Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2022 - 2023 (Đề 10)

1.8 K 0.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1843 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
TT
năng
Nội
dung
Mức độ nhận thức
TổngNhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Văn
bản
nghị
luận
0 1 0 1 0 1 0 50
2 Viết Viết bài
văn
đóng
vai
nhân
vật kể
lại một
truyện
cổ tích
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50
Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100
Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10%
Tỉ lệ chung 50% 50%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Rừng điểm cho đất nước, dạy cho ta hiểu được cái đẹp cho người ta
cảm giác về sự đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn hòa… Tại sao lại phá rừng
đi? Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết,
hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn, sông ngòi bị cát bồi khô
cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi...Mỗi khi tôi đi ngang
qua khu rừng ở nông thôn mà tôi đã cứu sống lại, hay khi tôi nghe thấy tiếng rì rào
của rừng cây non do chính tay tôi trồng lên, tôi bỗng cảm tưởng như tiết trời
nóng lạnh cũng phụ thuộc một phần nào quyền tôi, rằng nếu độ một nghìn năm
sau, người đời được sống sung sướng hơn thì cũng một phần nhỏ do tôi đấy…
Khi tôi trồng được một cây bạch dương nhỏ, rồi thấy phủ đầy xanh đung
đưa trước gió, tim tôi tràn ngập niềm kiêu hãnh…”
(Nguồn internet)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?Z Vấn
đề đặt ra trong văn bản trên là gì?
Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong
câu sau: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị
chết, hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ngòi bị cát bồi và
khô cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…
Câu 3 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy nêu ý kiến: chúng ta phải làm để bảo vệ
rừng?
Phần 2: Viết (5 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em hãy đóng vai nhân vật Thông kể lại một phần em thấy thú vị nhất trong
truyện cổ tíchZThạch SanhZ.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
- Phương thức biểu đạt: nghị luận
- Đoạn trích trình bày về vấn đề rừng đang bị tàn phá kêu
gọi hành động bảo vệ rừng.
1,0 điểm
Câu 2
- Biện pháp tu từ:
+ Nhân hóa: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết
+ Liệt kê: hàng triệu cây bị chết, hang thú vật, tổ chim muông
trống rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi khô cạn dần,
những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…
- Tác dụng:
+ZLàm cho việc diễn đạt nỗi đau mất rừng thêm sinh động, ấn
tượng. Nhấn mạnh vấn đề rừng bị tàn pháZnghiêm trọng đe dọa
sự sống của các loài sinh vật môi trường đang vấn đề
nóng cần được quan tâm.
+ Nhấn mạnh lời cảnh tỉnh thúc giục chúng ta phải nhanh
chóng chung tay hành động để bảo vệ rừng.
2,0 điểm
Câu 3 HS nêu một số giải pháp phù hợp, thuyết phục, các ý bản
như sau:
+ Tích cực trồng cây xanh. Hăng hái tham gia các phong
tràoZbảo vệ môi trường. Không tiếp tayZchoZhành vi tổn hại
đếnZrừng
+ Không sử dụng lãng phí giấy
+ Tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm chỉnh các quy
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
định chung về bảo vệ rừng.
+ quan nhà nước cần quy định xử đối với hành vi
vi phạm tác hại xấu đến môi trường.
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn t sự: mở bài, thân bài kết
bài.
0,5 điểm
0,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: đóng vai nhân vật
Thông kể lại một phần mà em thấy thú vị nhất trong truyện cổ
tíchZThạch Sanh.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu về "tôi" - Lý Thông.
- Kể câu chuyện lần đầu gặp Thạch Sanh, kết nghĩa anh em
- Kể câu chuyện " tôi" lừa Thạch Sanh đi nộp mạng "tôi"
tham lam cướp công của Thạch Sanh.
Kể câu chuyện "tôi" cùng Thạch Sanh cứu công chúa m
mưu xấu không để Thạch Sanh ra khỏi hang.
- Kể câu chuyện Thạch Sanh vạch trần tội ác của "tôi".
- Nỗi ân hận của "tôi" sau những việc làm của mình.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức: Kể, tả,
biểu cảm trong bài viết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận Vận dụng TT Nhận biết Tổng năng dung hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Văn 0 1 0 1 0 1 0 50 hiểu bản nghị luận 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tổng 0 15 0 35 0 40 0 10 100 Tỉ lệ % 15% 35% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%


ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Rừng tô điểm cho đất nước, dạy cho ta hiểu được cái đẹp và cho người ta
cảm giác về sự vĩ đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn hòa… Tại sao lại phá rừng
đi? Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết,
hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi và khô
cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi...Mỗi khi tôi đi ngang
qua khu rừng ở nông thôn mà tôi đã cứu sống lại, hay khi tôi nghe thấy tiếng rì rào
của rừng cây non do chính tay tôi trồng lên, tôi bỗng có cảm tưởng như tiết trời
nóng lạnh cũng phụ thuộc một phần nào ở quyền tôi, rằng nếu độ một nghìn năm
sau, người đời được sống sung sướng hơn thì cũng có một phần nhỏ do tôi đấy…
Khi tôi trồng được một cây bạch dương nhỏ, rồi thấy nó phủ đầy lá xanh và đung
đưa trước gió, tim tôi tràn ngập niềm kiêu hãnh…” (Nguồn internet)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Vấn
đề đặt ra trong văn bản trên là gì?
Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong
câu sau: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị
chết, hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ngòi bị cát bồi và
khô cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi… Câu 3 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy nêu ý kiến: chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng?
Phần 2: Viết (5 điểm)


Em hãy đóng vai nhân vật Lý Thông kể lại một phần mà em thấy thú vị nhất trong
truyện cổ tích Thạch Sanh . HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Phương thức biểu đạt: nghị luận Câu 1
- Đoạn trích trình bày về vấn đề rừng đang bị tàn phá và kêu 1,0 điểm
gọi hành động bảo vệ rừng. - Biện pháp tu từ:
+ Nhân hóa: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết
+ Liệt kê: hàng triệu cây bị chết, hang thú vật, tổ chim muông
trống rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần,
những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi… - Tác dụng: Câu 2 2,0 điểm
+ Làm cho việc diễn đạt nỗi đau mất rừng thêm sinh động, ấn
tượng. Nhấn mạnh vấn đề rừng bị tàn phá nghiêm trọng đe dọa
sự sống của các loài sinh vật và môi trường và đang là vấn đề
nóng cần được quan tâm.
+ Nhấn mạnh lời cảnh tỉnh và thúc giục chúng ta phải nhanh
chóng chung tay hành động để bảo vệ rừng. Câu 3
HS nêu một số giải pháp phù hợp, thuyết phục, các ý cơ bản 2,0 điểm như sau:
+ Tích cực trồng cây xanh. Hăng hái tham gia các phong
trào bảo vệ môi trường. Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến rừng
+ Không sử dụng lãng phí giấy
+ Tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm chỉnh các quy


định chung về bảo vệ rừng.
+ Cơ quan nhà nước cần có quy định và xử lí đối với hành vi
vi phạm tác hại xấu đến môi trường.
Phần 2: Viết (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: mở bài, thân bài và kết 0,5 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: đóng vai nhân vật Lý 0,5 điểm
Thông kể lại một phần mà em thấy thú vị nhất trong truyện cổ tích Thạch Sanh.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp 3,0 điểm
lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc.
- Giới thiệu về "tôi" - Lý Thông.
- Kể câu chuyện lần đầu gặp Thạch Sanh, kết nghĩa anh em
- Kể câu chuyện " tôi" lừa Thạch Sanh đi nộp mạng → "tôi"
tham lam cướp công của Thạch Sanh.
Kể câu chuyện "tôi" cùng Thạch Sanh cứu công chúa → m
mưu xấu không để Thạch Sanh ra khỏi hang.
- Kể câu chuyện Thạch Sanh vạch trần tội ác của "tôi".
- Nỗi ân hận của "tôi" sau những việc làm của mình.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết,
dùng từ, đặt câu, biết sử dụng kết hợp các phương thức: Kể, tả, 0,5 điểm
biểu cảm trong bài viết.


zalo Nhắn tin Zalo