ĐỀ SỐ 12
PHÒNG GD & ĐT …………………… ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
TRƯỜNG……………………………… NĂM HỌC: ……………….
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng (4 điểm)
- Câu chuyện bó đũa – Trang 138 SGK Tiếng Việt 2 Tập 1 (Cánh diều)
- Qua câu chuyện, người cha muốn khuyên các con điều gì?
2. Đọc hiểu (6 điểm) Những ngón tay
Một hôm, những ngón tay tranh luận với nhau xem ngón nào là quan trọng hơn cả.
Thoạt tiên, ngón tay giữa nói:
– Tôi chiếm vị trí trung tâm của bàn tay, không có tôi thì bàn tay chẳng ra bàn tay nữa.
Các ngón khác đều cãi rằng:
– Tuy cậu ở vị trí trung tâm và cao hơn tất cả nhưng chỉ ngồi đó cho có vị
thôi, chứ có giúp được việc gì cho bàn tay để cầm nắm đâu!...
- Quan trọng nhất vẫn là tôi! – Ngón tay trỏ nói: “Ai là người chỉ đường?
Ai là người vạch ra những thiếu sót của cơ quan? Chính là tôi. Mọi người đều sợ
tôi trỏ vì không ai muốn mình là nguyên nhân chậm tiến của cả tập thể.”
- Kìa, tại sao chú út không nói gì? – Những ngón tay khác hỏi.
– Em cũng biết chỉ đấy chứ. Vì em vốn nhỏ bé cho nên trong những lúc cần
tự phê bình ông chủ sẽ cần đến em. Ngoài ra, em còn được việc trong những khi
cần móc ngoặc. Nếu thỏa thuận với ai, chỉ cần móc tay là xong ngay. Sưu tầm
Câu 1. Các ngón tay đang bàn luận với nhau về vấn đề gì? (0,5 điểm)
A. Xem ngón nào là quan trọng nhất.
B. Xem ông chủ yêu thương ai nhất.
C. Xem ai là người giỏi nhất.
D. Xem vì sao ông chủ lại yêu ngón út nhất.
Câu 2. Theo em, ngón tay nào trong câu chuyện trên quan trọng nhất? (0,5 điểm)
A. Ngón tay giữa vì nó là trung tâm của bàn tay.
B. Ngón trỏ vì nó khiến mọi người đều sợ nó chỉ ra lỗi sai của từng người.
C. Ngón áp út vì nó được sử dụng trong việc móc ngoặc.
D. Một bàn tay luôn phải đủ năm ngón, vì vậy ngón nào cũng quan trọng.
Câu 3. Qua câu chuyện trên, em học được bài học gì? (0,5 điểm)
A. Tranh luận để được mọi người công nhận bản thân.
B. Công dụng của bàn tay.
C. Trong tập thể cần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
D. Cần học cách lập luận và giải thích trong các cuộc tranh luận.
Câu 4. Em hãy viết 3 từ chỉ hoạt động của bàn tay. (1 điểm)
Câu 5. Điền vào chỗ trống để tạo câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) thế nào? (1 điểm)
a) Ngón tay giữa …………..
b) Ngón út ……………..
Câu 6. Gạch chân dưới từ viết sai chính tả trong câu dưới đây: (0,5 điểm)
Những đàn chim đang leng lỏi trong những đám mây hồng xa xa.
Câu 7. Điền dấu thích hợp vào ô trống dưới các câu sau: (1 điểm)
a) Bàn tay của em thật mềm mại làm sao
b) Đôi bàn tay em như búp măng non
Câu 8. Sắp xếp các từ sau đây thành câu theo yêu cầu: (1 điểm)
Các/ thoăn thoắt/ đan/ ngón tay/ áo.
a) Sắp xếp thành câu thuộc kiểu Ai (con gì, cái gì) như thế nào?
b) Sắp xếp thành câu thuộc kiểu Ai (con gì, cái gì) làm gì?
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (Nghe - Viết): (4 điểm)
Các nhà toán học của mùa xuân Cánh én làm phép trừ Trời bớt đi giá rét Bầy chim làm phép chia Niềm vui theo tiếng hót Tia nắng làm phép nhân Trời sáng cao rộng hơn Vườn hoa làm phép cộng Thế là thành mùa xuân.
2. Viết 4 - 5 câu về việc em đã làm thể hiện sự quan tâm ông bà. (6 điểm)
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng (4 điểm)
- Học sinh đọc to, rõ ràng; luyện đọc diễn cảm; ngắt nghỉ đúng dấu câu,…
- Người cha muốn khuyên các con: là anh em trong gia đình phải biết đoàn kết, yêu
thương đùm bọc lẫn nhau.
2. Đọc hiểu (6 điểm)
Câu 1. A. Xem ngón nào là quan trọng nhất.
Câu 2. D. Một bàn tay luôn phải đủ năm ngón, vì vậy ngón nào cũng quan trọng.
Câu 3. C. Trong tập thể cần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Câu 4. Cầm, bóp, nắn. Câu 5.
a) Ngón tay giữa cao hơn tất cả các ngón tay còn lại.
b) Ngón út nhỏ bé nhất trong bàn tay.
Câu 6. Những đàn chim đang leng lỏi trong những đám mây hồng xa xa. (len) Câu 7.
a) Bàn tay của em thật mềm mại làm sao!
b) Đôi bàn tay em như búp măng non. Câu 8.
a) Các ngón tay đan áo thoăn thoắt.
b) Các ngón tay thoăn thoắt đan áo.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (Nghe - Viết): (4 điểm)
- HS chép đúng các âm, vần, từ, câu.
- Khoảng cách giữa các chữ đều nhau, đúng quy định
- Chữ viết đẹp, đều, liền nét
- Trình bày sạch sẽ, gọn gàng.
2. Viết 4 - 5 câu về việc em đã làm thể hiện sự quan tâm ông bà. (6 điểm)
Đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều - Đề 12
516
258 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề thi kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Tiếng Việt lớp 2.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(516 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 12
PHÒNG GD & ĐT ……………………
TRƯỜNG………………………………
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
NĂM HỌC: ……………….
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng (4 điểm)
- Câu chuyện bó đũa – Trang 138 SGK Tiếng Việt 2 Tập 1 (Cánh diều)
- Qua câu chuyện, người cha muốn khuyên các con điều gì?
2. Đọc hiểu (6 điểm)
Những ngón tay
Một hôm, những ngón tay tranh luận với nhau xem ngón nào là quan trọng hơn cả.
Thoạt tiên, ngón tay giữa nói:
– Tôi chiếm vị trí trung tâm của bàn tay, không có tôi thì bàn tay chẳng ra
bàn tay nữa.
Các ngón khác đều cãi rằng:
– Tuy cậu ở vị trí trung tâm và cao hơn tất cả nhưng chỉ ngồi đó cho có vị
thôi, chứ có giúp được việc gì cho bàn tay để cầm nắm đâu!...
- Quan trọng nhất vẫn là tôi! – Ngón tay trỏ nói: “Ai là người chỉ đường?
Ai là người vạch ra những thiếu sót của cơ quan? Chính là tôi. Mọi người đều sợ
tôi trỏ vì không ai muốn mình là nguyên nhân chậm tiến của cả tập thể.”
- Kìa, tại sao chú út không nói gì? – Những ngón tay khác hỏi.
– Em cũng biết chỉ đấy chứ. Vì em vốn nhỏ bé cho nên trong những lúc cần
tự phê bình ông chủ sẽ cần đến em. Ngoài ra, em còn được việc trong những khi
cần móc ngoặc. Nếu thỏa thuận với ai, chỉ cần móc tay là xong ngay.
Sưu tầm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. Các ngón tay đang bàn luận với nhau về vấn đề gì? (0,5 điểm)
A. Xem ngón nào là quan trọng nhất.
B. Xem ông chủ yêu thương ai nhất.
C. Xem ai là người giỏi nhất.
D. Xem vì sao ông chủ lại yêu ngón út nhất.
Câu 2. Theo em, ngón tay nào trong câu chuyện trên quan trọng nhất? (0,5
điểm)
A. Ngón tay giữa vì nó là trung tâm của bàn tay.
B. Ngón trỏ vì nó khiến mọi người đều sợ nó chỉ ra lỗi sai của từng người.
C. Ngón áp út vì nó được sử dụng trong việc móc ngoặc.
D. Một bàn tay luôn phải đủ năm ngón, vì vậy ngón nào cũng quan trọng.
Câu 3. Qua câu chuyện trên, em học được bài học gì? (0,5 điểm)
A. Tranh luận để được mọi người công nhận bản thân.
B. Công dụng của bàn tay.
C. Trong tập thể cần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
D. Cần học cách lập luận và giải thích trong các cuộc tranh luận.
Câu 4. Em hãy viết 3 từ chỉ hoạt động của bàn tay. (1 điểm)
Câu 5. Điền vào chỗ trống để tạo câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) thế nào? (1
điểm)
a) Ngón tay giữa …………..
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Ngón út ……………..
Câu 6. Gạch chân dưới từ viết sai chính tả trong câu dưới đây: (0,5 điểm)
Những đàn chim đang leng lỏi trong những đám mây hồng xa xa.
Câu 7. Điền dấu thích hợp vào ô trống dưới các câu sau: (1 điểm)
a) Bàn tay của em thật mềm mại làm sao
b) Đôi bàn tay em như búp măng non
Câu 8. Sắp xếp các từ sau đây thành câu theo yêu cầu: (1 điểm)
Các/ thoăn thoắt/ đan/ ngón tay/ áo.
a) Sắp xếp thành câu thuộc kiểu Ai (con gì, cái gì) như thế nào?
b) Sắp xếp thành câu thuộc kiểu Ai (con gì, cái gì) làm gì?
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (Nghe - Viết): (4 điểm)
Các nhà toán học của mùa xuân
Cánh én làm phép trừ
Trời bớt đi giá rét
Bầy chim làm phép chia
Niềm vui theo tiếng hót
Tia nắng làm phép nhân
Trời sáng cao rộng hơn
Vườn hoa làm phép cộng
Thế là thành mùa xuân.
2. Viết 4 - 5 câu về việc em đã làm thể hiện sự quan tâm ông bà. (6 điểm)
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng (4 điểm)
- Học sinh đọc to, rõ ràng; luyện đọc diễn cảm; ngắt nghỉ đúng dấu câu,…
- Người cha muốn khuyên các con: là anh em trong gia đình phải biết đoàn kết, yêu
thương đùm bọc lẫn nhau.
2. Đọc hiểu (6 điểm)
Câu 1. A. Xem ngón nào là quan trọng nhất.
Câu 2. D. Một bàn tay luôn phải đủ năm ngón, vì vậy ngón nào cũng quan trọng.
Câu 3. C. Trong tập thể cần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Câu 4. Cầm, bóp, nắn.
Câu 5.
a) Ngón tay giữa cao hơn tất cả các ngón tay còn lại.
b) Ngón út nhỏ bé nhất trong bàn tay.
Câu 6. Những đàn chim đang leng lỏi trong những đám mây hồng xa xa. (len)
Câu 7.
a) Bàn tay của em thật mềm mại làm sao!
b) Đôi bàn tay em như búp măng non.
Câu 8.
a) Các ngón tay đan áo thoăn thoắt.
b) Các ngón tay thoăn thoắt đan áo.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (Nghe - Viết): (4 điểm)
- HS chép đúng các âm, vần, từ, câu.
- Khoảng cách giữa các chữ đều nhau, đúng quy định
- Chữ viết đẹp, đều, liền nét
- Trình bày sạch sẽ, gọn gàng.
2. Viết 4 - 5 câu về việc em đã làm thể hiện sự quan tâm ông bà. (6 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ông, bà em mỗi năm một già hơn. Vì vậy, gia đình em ai cũng quan tâm đến ông,
bà. Em hay xâu kim giúp bà, hay đấm lưng mời ông mỗi buổi tối. Bữa cơm có món
nào ngon, em cũng đều gắp cho ông bà. Em luôn kể chuyện ở trường cho ông bà
nghe. Ông bà đều rất vui và khen em là đứa cháu ngoan ngoãn và biết nghe lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85