Giáo án Bài 1: Thông tin và quyết định Tin học 3 Kết nối tri thức

297 149 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(297 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 1
THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh được học về thông tin quyết định, ba dạng thông
tin cơ bản: chữ, hình ảnh, âm thanh.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn
2.2. Năng lực đặc thù
Nêu được dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận
hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người.
Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
2.3. Phẩm chất
HS ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng
ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Đặt HS vào ngữ cảnh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc ng
ngày
- Năng lực
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung khi có
tiếng chuông đồng hồ thì Minh
sẽ quyết định thế nào?
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Khi tiếng chuông đồng
hồ reo lên, Minh sẽ
quyết định thức dậy, rời
khỏi giường để đi vệ
sinh nhân, ăn sáng
đi học.
Hoạt động 2: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày, qua đó
đưa ra quyết định hợp lý.
- Năng lực
Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
- Phẩm chất
HS ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng
ngày.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung khi
có tiếng chuông đồng hồ thì
Minh sẽ quyết định thế
nào?
- GV thu phiếu, cho một số
nhóm báo cáo kết quả thảo
luận,
- GV chốt kiến thức (Phần
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
Tiếng chuông báo thức mỗi
sáng nhắc bạn Minh sắp đến
giờ đi học. Đó thông tin
giúp bạn Minh đưa ra các
quyết định thức dậy, rời khỏi
giường, vệ sinh nhân, ăn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
sáng và đi học.
Trả lời câu hỏi SGK (trang
6)
1. A. Minh thấy An cởi mở,
dễ nói chuyện. => Thông tin
B. Minh muốn kết bạn với
An => Quyết định
2. Điều Khoa biết như “mẹ
chuẩn bị đi làm”, “trời đang
mưa” thông tin. Khoa
“đưa áo mưa cho mẹ” một
quyết định dựa trên thông tin
có được.
Hoạt động 3: VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN TRONG QUYẾT ĐỊNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày vai
trò như thế nào, qua đó đưa ra quyết định hợp lý.
- Năng lực
Nêu được dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận
hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người.
- Phẩm chất
HS ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng
ngày.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung - HS hoạt động nhóm, thảo
- Thông tin "hôm nay có tiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
khi tiết giáo dục thể
chất thì Minh sẽ quyết
định thế nào?
- GV thu phiếu, cho
một số nhóm báo cáo
kết quả thảo luận,
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- GV nêu câu hỏi củng
cố, chỉ định HS trả lời
và tổ chức đánh giá.
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả
, nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- HS trình bày câu trả lời.
Giáo dục thể chất" đã đưa tới
quyết định của Minh "đi học
bằng đôi giày thể thao". Thông
tin giúp Minh ra quyết định.
- Trả lời câu hỏi SGK (trang 7)
Minh có hai quyết định dựa trên
hai nguồn thông tin.
Ban đầu, Minh ra quyết định
“mở truyện ra đọc”. Sau khi nghe
mẹ nhắc nhở, Minh có quyết
định thứ hai: “Minh nằm và
nhắm mắt lại”.
Quyết định đầu tiên dựa trên
thông tin về sự xuất hiện cuốn
truyên mà Minh yêu thích. Quyết
định thứ hai có được nhờ lời
nhắc nhở của mẹ: “Hãy ngủ đi
một lát…”.
Quyết định thứ hai đúng hơn vì
có thông tin bổ sung. Đó là thông
tin tốt vì đó là lời nhắc nhở của
mẹ, một người đáng tin cậy
2. Em hãy nêu một ví dụ về
quyết định của mình. Thông tin
nào giúp em có quyết định đó?
- Trời hôm nay có mưa => Mang
áo mưa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 4: BA DẠNG THÔNG TIN THƯỜNG GẶP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh
trong ngữ cảnh cụ thể.
- Năng lực
Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
- Phẩm chất
HS ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng
ngày.
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học
sinh
Kết quả/sản phẩm học tập
- GV đưa ra nội dung
An và Minh trên đường
đi đến trường có thể nhìn
thấy, nghe thấy những
gì?
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận,
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận
xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến
thức
Hai bạn học sinh
nhìn thấy tên trường
(thông tin dạng chữ), bức
tranh về an toàn giao
thông (thông tin dạng hình
ảnh) nghe thấy tiếng
chim hót (thông tin dạng
âm thanh).
Trả lời câu hỏi củng cố trong
SGK (trang 8)
Thông tin em nhận
được từ tấm biển một
lời khuyên, lời nhắc nhở
em chủ động trong học
tập.
Đó thông tin
dạng chữ.
Hoạt động 5: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 1
THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

 Trong bài học này học sinh được học về thông tin và quyết định, ba dạng thông
tin cơ bản: chữ, hình ảnh, âm thanh.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn
2.2. Năng lực đặc thù
 Nêu được ví dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận
hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người.
 Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
 Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
2.3. Phẩm chất
 HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Đặt HS vào ngữ cảnh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày - Năng lực - Phẩm chất


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung khi có - Học sinh trình bày các - Khi tiếng chuông đồng
tiếng chuông đồng hồ thì Minh nội dung GV đưa ra trước hồ reo lên, Minh sẽ
sẽ quyết định thế nào? lớp
quyết định thức dậy, rời
- Kết thúc thảo luận, GV cho - Học sinh báo cáo kết
khỏi giường để đi vệ
các nhóm báo cáo kết quả và quả , nhận xét các nhóm sinh cá nhân, ăn sáng và đi học.
tổ chức nhận xét đánh giá. khác. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày, qua đó
đưa ra quyết định hợp lý. - Năng lực
 Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể. - Phẩm chất
 HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung khi - HS hoạt động nhóm,
Tiếng chuông báo thức mỗi
có tiếng chuông đồng hồ thì thảo luận để trả lời hai
sáng nhắc bạn Minh sắp đến
Minh sẽ quyết định thế
câu hỏi và ghi kết quả
giờ đi học. Đó là thông tin nào? vào phiếu
- GV thu phiếu, cho một số - Học sinh trình bày các giúp bạn Minh đưa ra các
nhóm báo cáo kết quả thảo nội dung GV đưa ra
quyết định thức dậy, rời khỏi luận, trước lớp
giường, vệ sinh cá nhân, ăn
- GV chốt kiến thức (Phần - HS nhóm khác nhận xét


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
chốt kiến thức giáo viên sẽ và nêu ý kiến sáng và đi học.
ghi bảng hoặc chiếu slide) - Học sinh báo cáo kết 
Trả lời câu hỏi SGK (trang - Câu hỏi củng cố:
quả , nhận xét các nhóm 6) khác.
- HS ghi nhớ kiến thức 1. A. Minh thấy An cởi mở, trong logo hộp kiến thức
dễ nói chuyện. => Thông tin
B. Minh muốn kết bạn với An => Quyết định
2. Điều Khoa biết như “mẹ
chuẩn bị đi làm”, “trời đang mưa” là thông tin. Khoa
“đưa áo mưa cho mẹ” là một
quyết định dựa trên thông tin có được.
Hoạt động 3: VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN TRONG QUYẾT ĐỊNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày có vai
trò như thế nào, qua đó đưa ra quyết định hợp lý. - Năng lực
 Nêu được ví dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận
hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người. - Phẩm chất
 HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn
trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung - HS hoạt động nhóm, thảo - Thông tin "hôm nay có tiết


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập khi tiết giáo dục thể
luận để trả lời hai câu hỏi Giáo dục thể chất" đã đưa tới
chất thì Minh sẽ quyết và ghi kết quả vào phiếu
quyết định của Minh "đi học định thế nào? - Học sinh trình bày các
bằng đôi giày thể thao". Thông - GV thu phiếu, cho
nội dung GV đưa ra trước một số nhóm báo cáo lớp
tin giúp Minh ra quyết định. kết quả thảo luận, - HS nhóm khác nhận xét
- Trả lời câu hỏi SGK (trang 7)
- GV chốt kiến thức và nêu ý kiến (Phần chốt kiến thức
Minh có hai quyết định dựa trên
- Học sinh báo cáo kết quả
giáo viên sẽ ghi bảng , nhận xét các nhóm khác. hai nguồn thông tin. hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức Ban đầu, Minh ra quyết định
- GV nêu câu hỏi củng trong logo hộp kiến thức
“mở truyện ra đọc”. Sau khi nghe
cố, chỉ định HS trả lời - HS trình bày câu trả lời.
mẹ nhắc nhở, Minh có quyết và tổ chức đánh giá.
định thứ hai: “Minh nằm và nhắm mắt lại”.
Quyết định đầu tiên dựa trên
thông tin về sự xuất hiện cuốn
truyên mà Minh yêu thích. Quyết
định thứ hai có được nhờ lời
nhắc nhở của mẹ: “Hãy ngủ đi một lát…”.
Quyết định thứ hai đúng hơn vì
có thông tin bổ sung. Đó là thông
tin tốt vì đó là lời nhắc nhở của
mẹ, một người đáng tin cậy
2. Em hãy nêu một ví dụ về
quyết định của mình. Thông tin
nào giúp em có quyết định đó?
- Trời hôm nay có mưa => Mang áo mưa


zalo Nhắn tin Zalo