Giáo án Bài 1: Sống có lí tưởng Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 1: SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng
- Nhận thức được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
- Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
- Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân: xác định được lí
tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực học tập, lao động, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động
tập thể, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
- Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung thể hiện lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên Việt Nam,...
2. Đối với học sinh 1
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về lý tưởng sống của thế hệ trẻ trong quá khứ và
kết nối với lý tưởng sống của bản thân trong thời đại hiện nay.
- Kích thích học sinh suy nghĩ về giá trị của lý tưởng sống trong cuộc sống hàng
ngày và ý nghĩa của việc đóng góp cho cộng đồng và đất nước. b. Nội dung:
- Học sinh xem một đoạn video ngắn về lý tưởng sống của thanh niên Hà Nội thời kháng chiến.
- Sau khi xem video, học sinh sẽ trả lời các câu hỏi từ nội dung video
c. Sản phẩm học tập:
- Học sinh thảo luận về cách xây dựng lý tưởng sống tích cực của thanh niên thời xưa trong video.
- Học sinh rút ra bài học về việc xác định lý tưởng và hành động vì mục tiêu chung của cộng đồng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giới thiệu nội dung video ngắn về lý tưởng sống của thanh niên Hà Nội
ngày ấy: https://www.youtube.com/watch?v=V0IXFdexR9M 2
- Giáo viên yêu cầu học sinh xem video và ghi chép lại những giá trị cốt lõi mà
thanh niên thời đó theo đuổi như: lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng
cống hiến vì độc lập dân tộc và rút ra bài học về lý tưởng của bản thân sau khi xem video là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mỗi nhóm sẽ thảo luận làm nhiệm vụ và đưa ra phương án hành động thể hiện lý
tưởng sống tích cực của mình.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp:
- Các nhóm trình bày câu trả lời và lý do của đáp án thảo luận.
- GV dẫn dắt thảo luận về giá trị của lý tưởng sống trong đời sống hiện đại và cách
để thanh niên ngày nay xác định, nuôi dưỡng lý tưởng của mình.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết, đánh giá về những lý tưởng sống mà các em học sinh đã đưa ra. Kết
nối bài học với tinh thần trách nhiệm và cống hiến trong thời đại mới. 3
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Các em vừa xem video và thảo luận về lý
tưởng sống của thanh niên Hà Nội trong quá khứ. Họ đã sống và hành động vì
những mục tiêu cao cả, vì cộng đồng và đất nước. Qua hoạt động vừa rồi, chúng ta
có thể thấy rằng lý tưởng sống chính là kim chỉ nam cho mọi hành động. Để tìm
hiểu rõ hơn về giá trị của việc sống có lý tưởng, chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào
bài học ngày hôm nay - Bài 1. Sống có lí tưởng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng đối với mỗi người. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.5-6 và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác thông tin 1 SGK tr.5-6
1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập có lí tưởng
- GV chia thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc thông a. Khai thác thông tin 1 SGK tr.5 - 6
tin 1 trong SGK tr.5-6 và thảo luận nhóm để - Nhóm 1, 2: Mong muốn của Chủ thực hiện nhiệm vụ:
tịch Hồ Chí Minh: “nước ta được
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nêu mong muốn của Chủ hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn
tịch Hồ Chí Minh trong thông tin.
toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm
+ Nhóm 3, 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.
hiện mong muốn đó như thế nào? Ý nghĩa của - Nhóm 3, 4:
mong muốn đó với dân tộc Việt Nam là gì?
+ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
hành trình gian nan để thực hiện
- HS đọc các thông tin trong SGK tr.5-6 và trả mong muốn đó: 4


zalo Nhắn tin Zalo