Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 2)

0.9 K 472 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(943 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Càng chờ càng bằn bặt. Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi
ngược bơi xuôi. Đang lúc chúng bàn nhau định cử một chị chuối lên bờ tìm mẹ, thì
nghe ùm một tiếng. Mẹ đã về. Không có một chú kiến nào nổi lên mặt nước, nhưng
đàn chuối con cũng không để ý đến điều đó. Chúng xúm lại quanh mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, sao mẹ đi lâu thế?
- Kìa, mẹ làm sao kìa!
- Sao mẹ lại có máu ở cổ?...
Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con kể
cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.
- … Mẹ vật lộn với nó mãi. Đã tưởng không còn về đây với các con được. – Chuối
mẹ nói rồi ứa nước mắt, không kể tiếp được nữa.
- Chỉ tại thằng út.
- Chỉ tại thằng út…
Bọn chuối con nhao nhao kết tội chuối út. Chuối út biết mình có lỗi nhưng vẫn gân
cổ lên cãi:
- Tại em ư? Lần này thì đúng tại em. Nhưng các lần khác mẹ vẫn phải đi kiếm
mồi cho chúng ta kia mà! Lỡ những lần ấy mẹ gặp mụ mèo thì phải tại cả các
anh các chị nữa không?
Thấy chuối út nói cũng lí, bọn chuối con im lặng một lát rồi kéo nhau ra bàn
bạc. Chuối út xin nói trước:
- Bây giờ chúng ta cũng đã hơi lớn rồi, chúng ta đừng làm khổ mẹ nữa. Chúng ta sẽ
cùng nhau bơi quanh ao tự kiếm mồi. Các anh chị thấy thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đồng ý!
- Đồng ý đấy!
- Các con đang bàn gì mà vui vẻ vậy? – Chuối mẹ bơi lại hỏi.
- Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm
ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!”
(Trích: truyện Cá chuối con, In trong Những truyện hay viết cho thiếu
nhi, Xuân Quỳnh, NXB Kim Đồng, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
A. Ngôi kể thứ nhất
B. Ngôi kể thứ ba
C. Ngôi kể thứ hai
D. Ngôi kể thứ nhất và thứ ba
Câu 2 (0,5 điểm). Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
A. Chuối mẹ
B. Chuối mẹ, chuối út
C. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo
D. Chuối út, bọn chuối, mụ mèo
Câu 3 (0,5 điểm). Tại sao chuối mẹ vừa kể vừa khóc?
A. Vì chuối mẹ buồn.
B. Vì chuối mẹ vất vả nuôi con.
C. chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự nguy hiểm để về với
đàn con.
D. Vì chuối mẹ bị đau.
Câu 4 (0,5 điểm). Câu văn thứ mấy trong đoạn trích sử dụng cấu trúc câu nhiều
thành phần vị ngữ nhất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm
ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!”
A. Câu 1
B. Câu 4
C. Câu 5
D. Câu 6
Câu 5 (0,5 điểm). Đoạn trích trên sử dụng nhiều biện pháp tu từ nào?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ.
Câu 6 (0,5 điểm). Câu nói của anh em cá chuối thể hiện thái độ gì với mẹ mình:
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi ?”
A. Không nhờ đến mẹ nữa.
B. Có hiếu với mẹ.
C. Biết tự lo cho mình khi đã trưởng thành. Rất thương mẹ
D. Dưạ vào chính mình.
Câu 7 (0,5 điểm). Hãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B)
(A) Từ ngữ (B) Loại từ
1. Bơi a. Danh từ
2. Chuối b. Tính từ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Động từ
Câu 8 (0,5 điểm). Khi mẹ về muộn, đàn Chuối con cứ bơi ngược bơi xuôi thể hiện
thái dộ gì?
A. Bồn chồn lo lắng
B. Sợ hãi
C. Do dự
D. Phân vân
Câu 9 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên em nghĩ như thế nào về tình mẫu tử?
Câu 10 (1,0 điểm). Từ lời nhắn nhủ Chuối m cuối đoạn trích, em sẽ hành động
như thế nào trong cuộc sống của mình.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân (một chuyến đi đáng nhớ đến
vùng đất mới; một buổi biểu diễn nghệ thuật em tham dự; một hoạt động thiện
nguyện mà em tham gia,...)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Ngôi kể thứ ba 0,5 điểm
Câu 2 C. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo 0,5 điểm
Câu 3
C. chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự
nguy hiểm để về với đàn con.
0,5 điểm
Câu 4 D. Câu 6 0,5 điểm
Câu 5 B. Nhân hóa 0,5 điểm
Câu 6 C. Biết tự lo cho mình khi đã trưởng thành. Rất thương mẹ 0,5 điểm
Câu 7 1 – c; 2 – a 0,5 điểm
Câu 8 A. Bồn chồn lo lắng 0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 9
Thương yêu, chăm lo cho con bất chấp tính mạng. Con
thương yêu mẹ, quan tâm đến mẹ, hiếu thảo với mẹ.
1,0 điểm
Câu 10
Nêu được một số hành động của bản thân: biết lo cho bản thân
để mẹ an lòng ,biết giúp mẹ,….
1,0 điểm
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài kết
bài.
0,25 điểm
0,25 điểm
2,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm
đáng nhớ của bản thân.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Giới thiệu hoạt động trải nghiệm.
- Các sự kiến chính trong hoạt động trải nghiệm: bắt đầudiễn
biến – kết thúc.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức: Kể, tả,
biểu cảm trong bài viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Càng chờ càng bằn bặt. Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi
ngược bơi xuôi. Đang lúc chúng bàn nhau định cử một chị chuối lên bờ tìm mẹ, thì
nghe ùm một tiếng. Mẹ đã về. Không có một chú kiến nào nổi lên mặt nước, nhưng
đàn chuối con cũng không để ý đến điều đó. Chúng xúm lại quanh mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, sao mẹ đi lâu thế? - Kìa, mẹ làm sao kìa!
- Sao mẹ lại có máu ở cổ?...
Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể
cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.
- … Mẹ vật lộn với nó mãi. Đã tưởng không còn về đây với các con được. – Chuối
mẹ nói rồi ứa nước mắt, không kể tiếp được nữa. - Chỉ tại thằng út. - Chỉ tại thằng út…
Bọn chuối con nhao nhao kết tội chuối út. Chuối út biết mình có lỗi nhưng vẫn gân cổ lên cãi:
- Tại em ư? Lần này thì đúng là tại em. Nhưng các lần khác mẹ vẫn phải đi kiếm
mồi cho chúng ta kia mà! Lỡ những lần ấy mẹ gặp mụ mèo thì có phải tại cả các anh các chị nữa không?
Thấy chuối út nói cũng có lí, bọn chuối con im lặng một lát rồi kéo nhau ra bàn
bạc. Chuối út xin nói trước:
- Bây giờ chúng ta cũng đã hơi lớn rồi, chúng ta đừng làm khổ mẹ nữa. Chúng ta sẽ
cùng nhau bơi quanh ao tự kiếm mồi. Các anh chị thấy thế nào?

- Đồng ý! - Đồng ý đấy!
- Các con đang bàn gì mà vui vẻ vậy? – Chuối mẹ bơi lại hỏi.
- Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm
ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!”
(Trích: truyện Cá chuối con, In trong Những truyện hay viết cho thiếu
nhi, Xuân Quỳnh, NXB Kim Đồng, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên. A. Ngôi kể thứ nhất B. Ngôi kể thứ ba C. Ngôi kể thứ hai
D. Ngôi kể thứ nhất và thứ ba
Câu 2 (0,5 điểm). Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai? A. Chuối mẹ B. Chuối mẹ, chuối út
C. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo
D. Chuối út, bọn chuối, mụ mèo
Câu 3 (0,5 điểm). Tại sao chuối mẹ vừa kể vừa khóc? A. Vì chuối mẹ buồn.
B. Vì chuối mẹ vất vả nuôi con.
C. Vì chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự nguy hiểm để về với đàn con. D. Vì chuối mẹ bị đau.
Câu 4 (0,5 điểm). Câu văn thứ mấy trong đoạn trích sử dụng cấu trúc câu nhiều
thành phần vị ngữ nhất.


“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm
ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!” A. Câu 1 B. Câu 4 C. Câu 5 D. Câu 6
Câu 5 (0,5 điểm). Đoạn trích trên sử dụng nhiều biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ.
Câu 6 (0,5 điểm). Câu nói của anh em cá chuối thể hiện thái độ gì với mẹ mình:
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm
phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi ?”
A. Không nhờ đến mẹ nữa. B. Có hiếu với mẹ.
C. Biết tự lo cho mình khi đã trưởng thành. Rất thương mẹ D. Dưạ vào chính mình.
Câu 7 (0,5 điểm). Hãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B) (A) Từ ngữ (B) Loại từ 1. Bơi a. Danh từ 2. Chuối b. Tính từ

c. Động từ
Câu 8 (0,5 điểm). Khi mẹ về muộn, đàn Chuối con cứ bơi ngược bơi xuôi thể hiện thái dộ gì? A. Bồn chồn lo lắng B. Sợ hãi C. Do dự D. Phân vân
Câu 9 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên em nghĩ như thế nào về tình mẫu tử?
Câu 10 (1,0 điểm). Từ lời nhắn nhủ Chuối mẹ ở cuối đoạn trích, em sẽ hành động
như thế nào trong cuộc sống của mình.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân (một chuyến đi đáng nhớ đến
vùng đất mới; một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em tham dự; một hoạt động thiện nguyện mà em tham gia,...) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 B. Ngôi kể thứ ba 0,5 điểm Câu 2
C. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo 0,5 điểm
C. Vì chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự Câu 3 0,5 điểm
nguy hiểm để về với đàn con. Câu 4 D. Câu 6 0,5 điểm Câu 5 B. Nhân hóa 0,5 điểm Câu 6
C. Biết tự lo cho mình khi đã trưởng thành. Rất thương mẹ 0,5 điểm Câu 7 1 – c; 2 – a 0,5 điểm Câu 8 A. Bồn chồn lo lắng 0,5 điểm


zalo Nhắn tin Zalo