Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2022 - 2023 (Đề 5)

773 387 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(773 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
 
2 Viết 






    
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
 !"#$%&'()*
+,)-./012%34
,)--5!)--6"74
89*+:'5#&';<7
=)>?*+=@%2A">B!'CC%#"(!23DE';BF#
26$%74
+ 5C;G7H8H+IDC&J"( ';<74
)K'(C%4
L"MMây và sóng!NCHH(H"CH>CHO
Câu 1 (1,0 điểm)4P3Q#3""#';JRS3CT
U.<>1UVC%3Q#3&4
Câu 2 (1,0 điểm)4P3QWDW""#';JR'<>
1UVC%3QWDW&4
Câu 3 (1,0 điểm). XB3Y/Z?1A""#&>1U5<
Câu 4 (1,0 điểm)."'-("V"#VC'("#$%![Z@.'C"CM1.
Q5<\J35(.QB%<
Câu 5 (1,0 điểm). ]D^_&[';K)!`"V["a
C[-"C"BB?1b;()-4\DE5J';
S3C>1cB%<
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
\@%dDC3/)8eLP
f'O4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
HP3Q#3"*5!6"
!)K'(C%4
H>1U*?5"';R#DQ
!/54
!J
Câu 2
HP3QWDW"*R/J$33%RVC'(
"#$%[Z4
H>1U*323"a3%RTC[ZT
'("#$%&??6JR"g$33%RVC[ZS3C
&F25%#3 VC[Z4
!J
Câu 3
HXB3Y/Z?1A""#&>1U>1B3
(&"W?VC$248UJ*
hi>1B3("W?VC'("#$%*
+,)-./012%34
,)--5!)--6"
74
hi>1B3("W?VC[Z*+5C;G
7!+IDC&J"( ';<74
!J
Câu 4 "'-("V"#VC'("#$%![Z@.'C"CM1.
Q+5C;G7!+IDC&J"(
';<74
j3C&B%[Z"B%#3 !3_k45&
;G![D;3l#[/_J45%#3
/[dC3QB(';4
IM1.Q(()VC'("#$%a?[J3
!J
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5%#3'VC1["B-C!1C145
%#3B%"G3lD0-?[';S3C>
1c4
Câu 5
]D^`"V["aC[-"C"BB?
1b/_>K)![DETR'* .
Q!&/_-"a$%R'C[em"G
- !?TR'1)1 ?^C!
'-$%!"_[Y"a3%RA 444
!J
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: G!$
!/4
!J
!J
n!J
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: DC3/)
8e
c. Triển khai vấn đề:
=o"J/CDWR["5W;?M!6&DWDd??;?
M>&DW/QTC>!DWR4
4G*
H]-R3>!>?p4
H]-R3VC[DC3/)4
4$*
C4813*,C;5##
'(C10C$%#3VC54
H:'(CqkC6S3C")VC0C"3
(VC5_S3CT5D06r*s
t"(s!s9t.s!sD;&s4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
uHs:c 3ls! s3s! sD;1$% ?svw $% 
T.T1x>32">/>
C3VC'(4R'(CM->32
%@B%5%#3_(C14
vw8M3lDQ_2![CT
3
3%R(!ykC"3DQ4
48R32*
H,R?>?3.>*R?B3"ss!s1AsmR
?>?
DD>st"(s!s9t.s!sD;
&sm
'?Q2?s9t.z{@/_C(
s4
H,d)'114
n4|*
H|>S3>';4
d. Chính tả, ngữ pháp: i3pM!T?>?
R4
e. Sáng tạo: Xx!D>"WC)!
1A.!Y$3!D^1U?'0J3"
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 0 1 0 2 0 2 0 50 hiểu 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“ Mẹ mình đang đợi ở nhà”- Con bảo - “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi .
(Trích Mây và sóng, Ra - bin- đờ - ra - nát Ta- go)
Câu 1 (1,0 điểm). Yếu tố miêu tả trong đoạn thơ trên được thể hiện qua những
cụm từ nào? Tác dụng của yếu tố miêu tả đó.
Câu 2 (1,0 điểm). Yếu tố tự sự trong đoạn thơ trên được thể hiện như thế nào? Tác
dụng của yếu tố tự sự đó.
Câu 3 (1,0 điểm). Dấu ngoặc kép dùng trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?
Câu 4 (1,0 điểm). Trước lời rủ rê của người trên mây, em bé đã từ đưa ra lí do từ
chối là gì? Em hiểu gì về lời từ chối ấy?
Câu 5 (1,0 điểm). Giả sử hôm đó em được nghỉ học, bạn bè rủ em đi chơi một trò
chơi game mới ra rất hấp dẫn đợi hết giờ học mới về nhà. Em sẽ làm gì để vượt qua cám dỗ ấy?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Con là…(Y Phương).

HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Yếu tố miêu tả trong đoạn thơ: bình minh vàng, vầng trăng
bạc, họ mỉm cười bay đi. Câu 1 1,0 điểm
- Tác dụng: giúp hình ảnh trong bài thơ được hiện lên sống động, kì ảo.
- Yếu tố tự sự trong đoạn thơ: việc kể lại câu chuyện của người trên mây và em bé. Câu 2
- Tác dụng: thuật lại cuộc trò chuyện giữa em bé và những 1,0 điểm
người trên mây góp phần thể hiện rõ câu chuyện của em bé qua
đó làm nổi bật tình yêu mẹ của em bé.
- Dấu ngoặc kép dùng trong đoạn thơ trên có tác dụng đánh dấu
lời nói trực tiếp của nhân vật. Cụ thể:
+ Đánh dấu lời trực tiếp của người trên mây:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Câu 3 1,0 điểm
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
+ Đánh dấu lời trực tiếp của em bé: “ Mẹ mình đang đợi ở
nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Câu 4
Trước lời rủ rê của người trên mây, em bé đã từ đưa ra lí do từ 1,0 điểm
chối là “ Mẹ mình đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Qua đó cho thấy em bé rất yêu mẹ, luôn nghĩ về mẹ. Vì có mẹ
đợi ở nhà, em sợ mẹ buồn nên em không thể đi chơi. Tình yêu
mẹ khiến em chiến thắng ham muốn nhất thời là được đi chơi.
Lí do từ chối lời mời gọi của người trên mây còn giúp em hiểu


tình yêu thương của mẹ dành cho em rất lớn lao, da diết. Tình
yêu ấy trở thành nguồn sức mạnh to lớn giúp em vượt qua cám dỗ.
Giả sử bạn bè rủ em đi chơi một trò chơi game mới ra rất hấp
dẫn khi cô giáo cho nghỉ học, em sẽ làm những việc như: từ Câu 5
chối bạn, nói không với trò chơi gây nghiện như game…; trở 1,0 điểm
về nhà với mẹ, giúp mẹ làm những việc như dọn dẹp nhà cửa,
tưới cây, trông em hoặc trò chuyện cùng mẹ...
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: mở đoạn, thân 0,5 điểm đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc sau khi đọc 0,5 điểm bài thơ Con là…
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm 1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. 2. Thân đoạn:
a. Cảm xúc về nội dung: Bài thơ ca ngợi tình cảm thiêng liêng
mà người cha dành cho đứa con thân yêu của mình.
- Người cha định nghĩa tầm quan trọng của đứa con trong cuộc
đời của mình thông qua những hình ảnh hết sức gần gũi: "to
bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc".


zalo Nhắn tin Zalo