Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 3)

581 291 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 7 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%

Đánh giá

4.6 / 5(581 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ IÌ
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:
NHỚ ĐỒNG
Gì sâu bằng những trưa thương nhớ
Hiu quạnh bên trong một tiếng hò!
Đâu dáng hình quen, đâu cả rồi
Sao mà cách biệt, quá xa xôi
Chao ôi thương nhớ, chao thương nhớ
Ôi mẹ già xa đơn chiếc ơi!
Đâu những hồn thân tự thuở xưa
Những hồn quen dãi gió dầm mưa
Những hồn chất phác hiền như đất
Khoai sắn tình quê rất thiệt thà!
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời
Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say đồng hương nắng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời...
Cho tới chừ đây, tới chừ đây
Tôi mơ qua cửa khám bao ngày
Tôi thu tất cả trong thầm lặng
Như cánh chim buồn nhớ gió mây.
Gì sâu bằng những trưa hiu quạnh
Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi!
(Tháng 7-1939, Thơ, Tố Hữu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt của bài thơ trên là:
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2. Tác giả chủ yếu gieo vần nào trong bài thơ?
A. Vần lưng
B. Vần chân
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Vần liền
D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Đoạn thơ sau thể hiện nỗi niềm gì của tác giả?
Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời.
A. Nỗi nhớ quê hương
B. Nỗi nhớ những kỉ niệm cũ
C. Nỗi nhớ gia đình
D. Nỗi nhớ về ngày tháng tự do
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say hương đồng nắng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời...
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Câu 5. Em có nhận xét gì về hai câu mở đầu và hai câu kết thúc bài thơ?
Câu 6. Bài thơ “Nhớ đồng” diễn tả tâm trạng gì của nhà thơ Tố Hữu?
Câu 7. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ qua đoạn thơ sau:
Cho tới chừ đây, tới chừ đâyA
Tôi mơ qua cửa khám bao ngàyA
Tôi thu tất cả trong thầm lặngA
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Như cánh chim buồn nhớ gió mây.
Câu 8. Đồng quê hiện lên qua nỗi nhớ của tác giả với những bóng dáng con người
nào? Nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả dành cho những con người đó.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Sống ảo một hiện tượng hội phổ biến trong giới trẻ ngày nay. Trình bày suy
nghĩ của em về vấn đề trên bằng một bài văn ngắn.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Biểu cảm 0,5 điểm
Câu 2
B. Vần chân
0,5 điểm
Câu 3 D. Nỗi nhớ về ngày tháng tự do 0,5 điểm
Câu 4
A. So sánh
0,5 điểm
Câu 5
HS đưa ra nhận xét về hai câu thơ đầu và hai câu thơ cuối:
- Hai câu kết sự lặp lại của hai câu thơ đầu, tạo nên kết cấu
vòng tròn.
- Bài thơ khép lại nhưng cảm xúc thơ vẫn tiếp tục mở rộng như
nhiều vòng sóng đồng tâm, mỗi lúc một lan xa, tỏa rộng không
giới hạn.
0,5 điểm
Câu 6
HS chỉ ra được tâm trạng của nhà thơ Tố Hữu:
Dòng nội tâm của nhân vật trữ tình người cộng sản trong
cảnh tù đày. Những nỗi nhớ thương được lặp lại nhiều lần ấy thể
hiện sự khát khao hướng ra bên ngoài, khao khát tự do của
người trẻ tuổi trái tim đang căng đầy nhựa sống tràn trề
nhiệt huyết cách mạng.
0,5 điểm
Câu 7 HS chỉ ra phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn 1,0 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thơ:
- Biện pháp nghệ thuật so sánh: Như cánh chim buồn nhớ gió
mây.
- Tác dụng: Thể hiện khát khao tự do của nhà thơ. Làm tăng sức
biểu đạt cho câu thơ
Câu 8
HS nêu được những đối tượng của nỗi nhớ nh cảm của tác
giả.
- Nỗi nhớ về hình ảnh con người bình dị, mộc mạc lam lũ,
vất vả của quê hương: “Mẹ già xa đơn chiếc”, “những hồn thân”
“những hồn quen dãi gió dầm sương”, “những hồn chất phác
hiền như đất”, nhớ qua một “tiếng hò”.
- Tình cảm của tác giả: Tình cảm gắn máu thịt của nhà thơ
đối với cuộc sống và con người quê hương.
1,0 điểm
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội:
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận, Thân bài triển khai
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của
mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ của em
về hiện tượng sống ảo của giới trẻ ngày nay.
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề:
Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần
đảm bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: hiện ợng sống
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ảo của giới trẻ ngày nay.
Thân bài:
- Giải thích được thế nào sống ảo? Sống ảo lối sống thoát li
thực tại, sống không giao tiếp với cuộc sống bên ngoài.
- Nêu thực trạng về sống ảo:
+ Dành phần lớn thời gian cho các trang mạng hội (facebook,
zalo, tictok,…).
+ Thường xuyên đăng tải hình ảnh, tâm trạng, bài viết để nhận
được nhiều like, bình luận của người khác làm niềm vui, đi bình
luận dạo để trở thành fan cứng,…
+ Trên mạng hội thì thể chia sẻ rất cởi m nhưng trong
cuộc sống hiện thực thì lại thu mình, khép kín.
+ …
- Nguyên nhân:
+ Bản thân muốn thể hiện, khoe khoang
+ Muốn trở thành người•nổi tiếng, được nhiều người biết đến
+ Thiếu sự quan tâm của gia đình, người thân
- Tác hại:
+ Tốn nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa
+ Không quan tâm đến cuộc sống thực tại
+ Mất tập trung vào học tập, công việc
+ Bản thân có những suy nghĩ hành động tiêu cực,..
- Biện pháp khắc phục:
+ Sử dụng mạng xã hội có hiệu quả
+ lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động thể
dục thể thao,…
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ IÌ
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 3
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới: NHỚ ĐỒNG
Gì sâu bằng những trưa thương nhớ
Hiu quạnh bên trong một tiếng hò!
Đâu dáng hình quen, đâu cả rồi
Sao mà cách biệt, quá xa xôi
Chao ôi thương nhớ, chao thương nhớ
Ôi mẹ già xa đơn chiếc ơi!
Đâu những hồn thân tự thuở xưa
Những hồn quen dãi gió dầm mưa
Những hồn chất phác hiền như đất
Khoai sắn tình quê rất thiệt thà!


Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời
Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say đồng hương nắng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời...
Cho tới chừ đây, tới chừ đây
Tôi mơ qua cửa khám bao ngày
Tôi thu tất cả trong thầm lặng
Như cánh chim buồn nhớ gió mây.
Gì sâu bằng những trưa hiu quạnh
Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi!
(Tháng 7-1939, Thơ, Tố Hữu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt của bài thơ trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Tác giả chủ yếu gieo vần nào trong bài thơ? A. Vần lưng B. Vần chân

C. Vần liền D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Đoạn thơ sau thể hiện nỗi niềm gì của tác giả?
Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời. A. Nỗi nhớ quê hương
B. Nỗi nhớ những kỉ niệm cũ C. Nỗi nhớ gia đình
D. Nỗi nhớ về ngày tháng tự do
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say hương đồng nắng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời... A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 5. Em có nhận xét gì về hai câu mở đầu và hai câu kết thúc bài thơ?
Câu 6. Bài thơ “Nhớ đồng” diễn tả tâm trạng gì của nhà thơ Tố Hữu?
Câu 7. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ qua đoạn thơ sau:
Cho tới chừ đây, tới chừ đây
Tôi mơ qua cửa khám bao ngày
Tôi thu tất cả trong thầm lặng


Như cánh chim buồn nhớ gió mây.
Câu 8. Đồng quê hiện lên qua nỗi nhớ của tác giả với những bóng dáng con người
nào? Nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả dành cho những con người đó.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Sống ảo là một hiện tượng xã hội phổ biến trong giới trẻ ngày nay. Trình bày suy
nghĩ của em về vấn đề trên bằng một bài văn ngắn. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Biểu cảm 0,5 điểm Câu 2 B. Vần chân 0,5 điểm
Câu 3 D. Nỗi nhớ về ngày tháng tự do 0,5 điểm Câu 4 A. So sánh 0,5 điểm
HS đưa ra nhận xét về hai câu thơ đầu và hai câu thơ cuối:
- Hai câu kết là sự lặp lại của hai câu thơ đầu, tạo nên kết cấu vòng tròn. Câu 5 0,5 điểm
- Bài thơ khép lại nhưng cảm xúc thơ vẫn tiếp tục mở rộng như
nhiều vòng sóng đồng tâm, mỗi lúc một lan xa, tỏa rộng không giới hạn.
HS chỉ ra được tâm trạng của nhà thơ Tố Hữu:
Dòng nội tâm của nhân vật trữ tình người tù cộng sản trong
cảnh tù đày. Những nỗi nhớ thương được lặp lại nhiều lần ấy thể Câu 6 0,5 điểm
hiện sự khát khao hướng ra bên ngoài, khao khát tự do của
người tù trẻ tuổi có trái tim đang căng đầy nhựa sống và tràn trề nhiệt huyết cách mạng.
Câu 7 HS chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn 1,0 điểm


zalo Nhắn tin Zalo