Giáo án Bài 1: Vai trò của máy tính trong đời sống Tin học 9 Chân trời sáng tạo

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi,
trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của
máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội
thông qua các ví dụ cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được sự xuất hiện phổ biến của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin.
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng của máy
tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. 1
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội
thông qua các ví dụ cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ thực hành nội dung cây thư mục trên máy tính.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Một số hình ảnh về các thiết bị kĩ thuật số trong những lĩnh vực khác nhau,
xuất hiện ở những địa điểm khác nhau và đã trở nên quen thuộc với mọi người.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS tập trung chú ý vào các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 5.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS, sau đó nêu câu hỏi Khởi động tr.5 SGK
cho các nhóm thảo luận: Theo em, tại sao có thể thực hiện bật, tắt, thay đổi nhiệt
độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều
khiển từ xa (Hình 1)? 2
Hình 1. Máy điều hoà không khí
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Vì máy điều hoà không khí có gắn bộ xử lí thông tin, có thể nhận thông tin phát ra
khi nhấn các nút bấm trên điều khiển từ xa để quyết định hoạt động (bật, tắt, thay
đổi nhiệt độ, tốc độ, hướng gió,…).
Ngày nay, máy điều hoà không khí còn có thể được điều khiển bằng điện thoại
thông minh https://www.youtube.com/shorts/5lCGIy1AyIU.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Công nghệ ngày càng
phát triển, các thiết bị thông minh ra đời ngày một nhiều giúp cuộc sống con người
dễ dàng và thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho con người có nhiều thời gian nghỉ
ngơi thư giãn hơn. Vậy để thấy những thiết bị gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp
nơi và trình bày được khả năng, ứng dụng thực tế của máy tính cũng như tác động
của công nghệ thông tin đối với xã hội, giáo dục, chúng ta sẽ cùng nhau đến với
Bài 1: Vai trò của máy tính trong đời sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dự án quản lí tài chính gia đình 3
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp
nơi, trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong sgk, thảo
luận nhóm trả lời các câu hỏi hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được tên gọi, chức năng của thành phân xử lí thông tin
trong máy; nhận biết được các thiết bị nào có gắn bộ xử lí thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin học tập
-Tên gọi: CPU (central Processing
- GV chia lớp thành các nhóm 4-5HS, Unit).
yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn - Chức năng: xử lí thông tin trong máy
thành phiếu học tập số 1:
tính cho phép thực hiện được việc tiếp
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
nhận, xử lý và thông tin đưa ra.
(1) Nêu tên gọi, chức năng của bộ - Khi được gắn bộ xử lí thông tin trong
xử lí thông tin trong máy tính.
máy tính, các thiết bị có đặc điểm có thể
(2) Khi được gắn bộ xử lí thông tin, thực hiện tiếp nhận thông tin để quyết
các thiết bị có gì đặc biệt? định hoạt động.
(3) Máy điều hoà không khí ở phần - Máy điều hoà không khí ở phần khởi
khởi động có bộ xử lí thông tin động có bộ xử lí thông tin vì có thể nhận không? Vì sao?
thông tin phát ra khi nhấn các nút bấm
- GV đưa ra gợi ý: Để xác định một trên điều khiển từ xa để quyết định hoạt
thiết bị có gắn bộ xử lý hay không, ta động.
chỉ cần chỉ ra thiết bị có khả năng tiếp
nhận thông tin để quyết định hoạt
động hay không; Dạng thông tin thiết
bị tiếp nhận có thể là hình ảnh,
chuyển động, tiếp xúc, từ trường, sóng vô tuyến,...
- Gv gợi ý để HS nêu được các thiết bị 4


zalo Nhắn tin Zalo