ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho
em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ “Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà,
những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô đã
hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán
- “Đó là bàn tay của bác nông dân”. Một em khác cự lại:
- “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....”.
Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:
- “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!”.
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt
hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với
Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Quà tặng cuộc sống – Bài học yêu thương của thầy, Mai Hương)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? A.Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2 (0,5 điểm). Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để
dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh
xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo’’có bao nhiêu từ láy? A.Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ
Câu 3 (0,5 điểm). Trong câu "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly
kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh" có mấy cụm danh từ? A. Một cụm B. Hai cụm C.Ba cụm D. Bốn cụm
Câu 4 (0,5 điểm). Trạng ngữ trong câu “Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo
các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời’’ có chức năng gì? A. Chỉ thời gian B. Chỉ mục đích C. Chỉ nguyên nhân
D.Liên kết với câu trước
Câu 5 (0,5 điểm). Thông điệp mà tác giả gửi gắm đến bạn đọc là gì?
A. Tình yêu thương, sự đồng cảm, giúp đỡ trong cuộc sống bắt nguồn từ những
điều rất đỗi bình thường nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn.
B. Tình yêu thương khi xuất phát từ tấm lòng chân thành, không toan tính sẽ giúp
mọi người xích lại gần nhau hơn.
C. Tình yêu thương mang lại nghị lực sống, giúp họ vươn lên, vượt qua những bất hạnh trong cuộc đời.
D. Các đáp án trên đều đúng.
Câu 6 (0,5 điểm). Trong câu: Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những
gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh." dấu ngoặc kép dùng để làm gì?
A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật
C. Đánh dấu từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
D. Dấu ngoặc kép dùng phía cuối câu hỏi.
Câu 7 (1.0 điểm). Douglas vẽ bàn tay ai? Điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 8 (1.0 điểm). Nếu em gặp một bạn như Douglas em sẽ nói gì với bạn ấy?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hiện nay có nhiều bạn học sinh vì quá đam mê các trò chơi điện tử mà sao nhãng
việc học. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng trên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 A.Tự sự 0,5 điểm Câu 2 A.Một từ 0,5 điểm Câu 3 D. Bốn cụm 0,5 điểm Câu 4 A. Chỉ thời gian 0,5 điểm Câu 5
D. Các đáp án trên đều đúng. 0,5 điểm
Câu 6
B. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật 0,5 điểm
- Douglas vẽ bàn tay cô giáo. Câu 7
- Điều đó cho thấy bàn tay cô giáo chính là biểu tượng mà em 1,0 điểm thích nhất.
Câu hỏi mở tùy thuộc vào ý HS,trả lời sao cho phù hợp với
nhân vật của câu chuyện. Ví dụ như:
- Em có thể nói với bạn: Chính tình yêu thương của cô giáo đã Câu 8 sưởi ấm trái tim bạn. 1,0 điểm
- Bạn đã cho mình hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương.
- Chúng ta hãy cùng nhau vun đắp lòng nhân ái, tình yêu thương bạn nhé!
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và 0,5 điểm kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: suy nghĩ của em về hiện 0,5 điểm
tượng đam mê trò chơi điện tử.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu hiện tượng quá đam mê trò chơi điện tử của nhiều
bạn học sinh ngày nay dẫn đến “nghiện”
- Giải thích: trò chơi điện tử là trò chơi được cài đặt sẵn trên
máy vi tính…Nhiều bạn vì quá đam mê dẫn đến nghiện.
- Biểu hiện: ngồi hàng ngày hàng giờ trước màn hình máy tính,
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 10)
1.1 K
560 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1119 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho
em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ “Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà,
những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô đã
hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức
tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng
này. Một em phán đoán
- “Đó là bàn tay của bác nông dân”.
Một em khác cự lại:
- “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....”.
Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng
nghịu:
- “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!”.
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt
hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với
Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Quà tặng cuộc sống – Bài học yêu thương của thầy, Mai Hương)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
A.Tự sựf f f f f f f
B. Miêu tảf f f f f f f f
C. Biểu cảmf f f f f f f f f
D. Nghị luận
Câu 2 (0,5 điểm). Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để
dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh
xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo’’có bao
nhiêu từ láy?
A.Một từf f f f f f f
B. Hai từf f f f f f f f
C. Ba từf f f f f f f f f f
D. Bốn từ
Câu 3 (0,5 điểm). Trong câu "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly
kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh" có mấy cụm danh từ?
A. Một cụmf f f f
B. Hai cụmf f f f f f f f
C.Ba cụmf f f f f f f f
D. Bốn cụm
Câu 4 (0,5 điểm). Trạng ngữ trong câu “Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo
các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời’’ có chức
năng gì?
A. Chỉ thời gianf f f f f f f f f
B. Chỉ mục đích
C. Chỉ nguyên nhânf f f f f
D.Liên kết với câu trước
Câu 5 (0,5 điểm). Thông điệp mà tác giả gửi gắm đến bạn đọc là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. Tình yêu thương, sự đồng cảm, giúp đỡ trong cuộc sống bắt nguồn từ những
điều rất đỗi bình thường nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn.
B. Tình yêu thương khi xuất phát từ tấm lòng chân thành, không toan tính sẽ giúp
mọi người xích lại gần nhau hơn.
C. Tình yêu thương mang lại nghị lực sống, giúp họ vươn lên, vượt qua những bất
hạnh trong cuộc đời.
D. Các đáp án trên đều đúng.
Câu 6 (0,5 điểm). Trong câu: Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những
gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh." dấu ngoặc
kép dùng để làm gì?
A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật
C. Đánh dấu từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
D. Dấu ngoặc kép dùng phía cuối câu hỏi.
Câu 7 (1.0 điểm). Douglas vẽ bàn tay ai? Điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 8 (1.0 điểm). Nếu em gặp một bạn như Douglas em sẽ nói gì với bạn ấy?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hiện nay có nhiều bạn học sinh vì quá đam mê các trò chơi điện tử mà sao nhãng
việc học. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 A.Tự sựf f f f f f f 0,5 điểm
Câu 2 A.Một từf f f f f f f 0,5 điểm
Câu 3 D. Bốn cụm 0,5 điểm
Câu 4 A. Chỉ thời gianf f f f f f f f f 0,5 điểm
Câu 5 D. Các đáp án trên đều đúng. 0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 6 B. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật 0,5 điểm
Câu 7
- Douglas vẽ bàn tay cô giáo.
- Điều đó cho thấy bàn tay cô giáo chính là biểu tượng mà em
thích nhất.
1,0 điểm
Câu 8
Câu hỏi mở tùy thuộc vào ý HS,trả lời sao cho phù hợp với
nhân vật của câu chuyện. Ví dụ như:
- Em có thể nói với bạn: Chính tình yêu thương của cô giáo đã
sưởi ấm trái tim bạn.
- Bạn đã cho mình hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương.
- Chúng ta hãy cùng nhau vun đắp lòng nhân ái, tình yêu
thương bạn nhé!
1,0 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và
kết bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: suy nghĩ của em về hiện
tượng đam mê trò chơi điện tử.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu hiện tượng quá đam mê trò chơi điện tử của nhiều
bạn học sinh ngày nay dẫn đến “nghiện”
- Giải thích: trò chơi điện tử là trò chơi được cài đặt sẵn trên
máy vi tính…Nhiều bạn vì quá đam mê dẫn đến nghiện.
- Biểu hiện: ngồi hàng ngày hàng giờ trước màn hình máy tính,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85