– Phải, phải… Bác sẽ đi với các cháu!
Bốn người hăm hở đến nhà lão Miệng. Ðến nơi, họ không chào hỏi gì cả. Cậu
Chân, cậu Tay nói thẳng luôn với lão:
– Chúng tôi hôm nay đến không phải để thăm hỏi, trò chuyện gì với ông, mà để nói
cho ông biết: từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa. Lâu nay, chúng tôi đã
cực khổ, vất vả vì ông nhiều rồi.
Lão Miệng nghe nói, rất lấy làm ngạc nhiên. Lão nói:
– Có chuyện gì muốn bàn với nhau thì hãy vào nhà đã. Làm gì mà nóng nảy thế?
Bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay đều lắc đầu mà rằng:
– Không, không phải bàn bạc gì nữa. Từ nay trở đi, ông phải lo lấy mà sống. Còn
chúng tôi, chúng tôi sẽ không làm gì cả. Xưa nay, chúng tôi có biết cái gì ngọt bùi ngon lành mà làm cho cực!
Nói rồi cả bọn kéo nhau về.
2. Từ hôm đó, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay không làm gì nữa. Một ngày,
hai ngày, rồi ba ngày, cả bọn thấy mệt mỏi, rã rời. Cậu Chân, cậu Tay không còn
muốn cất mình lên để chạy nhảy vui đùa như trước nữa; cô Mắt thì ngày cũng như
đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy hai mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được.
Bác Tai trước kia hay đi nghe hò nghe hát, nghe tiếng gì cũng rõ, nay bỗng thấy
lúc nào cũng ù như xay lúa ở trong. Cả bọn lừ đừ mệt mỏi như thế, cho đến ngày
thứ bảy thì không chịu được nữa, đành họp nhau lại để bàn.
3. Bác Tai nói với cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay:
– Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì
chúng ta sẽ bị tê liệt tất cả. Lão Miệng không đi làm, nhưng lão có công việc là
nhai. Như vậy cũng là làm việc chứ không phải ăn không ngồi rồi. Trước kia sống
với nhau thân thiết như thế, nay tự dưng chúng ta gây nên chuyện. Lão Miệng có
ăn thì chúng ta mới khỏe khoắn được. Chúng ta nên đến nói lại với lão, các cháu có đi không?
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cố gượng dậy đi theo bác Tai đến nhà lão Miệng. Ðến
nơi, họ thấy lão Miệng cũng nhợt nhạt cả hai môi, hàm răng thì khô như rang,
không buồn nhếch mép. Bác Tai, cô Mắt vực lão Miệng dậy. Còn cậu Chân, cậu
Tay thì đi tìm thức ăn. Lão Miệng ăn xong dần dần tỉnh lại. Bác Tai, cô Mắt, cậu
Chân, cậu Tay tự nhiên thấy đỡ mệt nhọc, rồi thấy trong mình khoan khoái như
trước. Từ đó lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với
nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.
Câu chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng – Truyện ngụ ngôn cho bé
Nguồn: Văn học lớp 6, tập 2, trang 28 – NXB Giáo dục 2001
|- TruyenDanGian.Cim –
Câu 1. “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” là truyện ngụ ngôn:
A. Nhân hóa các bộ phận trên cơ thể người để nói về vị trí quan trọng riêng của
mỗi người trong cộng đồng
B. Hoán dụ các bộ phận trên cơ thể người để nói về vị trí quan trọng riêng của mỗi người trong cộng đồng
C. Ẩn dụ các bộ phận trên cơ thể người để nói về vị trí quan trọng riêng của mỗi người trong cộng đồng
D. So sánh các bộ phận trên cơ thể người để nói về vị trí quan trọng riêng của mỗi người trong cộng đồng
Câu 2. Cô Mắt đến than thở với cậu Chân, cậu Tay điều gì?
A. Chúng ta phải đi nói cho lão Miệng biết để lão tự lo lấy. Chúng ta vất vả nhiều rồi
B. Tất cả mọi người đều làm việc vất vả quanh năm và bây giờ cần được nghỉ ngơi
C. Bác Tai, hai anh và tôi làm việc mệt nhọc quanh năm, còn lão Miệng chẳng làm
gì cả, chỉ ngồi ăn không
D. Trong năm qua mọi người chưa làm việc chăm chỉ, tất cả cần phải cố gắng hơn
Câu 3. Tại sao các bộ phận khác cho rằng lão Miệng là người sướng nhất?
A. Vì lão Miệng nhai thức ăn suốt ngày
B. Vì lão Miệng không phải làm gì cả
C. Vì lão Miệng không phải làm gì cả, chỉ ngồi ăn không
D. Vì lão Miệng làm ít mà vẫn có ăn
Câu 4. Từ hôm đó, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cảm thấy như thế nào? A. Nhàn hạ, rảnh rỗi
B. Thoải mái vì không phải làm việc
C. Thích thú, vui vẻ khi được nghỉ ngơi D. Mệt mỏi, rã rời
Câu 5. Khi lão Miệng ăn thức ăn trở lại, điều gì đã xảy ra?
A. Lão Miệng cảm thấy ăn rất ngon Miệng
B. Bác Tai, cậu Chân, cậu Tay, cô Mắt động viên lão Miệng ăn thêm đi
C. Mọi người cảm thấy cần phải yêu thương nhau nhiều hơn
D. Các bộ phận khác như Chân, Tay, Tai, Mắt đều cảm thấy khỏe mạnh, tươi tỉnh ra
Câu 6. Chủ đề của văn bản trên là: A. Sự cố gắng B. Lòng yêu thương C. Sự đố kị D. Tinh thần đoàn kết
Câu 7. Nhân vật lão Miệng trong văn bản trên giống với nhân vật nào trong truyện
“Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân” (trang 10 sách Ngữ Văn 7 tập hai – Cánh diều): A. Miệng B. Răng C. Chân D. Bụng
Câu 8. Bài học gợi ra trong văn bản trên là gì?
A. Mỗi người cần phải sống tự lập, không nên dựa dẫm vào người khác
B. Trong tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa, gắn
bó, hợp tác với nhau để cùng tồn tại
C. Không nên có thái độ phân biệt về quyền lợi với người khác
D. Cần tôn trọng tập thể, lấy tập thể làm trung tâm cho sự tồn tại của mỗi bản thân
Câu 9. Chi tiết nào trong văn bản trên để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Câu 10. Nhớ lại truyện ngụ ngôn “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân” của Ê-dốp,
so sánh với truyện ngụ ngôn “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” và nêu nhận xét của em.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, nhân vật ngụ ngôn nào em yêu thích
nhất? Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của nhân vật đó. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
A. Nhân hóa các bộ phận trên cơ thể người để nói về vị trí quan Câu 1 0,5 điểm
trọng riêng của mỗi người trong cộng đồng
Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 2)
650
325 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(650 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
]gM/M0Y<*mF<<n
Y+'U [LXKV9ok/8DKp,M9O!
O/!7I`LFLXK:
]O@ 7DM p/_,F/ I
K:=7@DL H79A7/@X
SDT/PM,3b9
AXKVdI/PLPL JG9AXKI:
]OI, +F7,XKX9A , IMe
Y<7/VW/!O/!73LWl \:
]q/DMJ,H79=7[/MLKLP *+9O_
@/@*mDL ,M9B'77/@I<,8h
KL L KSn
&IbM8DiK739
9= I/<7/VW/!O/!7DL ,H79V)/
7/b7/M8P p/XU9O!O/!7D_
+P ,LGJMh7''FH7RVW,f'
G L@KfLUU/P7 6'b4 4D'(9
Y<7'FD77d_d</d,fr/7ZP
L@Kfh'N7L@7[K9OM8L== p'/K
-M,DC'(H7/87LJ9
9Y<7IFVW/!O/!7:
]O@7Ll b<<J9O@7DL KLXKVI<,
@7*mCGLPM9AXKVDL /'LXKIL
79&'!fLL -DMDbb9'FD7*+
F7'/7S2'@7G9AXKVI
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,@7 FDpdDKW'(9O@7GILJFLXK/<<I
De
OVW/!O/!7+'(2!dK<7LXKV9o
k/8PLXKVf(JM7 / ,D'7/
Db i9Y<7/VWSLXKV2!9O_!O/!
7,, -9AXKVNK2l2laLJ9Y<7/VW/!
O/!7SGPs 8/bPK ,DK7DK<'
'F9=I;LXKV/<7/VW/!O/!7;LJ !*+F
7/ Z'U )/D7C7M9
Câu chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng– Truyện ngụ ngôn cho bé
Nguồn: Văn học lớp 6, tập 2, trang 28 – NXB Giáo dục 2001
|- TruyenDanGian.Cim –
Câu 19tChân, Tay, Tai, Mắt, MiệnguL:
v9&I7<)!Gk'UI3C^78G47
Z'UK)b
Y9>K<2<)!Gk'UI3C^78G47 Z
'UK)b
O9w2<)!Gk'UI3C^78G47 Z
'UK)b
x9yK*<<)!Gk'UI3C^78G47 Z
'UK)b
Câu 29OVW7[F!O/!73,e
v9O@7MIKLXKVLXKSLKLP9O@7PM3
b
Y9PM 8'U3L PM^7 Ul'(ak
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
O9Y<7/77L 8^7 /_LXKV`L
,M/abD
x9K ^7 8'U'7L a/PMlM+Wk
Câu 3. J*7K<)!D<K\LXKVL'U*'FPe
v9,LXKV7-*+
Y9,LXKVDML ,M
O9,LXKVDML ,M/abD
x9,LXKVL QI
Câu 49= I/<7/VW/!O/!7M P'Ke
v9&J/MZ
Y9KM <,DML
O9@/zD'(ak
x9V p/XU
Câu 59qLXKV-[LJ/3,XNM7e
v9AXKVM PPKV
Y9Y<7/!O/!7/VW)GLXKVG
O9V8'UM PlMG'k73k
x9O<)!D<'O/7/7/VW3M PDpd J/'ka
7
Câu 6. O4347MGL:
v9yS+W
Y9A_G'k
O9yS+DC
x9lKD
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 79&!LXKVKMG+F!KK
tBụng và Răng, Miệng, Tay, Chânu.7"*<&H{!7]O<
231:
v9V
Y9?
O9O
x9Y
Câu 89Y8(7KMGL,e
v9VZ'UlM*+SL!/DG2S72Q K'UD<
Y9K!/ ZGD*+< M'kS7/W
I/(<F7hbJ
O9qGI<)3^3L(F'UD<
x9Ol8!/LP!L K*SbJ47 ZM
Câu 99OKKMGLJKd P'(**WPe,
*7Ke
Câu 109&FLJtBụng và Răng, Miệng, Tay, Chânu47|%2+/
*K*<FtChân, Tay, Tai, Mắt, MiệnguG!Ni47
d 9
Phần II. Viết (4,0 điểm)
KDK27&7 /!Kd G
Pe>X ) 47!I9
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
v9&I7<)!Gk'UI3C^7
8G47 Z'UK)b
/
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2
O9Y<7/77L 8^7 /_LXK
V`L ,M/abD
/
Câu 3 O9,LXKVDML ,M/abD /
Câu 4
x9V p/XU
/
Câu 5
x9O<)!D<'O/7/7/VW3M P
Dpd J/'ka7
/
Câu 6
O9yS+DC
/
Câu 7
x9Y
/
Câu 8
Y9K!/ ZGD*+<
M'kS7/WI/(<F7hbJ
/
Câu 9
>ya7P'(PFMGL2K9
2:
O 8'U'ka[LJ*7DLXKV79,
O/7/7/VWX!7LZ*7h7*c7H7/0
"/
Câu
10
>yFLJtBụng và Răng, Miệng, Tay, Chânu
47|%2+9
%yK*<:
}E+:3L/<!3L)!k
'U/G<*SDa47 Z<K!9
}q<:47&7 D\N/47|%
2+D\l0
%&!Ni:OM73I3 +73)2
8aD<743LKJ!K
9
"/
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
trong truyện ng> ngôn:
V[F'(!/D7'(<
!/qD`CLJ,M /<)47
,9
/
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:g !
K9
/
c. Triển khai vấn đề:
YID7dK3<D<7*Kl
M MK<5*7:
- Mở bài:EF'( T!47!K
- Thân bài:
}AlL'(L *<p= 47!
^7<K<~ .KM/ca/
)/56/01
}&G!Ni47d 3!9
- Kết bài: •7 !/GLG5
67K8**W9
/
d. Chính tả, ngữ pháp: jM MK~M/H<
9
/
e. Sáng tạo: x€J*<JK/*)/,M/I
8G9
/
Lưu ý:Oa +7D*<-4<Gl3D-
D69
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85