Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều (Đề 7)

665 333 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(665 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn cửa hang, hai con Chim Én thấy
tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của
Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm
vào giữa. Thế cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui
tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc
ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này
đi để dạo chơi một mình sướng hơn không?”. Nghĩ làm. bèn mồm ra
và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1 (1,0 điểm). Trong câu chuyện trên những nhân vật nào? Được kể theo
ngôi thứ mấy? Người kể có trong câu chuyện không?
Câu 2 (0,5 điểm). Tìm 2 từ láy trong câu chuyện trên?
Câu 3 (0,5 điểm). Chim én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Câu chuyện trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào chủ yếu?
Tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 5 (1,0 điểm). Xác định chủ ngữ vị ngữ của câu saucho biết VN CN
đó có được mở rộng không? Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô
Câu 6 (1,0 điểm). Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt
đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Viết đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh Lượm trong đoạn thơ sau:
Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,
Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng…
- Cháu đi liên lạc,
Vui lắm chú à.
Ở đồn Mang Cá,
Thích hơn ở nhà!
Cháu cười híp mí,
Má đỏ bồ quân:
- Thôi, chào đồng chí!
Cháu đi xa dần…
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Trong câu chuyện trên có những nhân vật: chim Én, Dế Mèn.
- Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể không trong
truyện.
1,0 điểm
Câu 2 2 từ láy trong câu chuyện: thơ thẩn, hốt hoảng. 0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3
Chim én giúp Mèn đi chơi bằng cách: Hai Chim Én ngậm hai
đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa.
0,5 điểm
Câu 4 Biện pháp tu từ so sánh. 1,0 điểm
Câu 5
- Chim Én// ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô
- CN không được mở rộng
1,0 điểm
Câu 6
- Nhân ái, giúp đỡ người khác
- Ích kỉ
1,0 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: mở bài, thân bài
kết bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: cảm nghĩ về hình ảnh
Lượm trong đoạn thơ.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả, cảm nghĩ chung về đoạn
thơ: yêu mến chú bé hăng hái yêu đời.
- Cảm nhận về chú bé qua các yếu tố nghệ thuật:
+ Trình bày cảm nhận về dáng vẻ nhỏ nhắn nhanh nhẹn, hồn
nhiên vui tươi qua các từ láy và phép so sánh.
+ Trình bày cảm nhận về sự hăng hái, hồn nhiên yêu đời qua
lời nói, điệu bộ.
(HS thể diễn đạt khác nhau nhưng phải làm nổi bật sự cảm
nhận về chú bé Lượm và cảm xúc của người viết)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy
tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của
Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm
vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì
ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này
đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra
và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1 (1,0 điểm). Trong câu chuyện trên có những nhân vật nào? Được kể theo
ngôi thứ mấy? Người kể có trong câu chuyện không?
Câu 2 (0,5 điểm). Tìm 2 từ láy trong câu chuyện trên?
Câu 3 (0,5 điểm). Chim én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Câu chuyện trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu?
Tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 5 (1,0 điểm). Xác định chủ ngữ và vị ngữ của câu sau và cho biết VN Và CN
đó có được mở rộng không? Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô
Câu 6 (1,0 điểm). Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt
đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)


Viết đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh Lượm trong đoạn thơ sau: Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh, Cái chân thoăn thoắt, Cái đầu nghênh nghênh, Ca-lô đội lệch, Mồm huýt sáo vang, Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng… - Cháu đi liên lạc, Vui lắm chú à. Ở đồn Mang Cá, Thích hơn ở nhà! Cháu cười híp mí, Má đỏ bồ quân: - Thôi, chào đồng chí! Cháu đi xa dần… HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Trong câu chuyện trên có những nhân vật: chim Én, Dế Mèn. Câu 1
- Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể không có trong 1,0 điểm truyện. Câu 2
2 từ láy trong câu chuyện: thơ thẩn, hốt hoảng. 0,5 điểm


Chim én giúp Mèn đi chơi bằng cách: Hai Chim Én ngậm hai Câu 3 0,5 điểm
đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Câu 4 Biện pháp tu từ so sánh. 1,0 điểm
- Chim Én// ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô Câu 5 1,0 điểm
- CN không được mở rộng
- Nhân ái, giúp đỡ người khác Câu 6 1,0 điểm - Ích kỉ
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: mở bài, thân bài và 0,5 điểm kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: cảm nghĩ về hình ảnh 0,5 điểm Lượm trong đoạn thơ.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm
- Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả, cảm nghĩ chung về đoạn
thơ: yêu mến chú bé hăng hái yêu đời.
- Cảm nhận về chú bé qua các yếu tố nghệ thuật:
+ Trình bày cảm nhận về dáng vẻ nhỏ nhắn nhanh nhẹn, hồn
nhiên vui tươi qua các từ láy và phép so sánh.
+ Trình bày cảm nhận về sự hăng hái, hồn nhiên yêu đời qua lời nói, điệu bộ.
(HS có thể diễn đạt khác nhau nhưng phải làm nổi bật sự cảm
nhận về chú bé Lượm và cảm xúc của người viết)


zalo Nhắn tin Zalo