Giáo án Bài 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp Công nghệ 10 Cánh diều

720 360 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(720 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. TRỒNG TRỌT TRONG BỐI CẢNH
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Số tiết: 2 (tiết 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Trình bày được vai trò triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0.
Nêu được một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng
trọt.
– Trình bày được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề
phổ biến trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của ứng dụng công nghệ cao trong
trồng trọt và yêu cầu đối với người lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy mô tả các công nghệ cao được ứng dụng trong trồng trọt ở Hình
1.1?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế, xã
hội (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi:
+ Quan sát Hình 1.2 và cho biết trồng trọt có những vai trò gì đối với đời sống,
kinh tế - xã hội? Hãy phân tích các vai trò đó?
+ Vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có gí khác
biệt so với trồng trọt truyền thống?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế - xã hội
- Cung cấp lương thực, thực phẩm.
- Cung cấp nguyên liệu chế biến
- Cung cấp thức ăn chăn nuôi
- Tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp
- Mang lại thu nhập cho người trồng trọt
- Tạo việc làm
- Cung cấp nông sản xuất khẩu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về triển vọng của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về giống cây trồng chất lượng cao
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về chế phẩm sinh học chất lượng cao
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về công nghệ canh tác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt
- Giống cây trồng chất lượng cao
- Chế phẩm sinh học chất lượng cao.
- Công nghệ canh tác:
+ Nhà trồng cây
+ Hệ thống trồng cây không dùng đất
+ Máy nông nghiệp
+ Thiết bị không người lái
+ Hệ thống Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, cảm biến để quản lí trang trại
thông minh
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 2: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế - xã hội?
Câu 2. Trình bày một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong
trồng trọt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0 (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi nhóm
cặp đôi trả lời câu hỏi:
+ Em mong muốn sản phẩm trồng trọt sẽ như thế nào? Nêu ví dụ.
+ Theo em, ngành trồng trọt ở nước ta sẽ phát triển như thế nào?
+ Trồng trọt ở địa phương em thường gặp khó khăn gì? Những khó khăn đó sẽ
được khắc phục như thế nào nhờ thành tựu của công nghệ cao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. TRỒNG TRỌT TRONG BỐI CẢNH
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Số tiết: 2 (tiết 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Trình bày được vai trò và triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
– Nêu được một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt.
– Trình bày được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề
phổ biến trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ


- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của ứng dụng công nghệ cao trong
trồng trọt và yêu cầu đối với người lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy mô tả các công nghệ cao được ứng dụng trong trồng trọt ở Hình 1.1?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế, xã hội (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi:
+ Quan sát Hình 1.2 và cho biết trồng trọt có những vai trò gì đối với đời sống,
kinh tế - xã hội? Hãy phân tích các vai trò đó?
+ Vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có gí khác
biệt so với trồng trọt truyền thống?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế - xã hội
- Cung cấp lương thực, thực phẩm.
- Cung cấp nguyên liệu chế biến
- Cung cấp thức ăn chăn nuôi
- Tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp
- Mang lại thu nhập cho người trồng trọt - Tạo việc làm
- Cung cấp nông sản xuất khẩu.


Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về triển vọng của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về giống cây trồng chất lượng cao
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về chế phẩm sinh học chất lượng cao
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về công nghệ canh tác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt
- Giống cây trồng chất lượng cao
- Chế phẩm sinh học chất lượng cao. - Công nghệ canh tác: + Nhà trồng cây
+ Hệ thống trồng cây không dùng đất + Máy nông nghiệp
+ Thiết bị không người lái
+ Hệ thống Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, cảm biến để quản lí trang trại thông minh
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.


zalo Nhắn tin Zalo