ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Kĩ Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 0 2 0 2 0 2 0 50 hiểu 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 văn trình bày ý kiến của một hiện tượng đời sống Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xoá.
Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc
vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.
Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
Sớm. Chúng tôi tụ hội ở góc sân. Toàn chuyện trẻ em. Râm ran. Các... Các... Các...
Một con bồ các kêu váng lên. Cái con này bao giờ cũng vừa bay vừa kêu cứ như bị ai đuổi đánh. Chị Điệp nhanh nhảu:
- Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu. Sáo sậu là cậu sáo đen. Sáo đen là em
tu hú. Tu hú lại là chú bồ các,...
Thế thì ra dây mơ, rễ má thế nào mà chúng đều có họ với nhau. Họ của chúng đều
hiền cả. Chúng đều mang vui đến cho giời đất. Sáo sậu, sáo đen hót, đậu cả lên
lưng trâu mà hót mừng được mùa. Nhà bác Vui có con sáo đen tọ toẹ học nói. Nó
bay đi ăn, chiều chiều lại về với chủ. Con tu hú to nhất họ, nó kêu “tu hú” là mùa
tu hú chín; không sai một tẹo nào. Cả làng có mỗi cây tu hú ở vườn ông Tấn. Tu hú
đỗ ngọn cây tu hú mà kêu. Quả chín đỏ, đầy ụ như mâm xôi gấc. Tiếng tu hú hiếm
hoi; quả hết, nó bay đi đâu biệt.
Một đàn chim ngói sạt qua rồi vội vã kéo nhau về hướng mặt trời lặn.
Nhạn tha hồ vùng vẫy tít mây xanh “chéc chéc”.
(Trích Lao xao ngày hè - Duy Khán)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Khung cảnh chớm hè được tác giả miêu tả qua những hình ảnh
chi tiết nào? Em có nhận gì về không gian ấy?
Câu 4 (2,0 điểm). Trong các câu văn sau tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì. Nêu
tác dụng của biện pháp tu từ đó:
Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả
bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
Câu 5 (0,5 điểm). Khung cảnh chớm hè trong đoạn trích trên được tác giả cảm
nhận qua những giác quan nào?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về giá trị tinh thần
của một bữa cơm gia đình. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1
Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm. 0,5 điểm
Nội dung chính của đoạn trích: miêu tả khung cảnh chớm hè ở Câu 2 1,0 điểm làng quê. Câu 3
Khung cảnh chớm hè được tác giả miêu tả qua những hình ảnh 1,0 điểm chi tiết:
- Thời gian: Buổi sớm chớm hè
- Cảnh vật: Cây cối, hoa lan, hoa giẻ, hoa móng rồng, Ong
vàng, ong vò vẽ, ong mật, bướm, nhân vật tôi và lũ trẻ
- Âm thanh: tiếng trẻ em râm ran, tiếng chim nhạn - Mùi vị: mít chín
Không gian làng quê thanh bình, yên ả, giản dị
Trong các câu văn trên tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Câu 4
Tác dụng: Giúp cho khung cảnh làng quê được miêu tả một 2,0 điểm
cách sinh động, gần gũi với con người; góp phần tạo nên âm thanh lao xao của ngày hè.
Khung cảnh chớm hè trong đoạn trích trên được tác giả cảm Câu 5 0,5 điểm
nhận qua những giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác…
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và 0,5 điểm kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em 0,5 điểm
về giá trị tinh thần của một bữa cơm gia đình.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 3,0 điểm 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị tinh thần của bữa cơm gia đình.
Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián
tiếp tùy vào năng lực của bản thân. 2. Thân bài a. Giải thích
- Bữa cơm gia đình là bữa cơm mà những thành viên trong gia
đình quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ những niềm vui
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2022 - 2023 (Đề 7)
734
367 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(734 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
TT
Kĩ
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Truyện 0 2 0 2 0 2 0 50
2 Viết Viết bài
văn
trình
bày ý
kiến
của một
hiện
tượng
đời
sống
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xoá.
Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc
vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.
Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ
bay đi.
Sớm. Chúng tôi tụ hội ở góc sân. Toàn chuyện trẻ em. Râm ran.
Các... Các... Các...
Một con bồ các kêu váng lên. Cái con này bao giờ cũng vừa bay vừa kêu cứ như bị
ai đuổi đánh.
Chị Điệp nhanh nhảu:
- Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu. Sáo sậu là cậu sáo đen. Sáo đen là em
tu hú. Tu hú lại là chú bồ các,...
Thế thì ra dây mơ, rễ má thế nào mà chúng đều có họ với nhau. Họ của chúng đều
hiền cả. Chúng đều mang vui đến cho giời đất. Sáo sậu, sáo đen hót, đậu cả lên
lưng trâu mà hót mừng được mùa. Nhà bác Vui có con sáo đen tọ toẹ học nói. Nó
bay đi ăn, chiều chiều lại về với chủ. Con tu hú to nhất họ, nó kêu “tu hú” là mùa
tu hú chín; không sai một tẹo nào. Cả làng có mỗi cây tu hú ở vườn ông Tấn. Tu hú
đỗ ngọn cây tu hú mà kêu. Quả chín đỏ, đầy ụ như mâm xôi gấc. Tiếng tu hú hiếm
hoi; quả hết, nó bay đi đâu biệt.
Một đàn chim ngói sạt qua rồi vội vã kéo nhau về hướng mặt trời lặn.
Nhạn tha hồ vùng vẫy tít mây xanh “chéc chéc”.
(Trích Lao xao ngày hè - Duy Khán)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Khung cảnh chớm hè được tác giả miêu tả qua những hình ảnh
chi tiết nào? Em có nhận gì về không gian ấy?
Câu 4 (2,0 điểm). Trong các câu văn sau tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì. Nêu
tác dụng của biện pháp tu từ đó:
Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả
bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
Câu 5 (0,5 điểm). Khung cảnh chớm hè trong đoạn trích trên được tác giả cảm
nhận qua những giác quan nào?
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về giá trị tinh thần
của một bữa cơm gia đình.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm. 0,5 điểm
Câu 2
Nội dung chính của đoạn trích: miêu tả khung cảnh chớm hè ở
làng quê.
1,0 điểm
Câu 3 Khung cảnh chớm hè được tác giả miêu tả qua những hình ảnh
chi tiết:
- Thời gian: Buổi sớm chớm hè
- Cảnh vật: Cây cối, hoa lan, hoa giẻ, hoa móng rồng, Ong
vàng, ong vò vẽ, ong mật, bướm, nhân vật tôi và lũ trẻ
- Âm thanh: tiếng trẻ em râm ran, tiếng chim nhạn
- Mùi vị: mít chín
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Không gian làng quê thanh bình, yên ả, giản dị
Câu 4
Trong các câu văn trên tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân
hóa.
Tác dụng: Giúp cho khung cảnh làng quê được miêu tả một
cách sinh động, gần gũi với con người; góp phần tạo nên âm
thanh lao xao của ngày hè.
2,0 điểm
Câu 5
Khung cảnh chớm hè trong đoạn trích trên được tác giả cảm
nhận qua những giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác…
0,5 điểm
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và
kết bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em
về giá trị tinh thần của một bữa cơm gia đình.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị tinh thần
của bữa cơm gia đình.
Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián
tiếp tùy vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Bữa cơm gia đình là bữa cơm mà những thành viên trong gia
đình quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ những niềm vui
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nỗi buồn, những khoảnh khắc của cuộc sống. Bữa cơm gia đình
giúp gắn kết tình cảm yêu thương của con người lại với nhau
hơn.
b. Phân tích
- Bữa ăn gia đình trước hết là phù hợp với khẩu vị từng người,
từng gia đình. Đồng thời, qua bữa cơm lại giáo dục cho mỗi
thành viên, đặc biệt là trẻ em, biết nhường nhịn, có miếng gì
ngon cần chú ý để phần cho người khác.
- Bữa cơm là dịp cả gia đình đoàn tụ sau những giờ học tập,
làm việc mệt mỏi có thể được thư giãn, thoải mái, cùng nhau
chia sẻ khoảnh khắc đời thường vô cùng bình dị nhưng đó sẽ là
chỗ dựa tinh thần cho mỗi người.
- Bữa cơm gia đình giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên.
Nếu không có bữa cơm gia đình, mỗi người đều chỉ biết lo cho
cuộc sống riêng, chạy theo đam mê, thú vui của bản thân thì
cuộc sống này sẽ ngày càng lạnh lùng, tẻ nhạt.
c. Chứng minh
- Học sinh tự lấy dẫn chứng về những giá trị tốt đẹp của bữa
cơm gia đình để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Phản đề
- Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa biết
tôn trọng những bữa cơm gia đình, chưa hiểu được giá trị, ý
nghĩa to lớn mà bữa cơm gia đình mang lại để rồi sau này hối
tiếc muộn màng.
e. Liên hệ bản thân
- Mỗi chúng ta trước khi là công dân của xã hội thì đều là
người con của gia đình. Chính vì thế ta cần trân trọng ý nghĩa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85