ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Kĩ Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 0 2 0 2 0 1 0 50 hiểu 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh Bóng cha dài lênh khênh Bóng con tròn chắc nịch,
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.
( Những cánh buồm, Hoàng Trung Thông)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra yếu tố miêu tả và tự sự trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm): Từ “đi” trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát được dùng
theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển. Giải thích nghĩa đó.
Câu 4 (1,0 điểm): Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con
được miêu tả như thế nào?
Câu 5 (2,0 điểm): Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những
suy nghĩ, cảm xúc gì? Trình bày thành một đoạn văn ngắn .
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm Câu 1 Thể thơ: tự do. 0,5 điểm
- Yếu tố tự sự: kể lại việc hai cha con dạo chơi trên bờ biển sau cơn mưa đêm rả rích. - Yếu tố miêu tả: Câu 2
+ Hình ảnh thiên nhiên: Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh, cát càng 0,5 điểm
mịn, biển càng trong, trận mưa đêm rả rích, ánh mai hồng.
+ Hình ảnh con người: bóng cha dài lênh khênh, bóng con tròn chắc nịch.
Từ “đi” trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát được dùng
theo nghĩa gốc. Nghĩa gốc của từ “đi”: chỉ hành động của người Câu 3 1,0 điểm
hay dộng vật tự di chuyển bằng những động tác liên tiếp của chân.
Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con được miêu tả :
- Thời gian: Hai cha con dạo chơi trên bờ biến vào buổi sớm Câu 4 mai. 1,0 điểm
- Khung cảnh thiên nhiên: bình minh rực rỡ sắc màu; có cát
trắng mịn, nước biển xanh trong, nắng vàng óng ả. Tất cả tạo
thành bức tranh ban mai tươi hồng tuyệt đẹp. Câu 5
Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những 2,0 điểm suy nghĩ, cảm xúc:
Thể hiện tình cảm cha con thiêng liêng. Bóng cha cao lớn, bóng
con thấp tròn chắc nịch gợi liên tưởng đến sự từng trải trong
cuộc đời của cha, tương phản với sự thơ ngây, trong sáng của
con. Cha và con yêu thương nhau. Có cha dìu dắt, con nhất
định sẽ vững bước và trưởng thành. Cha dắt con đi hay chính
quá khứ dìu bước cho hiện tại, lớp trước nâng bước cho lớp
sau. Đó cũng là niềm tin tưởng vào sự tiếp nối của thế hệ sau với thế hệ trước.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và 0,5 điểm kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em 0,5 điểm
về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách. c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng học
sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. 2. Thân bài a. Thực trạng
- Hiện nay có nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với
thầy cô giáo, không có ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở.
- Khi các kênh truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ
cũng là lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó mà bỏ bê việc
học hành, đọc sách của mình.
- Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một
đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại
nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc.
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2022 - 2023 (Đề 3)
668
334 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(668 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
Kĩ
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Thơ 0 2 0 2 0 1 0 50
2 Viết Viết bài
văn
trình
bày ý
kiến về
một
hiện
tượng
trong
đời
sống
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch,
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.
( Những cánh buồm, Hoàng Trung Thông)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra yếu tố miêu tả và tự sự trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm): Từ “đi” trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát được dùng
theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển. Giải thích nghĩa đó.
Câu 4 (1,0 điểm): Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con
được miêu tả như thế nào?
Câu 5 (2,0 điểm): Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những
suy nghĩ, cảm xúc gì? Trình bày thành một đoạn văn ngắn .
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc
sách.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Thể thơ: tự do. 0,5 điểm
Câu 2
- Yếu tố tự sự: kể lại việc hai cha con dạo chơi trên bờ biển sau
cơn mưa đêm rả rích.
- Yếu tố miêu tả:
+ Hình ảnh thiên nhiên: Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh, cát càng
mịn, biển càng trong, trận mưa đêm rả rích, ánh mai hồng.
+ Hình ảnh con người: bóng cha dài lênh khênh, bóng con tròn
chắc nịch.
0,5 điểm
Câu 3
Từ “đi” trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát được dùng
theo nghĩa gốc. Nghĩa gốc của từ “đi”: chỉ hành động của người
hay dộng vật tự di chuyển bằng những động tác liên tiếp của
chân.
1,0 điểm
Câu 4
Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con
được miêu tả :
- Thời gian: Hai cha con dạo chơi trên bờ biến vào buổi sớm
mai.
- Khung cảnh thiên nhiên: bình minh rực rỡ sắc màu; có cát
trắng mịn, nước biển xanh trong, nắng vàng óng ả. Tất cả tạo
thành bức tranh ban mai tươi hồng tuyệt đẹp.
1,0 điểm
Câu 5 Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những
suy nghĩ, cảm xúc:
Thể hiện tình cảm cha con thiêng liêng. Bóng cha cao lớn, bóng
con thấp tròn chắc nịch gợi liên tưởng đến sự từng trải trong
cuộc đời của cha, tương phản với sự thơ ngây, trong sáng của
con. Cha và con yêu thương nhau. Có cha dìu dắt, con nhất
định sẽ vững bước và trưởng thành. Cha dắt con đi hay chính
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quá khứ dìu bước cho hiện tại, lớp trước nâng bước cho lớp
sau. Đó cũng là niềm tin tưởng vào sự tiếp nối của thế hệ sau
với thế hệ trước.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và
kết bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em
về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng học
sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách.
2. Thân bài
a. Thực trạng
- Hiện nay có nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với
thầy cô giáo, không có ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ
sách vở.
- Khi các kênh truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ
cũng là lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó mà bỏ bê việc
học hành, đọc sách của mình.
- Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một
đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại
nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nguyên nhân
- Do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn
chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân.
Nguyên nhân khách quan: do sự phát triển của internet, nhiều
điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc học ở trường quá
nặng, không có thời gian đọc thêm sách.
c. Hậu quả
- Nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều
kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu.
- Văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm và có xu hướng bị mai
một, mất dần đi.
- Hiện tượng nghiện mạng xã hội ngày càng phát triển, ảnh
hưởng đến thời gian, sức khỏe và cả tiền bạc của các bạn học
sinh.
d. Giải pháp
- Mỗi người cần có ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách
hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân.
- Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp
thời gian học tập, giải trí của con em hợp lí, tập cho con thói
quen đọc sách từ khi còn nhỏ và hạn chế cho con tiếp xúc
không cần thiết với internet.
- Nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn
lợi ích vô cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em
học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học.
3. Kết bài
-Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng học sinh rất ít đọc
sách, thờ ơ với sách, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85