Giáo án Ba điểm thẳng hàng. Ba điểm không thẳng Toán 6 Chân trời sáng tạo

237 119 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(237 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:
Ngày d y:
BÀI 2: BA ĐI M TH NG HÀNG. BA ĐI M KHÔNG TH NG HÀNG
I. M C TIÊU
1. Ki n th c, kĩ năngế
Sau khi k t thúc bài h c, h c sinh c n:ế
- K ra đ c các b ba đi m th ng hàng, không th ng hàng trong hình v cho ượ
tr cướ
- Nêu đ c v trí c a các đi m tromg b ba đi m th ng hàngượ
- V đ c các b ba đi m th ng hàng ho c không th ng hàng ượ
- Tìm đ c m t s hình nh c a các b ba đi m th ng hàng (không th ngượ
hàng) trong th c t ế
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu nư toán h c; năng l c hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c chú tr ng: t duy l p lu n toán h c, gi i quy t v n đ toán ư ế
h c, giao ti p toán h c, s d ng công c , ph ng ti n toán h c ế ươ
3. Ph m ch t
Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i d ng ưỡ
h ng thú h c t p cho HS.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: Sgk, giáo án, máy chi uế
2. Đ i v i h c sinh: v ghi, sgk, đ dùng h c t p
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : Quan sát các hình d i đây, ta th y đ c v trí c a M tướ ượ
Tr i, M t Trăng, Trái Đ t cũng nh v trí các khóm lúa ư
HS tr l i:
+ Tr ng h p hi n t ng nh t th c x y ra khi M t Tr ng, M t Tr i Tráiườ ượ
Đ t cùng n m trên m t đ ng th ng ườ
+ Các cây m đ c c y th ng hàng. c khóm lúa cho ta hình nh các đi m ượ
th ng hàng
bài h c tt c, HS đã đ c bi t t i hình nh c a đi m, m i quan h c a ướ ượ ế
m t đi m thu c hay không thu c đ ng th ng. Trong bài h c này, các HS s ườ
ti p t c nghiên c u v m i quan h ba đi m thu c hay không thu c m tế
đ ng th ng khi ba đi m th ng hàng s m t đi m n m gi a hai đi mườ
còn l i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Ba đi m th ng hàng
a. M c tiêu : Khái ni m 3 đi m th ng hàng, 3 đi m không th ng hàng
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m vướ
h c t p
- GV t ch c cho các nhóm HS t 5-7
HS tham gia trò ch i “Tr ng táo” v i 5ơ
cây táo em hãy m cách tr ng thành 2
hàng, m i hàng 3 cây ho c tr ng 7
Ho t đ ng 1:
Gi i:
- th tr ng b ng cách x p cây ế
thành hai đ ng chéo nhauườ
- Mô t nh hình v : ư
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cây táo thành 3 hàng, m i hàng có 3 cây
- GV yêu c u HS phát hi n đ c đ c ượ
đi m c a 3 đi m th ng hàng khi nào
thì 3 đi m không th ng hàng
- GV t ch c cho HS th o lu n Th c
hành 1 m c đ nh n d ng v 3 đi m
th ng hàng và 3 đi m không th ng hàng
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c
t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th oế
lu n.
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi
HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
và th o lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu
h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n ế
th c, chuy n sang n i dung m i
Th c hành 1:
Gi i:
- Trên Hình 2, ba đi m th ng hàng
là: M, N, Q; ba đi m không th ng
hàng là M, N, P
- Trên Hình 3, ba đi m th ng hàng
là M, P, R
- V hình nh sau: ư
Ho t đ ng 2: Quan h gi a ba đi m th ng hàng
a. M c tiêu : T tình hu ng g i m , hs hi u đ c tính ch t 1 đi m n m gi a ượ
2 đi m còn l i
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- T tình hu ng HĐKP2, GV đ c nh n xét
- 1 hs lên b ng v hình và làm bài, c l p v
hình vào v
- GV quan sát ki m tra đáp án
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th oế
lu n.
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS
c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Ho t đ ng 2:
Gi i:
Đèn màu vàng n m gi a hai
đèn còn l i
Th c hành 2:
Gi i:
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ư
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: Câu 1, 2, 3
- HS ti p nh n nhi m v , đ a ra câu tr l i: ế ư
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1:
Trong nh bên, cho b n đi m A,B,C,D
thu c đ ng th ng m đi m E không ườ
thu c đ ng th ng m. Hãy nêu các b ba ườ
đi m th ng hàng các b ba đi m không
th ng hàng
Câu 2: Trong nh bên, em hãy d đoán
xem ba đi m nào th ng hàng. Sau đó hãy
dùng th c đ ki m tra k t qu .ướ ế
Câu 3: Trong hình bên, hãy ch ra các đi m
a) N m gi a hai đi m M và N
b) Không n m gi a hai đi m E và G
Câu 1:
B ba đi m th ng hàng: (A, B,
C) ; (B, C, D); ( A, C, D); (A,
B, D)
B ba đi m không th ng hàng:
(A, B, E); ( A, C, E); ( A, D,
E); ( B,C, E), (B, D, E) (C, D,
E)
Câu 2: c đi m th ng hàng
là: (G, K, P); ( E, K, F);
(H,K,Q)
Câu 3:
a) Đi m n m gi a hai đi m M
và N là: E, F, G
b) Đi m không n m gi a hai
đi m E và G: M và N
- GV nh n xét, đánh giá và chu n ki n th c. ế
D. HO T Đ NG V N D NG
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ư
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ Ngày d y: ạ BÀI 2: BA ĐI M TH N Ẳ G HÀNG. BA ĐI M K HÔNG TH N Ẳ G HÀNG I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c, kĩ năng Sau khi k t ế thúc bài h c, h ọ c ọ sinh c n: ầ - Kể ra đư c ợ các bộ ba đi m ể th ng ẳ hàng, không th ng ẳ hàng trong hình v ẽ cho trư c ớ - Nêu đư c v ợ t ị rí c a ủ các đi m ể tromg b ba đi ộ m ể th ng ẳ hàng - Vẽ đư c các ợ b ba đi ộ m ể th ng ẳ hàng ho c ặ không th ng ẳ hàng - Tìm đư c ợ m t ộ số hình nh ả c a ủ các bộ ba đi m ể th ng ẳ hàng (không th ng ẳ hàng) trong th c t ự ế 2. Năng l c a. Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ự chú tr ng: ọ tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, gi ọ ao ti p t ế oán h c, ọ s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n t ệ oán h c ọ 3. Ph m ẩ chất Rèn luy n ệ thói quen tự h c, ọ ý th c ứ hoàn thành nhi m ệ vụ h c ọ t p, ậ b i ồ dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Sgk, giáo án, máy chi u ế 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: v ghi ở , sgk, đồ dùng h c ọ t p ậ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n
ấ đề: Quan sát các hình dư i ớ đây, ta th y ấ đư c ợ v ịtrí c a ủ M t ặ Tr i ờ , M t ặ Trăng, Trái Đ t ấ cũng nh v ư t ị rí các khóm lúa HS trả l i ờ : + Trư ng ờ h p ợ hi n ệ tư ng ợ nh t ậ th c ự x y ả ra khi M t ặ Tr ng, ắ M t ặ Tr i ờ và Trái Đất cùng n m ằ trên m t ộ đư ng t ờ h ng ẳ + Các cây mạ đư c ợ c y ấ th ng
ẳ hàng. Các khóm lúa cho ta hình nh ả các đi m ể th ng hàng ẳ Ở bài h c ọ ttư c, ớ HS đã đư c ợ bi t ế t i ớ hình nh ả c a ủ đi m ể , m i ố quan hệ c a ủ m t ộ đi m ể thu c ộ hay không thu c ộ đư ng ờ th ng. ẳ Trong bài h c ọ này, các HS sẽ ti p ế t c ụ nghiên c u ứ về m i ố quan hệ ba đi m ể thu c ộ hay không thu c ộ m t ộ đư ng ờ th ng ẳ và khi ba đi m ể th ng ẳ hàng sẽ có m t ộ đi m ể n m ằ gi a ữ hai đi m ể còn l i ạ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Ba đi m ể th ng h àng
a. Mục tiêu: Khái ni m ệ 3 đi m ể th ng hàng, ẳ 3 đi m ể không th ng hàng ẳ b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ vụ Hoạt đ ng 1 : h c t p Gi i ả : - GV tổ ch c
ứ cho các nhóm HS từ 5-7 - Có thể tr ng ồ b ng ằ cách x p ế cây HS tham gia trò ch i ơ “Tr ng ồ táo” v i ớ 5 thành hai đư ng ờ chéo nhau
cây táo em hãy tìm cách tr ng ồ thành 2 - Mô tả nh hì ư nh vẽ:
hàng, mỗi hàng có 3 cây ho c ặ tr ng ồ 7 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
cây táo thành 3 hàng, mỗi hàng có 3 cây - GV yêu c u ầ HS phát hi n ệ đư c ợ đ c ặ đi m ể c a ủ 3 đi m ể th ng ẳ hàng và khi nào thì 3 đi m ể không th ng hàng ẳ - GV tổ ch c ứ cho HS th o ả lu n ậ Th c ự hành 1 ở m c ứ độ nh n ậ d ng ạ về 3 đi m ể Thực hành 1: th ng hàng và ẳ 3 đi m ể không th ng ẳ hàng Gi i ả : Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c - Trên Hình 2, ba đi m ể th ng ẳ hàng tập là: M, N, Q; ba đi m ể không th ng ẳ + HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ trao đ i ổ , th o ả hàng là M, N, P lu n. ậ - Trên Hình 3, ba đi m ể th ng ẳ hàng + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ hỗ trợ khi là M, P, R HS c n ầ - Vẽ hình nh s ư au: Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và thảo luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ chỗ trả l i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ v h c t p + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, chuy ứ n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Quan h gi a ba đi m ể th ng hàng a. M c
ụ tiêu: Từ tình hu ng ố g i ợ m , ở hs hi u ể đư c ợ tính ch t ấ 1 đi m ể n m ằ gi a ữ 2 đi m ể còn l i ạ b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c Hoạt đ ng 2 : tập Gi i ả : - T t
ừ ình huống HĐKP2, GV đ c nh ọ n ậ xét Đèn màu vàng n m ằ gi a ữ hai - 1 hs lên b ng
ả vẽ hình và làm bài, c l ả p ớ vẽ đèn còn l i ạ hình vào v ở Thực hành 2: - GV quan sát ki m ể tra đáp án Gi i ả : Bư c ớ 2: HS th c hi n nhi m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ trao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ hỗ trợ khi HS cần Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và thảo luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ v h c t p + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng c ủ ố l i ạ ki n ế th c đã h ứ c t ọ hông qua bài t p ậ b. N i
ộ dung: Nghe giáo viên hư ng d ớ n, h ẫ c s ọ inh th o l ả u n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh
d. Tổ chức thực hi n ệ : - GV yêu c u H S trả l i ờ các câu h i ỏ : Câu 1, 2, 3 - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v , đ a r ư a câu tr l ả i ờ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo