra cái chết của Dế Choắt nhưng Dế Choắt không hề
trách cứ hay tỏ thái độ căm giận. Ngược lại Dế Choắt còn chân
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành khuyên nhủ Dế Mèn.
Câu 6
Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chứa đoạn văn trên:
- Trong cuộc sống không được kiêu căng, tự phụ, coi thường
người khác.
- Cần sống khiêm tốn, biết quan tâm giúp đỡ người khác.
1,0 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài kết
bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại chuyến đi đáng nhớ
của em
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu về chuyến đi mà em muốn kể.
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ
- Người tham gia: tham gia chuyến đi những ai? Thời gian
xảy ra là bao giờ? địa điểm ở đâu?
- Chuẩn bị: trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì?
- Tâm trạng: tâm trạng của em mọi người thế nào? (vui vẻ,
háo hức, hồi hộp)
- Diễn biến chuyến đi:
+ Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu đi lúc nào? trên đường đi
cảnh vật ra sao? em cùng mọi người làm những gì?
+ Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó?
+ Em mọi người những hoạt động đây: kể theo trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ
xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:
- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà
chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?
Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này:
- Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên
anh: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi
cũng mang vạ vào mình đấy.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình..”
(Trích "Bài học đường đời đầu tiên" - Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)
Câu 1 (0.5 điểm). Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0.5 điểm). Xác định ngôi kể và các phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 3 (1.0 điểm). Tìm các từ láy trong đoạn trích, nêu tác dụng của các từ láy đó.
Câu 4 (1.0 điểm). Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn trên là gì? Nêu tác dụng.
Câu 5 (1.0 điểm). Em có suy nghĩ gì về lời Dế Choắt khuyên Dế Mèn: ".. Ở đời
mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang
vạ vào mình đấy"? Cách cư xử của Dế Choắt trong đoạn trên cho thấy Dế Choắt là nhân vật như thế nào?
Câu 6 (1.0 điểm). Qua đoạn trích, em hãy rút ra bài học cho bản thân.


Phần 2: Viết (5 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại chuyến đi đáng nhớ của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên. Câu 1 0,5 điểm - Tác giả: Tô Hoài Câu 2
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
- Các từ láy trong đoạn văn: thoi thóp, hoảng hốt, nông nổi, dại
dột, hối hận, hung hăng, bây bạ, ăn năn.
- Tác dụng: các từ láy đã miêu tả một cách sinh động, cụ thể Câu 3 1,0 điểm
hình dáng của Dế Choắt và tâm trạng lo lắng, sợ hãi, ăn năn,
hối hận của Dế Mèn sau khi trêu chị Cốc để Dế Choắt bị tấn công.
- Biện pháp tu từ: nhân hóa.
- Tác dụng: khiến Dế Mèn và Dế Choắt vốn là các loài vật trở Câu 4
nên gần gũi với con người, hiện ra những con người biết hành 1,0 điểm
động, suy nghĩ, có tình cảm, cảm xúc,…Làm cho câu chuyện
diễn ra chân thực, sinh động, hấp dẫn. Câu 5
- Suy nghĩ về lời khuyên của Dế Choắt: Lời khuyên của Dế 1,0 điểm
Choắt là hoàn toàn đúng. Không chỉ đúng với nhân vật Dế Mèn
mà còn đúng với tất cả các bạn trẻ có đặc điểm tính cách như Dế Mèn.
- Qua cách cư xử của Dế Choắt, ta thấy Dế Choắt là một chú dế
có lòng nhân hậu, trái tim độ lượng, biết suy nghĩ chín chắn. Dế
Mèn gây ra cái chết của Dế Choắt nhưng Dế Choắt không hề
trách cứ hay tỏ thái độ căm giận. Ngược lại Dế Choắt còn chân


thành khuyên nhủ Dế Mèn.
Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chứa đoạn văn trên:
- Trong cuộc sống không được kiêu căng, tự phụ, coi thường Câu 6 1,0 điểm người khác.
- Cần sống khiêm tốn, biết quan tâm giúp đỡ người khác.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài và kết 0,5 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại chuyến đi đáng nhớ 0,5 điểm của em
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu về chuyến đi mà em muốn kể.
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ
- Người tham gia: tham gia chuyến đi có những ai? Thời gian
xảy ra là bao giờ? địa điểm ở đâu?
- Chuẩn bị: trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì?
- Tâm trạng: tâm trạng của em và mọi người thế nào? (vui vẻ, háo hức, hồi hộp) - Diễn biến chuyến đi:
+ Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu đi lúc nào? trên đường đi
cảnh vật ra sao? em cùng mọi người làm những gì?
+ Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó?
+ Em và mọi người có những hoạt động gì ở đây: kể theo trình


zalo Nhắn tin Zalo