SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ ÔN TẬP SỐ 01 BẮC NINH
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Môn: Sinh học
Thời gian làm bài: 50 phút
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Bào quan nào sau đây có ở tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực? A. Bộ máy Golgi
B. Mạng lưới nội chất C. Ribosome D. Ti thể
Câu 2. Quá trình truyền thông tin tế bào gồm ba giai đoạn:
A. truyền tin nội tiết, truyền tin cận tiết và truyền tin qua synapse.
B. tiếp nhận tín hiệu, truyền tin và đáp ứng.
C. tiếp nhận tín hiệu, phân rã nhân và tạo tế bào mới.
D. tiếp nhận tín hiệu, đáp ứng và phân chia tế bào.
Câu 3. Nguyên tố nào sau đây là thành phần của diệp lục, tham gia hoạt hóa enzyme và khi thiếu nó lá có màu vàng? A. Carbon. B. Iron. C. Magnesium. D. Chlorine
Câu 4. Ở thực vật C3, quá trình quang hợp cung cấp chất hữu cơ chủ yếu cho cây được thực hiện ở nhóm tế bào nào dưới đây? A. Tế bào mô giậu B. Tế bào mô xốp C. Tế bào khí khổng D. Tế bào biểu bì
Câu 5. Người và tinh tinh không có sự khác biệt về số lượng amino acid trong cytochrome C chứng tỏ
người và tinh tinh có họ hàng rất gần gũi. Đây là ví dụ về bằng chứng tiến hóa nào? A. Hóa thạch.
B. Giải phẫu so sánh. C. Phân tử. D. Tế bào học.
Câu 6. Khi nói về quá trình hình thành loài mới, phát biểu nào sau đây đúng?
A. Quá trình hình thành loài mới chỉ diễn ra trong cùng khu vực địa lí
B. Hình thành loài mới bằng cách li địa lí không có sự tham gia của các yếu tố ngẫu nhiên
C. Hình thành loài mới là quá trình biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể ban đầu theo hướng
thích nghi với môi trường sống
D. Hình thành loài mới bằng cơ chế lai xa và đa bội hóa chỉ diễn ra ở động vật
Dùng thông tin sau để trả lời câu 7, 8
Ở một quần thể thực vật, màu sắc hoa do 1 gene có 2 al ele A và a nằm trên nhiễm sắc thể thường quy
định. Người ta thống kê được tỉ lệ % các kiểu gen quy định về màu sắc hoa theo biểu đồ sau đây:
Câu 7. Tần số alen A và a ở thế hệ P lần lượt là: A. 0.6; 0,4. B. 0.4; 0,6. C. 0,3; 0,7. D. 0,2; 0,8.
Câu 8. Cho biết các kiểu gene khác nhau có sức sống và khả năng sinh sản như nhau. Quần thể có khả
năng đang chịu tác động của nhân tố nào sau đây?
A. Phiêu bạt di truyền
B. Giao phối không ngẫu nhiên. C. Đột biến gene.
D. Chọn lọc tự nhiên.
Câu 9. Nghiên cứu phả hệ về một bệnh di truyền ở người Trang 1
Hãy cho biết điều nào dưới đây giải thích đúng cơ sở di truyền của bệnh trên phả hệ?
A. Bệnh do gen lặn nằm trên NST giới tính X không có alen trên NST Y qui định
B. Bệnh do gen trội nằm trên NST thường qui định
C. Bệnh do gen lặn nằm trên NST thường qui định
D. Bệnh do gen trội nằm trên NST giới tính X không có alen trên NST Y qui định
Câu 10. Một loài thực vật, xét 1 gen có 2 alen, alen A trội hoàn toàn so với alen Nghiên cứu thành phần
kiểu gen của một quần thể thuộc loài này qua các thế hệ thu được kết quả ở bảng sau:
Thành phần kiểu gen Thế hệ P Thế hệ F1 Thế hệ F2 Thế hệ F3 Thế hệ F4 AA 7/10 16/25 3/10 1/4 4/9 Aa 2/10 8/25 4/10 2/4 4/9 aa 1/10 1/25 3/10 1/4 1/9
Giả sử sự thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể qua mỗi thế hệ chỉ do tác động của nhiều nhất là 1
nhân tố tiến hóa Cho các phát biểu sau tìm phát biểu không đúng:
A. Quần thể này là quần thể giao phối ngẫu nhiên.
B. Sự thay đổi thành phần kiểu gen ở F2 có thể do tác động của các yếu tố ngẫu nhiên.
C. Có thể môi trường sống thay đổi nên hướng chọn lọc thay đổi dẫn đến tất cả các cá thể mang kiểu
hình lặn ở F3 không còn khả năng sinh sản.
D. Nếu F4 vẫn chịu tác động của chọn lọc như ở F3 thì tần số kiểu hình lặn ở F5 là 1/8.
Dùng thông tin sau để trả lời câu 11, 12: Hình vẽ dưới đây mô tả khu vực phân bố và mật độ của 4 quần
thể cây thuộc 4 loài khác nhau trong một khu vực sống có diện tích 10 ha (tại thời điểm t). Biết rằng diện
tích phân bố của 4 quần thể A, B, C, D lần lượt là 1,5 ha; 1,8 ha; 1,2 ha; 1,3 ha.
Câu 11. Tổng số cá thể cây của 4 loài có trong khu phân bố là: A. 11100 B. 11800 C. 10800 D. 12300
Câu 12. Kích thước của 4 quần thể theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là A. B, A, D, C. B. A, D, B, C C. A, B, D, C D. A, B, C, D
Câu 13. Cho sơ đồ quy trình tạo thuốc trừ sâu sinh học Trang 2
DNA tái tổ hợp sau khi được tạo ra sẽ được đưa vào đâu?
A. Cây trồng trực tiếp. B. Tế bào thực vật. C. Sâu bệnh. D. Tế bào vi khuẩn
Câu 14. Ở người, bệnh câm điếc do gen lặn nằm trên NST thường quy định, bệnh mù màu do gen lặn
nằm trên NST giới tính X quy định. Ở một cặp vợ chồng, bên phía vợ có bố bị mù màu, có mẹ bị câm
điếc bẩm sinh. Bên phía người chồng có em gái bị câm điếc bẩm sinh. Những người khác trong gia đình
đều không bị 2 bệnh này. Cặp vợ chồng sinh 1 đứa con trai không bị cả 2 bệnh. Họ đi tư vấn di truyền về
khả năng mắc bệnh của đứa con họ định sinh lần thứ 2. Phát biểu tư vấn di truyền nào dưới đây là phù hợp?
A. Khả năng sinh con thứ 2 là con trai không cả 2 mắc bệnh là 50%
B. Khả năng sinh con thứ 2 là con trai mắc cả 2 bệnh là 1/24.
C. Khả năng sinh con thứ 2 là con gái mắc 1 trong 2 bệnh là 50%.
D. Khả năng sinh con thứ 2 là con gái không mắc bệnh là 4/12
Câu 15. Bệnh xơ nang (Cystic Fibrosis - CF) là một rối loạn di truyền gây ảnh hưởng đến các tuyến tiết chất
nhầy, mồ hôi và dịch tiêu hóa. Những người mắc bệnh này có chất nhầy dày, dính, dẫn đến tắc nghẽn và
tổn thương các cơ quan, đặc biệt là phổi, tuyến tụy và hệ tiêu hóa. Bệnh di truyền do đột biến gen CFTR.
Liệu pháp gen có thể được áp dụng bằng cách:
A. Thay thế các tế bào bị tổn thương trong phổi
B. Đưa một bản sao gen CFTR bình thường vào cơ thể bằng vector virus
C. Tăng cường sản xuất chất nhầy để bảo vệ phổi
D. Loại bỏ hoàn toàn gen bị lỗi khỏi DNA của bệnh nhân
Câu 16. Một loài thực vật có 2n = 14. Khi quan sát tế bào của một số cá thể trong quần thể thu được kết quả sau: Cá thể
Cặp nhiễm sắc thể Cặp1 Cặp 2 Cặp 3 Cặp 4 Cặp 5 Cặp 6 Cặp 7 Cá thể 1 2 2 2 3 2 2 2 Cá thể 2 1 2 2 2 2 2 2 Cá thể 3 2 2 2 2 2 2 2 Cá thể 4 3 3 3 3 3 3 3
Cá thể nào có dạng đột biến thể ba: A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 17. Biện pháp nào sau đây không để sử dụng bền vững nguồn tài nguyên sinh vật biển
A. Khai thác hợp lý và kết hợp với bảo vệ các loài sinh vật
B. Tập trung khai thác các loài sinh vật quý hiếm có giá trị kinh tế cao
C. Bảo vệ các hệ sinh thái ven bờ như: rừng ngập mặn, san hồ, đầm đá, bãi ngập triều
D. Bảo vệ môi trường biển bằng cách hạn chế ô nhiễm dầu, rác thải, thuốc trừ sâu…
Câu 18. Cho bảng số liệu sau về sự biến động thành phần loài và diện tích rừng ở nước ta: Trang 3 Số lượng loài Thực vật Thú Chim
Số lượng loài đã biết 15500 400 730
Số lượng loài bị mất dần 500 96 57 Năm 1944 1984 2006
Diện tích rừng (triệu ha) 15,3 8,2 14,7
Từ bảng số liệu trên, có một số nhận định sau đây tìm nhận nhận định sai:
A. Nước ta có thành phần loài đa dạng phong phú nhưng đang bị suy giảm.
B. Diện tích rừng từ năm 1944 – 1984 bị thiệt hại nghiêm trọng nhưng sang đến năm 2006 lại có dấu hiệu phục hồi
C. Sự suy giảm diện tích rừng đã kéo theo sự suy giảm đa dạng sinh học.
D. Để khắc phục tình trạng diện tích rừng bị thu hẹp, Nhà nước ta đã tiến hành xây dựng các khu bảo
tồn thiên nhiên và các vườn quốc gia.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Ở một loài thực vật, tính trạng màu hoa do hai cặp gene A, a và B, b phân li độc lập cùng quy định
theo sơ đồ sinh hoá ở Hình 5. Các allele lặn a và b không tạo được enzyme A và B tương ứng do đó quy
định kiểu hình hoa màu trắng. Theo líthuyết
a) Trong quần thể, kiểu hình hoa màu đỏ do Hình 5
nhiều loại kiểu gene quy định nhất, kiểu hình hoa
màu trắng do ít loại kiểu gene quy định nhất.
b) Phép lai giữa một cây hoa màu vàng với một
cây hoa màu tím tạo ra đời con có tối đa 3 loại kiểu hình.
c) Dựa vào tỉ lệ kiểu hình ở đời con của phép lai
tự thụ phấn, có thể xác định chính xác kiểu gene của một cây bất kì.
d) Nếu cặp phép lai thuận - nghịch chỉ được tính là một kiểu phép lai thì có tối đa 20 kiểu phép lai khác
nhau chỉ cho một loại kiểu hình
Câu 2. Quạ được biết đến là loài chim thông minh, có khả năng ăn thịt và thường ăn các phần của con
mồi do sói giết. Trong một nghiên cứu tại Bắc Mỹ, quan sát thấy rằng trong mùa đông, quạ có xu hướng
ăn một phần của những con mồi do sói giết. Hươu là một trong những con mồi của sói. Bảng sau miêu tả
4 tập tính của loài quạ. Trong quá trình nghiên cứu, việc ở gần những con sói có sự xuất hiện của loài quạ
cũng được cân nhắc trong mỗi tập tính của chúng. Thời gian mà loài chim này xuất hiện ở gần sói được
chỉ ra như một phần của thời gian quan sát.
a) Quạ có hành vi ăn thịt toàn bộ con mồi mà sói đã giết.
b) Quạ dành một lượng thời gian để ăn thịt lớn hơn so với thời gian di chuyển.
c) Quạ cũng có thể quan sát sói từ xa và tiếp cận mồi một cách cẩn thận để tránh va chạm trực tiếp với
sói.d)Nếusốlượngsóigiảm,quạcóthểcầnphảithíchnghi bằngcáchtìmkiếmnguồnthứcănmớihoặc
đa dạng hóa chế độ ăn của mình hơn nữa.
Câu 3. Tiểu đường type II là một dạng của bệnh đái tháo đường chủ yếu do tình trạng đề kháng insulin,
bệnh thường xảy ra trên cơ địa thừa cân, béo phì, lười tập thể dục, ăn nhiều tinh bột, ít rau xanh, ít chất
xơ… Bệnh ngày càng trẻ hóa khi ngày càng nhiều người trẻ dưới 30 tuổi Tiểu đường type II. Nếu người Trang 4
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 Sinh học (từ Trường/Sở)
19
10 lượt tải
400.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2025. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ 25 đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2025 từ các Trường/sở trên cả nước.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)